ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 22 มกราคม 2565

ตื่นแต่มืดของวันปีใหม่ ตั้งใจจะทำตะโก้ไปวัด มองลอดหน้าต่าง ความรู้สึก ธรรมชาติก็พลอยตื่นเต้นวันปีใหม่ด้วย ท้องฟ้าเปิดก่อนเวลาปกติ อดคิดหรือธรรมชาติมีความเมตตาต่อคน อยากให้ช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่รับรู้ความปกติของชีวิต ครับโดยปกติชีวิตและหน้าที่จะทำงานเป็นพฤติกรรมของหน้าที่ บางอย่างอย่างฤดูกาล จะใช้เดือนเป็นหลัก เหมือนเดือนธันวาคม แถวบ้านผมหนาว ผมปกติไม่ชอบหนาว จะใส่เสื้อหลายชั้น เตียงนอนจะมีผ้าห่มธรรมดาปูอันแรก ปูผ้าห่มไฟฟ้าทับ ก่อนจะเข้านอนจะปรับอุณหภูมิผ้าห่มไฟฟ้าประมาณ 5-6 แล้วปูผ้าคลุมเตียงทับ เวลานอนจะใส่เสื้อยืดกันหนาวด้วย ผมจะขึ้นเตียงราวๆ 8:15 PM ยังหัวค่ำ เป็นความเคยชิน เพราะตื่นเช้ากว่าปกติ เป็นความเคยชินของส่วนตัวก่อนขึ้นเตียงจะเปิดฮีตเตอร์ตั้งปลายเตียง ลูกเพิ่งซื้อมาให้ จะเซ็ตอุณหภูมิประมาณ 70 เวลา ชั่วโมงครึ่ง

เหตุผลที่นอนหัวค่ำ ตื่นเช้ามืดจะนิยมออกกำลังบนเตียงอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงครับ ชีวิตคนอย่างผมอายุมาก ปลายทางชีวิตเพียงออกกำลังบ้าง แขน นิ้ว ขา จะทำให้พฤติกรรมที่เรียกว่าพฤติกรรมของชีวิตไปได้สะดวกขึ้น อย่างนิ้วมือ ข้อมือ เข่า น่อง เราใช้ตลอดเวลา ออกกำลังทุกวัน การออกกำลังบนเตียงนอน จะทำ 2 ครั้ง เช้าจะตื่นแต่ตี 5:00 AM ทุกวัน เป็นความเคยชินของชีวิต ช่วงเด็ก เกิด เติบโต ที่อยุธยาอำเภอนครหลวง ตอนเด็กเรียนโรงเรียนประถมชื่อ “วาสนานุกูล” เป็นโรงเรียนที่สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 18 ท่านสร้างและอุปถัมภ์ ทุกปีสมเด็จพระสังฆราชจะไปให้รางวัลเด็กเรียนดี ผมอยากคุย ได้รังรางวัลทุกปี ครับพฤติกรรมการเล่าเรียน ความสามารถ ทางจิตวิทยา ค้นคว้าและรับรอง อุปนิสัย ความสามารถทางสติปัญญา ลูกทุกคนจะได้รับการถ่ายทอดมาจาก “ยีนส์” ของพ่อและแม่ ส่วนเรื่องอุปนิสัย ขยัน มานะ เป็นเด็กดี พูดง่ายคือเติบโตเป็นคนดีของสังคม เกิดจากการอบรมของพ่อแม่ ซึ่งพ่อและแม่ ปฏิบัติตัว ดี ขยัน อดทน ทำงาน เลี้ยงลูก ลูกทุกคนแอบชื่นชมกับความขยัน มานะของพ่อและแม่ อีกอย่างความประพฤติของเด็ก จะเกิดจากพฤติกรรมรอบตัว คนเกเรเยอะ ชอบลักขโมย เราอาจติดนิสัย ไม่ดีงามด้วย คือร่วมพฤติกรรม

เหตุที่เล่าช่วงเด็ก จะติดการตื่นแต่ตี 5:00 AM ทำการบ้าน อ่านหนังสือ เพราะเช้ามืดช่วงฤดูร้อนตี 5:00 AM ก็สว่างแล้ว ผมเวลาค่ำจะทำการบ้าน หรืออ่านหนังสือไม่สะดวก เพราะใช้ตะเกียง ควันจากตะเกียงทำให้ง่วงและอันตรายต่อสุขภาพ เลยเลือกตื่นแต่เช้ามืด และติดนิสัย เรียนอยู่มัธยม อยู่วัดก็ต้องตื่นเช้า มีบางวันต้องสวดมนต์ ทำการบ้าน ช่วยพระสังฆราช

และอีกอย่างติดนิสัย ตอนเป็นนักเรียนทุกของกระทรวงศึกษา รุ่น 2 ไปอยู่หอพักทุกเช้า มืดอาจารย์จะมาปลุก แล้วตอนตี 5:00 AM ออกวิ่ง ครับมากสิ่งของชีวิต เกิดจากพฤติกรรมเคยชิน ยิ่งตอนเรียนที่ออริกอน ต้องตื่นแต่มืด อ่านหนังสือ ท่อง และทำรายงาน

มากสิ่งในการตื่นแต่เช้า เรียกว่าเป็นความ “เคยชิน” สิ่งที่รับรู้ และพัฒนาชีวิต ถ้าเราปฏิบัติจะเป็นแนวทางของชีวิตที่ดีงาม คนส่วนมาเลือกความเคยชินที่มีคุณธรรมประกอบ คุณธรรมคือความดีงาม ถูกต้อง

เวลาเช้ามืด ผมตื่นนอน จะเริ่มออกกำลัง (นอน) บีบนิ้วมือทั้งสอง ดึงนิ้ว ยกนิ้ว สลับ เคยมีคนบอกว่า ยกนิ้ว ยืดทำทุกวัน จะกระตุ้นความสามารถของระบบประสาท ผมนั่งพิจารณาโดยมีหลักของทฤษฎีเขียนไว้ คิดว่าชีวิตคนทุกระบบจะเชื่อมโยง เมื่อออกกำลังนิ้ว แขน ขา บีบศีรษะกระตุ้น ระบบประสาทอย่างน้อยสิ่งที่รับรู้ การใช้ นิ้ว มือ แขน ขา ไม่ปวดเมื่อย และช่วยกระตุ้นความตื่นตัว ผมเชื่อเรื่องออกกำลัง ปีนี้อายุ 81 ยังชอบอ่านหนังสือ ดูแลตัวเอง ไม่ได้โม้ แต่งานบางอย่างแม่บ้านกระเซ้า ผมหมดน้ำยาไปนานแล้วต่อท้าย “โถ” ก่อนอนทุกคืน ผมจะเข้าห้องนอนประมาณ 8:00 PM (2 ทุ่ม) กว่านิด ครับจะออกกำลัง มือ แขน ขา และออกกำลังความคิด คือชอบอ่านหนังสือ

นอกจากจะออกกำลังที่บ้าน บนเตียงประมาณ 9:00 AM อากาศอุ่นก็ออกหลังบ้าน กวาดใบไม้ รดน้ำต้นไม้ ที่บ้านช่วงลมพัด ใบสน เร็ดหวูด จะร่วงเต็ม และกิ่งแห้งๆ ครับอดคิดใน “ทางบวก” ว่าก็ดีเหมือนกัน ธรรมชาติมอบงานให้รับผิดชอบ กวาดพื้น ถอนวัชพืช งานวิจัย เรื่องสุขภาพของคน บอกว่าการออกกำลัง การกวาดพื้น ถอนหญ้า ตกแต่งครับเป็นการออกกำลังที่ดี คำว่าดี เราเพลิดเพลิน ความสะอาดของพื้น ดูแลต้นไม้ สวนครัว ทำเป็นที่เรียกว่าหน้าที่ของชีวิต ทุกสิ่งถ้าเราลงมือทำ ทำประจำอาจจะทุกวัน ที่เรียกว่างานในหน้าที่ อย่างทุกเช้า ผมจะกวาดบ้าน ดูดฝุ่น ถือว่าเป็นหน้าที่ ครับความปลอดโล่งของความคิด ไม่วุ่นวาย คิดมาก

อีกคำที่ผมใช้ คือ “คิดบวก” คือคิดทุกอย่าง อย่างถูกต้อง อย่างทำงานหนัก คือว่าเป็นหน้าที่ เราก็ไม่บ่น ไม่คิดมาก ความพอใจ จะเริ่มกระตุ้นชีวิต ความสุขจะตามมา อีกอย่างงานประจำของผม ตื่นเช้าจะเปลี่ยนน้ำโต๊ะพระ และรูปวาดสมเด็จพระสังฆราช ถือเป็นงานในชีวิต ครับพอเปลี่ยนน้ำเสร็จ ถวายผลไม้ การนั่งกราบ สวดมนต์ ขอพร “ผมคิดว่าเป็นวิถีชีวิตที่ปฏิบัติอาจเรียกได้ว่า เป็นหนทางไปสู่ นิพพาน ชั่วขณะ” คำว่านิพพานชั่วขณะคือ มีสติ คิดดี ไม่มีกิเลสมาเจือปน

ครับผมอยากบอกทุกเช้าผมจะกล่าวคำ “กู๊ดมอนิ่ง มิสเตอร์ไพฑูรย์” ครับหลายคนอาจบอกผม “เพี้ยน” คำว่า “เพี้ยน” คือมีพฤติกรรมออกเส้นทางของความปกติ อธิบายล้ำลงไป คือเริ่มจะบ้าๆบอๆ แท้จริงแล้วการกล่าวคำ คือกระตุ้นพฤติกรรมให้ตื่นตัว เริ่มหน้าที่ของชีวิต

คำว่าหน้าที่ ครับชีวิตคู่ หน้าที่ของผู้ชาย ก็ต้องดูแล ช่วยงานบ้าน อย่างกวาดถู ยกของหนัก ขับรถบริการแม่บ้าน หลายคนแม่บ้านอาจจะบอกเล่า งานที่ทำหลายคนบอกว่า เมียจู้จี้ ขี้บ่น ถ้าคิดอย่างที่บอก เขาเรียกว่า คิด “ลบ” ความวุ่นวายทางความคิดย่อมเกิด

ผมเดินเข้าครัว ทำกาแฟ เอาครัวซองใส่เตาอบ เตรียมอุปกรณ์ทำตะโก้ ไปวัดวันปีใหม่ เสียงสาธุแว่วมาจากไกลโพ้น คือการคิดดีทำดี ครับทุกสรรพสิ่งถ้าคิดดี ทำดี แม้แต่ธรรมชาติก็สาธุ