ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 11 กันยายน 2564

ถึงโลกที่ผมและทุกคนอยู่ จะวุ่นวายด้วยโรคโควิด แต่ชีวิตเราก็ต้องดูแล จะมีโรคหรือไม่มี รอบตัวเราก็ต้องระมัดระวัง ชีวิตผมเดินทางมา 80 ปี ประสบการณ์ชีวิตเยอะแยะ มองดูตัวเอง ไม่มีอะไรซับซ้อน เพราะสิ่งที่ผมชอบพอ สามารถเอื้อมจับต้องได้ และนำมาพัฒนาชีวิต มีบ้างชีวิตติดขัด แต่เป็นเรื่องไม่น่าจะเสียดาย เพียงรู้จักปล่อยวาง ผมสังเกตลูกหลานมาอยู่กับผมทุกปี อายุ 10-12-14 พวกเขามองทุกสิ่งอยากรู้อยากเห็น จิตของพวกเขาว่าง ความคิดไม่มีอคติที่จะเก็บความไม่พอใจ สะสมกลายเป็นความวุ่นวายของชีวิต พวกเขาไม่มี ถ้าคุณและผมทำจิตให้ว่างเปล่า สะอาด ละวาง ใครจะรู้สิ่งดีๆ อยู่ใกล้ตัวเรา แต่อยู่สูง อาจจะเข้ามาสู่จิตเรา นำความปิติมาสู่ สิ่งนั้นคือ “ปัญญาญาณ” ญาณคือความรู้แจ้ง ไม่มีกระบวนการ ไม่มีที่มาที่ไป เมื่อเรานั่งสมาธิจิตปลอดโล่ง ความบังเกิดแห่งความรู้ใหม่ๆ จะเกิดขึ้นกับตัว “ปัญญาญาณ”

ปกติผมนิยมไปวัดทุกอาทิตย์ วัดประกอบด้วยพฤติกรรมที่เราเรียกว่าการเรียนรู้และ “การรู้” กระเรียนรู้เกิดจากการเล่าเรียนความรู้มาจากคนอื่น แต่การรู้เกิดจากตัวเรา สัมผัส สิ่งที่เรา “รับรู้” ที่เรียกว่าการรู้ เรามองด้วยความฉงน ค่อยและเล็ม สิ่งที่เราสัมผัส ต่อยอดความคิด เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง สุดท้ายเม้มความเข้าใจ เรียกว่าความตื่นเต้นไว้กับจิตใต้สำนึก ความรับรู้และทุกพฤติกรรมจิตใต้สำนึกเก็บจะใช้เมื่อไหร่เชิญ

วันนี้ 31 สิงหาคม วันอังคาร วันนี้แถวบ้าน ช็อปปิ้งเล็กๆ ของเมืองจะมี “ตลาดผัก” ของเกษตรกร ปลูกเองนำมาขาย มีเวลาผมชอบไปตลาดนี้ ลูกๆ ผม เขาเกิดและเติบโตที่นี่ เขาจะเน้นกับตัวผมและภรรยา ตลาดผักเราควรอุดหนุน ครับเป็นความจริง เหมือนร้านตลาดของคนไทย ถ้าเราอุดหนุนไม่เพียงร้านจะอยู่ได้ ความสะดวกสบายย่อมมี

ทุกวันเสาร์ ตลาดใกล้บ้านอีกแห่งขับรถครึ่งไมล์เท่านั้น อาทิตย์ผ่านมาลูกสาวและครอบครัวลูก ไปตลาด รู้ว่าแม่ชอบ Smoke Salmon ก็ซื้อมาฝาก ถึงราคาจะแพงกว่าที่อื่น ถ้าเราพอจะซื้ออาหารได้ ทำเถอะครับ ตลาดนี้ทุกอย่างแม้แต่เค้ก เกิดจากฝีมือคนมาขาย ค่อยประยุกต์ ปรับปรุง ลูกกินเคยเบ้หน้า ตอนนี้ยิ้มอร่อยมากแม่ วันนี้ผมซื้อ ผักบุ้งกำหนึ่ง ราคา 2 เหรียญ หลายปีมาราคาเหรียญเดียว ครับทุกอย่างราคาย่อมขยับขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำ ไฟฟ้า ค่าแรง ทั้งน้ำและไฟ ช่วงลูกหลานมาผมจ่ายเพิ่มเยอะ อย่างน้ำ หลานชอบอาบแบบแช่ตัว ผมปล่อยถึงจะจ่ายแพงบ้าง โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า ผมจ่ายแพง เพราะ 2 เดือนมา ลูกสาวซื้อรถ “ไฟฟ้า” ให้คนหนึ่ง ที่จริงผมบอกกับลูกว่า พ่อมีรถคู่ชีพ รถโวลโว่ ซื้อตั้งแต่ปี 2002 เกือบ 20 ปีแล้ว ช่วงปีที่แล้วซ่อมเยอะ ไมล์สูงประมาณ 200,000 ครับการใช้งานขนาดนี้ คุณภาพอาจมีปัญหา ลูกสาวบอกว่า เกิดรถตายพ่อแม่อายุมากย่อมวุ่นวาย

พอบิลล์ไฟมาเกือบ 300 เหรียญ ผมโทรไปคุยกับบริษัท PGTE บอกว่าผมมีลูกหลานมา และมีรถไฟฟ้า ต้องชาร์จไฟ เขาแนะควรชาร์จช่วงคนใช้ไฟน้อย คือหลังเที่ยงคือ จนถึง 3:00 PM หลังจาก 3:00 PM ถึงเที่ยงคืน บ้างคนจะมีทำอาหารใช้ไฟทุกคนกลับบ้าน ร้อนเปิดแอร์ หนาวเทิร์นฮีตเตอร์

ผมได้ผักบุ้งสองกำ และซื้อถั่วลิสงสดอีก 2 ปอนด์ สำหรับถั่วลิสง ผมชอบนำมาต้นใส่เกลือนิด ชอบทานถั่วต้ม ตอนเป็นเด็ก เคยเป็นลูกมือ แม่ เวลาแม่เข้าครัว แม่บอกว่าเวลาต้มถั่ว ข้าวโพด และผักสดอื่นๆ ใส่เกลือนิดจะเพิ่มรส

โดยปกติ ผมเติบโต ต่างจังหวัด อยุธยา บ้านติดแม่น้ำป่าสัก หน้าบ้านแม่มีแพผักบุ้ง อยากทานผักบุ้งเมื่อไหร่ ลงไปเก็บ สะอาด ไม่มีสาร อยุธยารุ่นผมเป็นเด็ก น้ำในแม่น้ำสะอาด ชาวบ้านใช้น้ำในแม่น้ำ สารพัดกับชีวิตต้องอาศัยน้ำ ดื่ม ซักผ้า อาบ และอาหารจะกุ้ง หอย ปลา ชุกชุม ในแม่น้ำ เหลือเชื่อ ยุคโน้น ชาวบ้านบางคนมีอาชีพ ตกปลาขาย สามารถมีเงิน เลี้ยงลูกเมียได้

ผักบุ้งแพ (ในแม่น้ำ) ความอร่อยแตกต่างกับผักบุ้ง ปลูก ผักบุ้งที่อยู่กับน้ำก้านจะอวบใหญ่ แกงส้ม แกงคั่ว หรือต้มจิ้มน้ำพริกอร่อย แต่ผักบุ้งที่ผมซื้อวันนี้ ต้นเล็กกว่า จะเหนียวกว่าผักบุ้งน้ำ วิธีคุ้กของผมกลับบ้านเป็นอาหารมื้อเย็น ผมจะนำกระเทียมพริกขี้หนูเม็ดเดียว ใส่กะปิช้อน ใส่หอม มะเขือเทศ ตำให้แหลก ตั้งกระทะใส่ พริกที่ตำ พอเริ่มสุก ใส่หมู 3 ชั้น พอสุก ใส่ผักบุ้ง ผมนิยมใส่น้ำมันหอย หลายปีมาผม ชอบใส่ ซีอิ้วขาวแทนน้ำปลา ครับกลิ่นหอม ครับถ้าคิดว่าอร่อยหรือไม่ ลองทำดู ผมชอบทำอาหาร มันคือความผ่อนคลาย

ครับจานผักบุ้ง อยู่บนโต๊ะ กลิ่นหอม ผมเคยสัญญากับตัวเองเรื่องไวน์ไปที่ตู้ หยิบไวน์ Cabernet ยี่ห้อ Cabrillo ปี 2017 จาก Napa Valley ผมเปิดให้ลูกสาว ลูกชายมาเยี่ยม ลูกสาวจะทานกับดินเนอร์แก้วเดียว ลูกบอกว่ารสดี ผมหยุดดื่มไวน์มาเป็นปี เหตุเลิกดื่มเพราะ “โรคเก๊าส์” ไม่แน่ใจว่าเกิดจากไวน์หรือเปล่า หลายคนบอกว่าเกิดจากโรคสัตว์ปีกด้วย แต่แม่บ้านยืนยันเกิดจากไวน์ ผมเชื่อ

แต่การหยุดของผม เพื่อสุขภาพไม่ได้เป็นกฎเกณฑ์ สัญญา เพียงพิจารณาว่า ถ้าหยุดได้ โรคก็ไม่มี ครับแต่ถ้ามีกิจกรรมกับเพื่อนๆ ไวน์ก็ยังเป็นส่วนกิจกรรม ครับสำหรับดื่มไวน์ เก๊าส์ไม่ได้มาตลอด มีนานๆครั้ง คงจะสะสมจนถึงจุด แสดงอำนาจ พอหมดผลก็เริ่มสะสมใหม่

ครับคำนิยามของมากคน แตกต่างกัน มกาคนกินเพื่ออยู่ พวกนี้ระมัดระวังตัว กินแต่พอดี ใช้ชีวิตมีพลังงาน ดูแลกายใจ ไม่แสดงหาความชอบพอทางรสใส่ปาก ท้อง หลายคน อยู่เพื่อกิน ครับรักการกิน อาจจะเลยกลายเป็นคติของชีวิต ต้องกินทุกอย่าง ไฝ่หาของดีๆกิน เพื่อจรรโลงให้ชีวิตมีคุณค่า

ผัดผักบุ้งหมดจาน แต่ไวน์ยังอยู่ ครับชีวิตจะดำเนินอย่างไร มากสิ่งถึงจะขัดเป็นทฤษฎี อาจเพิกถอน ยกเลิก และไม่จริงเสมอไป