ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 24 พฤศจิกายน 2561

“อาจินต์ ปัญจพรรค์” เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี

อาจินต์ ปัญจพรรค์ ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้ประพันธ์เรื่องสั้นชุดเหมืองแร่ เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลบางไผ่

ด้วยวัย 91 ปีเมื่อวันที่ 17 พ.ย. โดยจะมีพิธีรดน้ำศพวันที่ 18 พ.ย.ที่วัดตรีทศเทพวรวิหาร ในเวลาประมาณ 16.00 น.

ประวัติชีวิตโดยคร่าวๆ ของ “อาจินต์ ปัญจพรรค์” ที่หลายคนเรียกขานด้วยความเคารพนับถือว่า “ครูอาจินต์” นั้น เกิดวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2470 ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นบุตรคนที่ 3 ของ ขุนปัญจพรรคพิบูล (พิบูล ปัญจพรรค์) และ นางกระแส (โกมารทัต) ปัญจพรรค์ บิดารับราชการกระทรวงมหาดไทย ย้ายไปเป็นนายอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัดหลายแห่ง พี่สาวคนโตชื่อ “ชอุ่ม ปัญจพรรค์” เป็นนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียงมากท่านหนึ่งเช่นกัน

“อาจินต์ ปัญจพรรค์” เป็นคนที่รักการอ่านหนังสือ และสนใจข่าวสารจากสื่อต่างๆ จนทำให้เกิดความสนใจในงานประพันธ์มาตั้งแต่ยังเยาว์ ผลงานอย่าง “มหา'ลัยเหมืองแร่” ที่ได้รับการนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ หรือ “เจ้าพ่อ” “เจ้าเมือง” คือ ผลงานที่เข้าขั้นยอดเยี่ยมตลอดกาล ยังไม่นับรวมงานประพันธ์อื่นๆ ที่อยู่ในความชื่นชอบของผู้อ่าน ขณะเดียวกัน บทบาทในฐานะคนทำหนังสือซึ่งให้กำเนิดนิตยสารที่เป็นเสมือนกับตักสิลาของนักเขียนอย่าง “ฟ้าเมืองไทย” ก็คือ คุณูปการอันยวดยิ่งที่นักประพันธ์ผู้นี้ได้ก่อไว้แก่แวดวงการประพันธ์แห่งประเทศไทย

ที่ผ่านมา “อาจินต์ ปัญจพรรค์” ได้รับการยกย่องเชิดชูด้วยเกียรติยศจำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รางวัลนักเขียน “ศรีบูรพา” เมื่อปี พ.ศ. 2535 หรือแม้กระทั่งรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อ พ.ศ. 2534 ขณะที่ในปัจจุบัน ยังคงทำงานประพันธ์เป็นอาชีพ โดยมีผลงานเผยแพร่อยู่และเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

‘แม้ว-ปู’ถึงสิงคโปร์! อยู่คอนโดฯกับลูกหลาน

ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ พร้อมข้อความอ้างว่า นายกฯ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ กับลูกๆหลานๆ อยู่กันที่คอนโด Hilltops ที่ถนน Orchard สิงคโปร์ ที่นี่เป็นเขตที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบ และเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะบุคคล

โดยมีลูกสาวคนโต อุ๊งอิงค์ นั่งเครื่อง TG 401 พาหลานตา-หลานยายตามมาสมทบเมื่อคืนถึงสิงคโปร์ สี่ทุ่มกว่า

ช่วงสุดสัปดาห์นี้นายทักษิณ ได้เดินทางมายังประเทศสิงคโปร์ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะมีนักการเมืองในพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางไปพบ

‘เทือก’ซัด‘ระบอบทักษิณ’ยังเยอะ ลั่นเอาชีวิตเดิมพันสู้สุดฤทธิ์อีกครั้ง

สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) พร้อมคณะ เดินทางมาพูดคุยกับชาวพัทลุง ที่บริเวณศูนย์ประชุมวังโนรา อ.เมือง จ.พัทลุง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม กปปส.พัทลุง พร้อมเชิญชวนให้สมัครเป็นสมาชิกของพรรค และมีชาวบ้านเดินทางมาให้การต้อนรับประมาณ 250 คน

นายสุเทพ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอบคุณประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องชาวใต้ที่ให้การต้อนรับการลงหาสมาชิกของพรรค รปช.ด้วยดี โดยเฉพาะที่ จ.ตรัง มีสมาชิกเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกของพรรคมากกว่า 1,000 คน การออมเงินสมัครสมาชิกพรรคเพียงวันละ 1 บาท นอกจากจะเป็นเจ้าของพรรคแล้ว ยังไม่ต้องเสี่ยงคุกจากการชุมนุมประท้วงเหมือนพวกตน และยังถูกกว่าการเดินทางมาชุมนุมกับพวกตนอีกด้วย การที่ตนลาออกจาก ส.ส.มาชุมนุมประท้วงนั้น เพื่อขับไล่ระบอบทักษิณ และรัฐบาลยิ่งลักษณ์

“หลังจากชัยชนะเป็นของประชาชนแล้ว ยังมีเครือข่ายของคนพวกนี้อยู่อีก ที่จะหวนคืนมาสร้างความวุ่นวายให้กับประเทศชาติด้วยกลยุทธ์การเมืองในรูปแบบแตกแบงค์พันเป็นแบงค์ร้อย ผมจึงต้องออกมามาต่อสู้อย่างสุดฤทธิ์กับระบอบทักษิณอีกครั้งหนึ่ง โดยขอเอาชีวิตเป็นเดิมพันในการต่อสู้กับระบอบทักษิณในครั้งนี้ ซึ่งขณะนี้ไม่มีนักการเมืองคนไหน พรรคใดที่ออกมาประกาศท้าชนกับระบอบทักษิณเหมือนกับพรรค รปช.แม้แต่คนเดียว” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า มีชาวบ้านบางคนออกมาโวยว่าการต่อสู้ร่วมกับตนเป็นการสูญเสียเวลา เงินทอง ตนจึงขอบอกว่าการต่อสู้เพื่อขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ 204 วันนั้น ตนไม่เคยพูดว่าจะทำให้ราคายาง ปาล์มน้ำมันสูงขึ้น หลังจากได้รับชัยชนะแล้วก็ไม่มีผู้ใดทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น สมัยเมื่อตนเป็นรองนายกรัฐมนตรีตนเพียงคนเดียวที่ทำให้ราคายางสูงขึ้น

"นุ่น-ต๊อด" ควงคู่ทำบุญทอดกฐินที่เชียงราย

เพราะไม่ได้ลงรูปคู่กันบ่อยๆ พอคู่ของ นุ่น วรนุช กับสามี ต๊อด ปิติ ลงรูปคู่ด้วยกันทีไร ก็จะดีต่อใจแฟนคลับและได้ยอดไลค์เยอะมากทุกครั้ง ล่าสุดที่นุ่น ลงภาพคู่ควงสามี ไปทำบุญทอดกฐิน ที่วัดดงมะผาง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และนุ่นยังโพสต์ชวนให้แฟนๆ ทำบุญกันด้วยว่า "หมั่นสร้างบุญ สร้างกุศลในวันที่มีโอกาส นำบุญมากฝากครอบครัวและกัลยาณมิตรทุกท่านนะคะ"

นุ่น-ต๊อด เคียงข้างทำบุญด้วยกัน หน้าตาสดใสรับบุญกันไปเต็มๆ โดยเฉพาะนุ่นที่มักจะหยิบผ้าไทยมาใส่ สวยหวานสไตล์นุ่นเสมอๆ และหลังจากกลับจากทริปทำบุญนุ่นก็ลงภาพคู่ที่เพื่อนสนิทอย่าง เจี๊ยบ โสภิตนภา ยังเข้ามาแซวว่าเป็นรูปคู่ที่ไม่เคยธรรมดา แม้นุ่นจะบอกว่าไม่เคยมีภาพคู่ดีๆ กับเขาเลย แต่ภาพนี้นุ่นสวยชัดมาก และมีต๊อดยืนอยู่ด้านหลัง ก็น่ารักไปอีกแบบ สำหรับคู่รักหวานและขยันเติมบุญกันอีกหนึ่งคู่ นุ่น-ต๊อด

วัย 75 ปี ของ "เพชรา เชาวราษฎร์" นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง

เป็นตำนานนางเอกดาวค้างฟ้าที่คนไทยไม่เคยลืมเลือน เพชรา เชาวราษฎร์ นางเอกตลอดกาลคู่ขวัญของ พระเอกผู้ล่วงลับ มิตร ชัยบัญชา

เพชรา เชาวราษฎร์ สุดยอดนางเอกภาพยนตร์ในยุค 2505-2521 เจ้าของฉายา นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง ที่มีผลงานแสดงราว 300 เรื่อง สมรสกับ ชรินทร์ นันทนาคร นักร้องเพลงไทยลูกกรุงในตำนาน เพชรา มีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาจนตาบอดสนิทในปี 2524 ก่อนที่จะห่างหายจากวงการบันเทิงไป

ล่าสุดมีการเผยแพร่รูปของ เพชรา เชาวราษฎร์ อีกครั้งในโลกโซเชียล เป็นภาพ แม่อี๊ด เพชรา เชาวราษฎร์ สวมแว่นตาดำ ถ่ายภาพกับช่างทำผมคู่ใจ ปัจจุบันในวัย 75 ปีแล้วแต่ไม่ว่ายังไง เพชรา ก็ยังสวย หวาน ตราบจนทุกวันนี้.

กระหน่ำ "เบนซ์ เรซซิ่ง" หลังข่าวเลิกแพท

ทำเอาหลายคนช็อกไม่น้อย สำหรับการออกมาพูดของ แพท ณปภา ที่บอกว่าต่อจากนี้เธอจะทำหน้าที่เดียวคือเป็นแม่ของ น้องเรซซิ่ง และขอตอบคำถามแค่ในส่วนของตัวเองเท่านั้น รวมถึงขออนุญาตไม่ตอบเรื่องของเบนซ์ด้วย

ซึ่งส่วนใหญ่ชาวเน็ตที่เข้าไปส่งกำลังใจให้แพท ซึ่งผิดกับทางด้าน เบนซ์ เรซซิ่ง ที่ในอินสตาแกรม มีแต่ชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์ต่อว่า ถล่มด่ากันกระหน่ำ ซึ่งทางด้านเบนซ์ก็ไม่ได้ออกมาตอบโต้ใดๆ แม้จะมีข่าวเรื่องแพทเลิกเบนซ์ ออกมาเต็มโซเชียล

แถมชาวเน็ตบางคนที่ถึงกับอวยพร กับ "อิสรภาพ" ที่เบนซ์นั้นได้รับจากแพทแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็คงต้องรอความชัดเจนจากเบนซ์บ้าง ว่าสรุปแล้วจะเป็นไปตามที่แพทออกมาพูด หรือจะเดินหน้าง้อภรรยาอีกครั้ง