ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 7 กันยายน 2562

สหรัฐอพยพผู้คน หนีพายุเฮอริเคนโดเรียน

ไมแอมี/แนสซอ (เอพี/รอยเตอร์/บีบีซี นิวส์) - ผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนาสั่งอพยพประชาชน เพื่อรับมือพายุเฮอริเคนโดเรียน ตำรวจเร่งระบายปริมาณรถยนต์ตามทางหลวงเส้นทางอพยพ ขณะที่ส.ส.รัฐฟลอริดา ขอให้ประชาชนในเส้นทางผ่านของเฮอริเคนโดเรียนใส่ใจคำเตือนของทางการ และเตรียมพร้อมรับมือกับเฮอริเคนที่กำลังจะมาถึงอย่างมีสติ

นายเฮนรี แมคมาสเตอร์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนาของสหรัฐ ตัดสินใจสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเพื่อพร้อมรับมือกับพายุเฮอริเคนโดเรียน ขณะที่กำลังทหารและตำรวจเร่งอำนวจความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน โดยเร่งระบายปริมาณรถยนต์ตามทางหลวงหลายสายที่เป็นเส้นทางอพยพ คาดว่า คำสั่งอพยพครั้งนี้ครอบคลุมชาวบ้านร่วม 830,000 คน ในจำนวนนี้ หลายคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเป็นครั้งที่ 4 แล้วในช่วง 4 ปีมานี้ ขณะที่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐคาดว่า ศูนย์กลางของพายุเฮอริเคนโดเรียนอาจอยู่นอกชายฝั่งขณะเคลื่อนตัวผ่านรัฐเซาท์ แคโรไลนา หากไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ศูนย์กลางของพายุเฮอริเคนโดเรียนและกระแสลมแรงจัดจะเคลื่อนเข้าโหมกระหน่ำรัฐเซาท์ แคโรไลนา

ด้านส.ส.เท็ด โยโฮ พรรครีพับลิกัน รัฐฟลอริดา ขอให้ประชาชนในเส้นทางผ่านของเฮอริเคนโดเรียนใส่ใจคำเตือนของทางการ และเตรียมพร้อมรับมือกับเฮอริเคนที่กำลังจะมาถึงอย่างมีสติ เพราะสถานการณ์ไม่สามารถคาดเดาได้ แม้เปลี่ยนเพียงเล็กน้อยก็อาจมีผลเสียหายร้ายแรงได้ หลังจากเฮอริเคนลูกนี้ทวีกำลังขึ้นเป็นระดับ 5 ความเร็วลม 296 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดกระหน่ำทางเหนือของเครือรัฐบาฮามาสช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เสี่ยงทำให้ฝนตกหนักนานหลายวัน ขณะที่ชาวรัฐฟลอริดาขึ้นไปจนถึงรัฐนอร์ทแคโรไลนากำลังจับตาอย่างหวั่นใจว่าเฮอริเคนจะพัดผ่านที่ใดต่อไป

ทั้งนี้ เฮอริเคนโดเรียนกำลังเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ หลังดเข้าถล่มหมู่เกาะบาฮามาสอย่างหนักด้วยความเร็วลมถึง 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน บ้านหลายหลังหลังคาถูกลมพัดปลิวหาย นายกรัฐมนตรีฮูเบิร์ต มินนิสของบาฮามาส ได้ประกาศเตือนประชาชนให้อพยพออกจากเส้นทางของพายุและให้นักท่องเที่ยวออกจากเกาะแกรนด์ บาฮามาและเกาะอาบาโก โดยเร็วที่สุด โดยกล่าวว่าความเสียหายของทรัพย์สินสิ่งของยังหามาทดแทนได้ แต่ชีวิตคนนั้นทดแทนไม่ได้ อย่างไรก็ดี คาดว่ากว่าเฮอริเคนโดเรียนจะผ่านพ้นบาฮามาสอาจต้องรอจนถึงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นจะเปลี่ยนทิศขึ้นไปตามชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ โดยอาจจะอยู่นอกชายฝั่งรัฐฟลอริดาและรัฐจอร์เจียในวันอังคารและวันพุธ ก่อนส่งผลกระทบรัฐเซาท์แคโรไลนาและรัฐนอร์ทแคโรไลนาในวันพฤหัสบดี

ขณะเดียวกัน ที่ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก มีการก่อตัวของพายุโซนร้อนลูกใหม่ชื่อจูเลียต ที่ส่อเค้าว่าจะทวีกำลังกลายเป็นพายุเฮอริเคนในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น พายุโซนร้อนจูเลียตอยู่ห่างเมืองมันซานีโญ่ของเม็กซิโกราว 735 กิโลเมตร มีแรงลมราว 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


เช็คด่วน!!! กรมชลฯเพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา เตือนที่ลุ่ม'อ่างทอง-อยุธยา'ส่อจมน้ำเย็นนี้

“กรมชลฯแจ้งด่วนเพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา เย็นวันนี้อัตรา750ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลพื้นที่ลุ่มหลายอำเภอ จ.อ่างทอง -อยุธยาแนวแม่น้ำน้อย น้ำท่วมพื้นที่10-20ซม. เร่งตัดยอดน้ำเหนือเข้าบึงบอระเพ็ด”

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าได้แจ้งเตือนจังหวัด7จังหวัดแนวสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในช่วงเวลา 6โมงเย็น(18.00น.)วันนี้(4กย.62)เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จะระบายน้ำเพิ่มเป็น 750 ลบ.ม./วินาที ส่งผลทำให้แม่น้ำน้อย บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล ต.หัวเวียง ต.บ้านกระทุ่ม อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำจะเริ่มเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำระดับน้ำจะสูงประมาณ 10-20 ซม.

ก่อนหน้านี้ได้ประสานกับทางจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และ ลพบุรี ทำการประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อยด้านท้ายประตูระบายน้ำผักไห่ ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรับข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร. 1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา

ด้านนายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท กล่าวว่าในอีก3วันข้างหน้าสถานการณ์น้ำเหนือที่จะไหลมาสมทบที่จ.นครสวรรค์ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ โดยคาดว่า จะเพิ่มขึ้นจากขณะนี้ ที่สถานีวัดน้ำ C 2 อำเภอชุมแสงเช้านี้ 1,227 ลูกบาศก์เมตร (ลบ. ม.) /วินาที เป็น 1,340 ลบ. ม./วินาที ทั้งนี้จากมวลน้ำเหนือในแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมยังมีปริมาตรมากอยู่ ดังนั้นจึงตัดสินใจผันน้ำบางส่วนเข้าจากแม่น้ำน่านเข้าไปเก็บกักในบึงบอระเพ็ด เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งเป็นการลดปริมาตรน้ำหลากและทำให้น้ำในบึงบอระเพ็ดมีเพิ่มขึ้น ดีทั้งต่อการแพร่ขยายพันธุ์สัตว์น้ำและรักษาระบบนิเวศ

นายสุรชาติ กล่าวว่า ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ตั้งแต่เที่ยงวันนี้ได้ปล่อยระบาย 700 กว่าลบ. ม./วินาที ทั้งนี้ปริมาตรน้ำที่มาถึงจ.นครสวรรค์อีก 3 วันข้างหน้าอยู่ที่อัตรา 1,340 ลบ. ม./วินาที เมื่อแบ่งน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่ง เหนือเขื่อนเจ้าพระยาแล้ว ต้องระบายน้ำท้ายเขื่อน 800 ลบ. ม./วินาที จึงต้องตัดยอดแบ่งน้ำเข้าเก็บกักในบึงบอระเพ็ดจะช่วยลดปริมาตรน้ำที่จะมาถึงเขื่อนเจ้าพระยาลงได้ ซึ่งทำให้คุมการระบายน้ำท้ายเขื่อนจะอยู่ที่ 700 กว่าลบ. ม./วินาที เป็นไปตามข้อสั่งการของนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ที่ให้บริหารจัดการแบ่งน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานตามศักยภาพการรับน้ำและลดผลกระทบน้ำท่วมกับจังหวัดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ท้ายเขื่อนให้มากที่สุด

พร้อมกับได้เพิ่มความถี่ในการตรวจความมั่นคงแข็งแรงของอาคารชลประทานต่างๆ ทั้งเขื่อนเจ้าพระยา อ่างเก็บน้ำของเขื่อนในความรับผิดชอบของสำนักงานชลประทานที่ 12 ประตูระบายน้ำ และคลองส่งน้ำต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติในฤดูน้ำหลาก ซึ่งพบว่า อาคารชลประทานทุกแห่งมั่นคงแข็งแรงดี

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน ระบุว่ายังมีสถานการณ์อุทกภัย น้ำท่วมรวม 13 จังหวัด ได้แก่จังหวัดพิจิตร อุตรดิตถ์ สุโขทัย ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี อุบลราชธานี อํานาจเจริญ สกลนคร และนครพนม มีพื้นที่เกษตร ชุมชน ได้รับหากผลกระทบ กว่า5แสนไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่มีฝนมาเติมสถานการณคลี่คลายภายใน5-7วัน โดยเร่งระบายลงแม่น้ำโขง รวมทั้งอิทธิพลพายุ คาจิกิ ในทะเลจีนใต้ อ่อนกำลังลง และไม่เข้าประเทศไทย สำหรับสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ 12 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ แพร่ น่าน ลําปาง แม่ฮ่องสอน พิษณุโลก ชัยภูมิ นครราชสีมา มุกดาหาร สระแก้ว ชุมพร และระนอง


นักร้องสาวสเปนสิ้นใจตาย โดนพลุเอฟเฟ็กต์ระเบิดใส่กลางเวทีคอนเสิร์ต

เกิดเหตุสลดใจขึ้นกลางเวทีคอนเสิร์ตในเทศกาลดนตรีของสเปน พลุไฟเอฟเฟ็กต์บนเวทีเกิดระเบิดใส่ระหว่างการแสดง เป็นเหตุทำให้ป๊อปสตาร์สาววัย 30 ปีเสียชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุไม่คาดฝันกลางเวทีคอนเสิร์ตในประเทศสเปน เมื่อดอกไม้ไฟที่เป็นส่วนหนึ่งของสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ระหว่างการแสดงบนเวทีนั้น เกิดทำงานผิดพลาดและระเบิดขึ้น เป็นเหตุทำให้นักร้องสาววัย 30 ปี ถูกสะเก็ดระเบิด เป็นเหตุทำให้เธอเสียชีวิต

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วงดนตรีชื่อดังของสเปน "ซูเปอร์ ฮอลลีวูด ออร์เคสตรา" ได้ขึ้นโชว์บนเวทีคอนเสิร์ตในเทศกาลดนตรีที่จังหวัดอาวิลา ทางตะวันตกของประเทศ แต่ระหว่างที่สมาชิกวงดนตรีบางส่วนกำลังขึ้นโชว์ทำการแสดงอยู่นั้น ปรากฏว่าดอกไม้ไฟที่เป็นส่วนหนึ่งของสเปเชียลเอฟเฟ็กต์บนเวทีได้ระเบิดขึ้น

จากคลิปภาพหลักฐานทำให้พบว่าเกิดเหตุขึ้นบริเวณด้านขวาของเวที พลุไฟที่เป็นส่วนหนึ่งของสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ได้ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง เพียงแค่เสี้ยววินาทีนั้น สมาชิกในวงดนตรีก็สังเกตเห็นถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เนื่องจาก "โยอันนา เซนส์ การ์เซีย" ได้ทรุดตัวลงไปและพลัดตกลงจากเวที เบื้องต้นพบว่าสะเก็ดระเบิดพุ่งเข้าใส่ที่หน้าท้องของเธอ

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้รีบนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล แต่ปรากฏว่าเธอทนพิษบาดแผลไม่ไหว ก่อนจะเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา ขณะที่คอนเสิร์ตดังกล่าวจำเป็นต้องยุติการแสดงลงทันที เบื้องต้นสันนิษฐานว่าระบบสเปเชียลเอฟเฟ็กต์บนเวทีการแสดงได้ทำการผิดพลาด และอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน

ขณะที่การจากไปของ โยอันนา เซนส์ การ์เซีย ป๊อปสตาร์สาววัย 30 ปี ได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับคนในวงการดนตรีของสเปนเป็นอย่างมาก เพื่อนพ้องศิลปินได้ร่วมไว้อาลัยกับการสูญเสียครั้งนี้เป็นจำนวนมาก


ไฟไหม้เรือทัวร์ดำน้ำกลางทะเลแคลิฟอร์เนีย พบแล้ว 25 ศพ-สูญหาย 9 คน

4 ก.ย.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้ากรณีเหตุเรือทัวร์ดำน้ำไฟไหม้ที่นอกชายฝั่งทะเล ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากที่เบื้องต้นพบร่างผู้เสียชีวิต 8 ศพ แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งได้พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก ลอยเป็นแพอยู่กลางท้องทะเล หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรม ทำให้ตอนนี้ยังเหลือผู้สูญหายอีก 9 คน ในขณะที่ลูกเรือ 5 จากทั้งหมด 6 คน ซึ่งอยู่บริเวณดาดฟ้าเรือในตอนเกิดเหตุ ได้ใช้เรือยางหลบหนีออกมาได้

นายอำเภอซานตาบาร์บารา เปิดเผยว่า เหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้อาจจะเป็นเหตุครั้งเลวร้ายกว่าที่คาดคิดเอาไว้ จากแนวทางการสอบสวนเชื่อว่า ลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมด 34 คน กำลังนอนหลับอยู่ที่ชั้นล่างของเรือในช่วงเกิดเหตุ สัญญาณไฟไหม้เกิดดังขึ้น แต่เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่มีทางหลบหนีออกจากเปลวเพลิงได้เลย

ขณะที่กัปตันและลูกเรืออีก 5 ที่ประจำการอยู่ด้านบน ได้ส่งสัญญาณ "เมย์เดย์" ถึงชายฝั่งหนึ่งครั้ง ก่อนจะสละเรือและกระโดดน้ำหนีตาย เพราะไฟไหม้ลุกลามไปทั้งเรือแล้ว ไม่มีเวลาที่จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือใครได้ ขณะที่สาเหตุของเพลิงไหม้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน


หุ้นพุ่ง ขานรับข่าวผู้นำฮ่องกงถอย ถอนร่างกฎหมายปลุกคนรุ่นใหม่ต้านอิทธิพลจีน

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ประกาศ รัฐบาลฮ่องกงตัดสินใจ ถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการแล้ว หลังเจอม็อบประท้วงรุนแรงต่อเนื่อง 13 สัปดาห์

เมื่อ 4 ก.ย.62 สำนักข่าวต่างประเทศ และรอยเตอร์ รายงาน นางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ‘ยอมถอย’ แถลงข่าวเมื่อ 4 ก.ย. รัฐบาลฮ่องกงจะถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการออกจากการเสนอญัตติเข้าสู่สภา หลังจากเรื่องนี้ได้จุดชนวนนำไปสู่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างรุนแรงบนเกาะฮ่องกงต่อเนื่องมานานนับ 13 สัปดาห์

สำหรับการตัดสินใจถอนการเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการของรัฐบาลฮ่องกง นับเป็น 1 ใน 5 ข้อเรียกร้องสำคัญของฝ่ายกลุ่มผู้ประท้วง หลังจากรัฐบาลนางแลมได้เสนอร่างกฎหมายนี้ ในเดือนเมษายน 2562 ซึ่งจะทำให้ผู้ต้องหาสามารถถูกส่งตัวดำเนินคดีไปยังประเทศจีน

จากนั้น รัฐบาลยอมระงับการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา หลังชาวฮ่องกงออกมาประท้วงครั้งใหญ่เพราะเห็นว่าเป็นการแทรกแซงเสรีภาพฮ่องกงทางกฎหมายของฮ่องกงและอาจทำให้บรรดานักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่จีน