ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



นักดาราศาสตร์หาวิธีเผยที่ซ่อนของดาวเคราะห์ 9

นักดาราศาสตร์หลายคนสงสัยเกี่ยวกับการมีอยู่ของดาวเคราะห์ 9 ที่อาจซ่อนตัวอยู่ที่ขอบระบบสุริยะของเรา แต่เมื่อการสำรวจท้องฟ้าขนาดใหญ่เริ่มตรวจสอบทั่วท้องฟ้า ก็พบดาวเคราะห์ขนาดเท่าดาวเคราะห์น้อย แต่วงโคจรของดาวเคราะห์ที่พบนั้นดูเหมือนจะกระจุกตัวกันแบบแปลกๆ ราวกับว่าพวกมันถูกรบกวนด้วยแรงโน้มถ่วงจากวัตถุขนาดใหญ่กว่า ซึ่งคิดว่าอาจเป็นดาวเคราะห์ 9 นั่นเอง

ดาวเคราะห์ 9 กระตุ้นให้นักดาราศาสตร์พยายามค้นหา ทว่าไม่ง่ายที่จะพบเพราะเชื่อว่าอยู่ไกลเกินกว่าจะมองเห็นได้ด้วยแสงสะท้อน นักดารา ศาสตร์เผยว่าต้องมองหาด้วยแสงอินฟราเรดจางๆ และด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากทฤษฎีที่บอกว่าดาวเคราะห์ 9 มีมวล 5 เท่าของโลก นั่นหมายความว่าดาวดวงนี้จะไม่ให้ความร้อนมากนัก นอกจากนี้ ข้อเท็จจริงที่ว่าดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกลจะโคจรรอบช้ามาก ก็จะสังเกตเห็นว่ามันแทบไม่เคลื่อนที่เลย

ที่ผ่านๆ มาดูเหมือนจะมีดาวที่เข้าข่ายดาวเคราะห์ 9 มากกว่า 500 ดวง พบจากการกระจายพลังงานสเปกตรัม วัตถุเหล่านี้ส่วนใหญ่มีระยะทางโคจรน้อยกว่า 1,000 AU และมีมวลน้อยกว่าเนปจูน ซึ่งเป็นช่วงที่กะเกณฑ์ไว้สำหรับดาวเคราะห์ 9 แต่เมื่อวิเคราะห์สัญญาณอินฟราเรด ก็พบว่าไม่มีสัญญาณใดที่น่าสนใจมากพอ ดาวส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะอยู่ภายในหรือใกล้เนบิวลาแบบจางๆ หรือเรียกว่า galactic cirrus ที่เป็นเมฆก๊าซกระจายระหว่างดวงดาว มองเห็นได้ยากในช่วงความยาวคลื่นที่มองเห็นได้ แต่ปล่อยแสงอินฟราเรดออกมา ดังนั้น จนแล้วจนรอดนักดาราศาสตร์ก็ยังไม่ค้นพบดาวเคราะห์ 9 สักที.

(ภาพประกอบ Credit : R,Hurt/IPAc, Caltech)


ทีมนักโบราณคดีไขปริศนาพิธีกรรมโบราณของชนชาวมายา

พีระมิดของเมืองโตนินา ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมของของชนชาวมายาโบราณ ตั้งตระหง่านอยู่เหนือป่าทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก แต่ลึกลงไปใต้พีระมิดที่สำคัญที่สุดของแหล่งโบราณคดีนี้ มีห้องใต้ดินห้องหนึ่งที่ถูกลืมเลือนไปนานนม ทว่าห้องใต้ดินแห่งนี้ดูเหมือนจะไขความกระจ่างใหม่เกี่ยวกับพิธีกรรมบางอย่างของอารยธรรมมายา

ห้องใต้ดินดังกล่าวถูกค้นพบในปี พ.ศ.2563 ทีมนักโบราณคดีจากสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติระบุว่า ห้องใต้ดินนี้น่าจะสร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 7-8 แต่ที่น่าสนใจก็คือภายในห้องใต้ดินพบว่ามีภาชนะถึง 400 ใบที่บรรจุเถ้าของมนุษย์ผสมกับยางและรากพืช นักโบราณคดี เผยว่าการค้นพบนี้สนับสนุนสมมติ ฐานที่ว่า ซากศพของบุคคลสำคัญถูกผนึกรวมไว้ในลูกบอลที่ใช้ในการเล่นกีฬา

การนำเถ้าของมนุษย์มาหลอมรวมทำเป็นลูกบอล แสดงถึงแนวคิดด้านความเชื่อของชาวมายาที่น่าสนใจและซับซ้อน เป็นไปได้ว่านี่คือการเปลี่ยนแปลงของร่างกายจากรูปแบบหนึ่งไปสู่รูปแบบหนึ่ง เสมือนกับทำให้ผู้วายชนม์เหล่านั้นได้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้บนโลกนี้.


งานประกวดกันดั้ม “Gundam Battle Thailand” ครั้งที่ 4

เหล่าคนรักกันพลาร่วมงานประกวดกันดั้ม "Gundam Battle Thailand" ครั้งที่ 4 กันอย่างอบอุ่นที่สะพานเหล็ก

ผ่านพ้นไปแล้วกับ งานประกวดกันดั้มพลาสติกโมเดล (กันพลา) “Gundam Battle Thailand” ครั้งที่ 4 #GBTH4 ซึ่งจัดขึ้น ณ เมก้าพลาซ่า สะพานเหล็ก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2565 โดย “พี่เช” Teen Zone ได้มีโอกาสไปร่วมงานเพื่อเก็บภาพสวย ๆ มาฝากแฟน ๆ เดลินิวส์ทุกคน

งาน GBTH ซึ่งจัดมาแล้ว 4 ครั้ง ถือเป็นหนึ่งในงานที่มีผู้เข้าร่วมส่งชิ้นงานประกวดกันดั้มพลาสติกโมเดลมากที่สุดในประเทศไทย โดย GBTH4 มีผู้ส่งประกวดกว่า 100 ผลงาน

บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความอบอุ่น มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมงานมากมาย หลังจากต้องเลื่อนงานมา 2 ปี เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด

งานเริ่มต้นด้วยการพูดคุยกับ คุณจำเริญ แชมป์ GBC 2020 ถึง “ประโยชน์ของกันพลา” ตามด้วยกิจกรรม Metal bridges แจกของต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพากันพลา และกิจกรรม Speed Build แข่งต่อกันพลาให้เร็วที่สุด ซึ่งผู้ชนะใช้เวลาต่อแค่ 20 นาทีกว่า ๆ เท่านั้น ปิดท้ายด้วยการประกาศผลผู้ชนะ Gundam Battle Thailand ครั้งที่ 4 ได้แก่ คุณ Komkrit หมายเลข 27 กับงาน “Satan Gundam” ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก

คลิปผลงานกันพลาส่งประกวดทั้งหมดในรอบสุดท้าย

สำหรับงานประกวดกันดั้มพลาสติกโมเดล “Gundam Battle Thailand” ครั้งที่ 5 จะมีการจัดขึ้นอย่างแน่นอน โจทย์ของการแข่งขันสำหรับสาวก ZEON โดยเฉพาะ รายละเอียดเพิ่มเติมของงาน GBTH5 จะจัดขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ รอติดตามกันต่อไปได้ที่กลุ่มเฟซบุ๊ก GUNPLA BATTLE THAILAND


ระบบนำทางดาวเทียมทั่วโลก “เป๋ยโต่ว 3” มีผู้ใช้บริการเกิน 100 ล้านรายแล้ว

ระบบนำทางดาวเทียมทั่วโลก “เป๋ยโต่ว 3” ได้สร้างแล้วเสร็จสองปีเต็มแล้ว ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ระบบนำทางดาวเทียมทั่วโลก “เป๋ยโต่ว 3” ได้ทำงานอย่างมีเสถียรภาพและถูกนำมาใช้งานในกว่า 120 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก โดยให้การบริการกับผู้ใช้บริการเกิน 100 ล้านราย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีมบริหารได้อัพเดตซอฟต์แวร์ของระบบนำทางดาวเทียมทั่วโลก “เป๋ยโต่ว 3” ปัจจุบัน ดาวเทียมที่โคจรตามวงโคจรและให้การบริการอยู่ของระบบ “เป๋ยโต่ว” มีอยู่ 45 ดวงด้วยกัน โดยมีระดับความแม่นยำในการกำหนดตำแหน่งในแนวนอนทั่วโลกประมาณ 1.52 เมตร และในแถวตั้งประมาณ 2.64 เมตร

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องถูกนำมาใช้ในหลายด้านเช่นการคมนาคมและการขนส่ง การประมงทางทะเล การตรวจสอบระดับน้ำ การพยากรณ์อากาศ การสำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยา การป้องกันอัคคีภัยในป่าไม้ การจัดสรรกระแสไฟฟ้า การป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติและการค้นหาในกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น

ที่มาข่าว/คลิป: CMG China Media Group


11 "ประโยชน์จากปลา" ดีต่อร่างกาย สมอง และอารมณ์ รู้แล้วไม่กินได้ยังไง

11 "ประโยชน์จากปลา" ดีต่อระบบร่างกาย สมอง และอารมณ์ แถมยังป้องกันโรคเรื้อรังหลายโรค แนะนำควรกินปลา 1 มื้อต่อวัน ป้องกันโรคสมองและหัวใจ

หากพูดถึง อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย หลายคนคงนึกถึง ปลา อย่างแน่นอนว่า เพราะปลานอกจากจะหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง มีให้เลือกรับประทานหลายสายพันธุ์ทำให้เป็นที่นิยมนำมาประกอบอาหาร นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลระบะด้วยว่า "ประโยชน์จากปลา" ยังมีอีกหมาย

ดังนั้นการรับประทานปลา เป็นมื้อหลัก ๆ จึงเป็ฯที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ โดย ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก Bluzone ระบุ "ประโยชน์จากปลา" ว่า ปลา เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด ได้แก่ โปรตีน เป็นแหล่ง พลังงานของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และระบบเผาผลาญทำงานเป็นปกติ

"ประโยชน์จากปลา" หลักยังให้ วิตามินดี เป็นวิตามินที่ดูดซึมได้ด้วยไขมัน ซึ่งพบได้มากใน ปลา ที่มีไขมันสูง ไอโอดีน เป็นแร่ธาตุที่พบได้ในอาหารทะเล เป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ Omega-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เป็นสารอาหารที่พบมากในปลาและอาหารทะเลมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดเป็นอย่างมาก

- ลดความดันโลหิตได้เล็กน้อย

- ลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจล้มเหลว

- ลดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ

สำหรับ "ประโยชน์ของปลา" หลัก ๆ มี 11 ข้อ ดังนี้

1.ลดไตรกลีเซอไรด์

2.ลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

3.ลดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ

4.ลดความดันโลหิต

5.ส่งผลดีต่อการพัฒนาของสมองและดวงตา

6.ช่วยลดความเสื่อมของสมองในผู้สูงอายุ

7.ช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้า

8.ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคภูมิแพ้ตัวเอง

9.ช่วยป้องกันโรคหืดในเด็ก

10.ลดการเสื่อมของดวงตา

11.ช่วยให้เราหลับดีขึ้น

การรับประทานปลาอย่างน้อย 1 มื้อต่อสัปดาห์ สามารถลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจได้

นอกจากนี้ "ประโยชน์จากปลา" ที่โดดเด่นกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ อีกหลายประการ ดังนี้

ปลา มี DHA ซึ่งเป็นกรดไขมัน Omega-3 ชนิดหนึ่ง ส่งผลดีต่อการพัฒนาของสมองและดวงตาของเด็กในครรภ์ เนื่องจากทะเลในปัจจุบันมีการปนเปื้อน สารปรอทที่ปนเปื้อนอาจส่งผลเสียต่อเด็กในครรภ์ได้ จึงมีข้อควรระวังคือ เลือกชนิดของปลาที่มีสารปรอทสะสมอยู่น้อย เช่น แซลมอน ซาร์ดีน และบริโภคไม่เกิน 340 กรัมต่อสัปดาห์

-ช่วยลดความเสื่อมของสมองในผู้สูงอายุ เนื่องจากมีการศึกษาค้นพบว่า คนที่กินปลาทุกสัปดาห์ มีสมองส่วนสีเทามากกว่า โดยสมองส่วนนี้เป็นส่วนที่ทำงานด้านอารมณ์และความจำ

-อาจช่วยป้องกันและบรรเทาอาการซึมเศร้า โดย omega-3 นั้นจะช่วยลดอาการซึมเศร้าและช่วยให้ยาที่ใช้รักษาอาการซึมเศร้านั้นทำงานได้ดีขึ้น

-อาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคภูมิแพ้ตัวเอง โดยเบาหวานขนิดที่ 1 จัดเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง เนื่องจากเบต้าเซลล์ในตับอ่อนถูกทำลายด้วยภูมิคุ้มกันของตนเอง ส่งผลให้ผลิตอินซูลินไม่ได้ มีการศึกษาหลายฉบับพบว่า omega-3 หรือน้ำมันปลา ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเบาหวานชนิดนี้ในเด็ก และ omega-3 และ วิตามินดีในปลาช่วยลดการเกิดเบาหวานที่เกิดจากภูมิแพ้ตัวเองในผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยว่าการกินปลา อาจจะช่วยลดความความเสี่ยงของการเกิดโรครูมาตอยด์ และโรคปลอกประสาทเสื่อมได้ แต่ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

-อาจช่วยป้องกันโรคหืดในเด็ก โรคหืดเป็นอักเสบของระบบทางเดินหายใจ การให้เด็กๆ กินปลา สามารถลดความเสี่ยงได้ถึงร้อยละ 24

-อาจช่วยลดการเสื่อมของการมองเห็นที่เกิดขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น การกินปลาหรือ omega-3 สามารถลดการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุได้

-อาจช่วยให้เราหลับดีขึ้น ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับวิตามินดีที่มีมากในปลาไขมันสูง มีการศึกษาทดลองให้ชายวัยกลางคนจำนวน 95 คน กินปลาแซลมอนสัปดาห์ละ 3 มื้อต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน ทำให้หลับได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานระหว่างวัน

ปลา จากต่างประเทศ อาจมีราคาสูง กรมอนามัยระบุไว้ว่าปลาไทยที่หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพงมีหลายชนิดที่มี omega-3 มาก ได้แก่ ปลาจะละเม็ดขาว ปลาสำลี ปลากะพงขาว ปลากะพงแดง ปลาอินทรีย์ ปลาทู ปลาจะละเม็ดดำ ปลาเก๋า รวมถึงปลาน้ำจืดของไทยบางชนิด โดยเฉพาะปลาดุก ปลาสวาย ปลาช่อน ปลาสลิด ปลาตะเพียน ปลากราย ปลานิล และปลาไหล เป็นต้น และควรซื้อจากแหล่งที่สะอาด ปลอดภัย และปรุงสุกก่อนรับประทาน โดยควรกินให้หลากหลายทั้งปลาน้ำจืดและน้ำทะเล

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ Bluzone