ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 1 พฤษภาคม 2564

คนที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความคิด ฟังนักจิตแพทย์แย้ม อย่านำเอาสิ่งรับรู้ภายนอกมาสร้างปัญหา ตรงกับหลักพระพุทธศาสนาปัญหาเกิดจาก หู ตา จมูก ปาก ใจ และกาย รับรู้เพียงอย่าประยุกต์

ปกติอาหารมื้อเช้า ควรเป็นอาหารที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาสุขภาพ แต่ผมละเลยบ่อยชอบทานอาหารเช้าง่ายๆ อย่างเค้ก มีประจำ ครัวซอง เผอิญโชคดีไปตลาดคนจีน จะหยิบคัสตาร์ดไข่ และขนมปังมีครีม คนรอบกายบอกว่า ทุกอย่างที่ผมชอบ มีน้ำตาล ไขมัน และแป้ง ผมเอ่ยคำยอมรับ แต่ก็ไม่เคยปฏิบัติ

อาหารมื้อเช้าหมดเวลา มองแดดจ้า ลุกจากโต๊ะ หยิบถ้วยกาแฟ และจานอาหาร เอากระดาษเช็ดโต๊ะ ไม่มีอะไรสกปรก ยังไม่อายุมากขนาดกินแล้วไหลตามปาก ครับพฤติกรรมบางสิ่งไม่เกิดกับทุกคน ถ้าเข้มงวดตัวเอง สร้างนิสัยที่ถูกต้อง ทำสม่ำเสมอ จนกลายเป็นนิสัย ต้องอาศัยฝึก อบรม

เอาถ้วยชามใส่ลงในอ่าง หยิบฟองน้ำ กดสบู่ล้างจาน สบู่ล้างจานผมซื้อยี่ห้อ Dawn จาก คอสโก ชอบโฆษณาใช้ไม่มาก ล้างตัดไขมันได้ดี ผมเชื่อหลังจากล้างพลาสติกจับดูไม่มีมัน ชีวิตคนเรา มากมายชีวิตเป็นเหยื่อของการโฆษณาชวนเชื่อ ผมดูทีวีไทย การโฆษณาใหม่ มากยี่ห้อแม้แต่อาหารสำเร็จรูปบางอย่างบอกว่า รักษาโควิดได้ ครับจะจริงเท็จ เป็นหน้าที่ของทบวงเกี่ยวกับอาหาร กว่าจะกล่าวโทษได้ มากรายร่ำรวย ถึงผิดการปรับไม่มาก คดีความลงโทษ “จำคุก” น้อย สารภาพ ไม่เคยมีคดีความ ศาลตัดสิน รอลงอาญา คนมากมายกล้าทำความผิดเพราะสิ่งที่เห็นคือเงิน หลายรายรอดและร่ำรวยผมสร้างจานเสร็จ คว่ำไว้ที่คว่ำระบบครอบครัว ต้องช่วยเหลือ ต่อกันไม่นานมา แม้แต่ปัจจุบัน การดูแลบ้านซักผ้า กวาดบ้านทำอาหาร ยกเป็นหน้าที่แม่บ้าน แต่ยุคปัจจุบัน ผู้หญิงทำงาน จะนั่งถือช้อน เคาะโต๊ะ รออาหารหมดเวลาแล้ว ตรงกับความคิดการทำทุกอย่างคือพัฒนาสมอง กายใจ เสร็จธุระเรื่องจาน ไปหยิบส้มใส่กระเป๋าเสื้อใบหนึ่ง ชอบส้มทานทุกวัน ช่วงนี้องุ่นบางยี่ห้อ สด หวาน กรอบ มะม่วงใบโต ราคาไม่แพง ยิ่งกล้วยหอมราคาถูก ที่เทรดเด้อร์โจ ใบละ 19 เซ็นต์ ถ้าประเภทออร์แกนิคราคาใบละ 24 เซ็นต์ คนรุ่นใหม่อย่างลูกสาวผม นิยมอาหารประเภทออร์แกนิค แม้แต่ไข่ ถ้ากินปลาแซลม่อน จะเลือกปลา โคโห หรือซ้อกอาย ปลาแซลม่อน 2 ประเภท มีชีวิตเติบโต ทะเลน้ำลึก อาหารที่กิน อย่างปลา กุ้ง ก็เติบโต กับอาหารไม่ใช่ริมฝั่ง ซึ่งมีน้ำทิ้งมาจากบ้าน สัตว์เล็กเติบโตกับน้ำและอาหาร “ปนเปื้อน”

สำหรับผม ไม่มีระบบเลือกอาหารมากนัก ผมจะคลำกระเป๋า คลำเมื่อไหร่ มีจำกัด จะมีบ้างเลือกวิถีชีวิตที่ถูกต้อง แต่ก็ไม่บ่อยนัก คำว่าวิถีชีวิตที่ถูกต้องผมบอกเลือกอาหารที่เติบโตมีสารปนเปื้อนน้อย อย่างพวกออร์แกนิค

ไปทานอาหารเมืองไทย ทุกครั้งความใส่ใจส่วนตัว “หมด” แม้แต่ยาฉีดแมลง ถกเถียง บอกว่าฉีดแล้วอันตรายต่ออาหาร ชาวไร่ก็ยังชอบพอครับ ถ้าเป็นคำนิยาม ตัวของใครก็ควรไฝ่ใจดูแลเอาเอง โรคหลายอย่างเข้าร่างกาย แล้วสร้างรัง อยู่กับเราไม่นานรู้สึกป่วยไข้

ผมเปิดประตู ไปหลังบ้านแดดจ้า จะไปนั่ง เหยียดเท้าตากแดด อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ความรู้สึกอุ่นกายใจ มีบ้างติดมือที่ตัดเล็บอาจจะเดือนหรือสองเดือนครั้ง แม่บ้านสอน และทำให้ดูบ่อย คือการแช่เท้า วิธีทำเปิดน้ำร้อนที่ก๊อกน้ำ เกินครึ่งอ่างแช่เท้า แล้วเทน้ำส้มสายชู นำมาที่ Deet หลังบ้านตากแดด หยิบเก้าอี้นั่งและอีกตัว วางใกล้ตัวเวลาแช่เท้าเสร็จ จะทำความสะอาดเล็บ แม่บ้านบอกถ้ามีเชื้อรา แช่น้ำ จะทำความสะอาดเล็บได้ง่าย

แต่วันนี้ผมเพียงไปหลังบ้านทำความสะอาดพื้น บริเวณแช่น้ำนอกบ้าน มีหลังคาทรงไทย ฝาปล่อยโล่ง รั้วมีต้นไม้เยอะข้างบ้านมองไม่เห็นช่วงนี้ นกกามาขี้เลอะเทอะที่นั่งเล่นเชื่อมบนบ้าน

บ้านผมมีต้นไม้เยอะ มีต้นหนึ่งเป็นพุ่มสูงราวๆ 10 ฟุต มีลูกแดงเต็มต้น ลูกกลมเล็กกว่าองุ่น เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว นกเท่านกกระจอกบินมาทั้งฝูง ถือวิสาสะลงกิน ครับไม่เกลี้ยงต้นเสียทีเดียว คนที่ผมเห็นรักสัตว์ไม่ทำร้าย และยิ่งยุคนี้ คนใกล้ชิดกับสัตว์มาก อย่างหมา แมว กลายเป็นสัตว์เลี้ยง เช้าพามอร์นิ่งวอล์ค จูงหมา ครับจำไว้ หมาถึงเป็นสัตว์ดูเข้ากับคนดี แต่นักจิตแพทย์บอกว่าพวกเขาไม่เข้าใจความเมตตา กรุณาหรอก ถ้ามีลูกเล็ก นอนเยอะ อย่าเลี้ยงหมาดุ อาจขม้ำเด็กได้ บางโอกาสเด็กยกแขนขา ร้องหมาอาจทำร้ายได้ เพราะคิดว่าจะทำร้าย ข่าวจากไทยเจ้าของหมาถูกหมาขม้ำ คนไทยเริ่มเลี้ยงหมา คนพอมีเงิน นิยมหมาต่างประเทศ ประเภทดุและการเลี้ยงไม่เข็มงวด ควบคลุมพฤติกรรมเกิดทำร้ายชาวบ้าน กฎหมายน่าจะมี แต่จะควบคุม การรักษาโรค แม้แต่หยุดงานเสียรายได้ก็ต้องชดเชย และมีบ่อยถูกหมากัด ความรู้สึกหวาดกลัวคือสุขภาพจิต ถือโอกาสบวกเงินเข้ากับรายการรักษาด้วย

และพฤติกรรมการดูแลหมาผมไม่รู้บ้านเรา คนเจ้าของหมาต้องมีพฤติกรรมเวลาพาหมาออกเดิน เกิดหมาอยากอึ จะบอกให้รอคงไม่ได้ และสิ่งที่ผมสังเกตพฤติกรรมของหมาระหว่างเดินหมาชอบแวะ ดม ตามต้นไม้ข้างทาง ถ้าได้กลิ่นเพื่อนเคยฉี่ เคยอึ สมสู่ ผมลงความเห็น ผิดหรือถูกผมหมดความรับผิดชอบ คือหมาจะถือโอกาสฉี่และอึตามเพื่อน ไม่รู้ว่าเจ้าของหมาในไทยจะเก็บอึของเพื่อนหมาไหม ครับแม่บ้านจะซื้ออาหารนกแล้วแขวนหรือใส่จาน รวมทั้งเทน้ำใส่อ่าง มีอาหารของฮัมมิ่งเบิร์ด แขวนด้วยสัตว์ธรรมชาติ ไม่ต้องดูแลให้ความงดงาม เพลินกับเสียง เวลากินอาหาร ครับทำให้จิตคนชอบพอ จิตชอบ ชอบนำความสุขสงบอาจมีช่วงสว่างในดวงจิตสาธุ