ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 3 พฤศจิกายน 2561

30 ต.ค. 61 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Yingluck Shinawatra” ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวศรีวัฒนประภาอย่างสุดซึ้ง ในการจากไปของ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้ซึ่งสร้างชื่อเสียงระดับโลกให้กับประเทศ ในการส่งเสริมสนับสนุนกีฬา ช่วยเหลือสังคม และทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศไทยมาโดยตลอดค่ะ

อัยยวัฒน์ กับ เอมอร ศรีวัฒนประภา รุดไปที่ คิง เพาเวอร์ สเตเดียม ทันทีที่เดินทางถึงประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม เพื่อวางดอกไม้แสดงความอาลัยต่อการจากไปของผู้เป็นพ่อและสามี คือ วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสร “สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ ซิตี้ จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อ 2 วันก่อนหน้านั้น โดยมี พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย

"นก อุษณีย์ วัฒฐานะ" นับเป็นอีกหนึ่งคนในวงการที่รู้จักมักคุ้นกับ "จุ๋ม นุสรา สุขหน้าไม้" อดีตนางงาม - นักแสดงจากช่อง 7 ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกซึ่งเป็นลำเดียวกับ "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ประธานบริหารคิง พาวเวอร์ และ ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี

งานนี้ นก อุษณีย์ ขอเข้าไปด่ากราดชาวเน็ต ที่แสดงความเห็นต่างๆนานา ถึง จุ๋ม นุสรา ใต้ภาพล่าสุดของเธอในไอจี ที่มีทั้งกล่าวหาว่าเธอคือกิ๊กสาวของ เสี่ยวิชัย และเพราะฮ. ตกเลยโป๊ะแตก ซึ่ง นก อุษณีย์ ยืนยันว่าทุกเรื่องมีหลายด้าน หลายมุม ถ้าอยากเมาท์อยากเผือกให้ไปคุยกับเพื่อน กรุณาให้เกียรติผู้เสียชีวิตด้วย

"พวกคอมเม้นท์ต่ำตมไม่มีมารยาทไม่มีสมองทั้งหลาย เก็บความอยากรู้อยากเผือกไว้ไปคุยกับเพื่อนค่ะ อย่ามาโพสในพื้นที่ของน้อง มีมารยาทให้เกียรติคนตายด้วย ตรงนี้เวลานี้ควรกล่าวคำอาลัย และแสดงความเคารพค่ะ 1.คนที่ถามว่าคนมีสมองต้องตั้งคำถามยังไง =คนมีสมองเค้าจะไม่ตั้งคำถามค่ะ เพราะเค้ารู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร 2.คนที่อยากรู้ความจริง ควรรู้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องส่วนตัวของทุกคนบนโลกใบนี้ 3.ทุกเรื่องทุกอย่างมีหลายด้านหลายมุม ไม่ใช่แค่ถูกกับผิด ขาวกับดำ เลิกตัดสินคนอื่นโดยที่ไม่รู้อะไรได้แล้ว"

"ไม่อยากเชื่อเลยว่าน้องจะจากไปเร็วและกะทันหันแบบนี้ คนอื่นที่ไม่รู้จักน้องจะพูดถึงน้องยังไงอย่าไปสนใจ พี่รู้ว่าน้องพยายามอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้วเพื่อครอบครัว ขอให้น้องหมดห่วงไปสบาย ในความทรงจำของพี่น้องยังเป็นยัยโก๊ะ จอมเอ๋อ ที่มีแต่เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และไม่เคยพูดว่าร้ายใคร RIP @zara_nusara always in my memories"

แอลพีจีเอ ทัวร์ ทัวร์นาเมนต์กีฬากอล์ฟระดับอาชีพฝ่ายหญิง ประกาศให้ เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวมือ 1 ของไทย คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม โรเล็กซ์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ ประจำฤดูกาล 2018

โปรหญิงวัย 22 ปี สร้างผลงานเก่งกาจคว้าแชมป์อาชีพ 3 รายการในปีนี้อาทิ คิงส์มิลล์ แชมเปียนชิป สมัย 2, เลดีส์ สกอตติช โอเพน และแชมป์เมเจอร์ ยูเอส วีเมนส์ โอเพน ที่สหรัฐอเมริกา พร้อมกับขึ้นประจำตำแหน่งมือ 1 โลกฝ่ายหญิงอีกครั้ง

แม้ยังเหลือทัวร์นาเมนต์ให้ช่วงชิงอีก 3 รายการในปีนี้แต่สุดท้าย แอลพีจีเอ ทัวร์ ก็ประกาศให้สวิงสาวไทย ครองตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีอีกครั้ง ต่อจากปี 2016 จากผลงานที่กล่าวข้างต้น รวมถึงการจบอันดับท็อป 10 ทั้งหมด 12 รายการที่ผ่านมา

"รู้สึกดีใจมากที่ได้รางวัลนี้เป็นครั้งที่ 2" โปรเม กล่าวหลังทราบผลรางวัล "ฤดูกาลนี้ฉันทำผลงานได้ดีและเป็นเกียรติที่ได้เห็นชื่อของตัวเองถูกสลักบนโทรฟีแชมป์ ต้องขอบคุณทีมงาน ดีใจที่ได้ทำงานร่วมกับพวกเขา รวมถึงครอบครัวและผู้สนับสนุนที่เชื่อมั่นในตัวฉัน แฟนๆทุกคนที่เมืองไทยด้วย"

เอรียา จะขึ้นรับรางวัลนี้อย่างเป็นทางการในพิธีรับมอบรางวัล โรเล็กซ์ แอลพีจีเอ อวอร์ดส วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ณ ทีบูรอน กอล์ฟ คลับ อันเป็นสังเวียนที่ใช้แข่งขันรายการสุดท้ายของปี ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปียนชิป ต่อไป

“เดินคารวะแผ่นดิน”ของ “เทพเทือก”ใกล้กลายเป็น“เดินเอาหน้ามุดแผ่นดิน”เสียงด่าทอไล่หลังรายวัน “ห้างหรู”ปิดประตูใส่หน้า ห้ามเข้าเด็ดขาด อย่าว่าแต่ กทม.เลย “สุราษฎร์ธานี”พื้นที่ฐานเสียงดั้งเดิม ก็ทำท่าจะไม่รอด เจอ“หัวคะแนนเก่า”เปิดหน้าท้าชน ไม่เกรงบารมี คาดปักธง “เมืองไข่เค็ม”ไม่ได้ซักเขตเดียว “เขาไม่ให้เข้า”..ไม่ใช่แค่ชาวบ้านทั่วไปรังเกียจรังงอน “กำนันเทือก” สุเทพ เทือกสุบรรณ เจ้าของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่นำคณะ “เดินคารวะแผ่นดิน” หาเสียงไปทั่วพื้นที่ กทม.เท่านั้น .. ขนาด “ห้างหรูย่านพร้อมพงษ์” ก็ยังไม่ไว้หน้า “อดีตลุงกำนัน”สั่งให้เจ้าหน้าที่บล็อกขบวนของ “สุเทพ” และ “หม่อมเต่า” ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค ไม่ให้เข้าพื้นที่เด็ดขาด

ทำเอาหัวขบวนอย่าง “สุเทพ”ต้องรับสภาพหน้าเจื่อนๆ ว่า “โอเค” แล้วก็เดินจากไปอย่างเหงาๆ .. บรรยากาศภาพรวมก็ยังเหมือนวันก่อนๆ ไม่ต่างจาก "อากาศธาตุ-วิญญาณ" ออกปากทักทายผู้คน ก็ไร้สัญญาณตอบรับ เขาไม่อยากโอภาปราศรัยด้วย .... ช็อตเด็ดประจำวันยกให้ “หญิงนิรนาม”บริเวณหน้าโรงแรมแชงกรีล่า ย่านบางรัก ที่ตะโกนด่า เป็นชุดๆ .. "อุ๊ยตาย ไม่ห่มผ้าเหลืองมาเหรอคะ ไหนว่าจะบวชไม่สึก ไหนบอกจะไม่เล่นการเมือง คิดว่าประชาชนโง่หรือคะ” ตบท้ายแสบสันต์ “กินข้าวนะไม่ได้กินหญ้าค่ะ ประชาชนน่ะ" .. พร้อมกับสาปส่งราวกับไม่ใช่มนุษย์ “ไปได้แล้ว!!” เสียงดังลั่นซอย ทำเอา“คนโดนด่า”ลิ้นจุกปาก พูดไม่ออกเลยทีเดียว ..

ถ้ามอง “โลกสวย”อย่างที่ “สุเทพ” พยายามแถ ก็คงกล่าวหาได้ว่า เป็นขบวนการจัดตั้งของ“กลุ่มอำนาจเก่า”.. แต่จะ“จัดตั้ง” จริงหรือเปล่า ไม่รู้ แต่เรื่องที่ “หญิงนิรนาม”กระทั่งคนอื่นๆ พูดออกมา มันจริงทุกเม็ด โดนทุกดอก แก้ตัวไม่ขึ้น .. จนมีการรวบรวมเหตุการณ์ “สุเทพหน้าแหก” สร้างความครื้นเครงให้กับสังคมออนไลน์ ที่มอง “อดีตฮีโร่ของชาติ” กลายเป็น “ตัวตลกแห่งชาติ” ไปอย่างเป็นทางการ อันเป็นผลมาจากอาการ“หลงเงาตัวเอง”ที่ลืม "สำเหนียก" ว่าชาวบ้านร้านตลาดเขารับไม่ได้กับพฤติการณ์ “ตระบัดสัตย์” ที่เหมือนถ่มน้ำลายขึ้นฟ้า แล้วมารดหน้าตัวเอง .. กระแสก็ชัดเจน แล้วยังไม่ประมาณตัว ดื้อดึง คารวะแผ่นดินหาเสียงไปเรื่อย ไม่นานคงเปิดแคมเปญ "เดินเอาหน้ามุดแผ่นดิน” แทน

ลงพื้นที่จังหวัดพะเยา-เชียงรายเพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคมนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ “ลุงตู่”นายกรัฐมนตรี ได้รับน้ำทิพย์ชโลมใจจาก พ่อหมอแก้วมูล บัวเงิน อายุ 78 ปี หมอดูชื่อดังของชาวภูคำยาว จ.พะเยา ดูลายมือและทำนายทายทักว่า “เป็นคนดวงแข็ง ทำอะไรก็มักประสบความสำเร็จและจะเป็นนายกฯได้อีกนาน” พอได้ยินเช่นนั้นถึงกับทำให้พลเอกประยุทธ์ยิ้มไม่หุบกันเลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็เป็นเพียงคำทำนายของหมอดู แต่ในความเป็นจริง ต้องมาดูว่า มันจะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ เพราะช่วงหลังๆนี้ ยิ่งใกล้เลือกตั้งเข้าไปมากเท่าใด ดูเหมือนว่าเรตติ้งของลุงตู่ดูจะยิ่งแผ่วเข้าไปทุกทีๆ ขณะที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบกลับเริ่มดังขึ้น ๆ โดยเฉพาะจากสื่อโซเชียลที่มีอิทธิพลและบทบาทมากในปัจจุบัน ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่า คนไทยได้สะสมความเบื่อมามากจนจะทะลักเกินจุดอดทนแล้วก็ได้ ยิ่งพูดถึงเรื่องปากท้องแล้ว เมื่อไรก็เมื่อนั้น หันไปทางไหนก็มีแต่เสียงบ่น เงินหายาก สินค้าราคาแพง คนจนก็จนอยู่วันยันค่ำ คนรวยก็รวยเอา ๆ อย่างที่พูดกันมานานแล้วว่า “รวยกระจุก แต่จนกระจาย” อะไรทำนองนั้น !!

และนอกจากความเบื่อในเรื่องปากท้องแล้ว สิ่งที่คนไทยยังไม่ลืมและจะไม่ลืมก็คือเรื่อง “แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน” ของบิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ไม่รู้ว่าป.ป.ช.ว่ากันไปถึงไหน แต่ขอแทงหวยไว้ล่วงหน้าว่า “ไม่มีอะไรในกอไผ่” ซึ่งเชื่อว่าบทสรุปแบบนี้ถูกวางไว้ล่วงหน้านานแล้ว อย่างโครงการ “ไทยนิยมยั่งยืน”ที่บิ๊กป๊อก พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทยเป็นแม่งานใหญ่ดูแลอยู่ ซึ่งรัฐบาลหมายมั่นปั้นมือ จะใช้เป็นทีเด็ดในการมัดใจชาวบ้าน แต่กลับเงียบเชียบ”แป้กสนิท”

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อยๆที่ชี้ให้เห็นว่า เหตุใด เรตติ้งลุงตู่ จึงแผ่วปลาย ไม่หวือหวาเหมือนตอนแรก ๆ และเมื่อเหลือบไปเห็นผลสำรวจล่าสุดของ “นิด้าโพล” เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ชาวบ้าน “ไม่สนับสนุนให้ไปต่อ” เกินกว่าร้อยละ 50 เป็นครั้งแรกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจเท่าใดที่ผลจะออกมาแบบนี้