ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



สุดดีใจ คนมากันล้นหลาม ชมงาน “Amazing Thailand Fest 2023” ที่นิวยอร์ก

ประสบความสำเร็จงดงาม.. ผู้คนสนใจกันล้นหลาม แห่มาร่วมชมงาน “Amazing Thailand Fest 2023” ที่นครนิวยอร์ก

ไพโรจน์ ปักษาษิณ ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำรัฐนิวยอร์ก รายงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต่อยอดส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวจัดงาน “Amazing Thailand Fest 2023” ปักธงบูสต์ตลาดทั่วโลก 4 พื้นที่ โดยเริ่มต้นที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก ระหว่างวันที่ 3-4 มิถุนายน 2566 เพื่อสร้างกระแสสู่การเดินทางสัมผัสประสบการณ์ Amazing Experience ในประเทศไทย พร้อมเชิญพันธมิตรผู้ประกอบการร่วมออกบูธ ณ "The Oculus" World Trade Center นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. ซึ่งได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้กล่าวว่า "ททท. โดยด้านสื่อสารการตลาด จัดกิจกรรม “Amazing Thailand Fest 2023” ในรูปแบบ Consumer Fair ผ่านการจัดกิจกรรม On Ground Activities ร่วมกับพันธมิตร ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการของพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว และ Soft Power ของประเทศไทย ในหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก ได้แก่ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นครบาร์เซโลนา สเปน นครโอซาก้า ญี่ปุ่น และนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย เพื่อมุ่งกระตุ้นการเดินทาง พร้อมนำเสนอภาพจำใหม่ของการท่องเที่ยวไทยที่ทรงคุณค่าและยั่งยืน"

นายสันติ แสวงเจริญ ผอ.ททท. สนง.นิวยอร์ก กล่าวว่า "ดีใจที่งานประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น มีผู้เข้ารวมงานเต็มพื้นที่ในวันแรกประมาณถึง 20,000 คน และขอบคุณหน่วยงานราชการ พนักงานของสำนักงาน ททท. นักธุรกิจ ชุมชนไทยและผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในนครนิวยอร์ก ที่ให้การสนับสนุนทำให้งานนี้ออกมาสมบูรณ์แบบจริงๆ

นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก กล่าวว่า "นับว่าเป็นความสำเร็จที่ดีที่สุดอีกครั้งหนึ่งของทีมไทยแลนด์ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและ ททท. สนง.นิวยอร์ก งานครั้งนี้จะทำให้ยอดของจำนวนนักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ ไปท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ทางสถานกงสุลให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุกทาง ให้คำแนะนำด้านเอกสารสำหรับการเดินทาง และการออกวีซ่าฯ

บรรยากาศในงานคึกคักเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมงานเต็มพื้นที่ โดยเฉพาะ "The Oculus" World Trade Center เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของนครนิวยอร์ก

ในงานมีการแสดงต่างๆ อาทิ การแสดงหุ่นละครเล็ก การแสดงโขนตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา รำกินรีร่อน การแสดงไทยประยุกต์ ชุดล้านนายี่เป็ง ระบำตาลียอเก็ต รำฟ้อนภูไท มโนห์รา เซิ้งกะโป๋ ลิเกฮูลู กลองสะบัดชัย การแสดงศิลปะการต่อสู้มวยไทย เดินแบบผ้าไทย โดย แอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022 และชนนิกานต์ สุพิทยาพร นางสาวไทย 2566 และการสาธิตการทำอาหารไทย

มีผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในนครนิวยอร์ก มาร่วมออกบูธจำนวน 16 บูธ เสิร์ฟเมนูอาหารไทยจากภูมิภาคต่างๆ และอาหารไทยฟิวชั่น เช่น ส้มตำ ผัดไทย ข้าวมันไก่ ยำข้าวทอดแหนมคลุก ไส้อั่ว และน้ำพริกหนุ่ม คาดว่าการจัดงานทั้งสองวันในครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานถึง 40,000-45,000 คน.


อึ้ง นาซาเผยคลิป วัตถุโลหะทรงกลมปริศนา บินได้ ขณะประชุมเรื่อง UFO ครั้งแรก

นาซา เผยคลิป วัตถุโลหะทรงกลมปริศนา กำลังบินเหนือทะเลทรายในตะวันออกกลาง ที่จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ามันคืออะไร ขณะจัดประชุมเรื่อง UFO ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เมื่อ 1 มิ.ย. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กลุ่มผู้เชี่ยวชาญสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับ วัตถุบินที่ไม่อาจระบุอัตลักษณ์ได้ หรือ UFO เผยคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นหนึ่งในวัตถุบินได้ปริศนาที่ไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ได้ ต่อที่ประชุมขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) หารือเรื่อง UFO และปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้ หรือ UAP (Unidentified Aerial Phenomena) เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อวันพุธที่ 31 พ.ค. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น โดยให้ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยข้อมูลและสาธารณชนสามารถสอบถามข้อสงสัยได้

ดร.ฌอน เคิร์กแพทริก ผู้อำนวยการสำนักงาน All-Domain Anomaly Resolution Office (AARO) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่ง AARO เป็นสำนักงานทำหน้าที่ตรวจสอบ สืบสวน และระบุวัตถุที่ไม่สามารถระบุได้ รวมถึงวัตถุบินเหนืออากาศ และใต้น้ำ ที่อาจเป็นภัยคุกคาม เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของชาติ ได้เผยคลิปวิดีโอต่อที่ประชุมเรื่อง UFO ของนาซาที่แสดงให้เห็นว่า มีลูกโลหะทรงกลมลูกหนึ่งกำลังบินอยู่เหนือทะเลทรายแห่งหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาประมาณปี 2565 โดยคลิปวิดีโอนี้ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความสงสัยมากที่สุดว่าลูกโลหะทรงกลมนี้คืออะไร

‘นี่คือตัวอย่างหนึ่งของสิ่งที่พวกเราได้เห็นมาและมีความสงสัยมากที่สุด พวกเราได้เห็นวัตถุโลหะทรงกลมปริศนาแบบนี้ทั่วโลก’ ดร.ฌอน เคิร์กแพทริก กล่าวต่อที่ประชุม พร้อมกับบอกว่า เขาไม่สามารถอธิบายได้มากนักเกี่ยวกับลูกโลหะทรงกลมประหลาดนี้ เพราะจนถึงขณะนี้ เขายังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับลูกโลหะทรงกลมปริศนามากกว่านี้เลย.

ที่มา : Metro


ชะตากรรมโลกปี2023? เปิด 5 คำทำนาย แม่เฒ่าหมอดูตาบอด ‘นอสตราดามุสแห่งบอลข่าน’

เปิดคำทำนาย ชะตาโลก 2023 'บาบา วังก้า นอสตราดามุสแห่งบอลข่าน' แม่เฒ่าหมดดูตาบอด ชาวบัลแกเรีย ผู้เคยทำนาย วินาศกรรม 9/11 - เจ้าหญิงไดอานา สิ้นพระชนม์...

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์หญิงชราตาบอด พร้อมข้อความระบุว่า “ทำนายชะตาโลก แม่เฒ่าหมอดูตาบอดคนดัง บาบา วังก้า ฉายานอสตราดามุสแห่งบอลข่าน ชาวบัลแกเรีย ทำนายปี พ.ศ 2566/2023

ประวัติ แม่เฒ่าเคยทำนายทาย ว่าจะเกิดเหตุวินาศกรรมช็อกโลก 9/11 อย่างถูกต้อง รวมถึงความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ Brexit การเป็นประธานาธิบดีของ บารัค โอบามา การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา ฯลฯ เธอทำนายอย่างแม่นยำ เธอเกิดในปี 1911 ที่ประเทศมาซิโดเนียเหนือ แม่เฒ่าเธอสูญเสียการมองเห็นเมื่ออายุ 12 ขวบ เธอใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในบัลแกเรีย เธอเสียชีวิตในปี 1996 (85 ปี) แต่ได้ทำนายไว้จนถึงปี 5079 ซึ่งเป็นปีที่เธอเชื่อว่าโลกจะแตก

คำทำนาย 5 ข้อของปี 2023

1. พายุสุริยะทำลายล้าง? พายุสุริยะ’ สามารถหมายถึงปรากฏการณ์หลายอย่างบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ รวมทั้งเปลวสุริยะ ความร้อนรังสี ต่างๆ อาจส่งผลต่อโลก อาทิ เพลิงไหม้ โรงไฟฟ้ามีปัญหา

2. การเปลี่ยนแปลงวงโคจรของโลก? ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่แม้จะเล็กน้อยและช้าก็อาจรุนแรงได้ ซึ่งเป็นช่วงของภาวะโลกร้อนอย่างรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 56 ล้านปีก่อน หากเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในช่วงปีเดียว ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผลกระทบจะเลวร้ายมาก อาจมีอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นและระดับการแผ่รังสีที่ส่งผลร้ายแรงต่อชีวิต สิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจเป็นเหตุการณ์ระดับการสูญพันธุ์

3. ความโหดร้ายของอาวุธชีวภาพ? เกี่ยวกับการทดสอบอาวุธชีวภาพที่ดำเนินการโดยประเทศใหญ่มหาอำนาจในปี 2023 อาจเกี่ยวข้องกับไวรัสที่สะสมไว้

4. การมาเยือนของมนุษย์ต่างดาว อาจทำให้เกิดความมืดมิดชั่วขณะ หรืออาจมีการระเบิดของนิวเคลียร์

5. การสร้างทารกในห้องปฏิบัติการ ซึ่งพ่อแม่สามารถเลือกปรับแต่งได้ว่า จะเอาสีผม หรือสีตาแบบไหน

*เป็นคำทำนาย/โปรดใช้วิจารณญาณ

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” – สมาคมฟิสิกส์ไทย


เตือนภัย 5 'โรคร้าย' ที่คน 'สูบบุหรี่' ต้องระวัง

ใน บุหรี่ มีสารเคมีและสารพิษรวมกันมากกว่า 4,000 ชนิด รวมถึงมีสารก่อมะเร็งอีกมากกว่า 60 ชนิด ยิ่ง 'สูบบุหรี่' ในปริมาณมากและสูบติดต่อกันเป็นเวลานาน ย่อมเพิ่มความเสี่ยงต่อ 'โรคร้าย' มากมาย

นพ. สุชาติ จิระจักรวัฒนา อนุสาขาอายุรศาสตร์โรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤตโรคระบบการหายใจ เผยถึง 5 โรคร้าย ที่เสี่ยงต่อผู้สูบบุหรี่ในปริมาณมาก และสูบติดต่อกันเป็นเวลานาน

1. มะเร็ง

จากสถิติในประเทศไทย มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับ 2 ในผู้ชาย อันดับ 4 ในผู้หญิง และเป็นมะเร็งที่มีอัตราการเสียชีวิตเป็นอันดับ 1 เนื่องจากมักพบเมื่อเป็นระยะกระจายไปตามอวัยวะต่างๆ แล้ว โดยสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็งปอด คือการสูบบุหรี่

นอกจากนี้สารพิษในควันบุหรี่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเกือบทุกชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ฯลฯ

ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือสูบบุหรี่มากกว่า 2 ซองต่อวัน ติดต่อกันนานกว่า 15 ปี ควรเข้ารับการตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อดูว่าเป็นมะเร็งปอดหรือไม่ หากตรวจพบในระยะแรกมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้

2. ถุงลมโป่งพอง

ภายในปอดของคนเราประกอบด้วยถุงลมเล็กๆ จำนวนมากมาย ทำหน้าที่ฟอกเลือด และถ่ายออกซิเจนให้เลือดดำ หากสูบบุหรี่จำนวนมากเป็นระยะเวลานาน ควันที่มีสารพิษจะไปทำลายผนังถุงลม ส่งผลให้เกิดภาวะถุงลมบวมอักเสบ และฉีกขาด ไม่สามารถฟอกเลือดได้ตามปกติ เมื่อไม่สามารถรับออกซิเจนได้เพียงพอ จะทำให้มีอาการหอบเหนื่อย

ผู้ป่วยถุงลมโป่งพองยังอาจพบอาการหัวใจเต้นเร็ว น้ำหนักลด เกิดภาวะซึมเศร้า และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน โรคถุงลงโป่งพองในระยะรุนแรงจะทำให้ผู้ป่วยทรมานมาก เนื่องจากภาวะเหนื่อยมากจนต้องนอนติดเตียง หรือต้องได้รับออกซิเจนตลอดเวลา ดังนั้นหากผู้สูบบุหรี่มีอาการหายใจตื้น หรือเหนื่อยง่ายติดต่อกัน ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยก่อนที่โรคจะรุนแรง

3. ปอดบวม

โรคปอดบวม หรือปอดอักเสบ คือ ภาวะติดเชื้อในปอด จาก 2 สาเหตุ คือ ปอดอักเสบจากการติดเชื้อ เช่น เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา และปอดอักเสบที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ เกิดจากการหายใจเอาสารที่ทำให้ระบบทางเดินหายใจระคายเคือง เช่น ฝุ่น สารเคมี โดยเฉพาะควันบุหรี่ มีอาการหายใจลำบาก ไม่สบายตัว บางกรณีอาจมีไข้ หรืออาการคล้ายเป็นหวัด เช่น ปวดศีรษะ หนาวสั่น ไอ และเจ็บคอ หากอาการรุนแรงอาจเจ็บหน้าอก อาเจียน และมีเสมหะปนเลือด

โรคปอดบวมมักพบในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีภูมิต้านทานต่ำ หากการติดเชื้อรุนแรงอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ รวมถึงได้รับควันบุหรี่จากผู้อื่น

4. โรคหัวใจและหลอดเลือด

สารพิษในบุหรี่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ และทำให้เส้นเลือดแดงตีบแคบ รวมถึงเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจหยุดพัก และขณะออกกำลังกาย

แม้สูบบุหรี่เพียงไม่กี่มวนต่อวัน ก็ส่งผลให้หัวใจและหลอดเลือดเสียหาย จากการศึกษาพบว่าผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจประมาณ 20% มีความเชื่อมโยงกับการสูบบุหรี่โดยตรง โดยเฉพาะผู้ที่กินยาคุมกำเนิดหรือเป็นโรคเบาหวาน หากสูบบุหรี่จะเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

5. โรคเบาหวาน

จากงานวิจัยของศูนย์การแพทย์ทางทหารเบอร์มิ่งแฮม (Birmingham) รัฐอลาบามา พบว่าอาสาสมัคร 22% ของกลุ่มคนที่สูบบุหรี่มีภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดโรคเบาหวาน และ 17% ของกลุ่มอาสาสมัครที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย แต่ได้รับควันบุหรี่เสมอๆ เริ่มจะมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่เคยสูบบุหรี่ และเลิกสูบไปแล้วกลับมีแค่เพียง 14% ส่วนกลุ่มที่ไม่สูบบุหรี่และไม่ได้รับควันสูบบุหรี่เลย มีเพียง 11.5%

จากผลการวิจัยนี้เองทำให้เห็นว่าบุหรี่และควันบุหรี่มีผลต่อน้ำตาลในเลือดและโรคเบาหวาน เนื่องจากสารพิษในบุหรี่ สามารถเข้าไปสะสมอยู่ที่ตับอ่อน ทำให้ตับอ่อนทำงานได้น้อยลง จนเกิดเป็นโรคเบาหวาน

นอกจากนี้ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่สูบบุหรี่มีแนวโน้มควบคุมโรคได้ยากและเกิดปัญหากับการใช้อินซูลินมากกว่าผู้ป่วยที่ไม่สูบบุหรี่ รวมถึงเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคร้ายแรงอื่นๆ เช่น โรคไต ปลายประสาทอักเสบ และเบาหวานขึ้นตา แพทย์จึงมักแนะนำให้ผู้ป่วยเลิกสูบบุหรี่ รับประทานอาหารไขมันต่ำ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมถึงรับประทานยาและพบแพทย์ตามนัดสม่ำเสมอ เพื่อช่วยลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

นอกจากโรค ที่เกิดจากการสูบบุหรี่แล้ว โทษของบุหรี่ยังมีอีกมากมาย ส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางร่างกายต่างๆ เช่น ฟันผุ ฟันมีคราบดำ มีกลิ่นปาก กลิ่นตัว เล็บเหลือง ทำให้ผิวหยาบกร้าน ผมหงอก และแก่ก่อนวัย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเข้าสังคมและการใช้ชีวิตประจำวัน จนอาจต้องประสบกับภาวะซึมเศร้า หรือประสบกับโรคที่อาจคร่าชีวิตได้ในที่สุด


Bangkok Pride 2023 ปักธงจัดงาน 4 มิ.ย. ขับเคลื่อนความเท่าเทียมแบบ Beyond Gender

ปีนี้เริ่มจากแยกปทุมวันไปสิ้นสุดที่แยกราชประสงค์ (ถนนพระราม 1) Pride Month หรือเดือนแห่งการเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจของชาว LGBTQ+ ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว และเราเชื่อว่าทุกคนกำลังตั้งตารอคอยไพรด์พาเหรดต่อเนื่องจากปีที่แล้วว่าจะออกมาในรูปแบบไหนหรือมีอะไรน่าสนใจบ้าง

ปีที่แล้วถือเป็นไพรด์พาเดหรดเต็มรูปแบบครั้งแรกๆ ของกรุงเทพฯ จัดขึ้นในชื่อ Bangkok Naruemit Pride 2022 จัดโดยทีมบางกอกไพรด์และเครือข่ายนักกิจกรรม แต่ปีนี้เปลี่ยนชื่องานเป็น Bangkok Pride 2023 เพราะมีเป้าหมายใหญ่ในการขอลิขสิทธิ์ในการจัด World Pride ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2028 ซึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ต้องมีคือการเปิดรับจากชุมชน สังคม ภาคธุรกิจ ความพร้อมของ facilities ของเมือง และที่สำคัญที่สุดคือการผ่านกฎหมายที่สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ

Bangkok Pride 2023 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Beyond Gender เรียกร้องการแก้ปัญหาในหลากหลายมิติที่จะทำให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ครอบคลุมความหลากหลายมากขึ้น โดยจะขับเคลื่อน 4 ประเด็นสำคัญคือ การรับรองเพศสภาพ (Gender Recognition), สมรสเท่าเทียม (Marriage Equality) สิทธิของ Sex Workers (Sex Work Rights) และ สวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับ LGBTQ+ (Equal Right to Health)

พาเหรดปีนี้จะประกอบด้วย 6 ขบวนตามสีในธงไพรด์ และนอกจากการขับเคลื่อนความเท่าเทียมในประเด็นต่างๆ แล้ว ความน่าสนใจในปีนี้คือแต่ละขบวนจะมีดนตรีประจำขบวนเพื่อเป็นการสร้างสีสัน โดยคัดเลือก 6 แนวดนตรีที่ในประวัติศาสตร์เคยเป็นสัญลักษณ์ของความขบถ เช่น ฮิปฮอป หมอลำ ร็อก แจ๊ส หรือแม้แต่เพลงป็อปโดยศิลปินยุคปัจจุบันที่มีความขบถต่อกฎเกณฑ์ในสังคม

ขบวนจะนำโดยวงโยธวาทิตและขบวนธงไพรด์ความยาว 144.8 เมตร (มาจากมาตรา 1448 ที่เนื้อหาว่าด้วยการสมรสเท่าเทียม) ถือเป็นธงไพรด์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เย็บโดยคนในคอมมูนิตี้ LGBTQ+ สามารถแยกชิ้นได้เพื่อส่งต่อไปยังคอมมูนิตี้อื่นๆ

ตามด้วยขบวนทั้ง 6 แบ่งตามสีในธงไพรด์ ได้แก่ ‘ขบวนสีม่วง’ แสดงถึงความเป็นชุมชนอันแข็งแกร่งของชาว LGBTQ+ ชูประเด็นการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ มาพร้อมกับแนวเพลงป็อป ‘ขบวนสีน้ำเงิน’ ว่าด้วยแนวคิด My Body my Choice ที่ต้องการรณรงค์ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีเพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการทางเพศ รวมถึงสนับสนุนเซ็กซ์ทอยให้ถูกกฎหมาย สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา และรณรงค์สิทธิในเนื้อตัวร่างกายเพื่อยุติวัฒนธรรมการข่มขืนและความรุนแรงในครอบครัว ขบวนนี้จะเป็นแนวเพลงฮิปฮอป

‘ขบวนสีเขียว’ จะรณรงค์ให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายของคำนิยามของความสัมพันธ์และครอบครัว เพื่อนำไปสู่การรับรองสิทธิการก่อตั้งครอบครัวในกฎหมายสมรสเท่าเทียม สร้างสีสันด้วยแนวเพลงหมอลำ ต่อด้วย ‘ขบวนสีเหลือง’ กับแนวเพลงแจ็ส บลูส์ เพื่อรณรงค์การปกป้องและคุ้มครองสิทธิของโลกและทรัพยากรธรรมชาติเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมและเป็นธรรมสำหรับทุกคน

‘ขบวนสีส้ม’ กับแนวเพลง K-POP T-POP และ J-POP จะพูดถึงสิทธิในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์สำหรับทุกเพศและเรียกร้องสวัสดิการการยืนยันเพศ (Gender-affirming Care) สำหรับบุคคลข้ามเพศ และ ‘ขบวนสีแดง’ กับแนวเพลงร็อก ที่มาพร้อมแนวคิดหลักเรื่องการยืนยันถึงสิทธิในการที่มีความปลอดภัยในชีวิต เสรีภาพในการแสวงหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณของ LGBTQ+ และการเปิดกว้างทางศาสนาสำหรับทุกเพศ ผ่านการสนับสนุนและอำนวยความสงบสันติจากทุกภาคส่วน

ไพรด์พาเหรดจะเริ่มจากแยกปทุมวันไปสิ้นสุดที่แยกราชประสงค์ (ถนนพระราม 1) ความยาว 1.5 กิโลเมตร เมื่อเดินขบวนเสร็จจะมีไฮไลต์อยู่ที่ Pride Stage หน้าเว็นทรัลเวิลด์ที่จะมีกิจกรรมมากมาย เช่น ถ้อยคำแถลงชุมชนเพศหลากหลาย ถ้อยแถลงกรุงเทพมหานคร การแสดงจากแดร็กควีน และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน LGBTQ+

Bangkok Pride 2023 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 เริ่มตั้งขบวนเวลา 14.00 น. และเคลื่อนขบวนเวลา 16.00 น.