ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 17 ตุลาคม 2563

ยลโฉมเพชรสีชมพู “The Spirit of the Rose” คาดประมูลพันล้าน

“The Spirit of the Rose” เพชรเม็ดงามสีชมพูแวววาว ที่หายากยิ่งนัก จากเหมืองเพชรในรัสเซียเม็ดนี้ กำลังจะถูกนำมาให้คุณได้เคาะแข่งราคาซื้อในงานประมูลเพชร วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ จัดโดย โซเธอบีส์ (Sotheby’s) ซึ่งมีการคาดกันว่าราคาน่าจะทะลุไปกว่าพันล้านบาท

เพชรสีชมพูรูปทรงรี หรือ รูปไข่ แบบนี้ เป็นที่ต้องการในกลุ่มเศรษฐีโลกกันมาก ที่อยากมีไว้ครอบครอง หลายครั้งที่มีการนำเพชรแบบนี้ออกประมูลก็มักได้รับการตอบรับอย่างดี สำหรับเพชรเม็ดน้ำงามนี้ มีชื่อว่า “The Spirit of the Rose” ที่ตั้งตามชื่อชุดการแสดงบัลเลต์ของรัสเซีย

แกรี ชูเลอร์ ประธานแผนกอัญมณี ของโซเธอบีส์ กล่าวว่า เหมืองเพชรรัสเซีย ที่ชื่อว่า Alrosa ได้สกัดเพชรสีชมพูที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ขุดค้นเจอ มาจนได้ “The Spirit of the Rose” ขนาด 14.83 กะรัตเม็ดนี้ ซึ่งปกติแล้วเพชรสีชมพูขนาดใหญ่ไม่ใช่เจอกันได้ง่ายๆ โดยสถิติแล้ว มีโอกาสเจอแค่ 1% ที่มีขนาดมากกว่า 10 กะรัต ส่วนสีที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามธรรมชาติของการเรียงตัวผลึกเพชร และสะท้อนแสงแวววาวออกมาเป็นสีต่างๆ ซึ่งสีชมพูจัดว่าหายาก และมีราคาสูงอย่างยิ่ง

งานประมูลเพชรเม็ดงาม “The Spirit of the Rose” เม็ดนี้ จะมีขึ้นวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ หลังจากเดินสายอวดโฉมที่ฮ่องกง ไทเป สิงคโปร์ ในช่วงนี้แล้ว

ก่อนหน้านี้ โซเธอบีส์เพิ่งเปิดประมูลเพชรคุณภาพสูงระดับ D Colour ขาวแวววาว รูปทรงวงรี หรือรูปทรงไข่ น้ำงามไร้ที่ติ น้ำหนัก 102.39 กะรัต ที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ปิดประมูลไปที่ 121 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 484 ล้านบาท


จีนจับรางวัลแจกประชาชน 10 ล้านหยวนเพื่อทดสอบใช้เงินหยวนดิจิทัล

13 ต.ค.63 : สัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานของรัฐบาลจีนในเซินเจิ้นจัดหนักจับรางวัลหรือออกลอดเตอรี่แจกเงินหยวนดิจิทัลมูลค่า 10 ล้านหยวน (46 ล้านบาท) เพื่อต้องการทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลของจีนครั้งใหม่ที่ใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยรัฐจะสุ่มจับรางวัลให้กับประชาชน 50,000 คน รางวัลละ 200 หยวน (923 บาท) จากผู้ลงทะเบียนทั้งหมดเกือบ 2 ล้านคน

ผู้ได้เงินรางวัลเป็นอั่งเปาเงินหยวนดิจิทัล (DCEP red packet) สามารถดาวน์โหลด Digital Renminbi App เพื่อรับเงินหยวนดิจิทัลแล้วนำไปจับจ่ายใช้สอยในเขตเซินเจิ้นได้ทั้งที่ซูเปอร์มาร์เก็ต, Walmart, ร้านขายยา และร้านค้าที่เข้าร่วมกว่า 3,000 แห่ง

สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติDigital Currency Electronic PaymentหรือDECPมีความเป็นมาหลังจากที่ปี 2013 สกุลเงินดิจิทัล Bitcoin ได้รับความนิยมในจีนอย่างมาก จนปี 2014 ธนาคารกลางสาธารณะรัฐประชาชนจีน(PBoC) ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเรื่องสกุลเงินเสมือนแห่งชาติ ต่อมาปี 2017 ได้รับการอนุมัติจากสภาแห่งรัฐ PBoC เชิญธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัฐ และสถาบันที่มีอิทธิพลอื่น ๆให้ออกแบบระบบดิจิทัลหยวนในปี 2017

เดือนเมษายนที่ผ่านมา PBoC ประกาศว่าจะเริ่มมีการทดสอบใช้เงินหยวนดิจิทัล โดยเริ่มจาก 4 เมืองหลัก ได้แก่เซิ่นเจิ้น, ซูโจว, เฉิงตูและสงอันซึ่งให้ทดลองใช้ได้ทั้งที่โรงแรมในท้องถิ่นบางแห่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต แท็กซี่ไร้คนขับ ตู้เก็บของไปรษณีย์ ร้านเบเกอรี่ ร้านหนังสือ และสถานที่ออกกำลังกาย หรือแม้แต่บริษัทต่างชาติอย่าง Starbucks, McDonald และ Subway รวมทั้งยังมีแผนที่จะใช้งานในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในปี 2022อีกด้วย

เงินหยวนดิจิทัลถูกควบคุมโดยธนาคารกลางของจีนจึงแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายศูนย์เหมือนระบบ Blockchain อย่าง Bitcoin ซึ่งจัดทำมาเพื่อต้องการผลักดันให้จีนไปสู่สังคมไร้เงินสดที่สามารถควบคุมและตรวจสอบได้ดีกว่าการใช้เงินสด และไม่ได้ทำมาแทนที่กระเป๋าเงินดิจิทัล (Wallet) อย่าง Alipay หรือ WeChat Pay แต่จะถูกนำมาใช้ร่วมกันรวมไปถึงธนาคารต่าง ๆ ด้วย

จีนได้ทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งมีการเปิดตัว Libra ของ Facebook ก็ยิ่งทำให้จีนต้องเหยียบคันเร่งแบบสุดขีด และการทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลในเซินเจิ้นครั้งนี้นับว่าเป็นการทดลองใช้ครั้งที่ใหญ่ที่สุดของจีนเท่าที่มีมาก็ว่าได้

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Sila Wongchareon,www.engadget.com


จัดสวนแบบไร้หญ้า เน้นสีเขียวจากพุ่มไม้ พร้อมปูทางเดินพื้นโดยรอบด้วยกรวดหินสวยงาม

สวัสดีเพื่อนๆ ที่น่ารักทุกคนค่ะ สำหรับหน้าร้อนแบบนี้ ในบ้าน มีสวนสวยๆ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศสดชื่น ร่มรื่นมาให้ทุกคนได้ชม โดยเป็นผลงาน rachawadeegardendesign ค่ะ รับรองว่าถูกใจอย่างแน่นอน

สำหรับงานจัดสวนของบ้านหลังนี้ จะเป็นการจัดสวนแบบไร้หญ้า พร้อมพื้นที่สำหรับนั่งเล่น ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า อีกทั้งไม่ต้องเน้นการดูแลรักษาบ่อยๆ เช่น การตัดหญ้าเป็นประจำ เป็นต้น

การจัดวางสวนจะเน้นพื้นผิววัสดุที่เป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นหิน ไม้ อิฐ และพื้นไม้ที่ให้ความรู้สึกแบบเก่าๆ ซึ่งช่วยเพิ่มบรรยากาศแบบดิบๆ ได้มากขึ้น อีกทั้งเหมาะวางเป็นโต๊ะเอาท์ดอร์สำหรับนั่งชิลๆ ได้เช่นกัน

นอกเหนือจากการตกแต่งรั้วโดยรอบด้วยต้นไม้แล้ว ผนังอิฐกับระแนงไม้ก็ช่วยตัดกับพื้นที่สีเขียวได้อย่างลงตัว และยังเข้ากันได้ดีกับทางเดินหินอีกด้วย

และนอกจากผนังอิฐที่ช่วยสร้างบรรยากาศแบบคลาสสิกอบอุ่นและที่ให้กลิ่นอายแบบสวนอังกฤษเล็กน้อยแล้ว ยังมีการเพิ่มน้ำพุขนาดเล็กวางไว้ด้านข้างม้านั่ง ทำให้พื้นที่โดยรอบดูเย็นสดชื่นมากขึ้น

ด้วยรูปทรงบ้านแบบสไตล์โมเดิร์น ทำให้ทางเดินกรวด กับทางเดินแผ่นหินช่วยเสริมความสวยงามให้กันได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นแล้วยังดูแลจัดการได้ไม่ยาก และไม่ต้องคอยตัดแต่งหญ้าบ่อยๆ อีกด้วย

เมื่อเดินไปจนถึงมุมด้านหลังจะเห็นว่าพื้นที่ตรงนี้จะเน้นเป็นหินกรวดทั้งหมด ทำให้เวลาฝนตก ดินจะไม่เลอะเปรอะขึ้นมาตามพื้นทางเดิน หรือผนังบ้าน นอกจากนั้นยังช่วยให้น้ำระบายลงพื้นดินได้ง่ายอีกด้วย

เพื่อนๆ คนไหนที่สนใจอยากจัดสวนสวยๆ หรือปรึกษาด้านการจัดสวนก่อนเริ่มงานจริง สามารถติดต่อกับทีมงานได้โดยตรงตามที่มาด้านล่างเลยค่ะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะคะ

ที่มา : rachawadeegardendesign


กลเม็ดเคล็ดลับ....ทำอย่างไรไตไม่วาย (ตอนที่ 1)

โรคไตเรื้อรัง หรือที่เรามักจะคุ้นหูและเรียกว่าไตวายนั้นเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะรักษาไม่หายขาด และหากไตวายมากๆ จนเข้าสู่ภาวะไตวายระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นภาวะที่ไตทำงานน้อยมากๆ ไม่สามารถที่จะขับของเสียและน้ำออกจากร่างกายได้ หากไม่ได้รับการรักษาโดยการล้างไตหรือการปลูกถ่ายไต ในเวลาที่เหมาะสมก็อาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ นอกจากนี้โรคนี้ยังเป็นโรคที่ใช้ค่าใช้จ่ายสูงในการรักษาทำให้คนส่วนใหญ่จึงมักจะกลัวและไม่อยากเป็นเพราะฉะนั้นหากคุณไม่อยากเป็นโรคไตเรื้อรังหรือไตวายล่ะก็หมอมีเคล็ดลับมาบอก หากปฏิบัติตามได้ก็จะลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นไตวายได้ ว่าแต่เคล็ดลับมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย

ที่สำคัญคือต้องหมั่นตรวจสุขภาพไตเป็นประจำ หลายคนคงสงสัยว่าทำไมต้องตรวจสุขภาพไต ต้องตรวจสุขภาพไตทุกคนเลยมั้ย ต้องตรวจอะไรบ้าง และต้องตรวจสุขภาพไตบ่อยแค่ไหน เรามาไขข้อสงสัยกัน

ทำไมต้องตรวจสุขภาพไต?

การที่เรารู้สึกแข็งแรงไม่มีอาการผิดปกติใดๆไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่เป็นโรคไตเรื้อรังเนื่องจากโรคนี้กว่าจะมีอาการก็ต่อเมื่อไตสูญเสียหน้าที่ไปเกินครึ่งหนึ่งแล้ว หรือพูดง่ายๆ ก็คือไตได้วายไปแล้ว ดังนั้น การตรวจสุขภาพไตจึงจำเป็นเพื่อให้เราทราบว่ามีความผิดปกติของไตซ่อนอยู่หรือไม่

ถ้าผลการตรวจไม่พบความผิดปกติก็แสดงว่าไตของเรายังปกติดี แต่ถ้าผลพบว่ามีความผิดปกติแม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม หมอก็จะแนะนำให้ตรวจซ้ำและอาจตรวจเพิ่มเติม ถ้าผลการตรวจครั้งที่ 2 ยังพบความผิดปกติแสดงว่าคุณมีโรคไตซ่อนอยู่ คุณก็ควรเริ่มรับการการรักษาเพราะการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจะสามารถที่จะชะลอการเสื่อมของไตและป้องกันการเกิดโรคไตวายระยะสุดท้ายได้

ต้องตรวจสุขภาพไตทุกคนเลยมั้ย?

ถึงแม้ค่าใช้จ่ายในการตรวจสุขภาพไตที่หมอกล่าวไว้ข้างต้นจะราคาไม่สูงมาก แต่ถ้าประชาชนทุกคนต้องตรวจสุขภาพไต รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเสียค่าใช้จ่ายปริมาณมากโดยที่ไม่จำเป็น ไม่ต่างกับการ “ขี่ช้างจับตั๊กแตน”

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป หมอจึงแนะนำให้ทำการตรวจสุขภาพไตกับคนที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคไตเรื้อรัง ได้แก่ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ผู้ที่ใช้ยาแก้ปวดหรือสมุนไพรเป็นประจำ ผู้ที่มีบุคคลในครอบครัวหรือญาติใกล้ชิดเป็นโรคไต เช่น บิดา มารดา พี่น้อง ลุง ป้า น้า อาเป็นต้น โดยเฉพาะมีโรคไตวายหรือต้องรับการรักษาด้วยการฟอกเลือดล้างไตผู้ป่วยที่มีนิ่วในไต ผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อทางระบบทางเดินปัสสาวะบ่อยๆ ผู้ป่วยที่มีนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง (เอส แอล อี) เป็นต้น

อย่าลืมติดตาม “ไขปัญหากับอายุรแพทย์ โดยราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย”วันอังคารหน้า มาดูกันว่าสุขภาพไตต้องตรวจอะไรบ้าง และต้องตรวจบ่อยแค่ไหน กันนะครับ

นาวาอากาศเอกหญิง วรวรรณ ชัยลิมปมนตรี และ

พลอากาศโท นายแพทย์ อนุตตร จิตตินันทน์

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย