ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
เที่ยวกับเพื่อน ตอนที่ 11

จากโรงแรม ขึ้นฟรีเวย์สาย 5 ล่องใต้ไม่กี่ไมล์ ถึงฟรีเวย์สาย 2 แยกออกรอดใต้ฟรีเวย์สาย 5 มุ่งตะวันออก จุดหมายปลายทางเมืองรีเวนเวิต (หรือเมืองเยอรมัน) คนวอชิงตันพูดใส่หู ถ้าคุณมาวอชิงตัน โดยเฉพาะที่ซีแอตเติ้ลแล้วไม่ได้ไปสัมผัสกับเมืองเยอรมัน เขาพูดว่าคงจะไม่สามารถสัมผัสกับทิวทัศน์ที่เป็นธรรมชาติสวยงาม ระหว่างทางขึ้นลงสูงต่ำ ฟรีเวย์ถูกขนาบด้วย ภูเขาสูง สองด้าน และภูเขาที่เห็นเป็นลักษณะ ชันบ้าง ลาดบ้าง มีต้นไม้เต็ม มากที่มีน้ำตกเล็กๆ ครับหน้าหนาวหิมะตกและฝนตกบ่อย น้ำย่อมหาที่ไหลลง จากสูงลงมาต่ำ คงเหมือนความเป็นจริงตามธรรมชาติน้ำไหลไปไหนก็นำความเย็น ความสด และสุขมาสู่ คนฉลาดด้วยสติปัญญา ไม่ฉลาดแบบที่เรียกว่าฉลาดแกมโกง หรือมีความไร้ไหวพริบแต่เผอิญมีอำนาจ หน้าที่และตำแหน่ง ย่อมไม่สามารถลดภาวะน้ำท่วมในที่ไม่อยากให้ท่วมได้ คงเหมือนบ้านเรา แก้น้ำท่วมไม่ได้ทำร้ายประชาชน บ้านเรือนเสียหาย ผลเกษตรพังยับ แทนที่จะยอมรับผิด กลับโทษคนอื่น แย่จริง

ระหว่างภูเขา และฟรีเวย์ ส่วนมากจะมีที่ว่างเป็นแม่น้ำ มีโขดหิน และป่าเล็กๆ เหลือเชื่อ รถวิ่งทางโค้งแบบหักข้อศอก แม่เจ้าธรรมชาติสวยงามแท้ บางที่มีหมอก บางแห่งแสงดวงอาทิตย์ส่องกระทบหินสี แสงสะท้อน เหมือนเหมืองเงินทอง เพชรพลอย ครับขับรถไปจากเมืองเยอรมันไม่ไกล บนฟรีเวย์ 20 จะมีเมืองคาวบอย (น๊อตทร็อป) เคยมีคนร่อนแร่เงินทอง เรื่องหาของธรรมชาติ ลงทุนลงแรง มากคนรวย มากคนส่ายหน้าไร้โชค

เมืองวอชิงตัน ไม่เคยขาดน้ำ น้ำจำเป็น เกิดเอง สะอาด และบริสุทธิ์ ชีวิตคนภายในกายมีน้ำเยอะ ถ้าดื่มน้ำวันละ 8 แก้วตามหมอบอก หลับสบาย เช้าเข้าส้วมไม่ต้องนั่งเบ่ง ผิวพรรณสดใสไม่แห้งกร้าน ก่อนเขียน นั่งอ่านหนังสือเกี่ยวกับความเป็นอยู่ โดยน้ำมีพลังกับชีวิต ผมถือโอกาส เก็บข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง คนในโลกมากขึ้น น้ำในลำคลอง ทะเลสาป และลำธาร เริ่มฝืดเคือง โดยเฉพาะชาวแคลิฟอร์เนีย ถ้าฝนไม่ตกตามฤดูกาล น้ำที่เก็บลดลงมาก บริษัทน้ำจะบอกว่า จงใช้น้ำด้วยความประหยัด ข้อแนะนำ ลองนำไปใช้ ถ้าทำได้บิลส์ทุกเดือนลด และจะเพาะนิสัยประหยัด จากการประหยัดน้ำ เชื่อมไปถึงประหยัดทรัพยากรอื่นๆ ด้วย ทุกคนใช้เสื้อผ้า โดยเฉพาะทำจาก Cotton ให้อ่านฉลาก ถ้าทำมาจากแอฟริกา เขาจะอาศัยการเพาะปลูกจากฝน และเสื้อแต่ละตัว รวมทั้งกางเกง ใช้น้ำเยอะ เพาะปลูกทอ และซัก ถ้าคุณชอบกินเนื้อวัวควรรู้ว่า เนื้อหนึ่งปอนด์หลายเดือนหลายปีกว่าจะวางอยู่ในตลาด ใช้น้ำ 1,857 แกลลอน อยู่บ้านจะอยู่หลายคนหรือคนเดียวถ้าฉี่ รวบยอดฟลัด รวมไว้หลายๆ ครั้ง ดูส้วมถ้าน้ำไหล ก็ควรเปลี่ยน แปรงฟันอย่าเปิดน้ำให้ไหลระหว่างแปรง เวลาอาบน้ำเขาบอกว่า อาบแบบทหารเรือ เปิดน้ำพอหัวและตัวเปียก ปิดน้ำ จะฟอกสบู่ สระผมหรือจะลดความเครียดแบบผู้ชายชอบทำ "เชิญ" พอธุระเสร็จ เปิดน้ำรวดเดียวจบ เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน หายี่ห้อประหยัดน้ำมาใช้ ถ้ามีประเภท Presoak อย่าใช้ แม้แต่บ้าน ถ้าอยู่แถบอากาศร้อน ถ้าชอบต้นไม้ควรปลูกต้นไม้ประเภทท้องถิ่น เพราะทนตีนมือของอากาศ ชอบหญ้าก็ควรใช้หญ้าเทียม อ้อถ้าขาดหญ้าไม่ได้จริง เวลาตัด ฤดูกาลที่ต้นไม้บริเวณสนาม ตัดให้ยาว 3 นิ้ว ป้องกันความร้อน แต่เผอิญเป็นฤดูที่เมล็ดกำลังจะงอก และเติบโต เชิญตัดหญ้าให้สั้น รดน้ำจะได้ทั่วดิน คนมีหมา เวลาหมาขี้ อย่าปล่อยให้ฝนชะล้างไหลลงท่อ แล้วไปรวมกันที่ทะเล เพราะมีแบคทีเรีย ปลา คน โดนหางเลข เมื่อมีหมาก็ควรดูแล คิดว่าคงเข้าใจ

ชีวิตถ้าบริเวณบ้านกินน้ำก๊อกได้ควรกิน เวลาเปิดน้ำใส่เหยือก อาจไม่เย็น พอใส่ตู้เย็นจะได้ไม่เสียน้ำ ตอนรินใหม่ๆ อ้อรู้ไหม น้ำใส่ขวดได้ขวดหนึ่งต้องเสียน้ำในการผลิตด้วย และขวดพลาสติกเราทิ้งขยะ ขยะอัดแล้ว ไปทิ้งทะเล พอขยะแตกสลาย ขวดไม่บุบสลาย ปลาบางประเภทกินแล้วตาย

อ้อพวกสีทาบ้าน ถังเปื้อนทินเนอร์ และอีกเยอะ อย่าทิ้งลงขยะ ควรไปให้ศูนย์กลางที่เก็บของประเภทนี้

ครับมีอีกเยอะ เรื่องของน้ำ คนด้อยความคิด เอาเปรียบสังคม ปล่อยสารพิษ จากอุตสาหกรรมลงน้ำ น้ำเป็นพิษ ปลาอยู่กับน้ำย่อมเต็มไปด้วยสารพิษ แล้วคนจับมากิน และอาบน้ำ รดผักแล้วจะไม่ให้เป็นโรคไหวหรือ

อ้อเขาบอกว่า คนเป็นมะเร็งเต้านมหรือที่อัณฑะ ดื่มน้ำไม่สะอาดมาก่อน แท้จริงผมไม่เกี่ยว เพียงแต่เก็บข้อความจากการค้นคว้าวิจัยมาคุยกัน พวกที่เรียกว่าอนุรักษ์น้ำ พูดว่า พวกเขาเสียคนรัก (แฟน) ดีกว่าสูญเสียน้ำสะอาด (คุยโม้หรือเปล่า)

กรุ๊ปทัวร์พวกเรา ขับช้าหน่อย หยุดพักบ้าง โดยเฉพาะเข้าห้องน้ำ ครับวัยของคน และโรคภัยบางอย่างต้องเข้าฉี่บ่อย โดยเฉพาะผม สองปีมาแล้วที่ฉีดรังษี ก็ยังเข้าห้องน้ำบ่อย เคยคิดทน บิดตัวไปมา ไม่คิด ไม่ได้ผล ฉี่ก็ไหลออกมา ครับระบบทุกอย่าง หลวมหมด แต่ก็อดขอบคุณ ถ้าไม่เจ็บป่วย ปวดร้าวกายใจ ชีวิตก็สมบูรณ์แล้ว ที่จะคิดให้ทุกอย่างเป็นปกติเหมือนเมื่อก่อน คงจะเป็นเพียงความคิด และหวัง แต่ความเป็นจริงคงยาก

เหลียวดูป้ายข้างทาง อีก 10 ไมล์ ก็ถึงเมืองเยอรมันแล้ว ติ๋มบอกอู๊ดช่วยดูแผนที่ของโรงแรม "บาวาเรียน" ถนนอะไร เลขที่เท่าไหร่ ไม่เกิน 10 นาทีเข้าเมือง ป้ายโรงแรมเด่น ติดถนนที่ขับทางซ้ายมือ ตรงข้ามโรงแรม คือแหล่งธุรกิจของเมืองนี้

รถจอดสนิท ต่างลงจากรถ เช็คอินห้อง ระหว่างเช็คอิน เดินสำรวจ มีที่ทำชา กาแฟอยู่ ใช้กาแฟซองสตาร์บัค ยิ้มกับตัวเอง แปลกโรงแรมนี้ยอมลงทุนใช้กาแฟมียี่ห้อ และมีซองช็อคโกแลต และชา ถ้าหิวกระหาย คอแห้ง น้ำเย็นในโหลมีน้ำแข็ง ความเย็นเกาะเต็ม แสดงถึงความเย็น ถือโอกาสรินค่อนแก้ว ดื่มรวดเดียว ชื่นใจ สดชื่น คนเคยบอกเล่า ถ้ากระหายน้ำ อากาศร้อน อย่าดื่มน้ำรวดเดียว อาจสำลักน้ำ จาม ไอ และอาจหายใจไม่ทัน ปัญหาตามมามากมาย เขาเคยเล่าต่อๆ กันว่า อาจตายได้ ครับเรื่องตาย มากรายสาเหตุเล็กน้อย ใจเสาะตาย เขาบอกว่าเป็นกรรมของแต่ละคนมากคนเชื่อเบื้องบนกำหนดมา

ผมชอบคำว่าเบื้องบน คือความเป็นธรรมชาติ ที่กำหนดชีวิตของแต่ละคน มาเกิดในโลกแตกต่างกัน ด้วยหน้าตา จิตใจ ความคิด ไหวพริบ และสติปัญญา คนไม่ท้อขยันอดทน ชีวิตก็เดินทางพบกับความสำเร็จ

แต่ก็แปลก ขยันอดทน เหมือนกัน และใจสู้ๆ แต่ปลายทางผลแตกต่างกัน

ผมเคยฟังคำนิยาม และเอามาคิด ผมเคยฟังพระผู้ใหญ่ และพระเล็ก ต่างก็บวชไม่สึก เข้าถึงธรรมะ หลายคนบวชตั้งแต่เป็นเณร บางคนบวชตอนถึงวัย แต่เมื่อบวชแล้ว รัก ตรงกับอุปนิสัยไม่สึก ตัดความโลภ ตัณหา กิเลส ยึดสิ่งที่เรียกว่าพอเพียงกับชีวิต ทานอาหารสองมื้อ เคยมีคนถามเห็นสีกาสวย เคยคิดนอกกรอบไหม ท่านพูดตรง มีบ้างเป็นเพียงความคิดชั่วขณะ เดี๋ยวเดียวสภาพของจิตใจ ที่ได้อบรมมาแต่อดีตชาติ ก็ละและหันมามองเป็นลักษณะของคนมองแตกต่องทางเพศ ไม่มีความต้องการเหลืออยู่

ท่านบอกว่าชีวิตทุกผู้เกิดมากับบาป กรรมในอดีตชาติ สิ่งเหล่านี้ จึงทำให้คนไม่เหมือนกัน

ผมเคยอ่านเรื่อง เดลิส แล๊ตเติ้ลแมน ทอล์คโชว์ช่วง 5 ทุ่มครี่ง ตอนย้ายมาอยู่ LA ปี 1970 ยังเป็นคนไม่มีบ้าน นอนในรถ เชฟโรเล็ตเก่าๆ เมื่อไม่มีงาน ไม่มีเงิน คงต้องดื่มน้ำเปล่า แก้หิว แต่ปัจจุบันทำเงินปีละ 40 ล้าน พระท่านบอกว่านั่นคือการกระทำในอดีต คือบาปบุญ

ผมเคยคิด ไปวัดเห็นคนมากราย ต่างมีจุดเดียวกระทำสิ่งดีงามที่เรียกบุญ ช่วยวัดขายของ เข้าโบสถ์ ฟังเจ้าอาวาสมหาประเสริฐเทศน์สั่งสอน สุดท้ายให้ศีลให้พร พรมน้ำมนต์ความศักดิ์สิทธิ์ของน้ำมนต์ เกิดจากคนได้รับพรมมีจิตใจเชื่อในความดี และใจมีสติ ท่านเจ้าอาวาส ระหว่างพรม สวด ที่เรียกว่าคุณงามความดี ปัดเป่าความไม่เป็นมงคล โรคร้ายจ้องเล่นงานหลบหนี ครับ สำหรับพวกเรา การมาร่วมกรุ๊ป ถึงจะนัดหมาย แต่ก็เป็นสิ่งมหัศจรรย์ ได้สัมผัสกับความเป็นธรรมชาติ แน่แท้ความสุขจากธรรมชาติ ย่อมปราศจากพิษภัย และหยั่งราก เข้าใจในชีวิต ถ้าประเทศชาติขาดน้ำ ต้นไม้ ความสะดวกสบาย โอกาสที่ไฝ่หา อดขอบคุณคนมีความคิดดีๆ สร้างและอนุรักษ์ จะเป็นสายลำธาร ส้วมสาธารณะ ถนน ความสะดวกสะบายกับการทิ้งขยะ ทุกสิ่งคือแบบ และตัวอย่าง ทุกคนเมื่อรู้จักใช้ปัญญาพิจารณา ไม่เป็นเพียงผู้บริโภคที่ดี แต่ขยายแนะนำเป็นแบบอย่าง แต่คงจะตรงกันข้ามกับคนในสภาของประเทศ ถกเถียงเรื่อส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องที่ควรช่วยกันพัฒนาประเทศ ใครก็ตามยังนิยมชมชอบ ยกย่อง บาปย่อมตกถึง เพราะความเจริญไม่ว่าจะเป็นจิตใจ หรือวัตถุ จะยังไม่เริ่ม