ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 9 ตุลาคม 2564

ตี 5:45 AM ผมถือกาแฟร้อนๆ กาแฟซื้อมาจาก “คอสโก้” ยี่ห้อ French Roast 2 ½ ปอนด์ ช่วงลดราคา ครับชีวิตผมถึงจุดปลายทางชีวิต อายุ 81 ปี แต่ยังชอบอ่านหนังสือ สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือการออกกำลัง แม่บ้านคู่ชีวิตผมบอกเสมอเรื่องการดูแลสุขภาพปกติ ผมและแม่บ้านจะทานโยเกิร์ตทุกวัน ปกติซื้อจากเทรดเดอร์โจ แม่บ้านชองแป้งน้อย หลายวันผมไปคอสโก้ ซื้อโยเกิร์ตยี่ห้อ OIKOS ลดราคา ซื้อติดมือ แม่บ้านบอกกับผมว่า แป้งเยอะ

สำหรับผม คงเหมือนผู้ชายทั่วไปไม่พิถีพิถันมากมาย คงเข้าตำรา มีอะไรก็กินไม่รับรู้ถึงความแตกต่าง ยิ่งส่วนประกอบเป็นผลต่อสุขภาพ ยิ่งห่างไกลกับความรับรู้ “เข้าข้างตัวเอง” คิดว่าสรรพสิ่งที่เป็นอาหารของร่างกายย่อมมีประโยชน์ เพียงแต่จะมากหรือน้อย ถูกปากก็กินมากหน่อย

กาแฟที่ผมดื่ม ไม่เสริมต่อ ไม่เติมน้ำตาล ไม่มีครีม ทุกเช้าจะดื่มแก้วครึ่ง ทำสองครั้งเหตุผล ส่วนตัวครับ พอหมดแก้วแรก ลุกเดิน เข้าครัวเปิดน้ำร้อน ยี่ห้อ Chekman เป็นกาน้ำร้อนไฟฟ้า ครับช่วงนี้มีขายที่คอสโก้ ราคาลด 10 เหรียญ สะดวก สบายและชอบระบบ เพียงกดปุ่มเปิด ไม่นาน น้ำเดือดและไฟดับ ยังร้อนอยู่ พอแก้วที่สอง ผมกดปุ่มไม่นาน น้ำก็ร้อน ครับผมอดเล่าสู่ให้ฟังทุกสิ่ง ลูกชายและลูกสาวเป็นผู้ดูแล พ่อแม่สำหรับลูกหลานคนไทย คงจะเหมือนกันทุกคนในครอบครัวดูแล พอเติบโต เรียนจบมีงานทำ ตอบแทนท่าน ความดีที่เราทำตอบย่อมออกราก สืบสาน เป็นคนดี รู้จักพระคุณ ทุกครั้งดื่มกาแฟ ตอนเช้าจะไม่ปล่อยให้ท้องว่าง ปกติผมชอบครัวซอง ผ่าครึ่ง เข้าเตาอบ 5 นาที จะพอดี เคยเปิดเลยไหม้ทุกครั้ง คนสูงอายุอย่างผม เติบโตกับการระมัดระวังเรื่องกิน แม่บ้านบอกว่าไม่ ขูดให้ส่วนไหม้ออกแล้วกิน ของไหม้มีผลการเกิดมะเร็งได้ แต่ผมเพียงเป็นผู้ฟัง ทบทวนคิด และก็อดที่จะขูดส่วนไหม้ ออกแล้วทานต่อ

วันนี้ หยิบถุงซีเรียล แม่บ้านบอกเสมอ ดูอายุของสิ่งของ หมดเวลาอย่ากิน ครับผมเปิดมาเดือนกว่า ปิดถุงไม่สนิท ไม่กรอบเหมือนเก่า ผมเทใส่ถาด เติมถั่วผสมซื้อมาจากคอสโก้ มีหลายยี่ห้อปนเป ผมชอบถั่ว ลูกๆผมก็ชอบถั่ว ผมเทถั่วลงปนกับซีเรียล และหยิบถุงมะพร้าว เทปนผสมให้เข้ากัน ใส่ในถาดเดียวกับครัวซอง ครับเสียงเตาร้องบอกว่า ของเสร็จแล้ว ผมเอาช้อนคลุกเคล้า ถือติดมือมากับกาแฟ

โต๊ะทำงานของผม ตั้งอยู่มุมห้องหน้าบ้าน มีกระจกล้อมรอบ บนโต๊ะแม่บ้านนำกระถางกล้วยไม้ หลายกระถางมาวาง สองต้นออกดอก หลายดอก สีแดงกำมะหยี่ สวยงาม “ความงามของธรรมชาติ ดอกไม้ ต้นไม้ เสียงนกร้อง ตรงห้องนอนผม มีต้นเฟื่องฟ้าใหญ่ ครับนกที่ร้อง คงจะมีความสุข สิ่งมีชีวิตทุกอย่าง การแสดงพฤติกรรม ออกสู่สายตา แสดงถึงความสุข ขวามือผมมีต้นไทร สูงเกือบติดหลังคา อยู่กับผมอย่างน้อย 30-40 ปีแล้ว ผมใส่โอ่งมังกร ตรงข้างๆติดหน้าต่าง แม่บ้านนำโต๊ะตั้งวางพระพุทธรูปเอาแจกันลายน้ำ สูง 2 ฟุต ตั้งพุทธรูป นั่งขัดสมาธิ ยกมือ ครับทุกเช้า หน้าที่ของผม จะเปลี่ยนน้ำ และผลไม้ หน้าห้องพระและรูป สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 18 แขวนอยู่กว้าง 2 ฟุตยาว 4 ฟุต ผมกราบไหว้ทุกวัน ชีวิตที่เจริญก้าวหน้า ส่งต่อลูกและหลานเป็นชีวิตที่ดี ต่างอดขอบพระกรุณาที่มีต่อผม สอนเป็นแบบอย่าง เลี้ยงดู 6-7 ปี ทุกอาทิตย์อย่างน้อย 2 คืนจะเรียกผมไปสอนอบรม ครับผมออกจากวัด ตอนสอบชิงทุนของกระทรวงศึกษา รุ่นที่ 2 ได้ ไปอยู่หอของโรงเรียน ขอบพระคุณครับ ลูกศิษย์มีชีวิตที่ดี ส่งต่อลูกหลาน เพราะข้าวก้นบาตร ผมนำอุปกรณ์เสริมชีวิต มาตั้งบนโต๊ะเปิดม่าน ครับข้างนอกยังมืดอยู่ โต๊ะผมตั้งติดถนนเป็นทางลาดลงจากภูเขา ผมมองลอดหน้าต่าง ความมืดยังทำหน้าที่ มองเห็นสะพาน Bay Bridge หลายปีมาสะพานช่วงจากโอคแลนด์ถึงเทรดเชอร์ไอแลนด์ เปลี่ยนและปรับปรุงสร้างใหม่ ตีนสะพานจะปลูกต้นปาล์ม หลายต้นสะพานสร้างใหม่ 4 เลนวิ่ง สามารถมองเห็นวิว น้ำทะเลภายใน เรือใบ ความงามที่เป็นบรรยากาศ เห็นสะพาน.โกลเด้นเกจ เกาะอัลคราทราส เป็นเกาะเคยขังนักโทษ อยู่ไม่ไกล

ครับมองดูตึก ซานฟรานซิโก ช่วงท้องฟ้ายังมืด มองเห็นไฟ ตามตึกทั่วไป ครับยิ่งตึงสูงๆ ไฟบนยอดตึก จำเป็นเพราะจะได้ให้เครื่องบินรับรู้

ครับชีวิตของเรา ไม่เคยหยุดการรับรู้ การรับรู้ คือการเรียนรู้ เมื่อเราเรียนรู้เป็นธรรมชาติย่อมมีความรู้ คำว่าความรู้คือความถูกต้อง ตามความเป็นจริงของสรรพสิ่ง

ครับผมอดนึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจุดไหนของโลก จะมากหรือน้อยต่างกัน คือความเชื่อในการโฆษณา ผมดูข่าวไทยบ่อย เรื่องหลายเรื่อง ที่ไม่ชอบด้วยความถูกต้อง ขัดต่อกฎหมาย อย่างบ้านเราหลายปีมาเรื่องแชร์โกงกัน และถึงข่าวจะรู้ทั่ว แชร์เกิดใหม่ก็ยังโกง ยิ่งเดี๋ยวนี้ค้าขายออนไลน์โกงกันเยอะ เดือดร้อน ความคิดของผม กฎหมายน่าจะปรับปรุงระบบการลงโทษให้เพิ่มขึ้น การลงโทษอย่างน้อยก็สร้างความกลัวเกรง

ผมดูคนออกมาเดินขบวนล้วนอันตราย คือจุดไฟเผากลางถนน ครับไฟสามารถไหม้อาการก่อสร้างได้ เป็นอันตรายการลงโทษน่าจะหนักขึ้น ให้เข็ดหลาบ คนไทยท่องขึ้นใจป้องกันเหตุดีกว่าแก้ครับ การกระทำใด ถ้าขัดต่อกฎหมายและสาธารณชน ส่วนมากรับรู้ อันตรายทางความคิดเกิดขึ้นแน่นอน

ครับกาแฟที่ผมดื่ม เริ่มเย็น เป็นธรรมชาติ กาแฟร้อน ตรงกับตามความเป็นจริง ค่อยๆ ซิบ ความตื่นตัว ชอบพอยังมีตลอดผมนั่งที่นี่นานเกือบชั่วโมง ความสว่างมองเห็นรถ เริ่มวิ่งขวักไขว่ ตรงบ้านผมมี 4 แยกตรงโต๊ะผมนั่งมองลงบนถนน สูงต่ำประมาณ 10 เมตร วิ่งที่เป็นบรรยากาศทำให้ชีวิตตื่นตัว

แถวบ้านผม คนสูงอายุมากขึ้น รถยังจอดชีวิต คงจะเหมือนผม หยุดชีวิตที่ต้องดิ้นรน ตื่นแต่มืด รีบกิน ออกจากบ้าน ถึงเช้าจะเวลาไหนถ้าไปทำงานซานฟรานซิสโก ต้องข้ามสะพาน และเป็นความจริงทางข้ามสะพานมีฟรีเวย์ 3 สาย 80, 680, 580 มาประจบรถมากมาย จุดหมายซานฟรานซิสโก

ชีวิตคนทำงาน พอนานวันความเคยชินเป็นส่วนของสมอง กาย และใจ ไม่บ่นไม่ด่า ปล่อยให้ธรรมชาติของ รถ คน จิตใจ ไหลไปตามเวลา ชีวิตที่ไม่สามารถมีความคิดรีบเร่ง กับเหตุการณ์ที่กลายเป็นความปกติ คือ ต้องใช้เวลา ปล่อยให้ความคล่องตัวเดินไปตามทางของมัน

ครับพอถึงวันที่ทุกคนสามารถปรับปรุงความคิด คือจิตได้ ความพร้อมเมื่อถึงที่ทำงาน ความปลอดโล่งของใจ ไม่มีความขุ่นมัวติดอยู่ ครับการทำงาน ชีวิตก็ลื่นไหลไป เดินเข้าออฟฟิศ เจอเพื่อนร่วมงาน ทักทายยิ้มแย้ม ครับความมีคุณภาพของการทำงานเริ่มต้น กายพร้อมใจพร้อม สิ่งดีเริ่ม

สายหน่อยโรงเรียนมัธยมอยู่ห่างจากบ้านผมบล็อกเดียว โรงเรียนทันสมัยมีสนามกีฬา ห้องสมุดทุกโรงเรียน คำนึงเด็กจะเติบโตต้องมีสติ ปัญญา ความเชื่อ ผมมาอยู่อเมริกา เพียงเพื่อมาเรียนต่อ เผลอเดี๋ยวเดียว 53 ปี แล้วมีลูกและตัวผม แม่บ้าน 3 วัยแตกต่าง แต่เราเชื่อมั่นในเรื่องความคิด สติปัญญา คือพื้นฐานชีวิต ต้องมีพื้นฐานทางการศึกษาที่ดี ฉบับหน้าผมจะเล่าประสบการณ์การศรัทธาเรื่องการศึกษาจากแม่ผม แม่บ้านผม และลูกสาวผม เรายืนหยัดในการพัฒนาลูกหลานในการศึกษาอย่างไร