ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 18 มกราคม 2563

ยังอยู่ในสวนหลวง ร.9 เข้าร้านอาหาร สั่งโอเลี้ยง โอเลี้ยงแบบเก่า ชอบมีหม้อเท่าหม้อต้มก๋วยเตี๋ยวต้มน้ำกาแฟใช้ถุงผ้า เมล็ดกาแฟสด คั่ว บดไม่ละเอียดมาก หลายคนบอกว่า กาแฟที่เราเห็น อาจจะเป็นพันธุ์อลาบิก้า หลายคนบอกเติมเม็ดมะขามคั่ว และบดไปด้วยเหตุผลกาแฟแพง ขายโอเลี้ยง โอยั้ว กาแฟเย็น จะกี่ปีราคาเท่าเดิม ขอกาแฟข้น ขมหน่อย น่าต้องเติมกาแฟเพิ่ม ราคาไม่เคยรังเกียจคิดเพิ่มขึ้น นักการค้ารุ่นโบราณ การแข่งขันตลาดกับร้านประเภทเดียวกัน ไม่เคยคิดตัดต้นทุนลดคุณภาพ แต่ปัจจุบันโอเลี้ยงใช้เครื่องทำแบบใหม่ หลายร้านใช้กาแฟผงสำเร็จรูปใส่ในขวด ความรู้สึกแตกต่าง ถือกาแฟโอเลี้ยง และแซนวิช เดินมานั่งนอกร้าน ครับช่วงนี้ทุกวันแดดสดใส ไม่ร้อนมาก และไม่หนาว ช่วงนี้มลภาวะฝุ่นที่เกินขนาด อันตรายต่อสุขภาพ ไปนอกบ้านต้องปิดปาก ปิดจมูก ช่วงนี้ทุกอย่างโล้น อดคิดตามคำบอกของพ่อแม่ ผู้ใหญ่ ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในเอเชีย มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ แม่น้ำมากสาย ในแม่น้ำอาหารธรรมชาติ อุดมสมบูรณ์ ที่ราบกว้างสุดสายตา ปลูกอะไรงอกงาม เมื่อธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ทำให้คนไม่กระตือรือร้น จริงเท็จ ผมไม่เกี่ยว ซ้ำร้ายคนไทยมากมายยังนำความเชื่อที่มองไม่เห็น ไม่ให้ประโยชน์ต่อชีวิตสิงสู่กับจิตใจและตัวตน ช่วงนี้ผลไม้เยอะ หน้ามะม่วง ผมชอบมะม่วง จะซื้อมะม่วงสุก หวาน มะม่วงดิบมัน กรอบ เข้าบ้านเสมอ

ปีที่แล้ว เดือนพฤษภาคม ไปฮาวาย ไวกิกิ ทุกวันศุกร์ที่โรงแรมริมทะเล จะมีตลาดนัด มีคนไทยหลายเจ้า แม่บ้านซื้อละมุดกลับบ้าน ปลอก ใส่ตู้เย็น สาบาน หวาน อร่อย ช่วงวันนี้มาอยู่เมืองไทย ซื้อละมุดเหมือนกัน แต่ถ้าถามรสหวาน หอม ไม่น่าเชื่อที่ฮาวายอร่อยกว่า

ก่อนไปไทย ไปวัดไทยที่ซัคคราเมนโต้ เมืองหลวงแคลิฟอร์เนีย นักการเมืองและแมร์ทำมาหากินที่นี่ แปลกแท้ นักการเมืองในไทยเกือบ 6 เดือนแล้วที่เลือกตั้งมี ส.ส. รัฐสภาไม่เคยคุยเรื่องความยากจนของประชาชน ยิ่งพรรคอนาคตใหม่ ที่หวังของคนรุ่นใหม่ ก็ไม่เคยพูดถึงการดูแลประชาชน ซ้ำยังสร้างปัญหาเกี่ยวกับยืมเงินที่วัดซัคคราเมนโต้ มีคนไทย ตัดกิ่งพุทรา มีลูกติดมากมาย ผมลองทาน กรอบหวาน ความรู้สึกชอบคิดว่าพอหน้าสปริงค์จะไปวัดที่ซัคคราเมนโต้หาซื้อนำมาปลูก อยากให้หลานได้เด็ด และกิน 3 ปีมาผมปลูกแอปเปิ้ล เพอร์ซิม่อน คิดช้า แต่ในโลกถ้าลงมือกระทำสิ่งที่คิด “สถานการณ์บอกว่า โยมไม่สายหรอก” ซิปโอเลี้ยง โอเลี้ยงเติบโตมากับชีวิตผม เครื่องดื่มอย่างอื่น แม้แต่โค้ก เด็กรุ่นใหม่ ชอบหวาน รสซ่า แต่สำหรับผมโอเลี้ยงขมๆ เย็นด้วยน้ำแข็ง หวานด้วยน้ำตาล เดินทางเหนื่อย หย่อนตัวในร้านกาแฟ มีหลังคา ด้านหน้า ด้านข้างของร้านเปิดกว้าง รับรู้บรรยากาศรอบตัว เป็นความสุข ควบคู่กับดื่มโอเลี้ยง

วันนี้ที่สวน ร.9 เป็นวันเสาร์ พ่อแม่พาลูกหลานมาสวนเยอะ สวนนอกจากธรรมชาติยังมีเช่าเรือพายในสระกว้าง ครับสังคมคนเมืองของเด็ก เหลือเชื่อ เมืองไทยอุดมด้วย คลองแม่น้ำ ฝนตกอุดมสมบูรณ์ เด็กกรุงเทพฯ มากเปอร์เซ็นต์ว่ายน้ำไม่เป็น หลายปีมามีผู้หญิงขับรถ ตามถนนใต้สะพาน เป็นอุโมงค์ ต่ำมีน้ำท่วมเยอะ ท่วมมิดรถ ผู้หญิงไม่สามารถหนีเอาตัวรอดได้ เพราะว่ายน้ำไม่เป็น เด็กไทยในกรุงเทพฯ ที่มีโอกาสว่ายน้ำจะมาจากโรงเรียน เด็กมีฐานะบ้านอาจมีสระว่ายน้ำ หรือเด็กมากรายติดตามพ่อแม่ไปสปอร์ตคลับ ครับสปอร์ตคลับจะมีกีฬาให้เล่นหลายประเภท อย่างกอล์ฟ ว่ายน้ำ และอีกอย่างพ่อแม่มีบัญชี เด็กหลายคนจะมาใช้วีคเอ็นด์ที่นี่ ทานสิ่งที่ตัวชอบแล้วลงบัญชีพ่อแม่

ผมมองดูเด็กมากมายที่พ่อแม่พามาสวน รอบๆ ตัวของเด็กมีพรรณไม้มากมาย ต้นไม้ยืนต้นมีสัตว์ ธรรมชาติ นกกระจอก สระน้ำ ชีวิต คนรับรู้ ธรรมชาติ ดิน น้ำ ลม ป่าไม้ มีความสำคัญต่อชีวิต เราจะทำลายไม่ได้ ช่วยอนุรักษ์ เมื่อคืนผมดูข่าว คุณเปรมชัย เป็นคนรวยของสังคมไทย เข้าป่าสงวน ล่าเสือดำ ครับปัจจุบันสัตว์ป่า อนุรักษ์ เป็นความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันของคน สัตว์ป่าลดจำนวนน้อยลง การล่าสัตว์ที่เราสงวน และนิสัยยังชอบบริโภคสัตว์ป่า ครับน่าจะหยุดได้แล้ว กฎหมายแสดงจุดยืน และยุติธรรมต่อสังคม จะเพิ่มโทษ เปรมชัย กับลูกน้อง จำคุกและปรับเพิ่มขึ้น

เด็กมากมาย ร่าเริง สนุกสนาน ครับเด็กในเมือง กิจกรรมตามธรรมชาติ อาศัยได้จากสวนสาธารณะ เมืองไทยผมสัมผัส คนไทยตื่นตัวเรื่องธรรมชาติมากขึ้น ถนนใต้รถไฟฟ้า ทั่วไปจะมีต้นไม้ การค้าหลายที่ปรับตัว ไม่เพียงอาหารมีคุณภาพ แต่บรรยากาศรอบๆ เต็มไปด้วยธรรมชาติ ร้านตกแต่ง นอกร้านทำความสะอาด ทาสี ปลูกต้นไม้ แขวนต้นไม้

อดนึก ตอนขึ้นล่องเมืองที่อยู่เหนือซีแอตเติ้ล 100 กว่าไมล์ ทุกวันอาทิตย์จะชวนภรรยา ออกจากบ้าน 8 โมงเช้า ไปวัด “อตัม” มีอาจารย์ฤทธิ์ เป็นเจ้าอาวาส ผมจะขับรถบนฟรีเวย์ 5 หลายเมืองผ่านจะมีกระถางดอกไม้ แขวนที่เสาสวยงาม ครับเมืองที่ผมหลับนอน เบลลิ่งแฮม เป็นเมืองท่าไปเกาะต่างๆของรัฐ มหาสมุทรแปซิฟิค รัฐออริกอน รัฐวอชิงตัน แวนคูเวอร์แคนาดา และอลาสก้า มีเกาะมากน้อยกว่า 200 เกาะ ทะเลภายใน อ่าวสวย ยังจำติดตา เจ้าเมืองและประชาชน สร้างทางเดิน เรียบฝั่งทะเลภายใน ยางประมาณไมล์ สำหรับคนเดิน วิ่ง เด็กมากระโดดน้ำ

อดนึกถึงแพบวบ คือแพข้างล่างเกิดจากไม้ไผ่ มัดรวม เอาไม้แผ่นวางบนบวบมัด จะนั่งพักผ่อนติดกับน้ำ สำหรับเด็กใช้เป็นที่กระโดดน้ำ

แปลกคนสูงอายุในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยเห็นเดินออกนอกบ้านไปตลาด จะว่าไปวัดเหมือนคนไทยในอเมริกาที่วัดทุกวันอาทิตย์และวันสำคัญ คนในอเมริกาจะไปวัด คนสูงอายุบ้านเรายังไม่นิยมออกกำลังกาย จะมีบ้างคนสูงอายุประเภทความคิด พัฒนา เดินจ๊อกกิ้งที่สวนลุมเยอะ และที่สวนลุมจะมีกิจกรรมของผู้สูงอายุ น่าจะผิดกับอเมริกา คนสูงอายุจะไม่ปล่อยให้ชีวิตหยุดเคลื่อนไหว ผมเป็นสมาชิกวายเอ็มซีเอ จ่ายเดือนละ 53 เหรียญ คนรุ่นใกล้เคียงกับผมทั้งนั้น มากมายตลอดเวลา เมื่อวานหลังจากฝนตก ผมไปวายเอ็มซีเอ เห็นคนกลางคนเปิดประตู ค่อยๆ ประคองคนพิการ ออกจากรถ เดินเข้าไปในที่ออกกำลัง “ความคิด ของคนที่อยู่ในอเมริกา” ผมเอาตัวผมวัด ผมอายุมาก อยู่ 2 คนกับภรรยา ต้องดูแลตัวเอง ขับรถไปออกกำลัง ไปตลาด ไปวัด มีบ้างไปกิจกรรมของเพื่อน ถ้าเราไม่ออกกำลัง ความทรุดโทรมจะมาเกาะกินเร็วกว่าที่เราคิด เพื่อนหลายคนรุ่นเดียวหายหน้าจากศูนย์กลาง

ลูกๆ อยากให้ไปอยู่ด้วย จะได้ดูแลแต่ชีวิตเราเติบโต ถึงจะวัยช่วงสุดท้ายก็ยังชอบชีวิตพึ่งพาตัวเอง ครับผมทำกิจกรรมช้าบ้างมีผิดพลาด ความรู้สึกที่คิดต้องปรับปรุงตัวเอง ออกกำลัง อยู่บ้าน อ่านหนังสือ พัฒนาสติปัญญา พอถึงวันที่หมดหนทางต่อสู้ด้วยตัวเอง ก็อาจต้องเป็นไปตามระบบสังคมที่ดีของไทย ปล่อยให้ลูกหลานดูแล ห่วงใย