ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 31 ตุลาคม 2563

ครับปกติไม่นิยมงีบกลางวัน แต่พอวันโรคร้ายเข้ามาวุ่นวาย ถือโอกาสดูรายการทีวีที่ชอบ เรื่อง “ศาลประชาชน” People Court ครับประชาชนมีปัญหาเพื่อนยืมเงิน บอกว่าจะใช้ เวลาล่วงมานานทวงยังเฉย เจ้าหนี้ไม่มีทางเลือกจะใช้วิธีโทสะ เอะอะ ระราน ยิ่งใช้กำลังตัดสิน ในอเมริกาถือเป็นเรื่องผิด ยิ่งถูกทำร้ายเจ็บ นอกจากค่ายา เรียกรถพยาบาล หยุดงาน ครับผู้ถูกฟ้องร้อง ศาลตัดสินผิดย่อมต้องจ่ายเงิน การเรียกค่าเสียหายทุกคดีไม่สามารถเรียกค่าเสียหายเกิน 5,000 เหรียญ (ห้าพันเหรียญ) จำเลยแพ้คดี นอกจากจ่ายค่าคดีความ ยังต้องจ่าค่าศาล 150 เหรียญด้วย และสิ่งที่จ่ายโดยไม่เสียเงินคือ คุณค่าของชีวิต จะมากน้อยมีคนรังเกียจก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเหตุฟ้องร้อง คนดูรายการประมาณ 10 ล้าน

ศาลประชาชนมีแผนกคดีสามารถฟ้องร้อง แม้แต่หย่าร้าง เบี้ยวค่ารถชน โดยปกติคนขับรถต้องมีประกัน จะประกันแบบตัวเองและคู่กรณี (ฟูลโควเวอร์) หรือจะประกันเฉพาะคู่กรณี (liability) การประกันรถที่เกิดอุบัติเหตุแล้วมีปัญหา ไม่เพียงใครผิดใครถูก แต่มากคู่กรณี ไม่มีประกัน หมากัดคน กัดหมา ครับขึ้นศาลบ่อย ฝ่ายผิดจะเบี้ยวไม่อยากจ่ายเงิน สุนัขที่ทำร้ายมีคนฟ้องงร้องเกิน 2 ครั้ง เจ้าหน้าที่จะเอาหมาไป ครับคดีความรักกันผู้หญิงตั้งท้อง หรือพอมีลูก ฝ่ายชายจะหายหน้า แน่นอนระบบศาลบังคับให้ฝ่ายชายจ่ายค่าเลี้ยงดู จนอายุครับ 18 ปี ชายหลายคนขอตรวจ “ดีเอ็นเอ” ให้แน่ใจว่าเป็นลูกตัวเองไหม

คดีทำร้ายร่างกาย ถือว่าเป็นเรื่องต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ทุกครั้งผิดจะจ่ายเงินมากตามโจทย์เรียก การทำร้ายเป็นเรื่องของอุปนิสัย ก้าวร้าว ขาดสติ ครับบ่อยศาลให้ดูแลรักษาสุขภาพจิต บ้านเราคนสร้างอาชญากรรมทางทำร้าย ติดยาบ้าเยอะ เติบโตขาดความเอาใจใส่ หรือตามใจ มีอีกมากมายคดีความขึ้นศาลประชาชนสะดวก สบาย ศาลตัดสินผิดเพียงเสียเงิน ไม่ติดตาราง เบี้ยวค่าเช่าบ้าน อยู่บ้านติดกัน ต้นไม้แผ่กิ่งก้านเข้าบ้านคนอื่น เจ้าของต้นไม้ต้องตัดให้ เหตุผลความชอบพอของแต่ละบุคคลแตกต่างกัน เหมือนชายมากมายชอบคนสวย ระหว่างคนสวยชอบแต่งตัว แต่งงานเป็นครอบครัว ความรับผิดชอบในหน้าที่ไม่สนใจ แต่สวยน้อยหน่อย ขยันทำความสะอาด ทำอาหารดูแลครอบครัว พออยู่กัน 20-30 ปี ความรู้สึกคนที่สวยน้อย เพิ่มคุณค่ารับผิดชอบ ถ้าเป็นสต๊อกค่าจะขึ้น และสินค้าของสต๊อกจะพัฒนาไม่หยุด

ศาลประชาชน คดีความไม่ใช่อาชญากรรม สามารถฟ้องร้องได้ ง่าย สะดวก ไม่ต้องรอเป็น 10-15 ปี เหมือนคดีความใหญ่ “อย่างโกง” จนหลายรายคนมีคดีความ “ตาย” ถ้าโกงสมบัติอาจถ่ายเท ผมยอมรับเหตุช้า เพราะต้องรวบรวม “หลักฐาน” ผมขาดความเข้าใจ คดีความในไทยหลายคดีใช้เวลานานปี

เรื่องวันนี้ เกี่ยวกับศาลประชาชนที่ผมตั้งใจเล่า คดีความ มีโจทย์ฟ้องข้างบ้าน มีปาร์ตี้วันเกิด เด็กวันเกิดเป็นเด็กคอเลจ อายุ 17 ปี ไม่บรรลุนิติภาวะ คือมีคดีความไม่สามารถรับผิดชอบหาเงินมาจ่ายได้ พ่อแม่ต้องรับผิดชอบ ในปาร์ตี้เพื่อนมางานเยอะ กินเหล้า เด็กอายุน้อยดื่มเหล้าไม่ได้ รายการนี้พ่อไม่อยู่ไปเวเคชั่น เด็กๆ พอคุยกันเริ่มถกเถียง เหล้า เบียร์ ทานมาก เมา ความรู้สึกชั่วดีลดหย่อน ทะเลาะ ต่อย ขว้างปา เกิดความเสียหายของรถข้างบ้าน เวลาขึ้นศาลพ่อเด็กต้องไปด้วย ศาลอธิบายให้พ่อฟังว่าต้องรับผิดชอบเพราะลูกของเขาจัดงานเชิญเพื่อน อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่สามารถรับผิดชอบค่าเสียหายได้ “พ่อปล่อย ไม่ดูแล เมื่อความเสียหายเกิดขึ้น เกิดจากปาร์ตี้ของลูกตัว พ่อต้องรับผิดชอบ”

ตรงกับคดีในเมืองไทย เมื่อพวกปลดแอกนัดกันมาประชุม เรียกร้องความยุติธรรม อย่างแก้กฎหมายให้นายกลาออก การแก้กฎหมายบ้านเราแก้มาหลายครั้ง เคยมีคนเอาหนังสือเกี่ยวกับกฎหมายปี 2540 มาให้ คนจะบอกว่าดีที่สุด คำว่าดีสุด ความคิดของผมน่าจะควบคุมระเบียบการลงโทษ ทำผิดโดยเฉพาะการโกงเงินของประเทศ ผมเห็นการโกงจากสื่อ กฎหมายถึงจะดี มีระเบียบลงโทษ แต่ผู้กระทำผิดไม่ถูกลงโทษก็ขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ผมเพิ่งรับบัตรเลือกประธานาธิบดี และการแก้กฎหมายเป็นเพียงบางข้อ อย่างข้อ 21 Rent Control คือ มีระยะเวลา การเช่าที่อยู่อาศัย ควบคุมการเช่า การแก้กฎหมายเจตนาจะแก้โดยล้มระบบ เสียเวลาและค่าใช้จ่ายสูงมาก น่าจะแก้ข้อจำเป็น อาจจะเป็นเพราะผู้เสนอไม่เข้าใจข้อแก้ของกฎหมายว่าจะแก้ข้อไหน

จากผลการลงโทษพ่อที่ปล่อยลูกไม่บรรลุนิติภาวะจัดงานและกินเหล้า ความเสียหายเกิดขึ้น พ่อย่อมต้องรับผิดชอบ คงจะเหมือนพวกปลดแอกนัดประชุม และค้างคืนที่สนามหลวง ช่วงนี้กฎหมายห้ามชุมนุมเพราะโควิด เมื่อมาชุมนุมมากคนย่อมผิดกฎหมาย และมีผู้บริจาคอาหาร ส้วม น้ำ และอีกหลายสิ่งเพื่อส่งเสริมให้เกิดความสะดวกต่อการรวมตัว เมื่อรวมตัวผิดกฎหมาย คนสนับสนุนให้สิ่งของก็ต้องผิดด้วย

สิ่งที่จะให้เกิดความยุติธรรม คือกฎหมายต้องเข้มงวด คือผู้ดูแลกฎหมายอย่างตำรวจ ครับผมเห็นจะต้องไปดูการถกเถียงระหว่างประธานาธิบดี กับพรรคตรงข้าม พูดคุยเรื่องนโยบาย ชีวิตคนจะอยู่ประเทศไหนๆ การตื่นตัวและแสดงความคิดเห็นในทางถูกต้องย่อมเป็นหน้าที่เหมือนช่วงออกมาชุมนุม ถ้าคำพูดแสดงความไม่ถูกต้องย่อมเป็นหน้าที่ของพลเมืองดีแสดงความคิด