ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 29 กรกฎาคม 2560

"ดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิด" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก การยึดทรัพย์สินของดิฉันสะท้อนถึงความพยายามของรัฐบาลที่กระทำเสมือนสร้างเป็นเงื่อนใชเพื่อชี้นำคดีก่อนที่จะมีผลตัดสินของศาลฎีกาฯ ในคดีโครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลเลือกที่จะทำเพราะคิดว่า ตนมีอำนาจจะใช้อำนาจอย่างไรก็ได้ รวมทั้งไม่รอคำสั่งศาลปกครองที่ดิฉันได้ขอให้ทุเลาการบังคับคดีไว้ แม้วันนี้ดิฉันจะถูกอายัดบัญชีธนาคารและกำลังจะถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมด คงได้แต่บอกว่าดิฉันยังเข้มแข็งและพร้อมยืนหยัดต่อสู้ในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่า "ดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิด" ผ่านการแถลงการณ์ปิดคดีด้วยวาจาต่อศาลอย่างหมดใจในวันที่ 1 ส.ค.นี้ค่ะ ซึ่งดิฉันก็จะทำอย่างดีที่สุด ดิฉันขอเปลี่ยนกำลังใจจากแฟนเพจและพี่น้องประชาชน มาเป็นพลังให้ดิฉันได้มีความเข้มแข็งและอดทนค่ะ.....ฟังอดีตนายกพูดแล้วใจแป้ว คนไทยคิดอย่างไรกันคะ

โลกเปลี่ยนไปมีอะไรแปลกใหม่เกิดขึ้นเสมอ เดี๋ยวนี้มีสโตร์ขายสินค้าโดยไม่ต้องมีคนขาย อยากได้อะไรหยิบไปแล้วไปจ่ายเงินที่เครื่อง ที่เมืองไทยมีแปลกกว่าเมืองนอก อยากซื้อของในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น หนุ่มน้อยรายหนึ่งขี่มอเตอร์ไซค์เข้าไปถึงในร้าน ซื้อของเสร็จถ่ายรูปอวดโซเชียลทันที มีเพื่อนและคนอื่นโพสต์เข้ามาชื่นชมความเทห์ของเขาเป็นพันราย แต่มีชาวเน็ตโพสต์มาด่านับหมื่นราย แคชเชียร์เอาพลาสเตอร์ปิดปากสนิท ไม่มีเสียงแอะออกมาให้ระคายเคืองแม้แต่น้อย กลัวว่าวันหลังแม่งจะนัดกันมาแว้นใน 7-11 อีกละซิ เอ...ถ้าเราเป็นแคชเชียร์จะทำไงดีหว่า

นึกว่ามีแต่เมืองไทยที่เอาคนต่างชาติหลบเข้าเมืองอัดกันมาแน่นรถบันทุก ที่อเมริกาก็มีไม่น้อยหน้ากันแหละ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.นี้เองตำรวจเมือง San Antonio รัฐ Texas จับรถบันทุกคันหนึ่งที่หน้า Walmart ท่ามกลางอากาศร้อนถึง 110 องศาฟาเรนไฮต์ เมื่อเปิดประตูเทรลเลอร์ที่เป็นแบบห้องเย็นที่ระบบปรับอากาศไม่ทำงาน พบว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 8 คน และบาดเจ็บอีก 30 คน เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ตามหาคนขับเพื่อนำมาสอบสวน จับตัวได้ในขณะวิ่งเข้าไปหลบหนีในป่า เฮ้อ...ถ้าตำรวจจับได้ช้ากว่านี้อีกนิดเดียว จะต้องมีคนตายเพิ่มขึ้นอีกเท่าไรเพราะขาดอากาศหายใจ

เรื่องต่อไปนี้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะคะ คุณทรนง ศรีเชื้อ อดีตผู้กำกับการแสดงภาพยนต์ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจบางซื่อว่า โดนลอกว่าจะมีการปล่อยเงินกู้ให้ 3 พันล้านบาท เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยตนจะนำที่ดินที่ตนเองไปขอซื้อมาจำนวน 100 ไร่ที่แก่งกระจาน และ 2 ไร่ครึ่งที่หาดเจ้าสำราญ มาค้ำประกัน ที่ทั้งหมดนั้นตนได้ไปวางมัดจำเอาไว้ ได้เงินกู้เมื่อไหร่จะเอาไปชำระค่าที่ให้หมดทันที เงินที่จะได้มาจะเอาไปสร้างภาพยนต์ 10 เรื่อง แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้เงิน แต่ตัวเองยังมั่นใจว่าจะได้เงินเร็วๆนี้แหละ อ้าว...มั่นใจขนาดนี้แล้วไปแจ้งความทำไมจ๊ะ งานนี้ คุณทระนง เพี้ยน ตำรวจเพี้ยน หรือนักข่าวเพี้ยนกันแน่ ที่แน่ๆ ญ.อมตะ เป็นบ้าไปแล้วที่เอาเรื่องนี้มาเล่าให้ฟัง เงินกู้ 3 พันล้านกับที่ดินค้ำประกันมันสมดุลย์กันแล้วเหรอ

เคยเป็นครอบครัวที่มีความสุขที่สุด 3 คนพ่อ แม่ ลูก อยู่ด้วยกันพร้อมหน้า สมเกียรติ -สุวพีร์ ศิริสาคร ปลื้มปิติกับลูกชาย "สมิทธิ์" ที่เป็นเด็กดี ขยันหมั่นเรียนและเชื่อฟังพ่อแม่จนเติบใหญ่เป็นคนดีในสังคมไทยของแอลเอ. เรียนจบไฮสกูล ลูกเลือกไปเรียนที่มหาวิทยาลัย MIT ต่างรัฐ พ่อแม่ก็ตามใจ เฝ้ารอดูความสำเร็จของลูกชายคนเดียว คิดแล้วก็น่าใจหายที่ลืมคิดไปว่า ครอบครัวต้องอยู่ห่างกัน ส่งลูกเรียนจนจบปริญญาเอก ไปเป็นทนายความอยู่ที่นิวยอร์ค ลูกชายเจริญก้าวหน้าถึงขั้นเปิดทำธุจกิจร้านขายอาหารอเมริกันขึ้นที่นิวยอร์ค ตานี้ละถึงคราวพ่อกับแม่ที่รีไทร์แล้วต้องหมั่นบินไปหาลูกชายด้วยความรักและห่วงใย ไปอยู่กับลูกนานๆก็นึกห่วงบ้านขึ้นมา ต้องบินกลับไปกลับมาระหว่างแอลเอ.กับนิวยอร์ค ตอนนี้คงเริ่มเบาใจขึ้นที่ลูกชายมีคนดูแลแทนแล้ว แต่งงานกับแพทย์หญิง Dr.Tiffany Guo อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข หมั่นบินมาดูแลพ่อแม่ที่แอลเอ.บ้าง ก็ต้องรอให้พ่อกับแม่ตัดใจทิ้งแอลเอ.เมืองที่เคยอยู่อาศัยมาเกินครึ่งชีวิตได้เมื่อไหร่ คงได้ไปอยู่ไกล้ลูกเหมือนเดิม

แว่บไปเมืองไทยบ้าง เดี๋ยวกลับมาโผล่ที่แอลเอ. ทำเหมือนล่องหนหายตัวได้ ทรงพร มุสิกดิลก ไปทำงานในกองถ่ายหนังอเมริกันในประเทศไทยอยู่หลายเดือน พอมีเวลาว่างก็เข้าเป็นอาสาสมัคร์ตามชายแดน ลุงตุ้ม "ทำมานานถึง 6 ปีแล้วจนชาวบ้านตามแนวตะเข็บชายแดนรู้จักกันไปทั่ว โดยเฉพาะสาวๆต่างพากันพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ลุงตุ้มเท่ห์และใจดีมาก"



ค่าผ่าตัดตาต้อหนึ่งข้างที่โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพ หมอคิดค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดแค่ 5 หมื่นบาทเท่านั้น บวกกับค่าห้องคนไข้อีก 3-7 วันคิดราคาคนไทยก็เหยียบไป 5 หมื่นบาท รวมแล้วประมาณ 1 แสนบาทต่อผ่าตาหนึ่งข้าง หลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือนต้องมาผ่าอีกข้างหนึ่ง รวมผ่าต้อ 2 ตาเป็นเงินประมาณ 2 แสนบาท ภูมอินทร์ ผาผุย อดีตนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ รีบแพ็คกระเป๋าบินกลับรังเก่าที่แอลเอ.ทันที ทั้งผ่าตัดตา 2 ข้างกับตรวจสุขภาพประจำปีอยู่ในขณะนี้ไม่ต้องเสียเงินสักเพ็นนี เสียเวลาผ่าตัดไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหมอก็เชิญให้กลับไปพักผ่อนที่บ้านได้แล้ว

นักเลงมีแต่ผู้ชายเท่านั้น ถ้ามีผู้หญิงสักคนเป็นนักเลงขึ้นมา มันดูเหมือนเเป็นของแปลก มันเป็นเรื่องแปลกแต่จริงไม่อืงนิยาย ซอยสวนพลูที่มีบ้าน ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ณ อยุธยา ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางซอยนั้น ชาวบ้านทุกคนต่างรู้จัก "ไล้ สวนพลู"กันอย่างดี ขาว สวย หมวย อึ๋ม ไม่น้อยหน้าใคร จะเรียกว่าสวยที่สุดในซอยอย่างเพลงของ "รอแยล สไปรท์" ก็ไม่ผิดกติกา เรื่องหัวใจนักสู้แล้วผู้ชายยังกลัวใจเธอ วงการนักเลงรู้จักเธอดีว่าเป็นคนที่ "เฮียเหลา" แคล้ว ธนิกุล อดีตเจ้าพ่อหมายเลขหนึ่งของเมืองไทยให้ความเมตตาและเชื่อมั่นในความซื่อสัตย์ของเธอมากกว่าใคร นักเลงแค่ไหนเจอคนดีเข้าเมื่อไหร่ใจก็ละลายทันที แต่งงานกับชิบปิ้งหนุ่มรูปหล่อ ปราโมทย์ จิตรานุเคราะห์ ผู้ชายที่ดีเสมอต้นเสมอปลาย จนปัจจุบันนี้มีทายาททั้งหมด 5 คน ชาย 3 หญิง 2 ดูภาพนี้แล้ว นึกถึงคำพังเพยที่ว่า "คู่ชีวิต" จริงๆ สำหรับ "กานดา กับ ปราโมทย์"