ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 25 ธันวาคม 2564

ถือถ้วยกาแฟและจาน “เฟร้นโทส” ผมซื้อขนมปังติดบ้าน ช่วงเช้าเพียงเอาแผ่นขนมปังใส่เตาอบสัก 2-3 นาที เอาเนยทาช่วงขนมปังยังร้อน เนยจะละลาย แล้วทาแยมทับ ครับทำโทส 2 แผ่น อยู่ได้จนถึงอาหารมื้อกลางวัน บางครั้งยังรู้สึกไม่พอ จะทานผลไม้ อย่างกล้วยหอม จะมีติดบ้านเสมอ ราคาที่ผมซื้อร้านเทรดเดอร์โจ กล้วยหอมธรรมดา ลูกละ 19 เซ็นต์ จะเล็กใหญ่ราคาเท่ากัน ถ้ากล้วยหอมที่ปลูกไม่ใส่ปุ๋ยเคมี ใช้ปุ๋ยคอก หรือพรวนดิน รดน้ำบ่อย กล้วยประเภทนี้เรียก “ออแกนนิค” ราคาลูกละ 25 เซ็นต์ แม่บ้านชอบทานกล้วย บอกกับผมมีโปแตสเซี่ยม แก้วิงเวียนหัว การทำเฟร้นโทส ทำไม่ยาก ตีไข่เอาขนมปังชุบไข่แล้วทอด เวลาทอดอย่าใส่น้ำมันมาก ใช้กระทะแบบใหม่ ไม่ติดกระทะ บางคนใส่เนยบนกระทะแทนน้ำมัน พอด้านหนึ่งของโทสสุก กลับด้าน เอาโทสใส่จาน ทาเนย พอเนยละลาย เทน้ำเชื่อมบนโทส ครับอาหารมื้อเช้ากับกาแฟร้อน นำกาแฟใส่ไมโครเวฟสักประเดี๋ยว ความร้อนของกาแฟ เหลือเชื่อเพิ่มรส ทำให้กาแฟดื่มอร่อยกว่า “อุ่น” น้ำเชื่อมใส่บนโทส ผมนิยมน้ำหวานที่เรียกว่า “Maple” หอม หวานพอดี หยอดน้ำหวาน Maple ได้มาจากต้นเมเปิ้ล ประเทศแคนาดาผลิตแล้วส่งออกเยอะ ผมซื้อน้ำเมเปิ้ลจากร้านคอสโก้ ครับร้านคอสโก้ ผมจะไป 2 อาทิตย์ครั้ง อย่างตัดแว่นสายตา ซื้อของประเภทถั่ว กาแฟผมจะซื้อที่นี่ โดยเฉพาะกาแฟจะเลือกราคาช่วงลด อาจแตกต่างยี่ห้อ จะเป็นกาแฟของ “พีท” หรือ สตาร์บัคส์ ผมไม่สนใจความแตกต่างของรส แต่สนใจช่วงราคาลดมากกว่า และที่คอสโก้ผมซื้อน้ำ “สลัด” ยี่ห้อ Sesame (งา) Deep Roasted ขวดป้อมๆ เป็นน้ำสลัด ผมชอบทานสลัดทุกครั้ง แม่บ้านบอกว่า ใส่ถั่ว ครอบครัวผมนิยมถั่วทุกประเภท

ครับทุกเช้า ชอบมานั่งโต๊ะ เปิดม่านฝนยังตกหนาเม็ด ฝนตกผ่านแสงหลอดไฟ จากเสาไฟดูสวย ครับปี 2 ปี ฝนไม่ตกตามฤดูกาล รัฐแคลิฟอร์เนีย คนเยอะ ต้องอาศัยน้ำฝนที่กักตุน ทำเป็นน้ำประปา พอฝนหายหน้า 2 ปี คนเดือดร้อน ใช้น้ำต้องประหยัด ข่าวถ่ายให้ดู แหล่งกักตุนน้ำธรรมชาติน้ำลดน้อยมาก เคยมีข้อเสนอให้ผู้บริหารรัฐแคลิฟอร์เนีย ต่อท่อส่งน้ำ จากรัฐออริกอนหรือรัฐวอชิงตันสเตท ครับถ้าถึงจุดจำเป็นปัญหามีบ่อย ข้อคิดต่อท่ออาจจะเกิดขึ้น

เคยมีคนเสนอ ปรับน้ำทะเล ซึ่งเค็มให้เป็นน้ำจืด ถ้าทำได้ ภาวะเดือดร้อนคงจะโล่งใจ

ธรรมชาติ จะเป็นฝน แดด ลม เป็นปัจจัยเกื้อกูลคน สัตว์ แม้แต่ต้นไม้ ดิน วัชพืช อดนึกช่วงเป็นเด็ก เกิด เติบโต อยุธยาฝนตกจะนุ่งกางเกงขาสั้น วิ่งเล่นฝนและยิ่งมีเพื่อนเล่นด้วย จะเตะน้ำฝนที่ขังใส่กัน เด็กกิจกรรมออกกำลังกกาย สนุก ตื่นเต้น อย่างว่ายน้ำ

ช่วงหลังจากจบ ปริญญาตรี กศน. มีอาชีพครูประถมปลาย ชั้น 5-6-7 อาชีพเป็นครูหัวหน้าหมวดคณิตศาสตร์ โรงเรียนอยู่ห้วยขวาง โรงเรียนผมอยู่กรงทุ่งแทบจะไม่มีบ้าน ยังเป็นทุ่ง ชาวบ้านยังทำนา เหตุที่โรงเรียนสร้างห่างจากหมู่บ้าน “เป็นที่ดินได้รับบริจาค” จากเจ้าของที่ดิน

โรงเรียนจะมีคลองเล็กๆ ต้องทำสะพานข้ามคลอง ตีนสะพานจะมีร้านกาแฟ ชื่อร้าน “กลางทุ่ง” เป็นชื่อที่เก๋ นำเอาธรรมชาติมาเป็นตัวเลือก ทุกเช้าผมจะมานั่งดื่มกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ เจ้าของร้านผมเรียกชื่อ “น้าแวว” เคยมีเมตตากับผม น้าแววคุยกับผม ครูครับ อยากให้ครูซื้อที่ไว้สักไร่ เอาไว้สร้างบ้าน ราคายังถูก ครูผ่อนส่งผมได้ อีกไม่นานราคาที่จะแพง ดูได้หลายที่ เริ่มสร้างบ้านจัดสรร ผมคล้อยตามแต่เงินเดือนครู จบปริญญาตรี 900 บาท ทุกเดือน รับเงินไม่เคยครบ บ่อยจะยืมเงิน ฉุกเฉินจากกระทรวง และหักช่วงเงินเดือนออก และเป็นช่วงที่ติดต่อ มหาวิทยาลัยออริกอน เพื่อเรียนต่อ ครับสุดท้ายก็ต้องเดินทางมาเรียนต่อปี 1968 เข้าเรียน 1969

ช่วงฝนหนาเม็ด ดูต้นไม้ถึงจะพูดไม่ได้ แต่มองดูกิ่งใบ “ชู” พื้นดินเปียกชื้น พืช ธรรมชาติ มากประเภท เติบโต มีประเภทหนึ่งจะขึ้น เต็มทางเดิน สนาม สูงไม่กี่นิ้ว ยอดกิ่งใบเป็นแบบ กระจาย ไม่นานจะออกดอกสวยงาม อยู่ไม่นาน เริ่มหมดหน้าที่ ดอกเริ่มเหี่ยว ใบต้น เหี่ยวตาม ครับธรรมชาติให้ต้นไม้เล็กๆ หลังจากออกดอก ให้ความงามชั่วขณะกับคน พวกผึ้ง ผีเสื้อ บินตอม ชีวิตคุณผมธรรมชาติเกื้อกูล แม้แต่คิดถูกต้อง ธรรมชาติ มอบระบบชีวิต หมุนเวียน ถ้าจิตรู้จักพิจารณาความเป็นธรรมชาติ ชอบสิ่งดีงาม จะส่งความรับรู้สู่ใจ

แม้แต่เรื่องของพุทธศาสนา ผมเคยอ่านหนังสือของท่านอาจารย์พุทธทาส ทุกคนยอมรับว่าท่านคือนักปราชญ์ที่ใช้ชีวิตเป็นพระ ละกิเลส ท่านเขียนหนังสือมากมาย ผมชอบอ่านหนังสือของท่าน เหมือนท่านอาจารย์ประยุทธ์ ผมเคยอ่าน อาจารย์ฝรั่งสอนมหาวิทยาลัย เอ่ยถ้าจะอ้างนักปราชณ์ของไทย อ้างท่านประยุทธ์ เป็นตามความเป็นจริง ท่านอาจารย์พุทธทาส ท่านบอกว่าคำว่าศาสนาคือ “รู้อะไรเป็นอะไร”

ฝนยังตก ปกติ ผมนั่งบนโต๊ะ มองต่ำ บานทางเท้าแถบบ้านผม คนนิยมเดิน ลงจากภูเขาบล็อกเดียวจากบ้าน มีร้าน 7-11 เยื้องถนนตรงข้าม มีร้านกาแฟเปิดได้ประมาณ 2-3 ปี เดี๋ยวนี้คนนิยม ผมไม่เคยอุดหนุน แต่ลูกๆเมื่อมาเยี่ยมพ่อแม่ จะมาปีละ 2-3 ครั้ง อย่างลูกสาวนิยมไปร้าน “พีท” ไปทานกาแฟ และทำงานไปด้วยครับ คนเป็นหมอ มีคลินิก ตอนนี้มี 5 คลินิก ช่วงโควิด หมอนำคลินิกมาขาย บอกว่า คิดเพียงค่าอุปกรณ์ อย่าง X-Ray ราคาถูก ลูกสาวซื้อไว้กำลังตกแต่งคลินิกเดิม 2 แห่ง มีคนไข้เยอะ มีคนงาน 29 คน (หมอ พยาบาล และคนงาน) ครับคนไข้ชอบ อย่างลูกสาวเวลาพูดทุกครั้งจะยิ้ม สุภาพ เป็นกันเอง

ลูกชายเวลามาชอบเดินไปร้านกาแฟใกล้บ้าน ต้นปีลูกชายจะย้ายไปทำงานที่ใหม่ บริษัท “พาราเม้าส์” บริษัทสร้างหนัง รับลูกชายเป็นคนทำงานวิจัย เพราะจบด็อกเตอร์ทางด้านนี้

ชีวิตอยู่กับบ้านช่วงโควิด กิจกรรมอย่างปลูกต้นไม้ ทำสวนครัว ทำอาหาร ดูทีวี ถวายน้ำพระ เป็นกิจกรรมของชีวิต