ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 28 ธันวาคม 2562

นักเรียนจะได้เห็นภาพ ครูผุดไอเดีย สวมชุด “อวัยวะ” สอน “กายวิภาค”

นักเรียนจะได้เห็นภาพ – Bored Panda นำเสนอรูปแบบการสอนหนังสือสุดล้ำของครูสาวชาวสเปน ที่ลงทุนสวมชุดสูทเต็มตัวที่แสดงตำแหน่งอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและเห็นภาพระหว่างการเรียนกายวิภาคมนุษย์ (Human Anatomy)

นางเวโรนิกา ดูเก สอนหนังสือมาแล้ว 15 ปี เห็นชุดสูทเต็มตัวทางออนไลน์ จึงสั่งซื้อมาเนื่องจากคิดว่ามันคุ้มค่าที่จะลอง หลังทราบว่านักเรียนพยายามแล้วพยายามอีกที่จะทำความเข้าใจมโนทัศน์ของกายวิภาคมนุษย์

สามีของครูสาวโพสต์ทางทวิตเตอร์ เป็นภาพถ่ายภรรยาขณะสอนนักเรียนอายุ 8-9 ปี พร้อมแคปชั่นส่วนหนึ่งว่า “วันนี้เธออธิบายกายวิภาคมนุษย์เพื่อสอนนักเรียนในรูปแบบดั้งเดิมมาก และเด็กๆ สติแตก ยอดเยี่ยม เวโรนิกา” ซึ่งมียอดไลก์มากกว่า 66,000 คน และรีทวีตมากกว่า 13,000 ครั้ง

หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า เป็นครูยอดเยี่ยม น่าทึ่ง ฉลาด หลักแหลม นักเรียนจะไม่มีวันลืมไปตลอดชีวิตแน่นอน เป็นตัวอย่างนวัตกรรมและสร้างสรรค์ ต้องนำมาใช้ในแวดวงการศึกษาเพื่อเปิดใจนักเรียน และต้องการครูที่มีใจรักการสอนมากขึ้น บ้างเล่นมุขตลกว่า ครูมีรูปร่างกระขับเข้าชูดสูท หากตัวเองใส่ ลำไส้คงละทักออกมาจากทรวงอกแน่ๆ

ทั้งนี้ นางเวโรนิกา สอนวิทยาศาสตร์ ศิลปะ ภาษาอังกฤษ และภาษาสเปน มักหารูปแบบการสอนสร้างสรรค์ต่างๆ มาเซอร์ไพรส์นักเรียน เพื่อสามารถนำวิชาความรู้มาใช้ในชีวิตจริงได้


นาซาจับตาระทึก 2 ดาวเคราะห์น้อย ‘อันตราย’ พุ่งเร็วจี๋ ตรงมายังโลก

นาซาเฝ้าติดตาม ดาวเคราะห์น้อย 2 ดวงพุ่งตรงมายังโลก ด้วยความเร็วเฉียด 2 หมื่นไมล์ต่อชั่วโมง หวั่นถ้าเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก จะเกิดแรงระเบิดรุนแรงเท่ากับระเบิดปรมาณูเป็นร้อยๆ ลูก

เมื่อ 23 ธ.ค.62 เว็บไซต์เดอะ ซัน และ ibtimes รายงานข่าวที่ทำให้ชาวโลกต้องรู้สึกขวัญผวากันอีกครั้ง เผยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) กำลังเฝ้าติดตามดาวเคราะห์น้อย‘อันตราย’ ขนาดใหญ่ 2 ดวง กำลังพุ่งตรงมายังโลก ด้วยความเร็วนับ 20,000 ไมล์ หรือราว 32,186 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ศูนย์ศึกษาวัตถุโคจรใกล้โลกของนาซา (CNEOS) ระบุว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงแรก ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า ‘2019 XP3’ หรือ Amor มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 230 ฟุต หรือประมาณ 70 เมตร จะพุ่งผ่านโลกด้วยความเร็ว 20,000 ไมล์ต่อชั่วโมง ในเวลา 01.22 น. ของวันที่ 23 ธ.ค.ตามเวลามาตรฐานตะวันออก ส่วนดาวเคราะห์น้อยดวงที่ 2 ถูกตั้งชื่อว่า ‘2019 MB7’ หรือ Aten เส้นผ่าศูนย์กลางราว 236 ฟุต จะพุ่งผ่านโลกด้วยความเร็วกว่า 15,000 ไมล์ต่อชั่วโมง ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา โดยคาดว่าดาวเคราะห์น้อยทั้งสองดวงจะห่างจากโลกเป็นระยะทางประมาณ 670,000 ไมล์

อย่างไรก็ตาม IBTimes ยังรายงานด้วยว่า ถ้าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้พุ่งเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกของเรา อาจเกิดการระเบิดกลางอากาศ จนก่อให้เกิดแรงระเบิดมหาศาลเท่ากับระเบิดปรมาณูเป็นร้อยๆ ลูก ซึ่งนั่นหมายถึงจะส่งผลกระทบต่อผู้คนและอาคารสิ่งปลูกสร้างบนโลก

ทั้งนี้ ก่อนหน้า ผู้เชี่ยวชาญนาซาได้เตือนว่า จะมีดาวเคราะห์น้อย ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2,000 ฟุต ซึ่งใหญ่กว่าตึกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก พุ่งเฉียดโลกด้วยความเร็ว 27,000 ไมล์ต่อชั่วโมง ในวันที่ 26 ธ.ค. หลังวันคริสต์มาส 1 วันด้วย.


ดัน 9 อุทยานมรดกแห่งอาเซียน ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ติดโผ

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถกคณะกรรมการอุทยานมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Parks) ผลักดันอุทยานมรดกแห่งอาเซียนแห่งใหม่ จำนวน 9 แห่ง

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะประธานคณะกรรมการอุทยานมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Parks) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอุทยานมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Parks) )

โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยคณะกรรมการฯและผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ดร.อนรรฆ พัฒนวิบูลย์ ผศ.ดร.ธรรมศักดิ์ ยีมิน ผศ.ดร.ดรรชนี เอมพันธุ์ ที่ปรึกษา คณะกรรมการฯ นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สอช. นายชลธร ชำนาญคิด ผอ.ส่วนวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอุทยานแห่งชาติ สอช. ผู้แทน ผอ.สอป. ผู้แทน ผอ.สวจ. ผู้แทน ผอ.กตป. ผู้แทน สผ.ทส. หัวหน้าหน่วยงานพื้นที่ที่จะนำเสนอเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนแห่งใหม่ทั้ง 9 พื้นที่ ฯลฯ

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการประชุมคณะกรรมการอุทยานมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Parks) ครั้งที่ 1/2562 ได้มีการร่วมพิจารณาพื้นที่ที่มีศักยภาพที่จะนำเสนอเป็นอุทยานมรดกอาเซียนแห่งใหม่ จำนวน 9 แห่ง ซึ่งครอบคลุมทั้งพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้ จึงได้เชิญหัวหน้าพื้นที่มารับทราบกระบวนการนำเสนอและเกณฑ์การพิจารณาอุทยานมรดกแห่งอาเซียน เพื่อจะได้จัดเตรียมและจัดทำข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อนำไปใช้ในการจัดทำเอกสารนำเสนอพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียนต่อไป

ในส่วน พื้นที่ที่จะนำเสนอเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนแห่งใหม่ จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย 1.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 2.อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน 3.อุทยานแห่งชาติดอยภูคา 4.อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง-อุทยานแห่งชาติเขาค้อ-อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า 5.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว 6.อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 7.อุทยานแห่งชาติภูเวียง-อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคํา 8.อุทยานแห่งชาติเขาสก 9.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา-อุทยานแห่งชาติบางลาง


เจ้าของแบรนด์ไทย‘SALISA’

ไทยแอลเอ.ขอพาคุณผู้อ่านไปสัมผัสบางเสี้ยวชีวิต เจ้าของแบรนด์ไทย‘SALISA’ คือ “พริ้ม" นางสาวสริสา ชีวพันธ์ศรี” Young designer ที่สำเร็จการการศึกษา จาก New York Parson school of design สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2560 ก่อนส่งผลงานเข้าประกวด และติด1ใน3 สุดยอดดีไซเนอร์ไทย ทำให้มีโอกาสไป"เบอร์ลิน" ดินแดนแฟชั่นชั้นนำของโลก

ภาพจำ“อาม่า”เย็บผ้า

“พริ้มชอบแต่งตัวตั้งแต่เด็กๆ มีอาม่าที่บ้าน เป็นคนชอบเย็บผ้าคะ ตั้งแต่เด็กก็เห็นภาพอาม่าเย็บโน้น เย็บนี่ พอเวลาพริ้มมีปัญหา ก็ขอให้อาม่าช่วยเย็บ ตอนเด็กๆ เคยเอาผ้าชิ้นส่วนมาเย็บทำกระเป๋า จริงๆตั้งแต่เด็กๆแล้ว พริ้มชื่นชอบแฟชั่นมากๆ ชอบดูการแต่งตัว ชอบดูวิธีการสไตส์ลิ่ง ชอบดูแบรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตอนเด็กๆ”

แต่ว่าพอโตขึ้นมาแล้วนี่ พริ้ม ก็ตัดสินใจว่า มันมีเสื้อผ้าหลายๆแบบ ที่เรามองแล้วอยากจะปรับเปลี่ยน อยากจะออกแบบของตัวเองขึ้นมา จึงตัดสินใจไปเรียนต่อด้านแฟชั่นดีไซด์ที่New York Parson school of design...เมื่อเรียนจบ ก็ฝึกงานที่อเมริกา ทั้งแบรนด์เสื้อผ้า และแบรนด์กระเป๋า

ก่อนหน้านี้ แบรนด์SALISA ก็เคยได้รับการคัดเลือก จากThai Designer Academy โครงการเฟ้นหาสุดยอดดีไซน์เนอร์ไทย จัดโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงพานิช ร่วมกับ บริษัทกันตนา เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 เดือนมิถุนายน

เมื่อครั้งที่ นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังรั้งตำแหน่ง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้กล่าวย้ำว่า เป้าหมายของโครงการ Thai Designer Academy ได้มีความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างศักยภาพนักออกแบบไทยในรูปแบบ Academy คือการเป็นต้นแบบตัวอย่างของผู้นำเชิงสร้างสรรค์ เพื่อช่วยสนับสนุนและผลักดันดีไซเนอร์ไทย รวมไปถึงการสร้าง คลื่นลูกใหม่ให้มีโอกาสพัฒนาและต่อยอดในเชิงธุรกิจ ด้วยฝีมือและทักษะของนักออกแบบไทยที่มีความโดดเด่น รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ทำให้ผลงานออกมาเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางโครงการ Thai Designer Academy หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาศักยภาพและผลักดันนักออกแบบไทย สร้างมิติใหม่ ๆ ให้ได้โชว์พลัง ความสามารถและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ให้เกิดการยอมรับในความสามารถ พร้อมสร้างสรรค์คลื่นลูกใหม่ประดับวงการแฟชั่นไทย

จึงตั้งเป้าให้ทุกแบรนด์ที่เข้าร่วมโครงการ ได้มีการเรียนรู้ทั้งในด้านการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Workshop Design Business การสร้างแบรนด์การตลาดออนไลน์ รวมไปถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ เพื่อให้มีความพร้อมกับการแข่งขันในระดับสากลและก้าวสู่เป้าหมายสูงสุด พร้อมต่อยอดสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้โดดเด่นบนเวทีโลกได้ในอนาคต” นายกอบชัย ระบุ

'SALISA' แบรนด์ไทย ผงาดเวทีโลก

แบรนด์ SALISA สริสา ชีวพันธ์ศรี (พริ้ม)จุดเด่นและแรงบันดาลใจของคอลเลคชั่นนี้ คือเงาที่ติดตามและอยู่รอบตัวเราตลอดเวลา ซึ่งเงานั้นเปลี่ยนไปตามทิศทางของแสงและการเคลื่อนไหวของคน และวัตถุ การหักเหของแสงเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้ภาพที่เราเห็นซึ่งอาจจะเล็กลงหรือใหญ่ขึ้นโดยไม่สามารถ คาดเดาได้

จากเวทีระดับชาติก้าวสู่เวทีระดับโลก เมื่อแบรนด์ SALISAเป็นหนึ่งในสามแบรนด์ ผู้ชนะเลิศ มีโอกาสในการนำผลิตภัณฑ์ ไปร่วมงานแฟชั่นวีค ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ที่งาน Premium International Fashion Trade Show ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เมื่อวันที่ 3 - 5 กรกฎาคม 2561

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อเดือน ตุลาคม 2562 ได้รับเชิญจากทีมงาน ผู้จัด LA Fashion Week นำเสื้อผ้าของแบรนด์ SALISAไปร่วมงาน LA Fashion Week (LAFW)ฟรี ณ พิพิธภัณฑ์ Petersen Automotive Museum นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562แบรนด์ SALISAสริสา ชีวพันธ์ศรีตัวแทนแบรนด์ไทยเพียงคนเดียว ที่ได้รับเชิญไปร่วมงานเปิดตัว alibaba in Hong Kong stock market ที่ฮ่องกง ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน และหนังสือพิมพ์ในฮ่องกง นำเสนอข่าวขึ้นหน้า1

สริสา เล่าด้วยสีหน้าเปื้อนรอยยิ้มว่า แบรนด์ SALISA ออกแบบแฟชั่นนำสมัย เตะตาต้องใจ ในความเรียบหรู เนื้อผ้าดี มีคุณภาพ ไซด์มาตรฐานเอเชีย เสื้อผ้าชุดเดียวสามารถสวมใส่เป็นชุดทำงานก็ได้ ชุดลำลองก็ดี หรือชุดดินเนอร์ ฯลฯ ทำให้มีออเดอร์ทั้งในเอเชียและอเมริกา

"ในโอกาสจะขึ้นปีใหม่2563 แบรนด์SALISA ได้มีแนวทางดำเนินการจัดสรร ส่วนหนึ่งของรายได้จากการขายใน ig ชื่อ Salisa_ official และ เวบไซด์ชื่อ www.salisaofficial.com ชิ้นงานละ 50บาท ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562ถึงวันที่ 31 เดือนมกราคม2563 เพื่อบริจาคให้มูลนิธิเด็กเร่ร่อน

ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่รายได้ของมูลนิธิต่างๆจากการบริจาคลดลงซึ่งธุรกิจอื่นๆก็สามารถเอื้อเฟื้อต่อสังคมได้เช่นกัน พริ้มโชคดีที่มีครอบครัวชีวพันธ์ศรีมีคุณแม่ และคุณพ่อเป็นผู้สนับสนุนเต็มที่และให้คำปรึกษาแนะนำทุกด้าน ถึงมีวันนี้ วันที่พริ้มเลือกทำในสิ่งที่พริ้มรักและแบ่งปันให้สังคม” สริสา กล่าวด้วยรอยยิ้ม

SALISA นับเป็นแบรนด์เสื้อผ้าผลงานคนไทยที่มีอนาคตไกล