ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 23 กุมภาพันธ์ 2562

เลยสิ้นปีหลายวัน ช่วงปลายปีไม่เคยเผยหน้าไปงานปีใหม่ โดยเฉพาะช่วงก่อนถึงวันสิ้นปี เดือนธันวาคม สมาคมจะจัดงานส่งท้ายสิ้นปี อ้าแขนรับปีใหม่ นัยว่าเมื่อส่งท้ายปีด้วยความสนุกสนาน เพลิดเพลินใจ พบปะเพื่อนเก่าบ่อยครั้งมีเพื่อนใหม่ โดยปกตินิสัยผมชอบสนทนาชอบคุย ถ้าพูดถึงสาระคุย เพื่อนผมคนหนึ่ง ถ้าเอ่ยเรื่องการเมืองนำหน้าเธอจะยืนขึ้นแล้วบอกว่าไม่ชอบสนทนาเรื่องการบ้านการเมือง หาความจริงใจไม่ได้ ผมนั่งคิดนานโข คำว่าจริงใจคือตัวผม หรือเจ้าพวกนักการเมือง เผลอยิ้มคงเปล่าเป็นตัวเรา คงจะพวกนักการเมืองเป็นแน่แท้ เพราะที่เห็นจับใจความได้ ไม่เคยพัฒนาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้หลายรายไม่เคยเริ่มลงมือสร้างคำสัญญา แต่ก็แปลก คนเลือก ยังนิยมไปเลือกหน้าซ้ำ คงจะด้วยเหตุและผล หรือตรงกับใจคนเลือก ฉลาดแกมโกงนิดๆ หลวมในคำมั่นสัญญา และตรงกับคำพูดโกงชาติบ้าง ก็อภัยต่อกัน จึงเห็นนักการเมืองยุค คสช. บริหาร คุ้น เขี่ย จับขึ้นศาล พิจารณาโทษติดคุก

ครับผมไม่แน่ใจว่า เหตุผลที่ส่งท้ายปีเก่าด้วยความสนุกสนาน ใจเป็นสุข รุ่งขึ้นของวันใหม่ และวันต่อๆ ไป ชีวิตน่าจะสุโขตาม หรือไม่ศาสนาพุทธ คือศาสนาที่ทำมาจากธรรมชาติเป็นจริงจะให้ ชีวิตมีสุขก็ด้วยการปฏิบัติดี จะให้ทานหรือใจเพียงเมตตา

หลายปีผมหายหน้าจากงานปีใหม่ที่สมาคมจัด แม้แต่เพื่อนชักจูง เหตุผลยอมรับอายุเพิ่มพรวดพราด ถึงจะยังขับรถไปไหนๆ ต่อไหนได้ ถ้าเวลากลางวัน สถานที่มีแรงจูงใจ ไม่มั่วของมึนเมา และแม่บ้านออกคำสั่ง ครับยอมรับกุลีกุจอ รีบเตรียมเติมน้ำมัน เต็มถังราคาของคอสโก้ เกือบ 50 เหรียญ ตอนมีกำลังทำงาน ไม่เคยบ่นว่าแพง พอถึงตอนนี้ อดคิดไม่ได้ แพงจังเลย พอถึงบ้าน เช็ดรถ ทำความสะอาดพร้อมเดินตามคำสั่ง

เลยอยากพูดคุย จะว่าแนะนำก็ช่างเถอะ เมื่อคนฟังคิดก่อนบ่น ว่าเป็นประโยชน์ คำต่อว่าก็ไม่น่ารังเกียจ รายได้เท่าเดิม แต่รายจ่ายไม่เคยต่ำมีแต่เพิ่ม อย่างน้ำ ยิ่งช่วงนี้อากาศเย็น ต้องเปิดฮีตเตอร์ทุกเช้า พอบิลล์มา บ่อยครั้งเคยคิดจ่ายครึ่งได้ไหม ไม่เคยถามเพราะคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ถ้าค้างไว้ บิลล์ใหม่มา รวมกับบิลล์เก่าและใหม่ มองดูบิลล์ใหญ่โต เคยไปถามจ่ายส่วนค้างเก่าได้ไหม เจ้าหน้าที่บอกราคาจ่ายแสดงว่าตกลง เมียจึงเน้น รู้จักประหยัด เก็บออม นำเอาเศรษฐกิจพอเพียงมากระตุ้น เพื่อนเคยชวนไปงานวันเกิด คนสนิทจัดที่โรงแรมหรู ค่าใช้จ่ายเอาคนไปหารค่าใช้จ่ายรวมค่าบริการ หลายครั้งไม่เคยต่ำกว่า 50 เหรียญ พอชวนผม ถึงจะรักใคร่ ไปไม่ได้หรอกผมขยักเหตุผลที่เป็นจริง ข้าคนเบี้ยน้อยหอยน้อยว่ะ

แม่บ้านผมให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับชีวิต โดยใช้ความคิดแบบผู้หญิง สนุกบ้าง ไม่ทำตัวหายหน้า เงินและเวลา หาเพิ่มได้เสมอ แต่ถ้าปฏิเสธกิจกรรมบางอย่าง ผ่านไปแล้วผ่านไปเลย เพราะสรรพสิ่งในโลกไม่มีสิ่งเดิมหรอก เหมือนเป็นเด็ก นุ่งกางเกงขาสั้น ไม่มีเสื้อ วิ่งลงแพลูกบวย กระโดดลงแม่น้ำ ผู้รู้บอกว่าเรากระโดดที่ซ้ำ แม่น้ำเดิม แต่น้ำไม่ใช่น้ำเดิมแล้ว พระท่านบอกเอาง่ายๆ เวลาหายใจ อากาศเข้าออกตลอดเวลาไม่ใช่อากาศเดิม ท่านพูดลึกถึงจิตคนเรารับรู้ด้วยจิต แต่จิตไม่ใช่ดวงเดียวที่เราหลงและศรัทธา กิเลสที่หลงใหลและสะสมไว้ในจิตใต้สำนึก พอถึงเวลาปล่อยความคิดยิ้มกับตัวเอง พระท่านบอกว่าดวงจิตมีลักษณะเกิด ตั้งอยู่ และดับ ดวงใหม่เกิด ท่านอธิบายต่อไม่มียกเว้น สรรพสิ่งที่ตั้งอยู่บนโลก

เหตุผล ปีนี้สมาคมไม่จัดงาน เพราะหาคนสละเวลา และทุนทรัพย์ส่วนตัว ทำงานเพื่อสังคม นายกวัลลภ คชินทร เป็นมาหลายปี หาคนเป็นแทนไม่มี ครับงานส่วนตัวก็เยอะ และงานสมาคมบางครั้งต้องทุ่มสุดตัว อย่างงานจัดพิธีจุดเทียนถวาย ร.9 ที่จัดงานตอนกลางคืน ต้องวางมัดจำ เลข 5 หลัก สำหรับนายกวัลลภ “โนพร็อพเบลิ้ม” เมื่อรับผิดชอบเกินปี ปีที่สองผ่านไป ครับปีสามคงจะไม่ไหว เสียงบอกผมรักสมาคม แต่หน้าที่ครอบครัวต้องดูแล และลูกสาวกำลังเรียนมหาวิทยาลัย เงินทุนทั้งนั้น ซึ่งผิดกับสมัครรับเลือกเป็น ส.ส. พอเกริ่นเวลาทุกคนเป่าปาก บอกว่ายังไม่อยากให้เริ่มหาเสียง มากคนกระสันทนไม่ไหว หาเรื่องเดินหาเสียงบอกว่าเพียงเดินเพื่อคารวะแผ่นดิน พอเลื่อนเลือกตั้งทุกคนโวย

ครับตำแหน่งผู้บริหาร นายกสมาคมไทยเหนือว่าง ให้ฟรี สำหรับตำแหน่งอันทรงเกียรติ ไปงานวัด งานกิจกรรมของสังคม งานที่สมาคมจัด จะได้รับเชิญก่อนเปิดพิธี ขอเรียนเชิญนายกสมาคมไทย แคลิฟอร์เนียเหนือ จุดเทียนหน้าพระประธาน เชิญครับท่านนายกมายืนหน้าเวทีกล่าวคำปราศรัย ครับเกียรติยศ ชื่อเสียง บอกกับความเสียสละ ไม่เคยหวังเงิน มีแต่ควักกระเป๋า และเป็นความสัตย์จริง แม่บ้านจะยืนเคียงข้าง จ่ายเงินเพื่อภารกิจของสมาคมด้วยเสมอ สำหรับผมเป็นงานมีเกียรติ ประสบการณ์ให้กับชีวิต พัฒนาศักยภาพตัว

ผมเคยคุยกับคนรู้จัก รู้ว่าชอบทำงาน ชอบใช้ความสามารถ แต่ถึงเวลาจริงๆ บอกว่าพี่ครับ ไม่พร้อมนะขอรับ ช่วงนี้ทำงานเยอะ รายจ่ายเพิ่ม เพิ่มจะมีคนชอบพอ ถ้ายังดื้อ เอาเวลาไปให้สมาคม ผิดนัดบ่อย มันไม่น่าจะดูใจกันยืด จริงไหมขอรับ เห็นใจรับรู้ งานกับคนรัก หัวใจบอกว่ามันคนละขั้ว อย่าเอามาปะปน ถ้าปล่อยให้ความผิดพลาดเกิดบ่อย ชวดแล้วอย่าโอดครวญ

สมาคมไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เกิดจากความเห็นพ้อง ของนักเรียนยูซีเบิร์คเล่ย์ มาเรียนหลายคนเป็นนักเรียนทุน สมาคมคือความร่วมมือต่อกันระหว่างนักเรียน และคนไทย นายกคนไทยคนแรก คุณรัตนะ อุณยวงค์ (1955 พ.ศ. 2498) ผมไม่รู้จักหรอก แต่นายกสมาคมไทย ซึ่งได้รับทุนมาเรียนที่ยูซีเบิร์คเล่ย์ ท่านคือ พลตำรวจตรี สมประสงค์ ปรารถนาดี (ปี 1959 พ.ศ. 2502) ผมเคารพท่าน ท่านพลตำรวจตรี สมประสงค์ ท่านลาออกจากราชการ พาลูกชาย 3 คน และภรรยา คือ พี่สุรีย์ สมประสงค์ จากคำพูดจากปากของพี่ ตอนผมทำงานเป็นกรรมการวัดพุทธานุสรณ์ ท่านอยากให้ลูกๆมาเริ่มเรียนที่นี่ สามารถสร้างระบบความคิด เสรีภาพ ตลอดเวลาที่พี่สมประสงค์ อยู่เบย์แอเรีย ทำงานให้วัดพุทธานุสรณ์ เคยเชิญพระบรมราชินีมางานฝังลูกนิมิตที่วัดพุทธานุสรณ์ แม้ปัจจุบัน พี่สุรีย์ ก็ยังมาทำบุญทุกอาทิตย์ ลงทุนซื้อผักจาก Farmer Market มาให้คนขาย เงินให้กับวัด ผมชอบทานข้าวเหนียวมะม่วง สาบานกินมาเยอะ ขนมพี่สุรีย์ยังเป็นที่หนึ่งเสมอ

ครับถ้าจะอวยพรคนอ่านขอให้ จิตสว่าง สะอาด ตลอดไป ชีวิตผมชอบงานสังคม เคยเป็นนายกสมาคมปี 1991 ตอนเรียนก็เคยเป็นประธานนักเรียน หัวหน้าห้อง เปล่าโม้ ได้รับการอบรมแต่เด็ก ครับมีลูกหลาน ใส่สิ่งดีงามให้และกระตุ้นเสมอ ย่อมพบกับความดี