ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 40

ปกติตื่นเช้า จะเดินมาหน้าบ้าน คำว่าหน้าบ้าน คือห้องรับแขก ตอนซื้อบ้านใหม่ๆ ห้องรับแขกมีห้องเล็กๆ อยู่ติดกัน หลังจากนั้นหลายปี พอเก็บเงินได้เลยรื้อห้องเล็กทิ้ง ทำให้ห้องรับแขกกว้าง ความรู้สึกชอบกว้าง จะมีความคล่องตัว รอบๆ มีหน้าต่างกระจกกว้างใหญ่ดูรถวิ่งไปมา ดูบ้านตรงข้ามและสามารถมองด้านข้าง ขึ้นสูงเป็นเนินเขา บ้านหลายหลังปรับปรุง เรียกว่าชานบ้าน ใส่โต๊ะ กางร่ม ปลูกต้นไม้ เลื้อยบ้าง และต้นไม้ ยืนต้นไม่สูงมาก ส่วนตัวผมและทึกทักชาวบ้าน คงชอบต้นไม้ใบสีเขียว เป็นพุ่ม แผ่กิ่ง ดูเมื่อไหร่ สดชื่นมากประเภท ความเป็นธรรมชาติของต้นไม้ จะออกดอกมีผล ก็คงเป็นหน้าที่ตามธรรมชาติ คือการขยายพันธุ์ให้ความคงอยู่ อุดมสมบูรณ์มีต่อไป ชานนอกบ้านด้านหน้าของมากหลัง เห็นวิวซานฟรานซิสโก เกาะ และทะเลภายใน

แม่บ้านผมชอบต้นไม้ โดยเฉพาะต้นกล้วยไม้มีหลายสิบต้น หน้าที่ทุกปีผมจะใหปุ๋ย รดน้ำ พอถึงหน้าช่วงต้นปี ดอกออกแต่ละกระถาง หลายช่อแปลก แต่ละกระถาง สีของดอกอย่างดี คล้ายกันจะดูแล้วเหมือนกันน้อยมาก นอกจากกล้วยไม้ยังปลูกมากประเภท ต้นข่า ต้นพาราไดร้ และต้นไม้ยืนต้น ใบเล็ก ช่วงคริสมาสต์ ออกดอกและลูกเป็นพวงสีแดง สวย ต้นนี้ที่กำลังบอกหลายครั้งจะไปร้านต้นไม้ ถามชื่อแซ่ จนเวลาผ่านมานานก็ยังไม่ได้ไปถาม ปีที่แล้วผมตัดเอากิ่งยื่นไป บ้านของเพื่อนบ้าน ครับผมไม่รู้เขาชอบต้นไม้ใหญ่หรือเปล่า เพราะใบ ผลร่วง ทำความสกปรกให้เพื่อนบ้าน หน้าที่ของคนอยู่ใกล้เคียง เพื่อนบ้านแม่เคยสอนแต่เด็ก ต้องใส่ใจดูแลไม่ให้ต้นไม้ของบ้านเรารบกวนปัญหาต้นไม้ยื่นไปบ้านเพื่อนบ้าน มีปัญหามากมาย จำได้ แม่เป็นผู้หญิงขยันปลูกผัก ปลูกต้นไม้อย่างมะกรูด มะม่วง มะขาม และมะขามเทศ ชาวบ้านแถบนั้น มาอาศัยใบมะกรูด และลูก ทำแกงตลอด แม่อนุญาตทุกคน ครับคนต่างจังหวัดสิ่งที่เรียนรู้ และถ่ายทอดสู่ลูกหลาน คือ ต่างพึ่งพาเกื้อกูลกัน ช่วยกันได้จะทำ อย่างเพื่อนบ้านเวลาแกงจะตักแจกกัน แม่สอนกลุ่มของหมู่บ้านจะเจริญ ย่อมมาจากน้ำมือของทุกคน ไม่เว้นแม้ลูก หลาน

พอถึงวันนี้ พ่อแม่ท่านเสียชีวิตไปตามวัย บ้านตกไปถึงน้อง ผักที่เคยปลูกริมตลิ่ง น้องไม่ทำ ยังดีหน้าบ้านยังมีแพผักบุ้ง เคยมีคนลักขโมย ถอนเสาหลักปักแพผักบุ้งแล้วปล่อยลอยน้ำ แล้วลากปักไว้หน้าบ้านตัวเอง ครับสังคมคนขโมย โจร ผู้ร้าย ถึงโลกจะเจริญ มีกฎหมายเข้ม ผิดติดคุก แต่ดูเหมือนคนจะไม่เกรงกลัว ทำผิดกฎหมายหนักขึ้นทุกวัน คงจะเป็นเพราะความติดในวัตถุ

ผมเปล่าโม้ ลูกผมสองคน ไม่เคยวุ่นวายกับวัตถุ อย่างลูกสาวเป็นหมอ มีคลีนิค ไม่เคยซื้อของแพงๆ ใช้ เสื้อผ้าธรรมดา รถจะซื้อคำนึงถึงนั่งได้ 6-7 คน ลูกชายคนที่ 2 สอนมหาวิทยาลัย Manao ไม่มีรถ ขี่จักรยานไปสอนมหาวิทยาลัย บอกว่าขี่จักรยานเหงื่อออก เสื้อผ้าดูไม่มีระเบียบ แนะให้นั่งรถเมล์ ลูกเห็นตาม ตอนเรียนปริญญาตรี มีรถวอลโว่ รุ่น 740 เก่ามาก ได้รับต่อจากลูกสาวตอนไปเรียนหมอ รถคันนี้ผมขายให้รัฐบาลหลายปีมาแล้วได้ 1,500 ครับรู้ไหม รถคนพอเกษียณสามารถขายรถส่วนตัวให้รัฐบาลได้ รัฐเท่ากับอนุโมทนาอายุมาก อยากช่วยซื้อรถ ลูกชายตอนเรียนปริญญาโท แม่ซื้อรถใหม่ให้ ลูกชายรักมาก เลือกยี่ห้อ รุ่น สี ดูแลอย่างดี วันหนึ่งไปมหาวิทยาลัย ไปจอดซื้อของดาวทาวน์ ซานฟรานซิสโก ซื้อเสร็จมานั่งอ่านหนังสือในรถ มีคนขับรถมาชนท้าย รถวิ่งไปชนรถจอดข้างหน้า เสียหายหลายคัน ครับคนขับเมา บริษัทประกันจ่าย ลูกอยากซูคนขับ ขอเรียกเงินเพิ่ม แต่ถูกระงับจากแม่

แม่คงเชื่อหลักไม่สร้างเวรกรรม และการให้อภัย มีเมตตาต่อกัน เหตุการณ์ร้าย ถ้าไม่เจ็บตัว เสียหายบ้าง ได้รับชดใช้ ถึงไม่คุ้มทีเดียว แม่บอกกับลูกให้แล้วต่อกัน ความหมายคือหยุดสร้างเวรกรรม ที่จริงลูกชายอยากฟ้องร้องศาล ลงโทษตามการกระทำ ที่ทำให้ต้องทุบทิ้ง

หลังจากรถถูกชน รถต้องยุบทิ้ง จนถึงวันนี้ลูกชายก็ไม่ซื้อรถ อาศัยจักรยาน เดิน รถเมย์ ลูกยึดหลักดูแลตัวเองเรียบง่าย ตามคำสมเด็จพ่อให้ชีวิตอย่างพอเพียง 7 โมงเช้ากว่า ผมมายืนหน้าบ้านหันหน้าไปทางตะวันออก แสงดวงอาทิตย์จะค่อยๆ ส่องเข้าภายในบ้าน แสงของดวงอาทิตย์ เรียกว่าแสงแดดแห่งพลัง ให้คุณประโยชน์ แก่ทุกสรรพสิ่งที่อยู่บนโลก อย่างต้นไม้ และพืช แสงของดวงอาทิตย์ จะทำให้เกิดฝน ต้นไม้อาศัยน้ำ และเป็นสิ่งเดียว การมีชีวิตของต้นไม้ พึ่งพาธรรมชาติ โดยไม่ต้องทำร้านสิ่งแวดล้อม เหมือนคนและสัตว์ สัตว์กินพืชและสัตว์ด้วยกัน คนกินทั้งพืช สัตว์ และกินสมบัติส่วนรวมของคน แปลกนะคนกินได้เกือบทุกสิ่งที่เป็นประโยชน์ส่วนรวม และของคนอื่น

ต้นไม้อยู่ได้น้ำจากใต้ดิน การสังเคราะห์หายใจจากอากาศ แดด คายออกซิเจน ให้คนและสัตว์ ต้นไม้และพืช คนเข้าใจธรรมชาติ จิตฝึกมาเกิดปัญญา มองเห็นคุณค่าของต้นไม้ เป็นเพื่อนอยู่รอบบ้าน ให้เงา ร่มเย็น ความสุขทางใจ ป่าไม้ใหญ่ ช่วยให้มีแหล่งน้ำ ประทังการไหลทำลายของน้ำ เป็นบ้านของสัตว์ และต้นไม้เล็กๆ ต้นไม้ใหญ่เหมือนพี่เลี้ยง พ่อ แม่ธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์ในชีวิตของคน เกิดจากต้นไม้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม สามารถเอามาสร้างบ้านให้ความสุขทางใจ ให้ร่มเงา ให้ผลและมากมายสารพัด แม้แต่ทุกสิ่งอยู่ได้ เพราะต้นไม้ ประเทศชาติไหน อนุรักษ์ต้นไม้ ปลูกต้นไม้ ต้นไม้อายุยืนยาวไม่ตัด ย่อมรับว่าคนของประเทศเจริญทางจิตใจ ปัจจุบัน ป่าไม้บ้านเราถูกลักตัด ยิ่งลึก เข้าไม่ถึงป่าถูกลักตัด ทำลาย สัตว์ป่าสูญพันธุ์ น้ำท่วมทุกปี เพราะทำลายป่า อากาศร้อน หนาว เกิดจากทำลายป่า

และสิ่งที่ควรเป็น คนไม่นิยมปลูกต้นไม้ แม้แต่ผัก ผมกลับไปอยุธยา บ้านติดริมแม่น้ำป่าสัก ตอนเป็นเด็กเคยปลูกมะเขือ พริก ถั่ว สารพัดผัก เพียงถางหญ้าทำแปลง เอาปุ๋ยธรรมชาติมาผสม เช้าเย็นอาบน้ำในแม่น้ำ แม่สอนเป็นหน้าที่ เอาถังสังกะสีไปด้วย โพงน้ำรดผัก ครับเผลอ เดือน สอง สาม เดือน ต้นโตออกดอก ผักไม่เคยฉีดยาฆ่าแมลง ปลอดสาร ครับได้ออกกำลังกายทุกวัน มีกินอุดมสมบูรณ์ การพึ่งพา มานะ ขยัน เป็นหลักคำสอนของพุทธศาสนา

ตอนเป็นเด็ก รับรู้ คนไทยโชคดี ประเทศไทยธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ มองไปทางไหนทุ่งกว้าง มีต้นข้าวออกรวง มันคือพลังงาน และพลังชีวิตของคน หน้าบ้านเกือบทุกบ้าน จะหันหน้าออกแม่น้ำ แม่น้ำใช้กิน ใช้อาบ มีอาหารประเภท หอย กุ้ง ปลา

ปัจจุบัน น้ำในแม่น้ำ ปลาก็ยังมี แต่กินไม่ได้ มีสารพิษ สารพิษมาจากไหน คงจะมาจากคนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว หมดความเป็นคนในหน้าที่รับผิดชอบ โรงสี โรงกลั่นจะเทสารลงน้ำ แม้แต่ปลูกข้าว แมลงเยอะก็ฉีดยา ครับยาที่ฉีดก็เติบโตเป็นเมล็ดข้าว สารลงในน้ำ อยู่กับผักบุ้ง ผักกระเฉด ผักสายบัว และปลา คนกินแมลงย่อมมีสารพิษ

ชีวิตคน หมดความปลอดภัย ทุกสิ่งคำนึงถึงสินค้าผลิต ยาที่ฉีดจะทำความเดือดร้อนแก่ผู้บริโภคก็ช่าง ตัวใครตัวมัน คงอีกไม่นาน คงอีกไม่นาน โรคภัยทางสารเคมี คงจะมีส่วน มีอิทธิผลต่อชีวิตทุกคน ชีวิตจะยืนยาวขึ้น 70-80-90 ปี แต่คงมีหลายเปอร์เซ็นต์ ช่วงหลายปีของชีวิต อย่างอายุยืน 80 ปี พอ 70 ปีต้น ชีวิตส่วนหนึ่งของคนที่สะสมสารพิษจากน้ำมือของคนไทยด้วยกัน และเป็นสารพิษที่เกื้อกูลด้วยกฎหมาย เมื่อถึงจุดปลายทาง การทำงานของสารพิษ จะทำให้ร้องโอย มากคนลุกไปไหนไม่ได้ มากคน