ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 10 ตุลาคม 2563

ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล

การปลูกต้นไม้ตกแต่งบ้านที่กําลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้...สไตล์มินิมอล (Minimal Style) เป็นสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่มากด้วยประโยชน์ รวมไปถึงการเลือกใช้งานสิ่งต่างๆตามความจําเป็น โดยการจัดวางอย่างมีระเบียบเรียบร้อย

เอกลักษณ์ในการตกแต่งสไตล์มินิมอลนั้น มักจะมีโทนสีแบบโมโนโทน หรือสีอ่อนๆ ส่วนที่สำคัญ ต้องมีต้นไม้ประดับประดาอยู่ในบ้านด้วย

อ.พิศาล ตันสิน สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืชและภูมิทัศน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.ธัญบุรี) บอกถึงเคล็ดลับในการเลือกดูแลต้นไม้ นำมาตกแต่งในสไตล์มินิมอล จัดวางตกแต่งภายในบ้าน...ในต่างประเทศมีทำกันมานานแล้ว ในบ้านเราเพิ่งจะเกิดขึ้นจากพฤติกรรมในช่วงโควิด-19 ระบาด คนอยู่บ้าน มีการ work from home และถูกกระตุ้นด้วยกระแสโซเชียลมีเดีย

คนไทยจึงนิยมนำต้นไม้มาตกแต่งภายในบ้าน ประกอบกับงานเชิงวิจัยต้นไม้พวกนี้ช่วยฟอกอากาศ เพิ่มโอโซนในบรรยากาศ ลดความแข็งของตัวอาคาร ทั้งยังโดดเด่นในเรื่องของรูปทรง ฟอร์มสวย ความเขียวทำให้ดูซอฟต์ เมื่อนำมาใส่กระถาง จึงเหมือนการตกแต่งภายในบ้านไปในตัว

เมื่อก่อนต้นไม้กลุ่มนี้ราคาเพียงต้นละ 200-300 บาท แต่เมื่อมีดารานักแสดงนำมาถือโพสต์ทำให้ราคาขึ้นเป็น 500-10,000 บาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและวงการต้นไม้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

อ.พิศาล บอกว่า ต้นไม้ที่ได้รับความนิยมนำมาตกแต่งสไตล์มินิมอล มีตั้งแต่ยางใบซอ หรือไทรใบสัก ยางอินเดีย มอนสเตอร์ร่า กวักมรกต ลิ้นมังกร หน้าวัวใบ และจำพวกไม้ด่าง มอนสเตอร์ร่าด่าง ฟิโลด่าง ราคาด่างจะมีราคาสูง ต่างจากเมื่อก่อนที่ได้รับความนิยมเป็นในส่วนเฟิร์น วาสนา พลู แต่ไม่ได้รับการกระตุ้นจึงทำให้กระแสตกลง ด้วยพฤติกรรมและความชอบคนไทยไม่ชอบอะไรที่มันพื้น เหมือนคนที่ติดแบรนด์เนม ยกตัวอย่างเช่น ไทรใบสักที่มีมานานในเมืองไทย แต่ไม่ได้รับการโปรโมต ทั้งที่เดิมไม้เหล่านี้นำเข้ามาจากต่างประเทศ

“การเลี้ยงไม้ต่างประเทศเลี้ยงด้วยระบบควบคุมอุณหภูมิและควบคุมการให้น้ำ ส่วนในเมืองไทยเลี้ยงด้วยระบบเทวดา คือ เลี้ยงด้วยดินฟ้า สังเกตว่าตอนซื้อต้นไม้มาจากร้านจะสมบูรณ์ สวยงาม แต่เมื่อซื้อไปแล้ว 1-2 อาทิตย์ ต้นไม้มีอาการใบเริ่มไหม้ ขอบใบจะไหม้แห้ง เพราะต้นไม้ต้องการแสงแดด ดังนั้น ช่วง 07.00-08.00 น. อาจจะขยับให้โดนแดดตรงสัก 10-15 นาที โดยควรวางไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่ก่อนสัก 2-3 วัน ให้ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมภายนอก ไม่ควรเอาออกไปกลางแดดเลยจะทำให้ใบไหม้ หรือถ้าต้นไม้มีลักษณะใบตก ให้สันนิษฐานว่าอายุของใบถึงฤดูผลัดใบ หรือขาดน้ำ และให้น้ำเยอะไปใบจะเริ่มเน่า ปล่อยไว้ต้นไม้จะตายในที่สุด”

อาจารย์พิศาล ฝากถึงใครที่อยากแต่งบ้านในสไตล์มินิมอล...ควรเริ่มปลูกต้นไม้ที่ไม่อยู่ในกระแสเพราะราคาไม่แพง สามารถวางในร่มได้ เช่น วาสนา สาวน้อยประแป้ง เป็นไม้เดิมๆของไทยแล้ววางตามมุมอับ เช่น ซอกบันได ข้างทีวี โซฟา ให้เหมาะสม และช่วงเช้านำออกตากแดด ทำให้ต้นไม้อยู่ได้นาน ถ้าฝุ่นละอองจับใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด หรือใช้สเปรย์ฉีดเคลือบใบ จะลดการคายน้ำ อายุการใช้งานนานขึ้น

ที่สำคัญการซื้อต้นไม้ ไม่รู้ว่าทางร้านฉีดยาหรือสารเคมีไว้หรือไม่ ให้สอบถามก่อนเพื่อป้องกัน และถ้าซื้อมาแล้วควรพักไว้ข้างนอกก่อนสัก 3–4 วัน ก่อนจะนำเข้าบ้านเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง.

โดย ไชยรัตน์ ส้มฉุน


ฮือฮา โซนาร์ตรวจเจอวัตถุปริศนา ใต้ทะเลสาบสกอตแลนด์ ลุ้นอาจเป็น ‘เนสซี’

คนตามล่าหาสัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ หรือเนสซี สุดตื่นเต้น เครื่องโซนาร์ตรวจเจอวัตถุปริศนาขนาดใหญ่ ยาวร่วม 9 ม.ใต้ทะเลสาบลึกในสกอตแลนด์ ลุ้นอาจเป็นเนสซี ที่มีคนอ้างเคยเห็นกันมาหลายครั้ง

เมื่อ 6 ต.ค.63 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานข่าวที่สร้างความฮือฮา เครื่องโซนาร์ ตรวจจับพบวัตถุปริศนาขนาดใหญ่ ความยาวนับ 30 ฟุต (9.1เมตร) อยู่ในระดับลึกนับ 500 ฟุต หรือราว 152.1 เมตร จากผิวน้ำในทะเลสาบล็อกเนสส์ ทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ทางที่ราบสูงทางตอนเหนือของประเทศสกอตแลนด์ จนก่อให้เกิดความตื่นเต้นขึ้นมาทันทีว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าวัตถุขนาดใหญ่ที่เครื่องโซนาร์ตรวจจับได้นั้น มันคือ สัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ หรือ ‘เนสซี’ ซึ่งมีผู้คนยืนยันเคยเห็นเจ้าตัวเนสซีในทะเลสาบแห่งนี้มาหลายคน

นายโรนัลด์ แมคเคนซี ผู้อำนวยการ ‘ครูซ ล็อก เนสส์’ ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเรือที่ใช้เครื่องโซนาร์ตรวจจับก้นทะเลสาบแล้วเจอกับวัตถุลึกลับขนาดใหญ่ กล่าวว่า มีใครรู้บ้างว่าสิ่งนั้นคืออะไร เพราะใต้ทะเลสาบมีปลาอยู่จำนวนมาก รวมทั้งยังมีปลาเทราต์ที่กินเนื้อเป็นอาหาร และปลาไหล ซึ่งการที่มีสัตว์อะไรบางอย่างที่กินปลาไหล หรือปลาเทราต์ เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยปกติ

‘ผมเชื่อว่ามีสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่บางอย่างอยู่ใต้ทะเลสาบล็อกเนสส์ แต่ไม่มีใครรู้ว่ามันคืออะไร แต่ผมชอบที่จะคิดว่ามันคือ ‘เนสซี’ นายแมคเคนซี วัย 48 ปี กล่าวด้วยความตื่นเต้น หลังจากเครื่องโซนาร์ได้ตรวจจับพบวัตถุขนาดใหญ่อยู่ในทะเลสาบล็อกเนสส์ เมื่อวันพุธที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นจึงนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านโซนาร์คนหนึ่งดู และตอบว่าภาพที่ได้จากเครื่องโซนาร์เป็นภาพจริง พร้อมกับชี้ว่ามีอะไรบางอย่างอยู่ใต้ทะเลสาบล็อกเนสส์แน่นอน

เดลี่เมล เผยด้วยว่า เมื่อปี 2562 มีคนยืนยันพบสัตว์ประหลาดเนสซีในทะเลสาบล็อกเนสส์ มากถึง 18 ครั้ง จนนับเป็นปีที่มีคนอ้างว่าเห็นตัวเนสซีในทะเลสาบแห่งนี้มากที่สุด นับตั้งแต่เคยมีคนเห็นมากที่สุดในปี 2526 ขณะที่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นักวิจัยหลายคนจากนิวซีแลนด์ อ้างว่า สัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ ที่มีคนเห็นกันในทะเลสาบล็อกเนสส์นั้น อาจเป็นปลาไหลขนาดใหญ่ พร้อมทั้งยังได้มีการสกัดดีเอ็นเอจากน้ำและนำไปตรวจสอบด้วย

เรือ ‘ฮันเตอร์ เนสซี’ ซึ่งเป็นเรือนำเที่ยวตามล่าหาสัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ หรือเนสซี ในทะเลสาบที่สกอตแลนด์

ขณะที่มีงานวิจัยในปี 2561 เปิดเผยว่า สัตว์ประหลาดในทะเลสาบล็อกเนสส์ ได้ก่อให้เกิดรายได้ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่สกอตแลนด์ถึง 41 ล้านปอนด์ต่อปี โดยเฉพาะเรือนำเที่ยวตามล่าหาเนสซี ซึ่งเป็นสัตว์ปริศนาขนาดมหึมา มีคนเคยเห็นหลายครั้งบอกว่ามันมีลักษณะคล้ายไดโนเสาร์ ทั้งส่วนลำคอ และลำตัวลอยอยู่ในน้ำ

Crภาพ : @Cruise Loch Ness


ป่วยสะเก็ดเงิน หลากหลายวิธีรักษา

โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของผิวหนัง ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยอย่างมาก

พญ.ชญาดา ชัยบุตร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความชุกของการเกิดโรคนี้มีรายงานตั้งแต่ 0.1-11.8% ขึ้นกับเชื้อชาติของประชากร พบได้ทั้งในเพศชายและหญิง ผู้ใหญ่และเด็ก ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ทราบเพียงแต่ว่าเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น ปัจจัยทางพันธุกรรม และปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมมา กระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติและกระตุ้นผิวหนังชั้นกำพร้าของผู้ป่วยให้มีการแบ่งตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วผิดปกติ จึงเกิดเป็นผื่นสีแดงที่มีสะเก็ดสีขาวคล้ายเงินปกคลุมอยู่ มีชื่อเรียกว่า ‘สะเก็ดเงิน’

อาการทางผื่นผิวหนังของสะเก็ดเงินมีได้หลายรูปแบบ แต่แบบที่พบได้บ่อยที่สุดคือ ชนิดผื่นหนา (Plaque type psoriasis หรือ psoriasis vulgaris) เป็นชนิดที่พบบ่อยที่สุด ลักษณะรอยโรคเป็นผื่นแดงหนา ขอบเขตชัด ขุยหนา พบบ่อยบริเวณหนังศีรษะ ลำตัว ก้นและแขนขาบริเวณข้อศอก ข้อเข่า ทั้งสองข้าง นอกจากนี้อาจพบมีรอยโรคใน ตำแหน่งอื่นๆ ได้ทั่วร่างกาย เช่น หน้า มือ เท้า

สะเก็ดเงินส่วนใหญ่จะสามารถวินิจฉัยได้จากผื่นผิวหนัง โดยที่ ไม่ต้องอาศัยการตรวจทางห้องปฏิบัติการใดเพิ่มเติม ยกเว้นในบางกรณีที่ผื่นผิวหนังไม่ชัดเจนอาจจำเป็นต้องอาศัยการตรวจชิ้นเนื้อทางพยาธิวิทยาเพื่อช่วยยืนยันในการวินิจฉัย

นอกจากนั้นโรคสะเก็ดเงินไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะทางผิวหนัง แต่อาจพบมีสัมพันธ์กับโรคอื่นๆ ได้แก่ โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงินและกลุ่มอาการ metabolic syndrome ได้แก่ โรคอ้วน ภาวะไขมันใน เลือดสูง และเบาหวาน เป็นต้น ดังนั้นผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินจึงควรได้รับการคัดกรองโรคร่วมอื่นๆ กับโรคสะเก็ดเงินเป็นระยะอีกด้วย

สำหรับแนวทางการรักษาโรคสะเก็ดเงิน ขึ้นกับความรุนแรงของโรค ดังนี้ ความรุนแรงน้อย หมายถึง ผื่นน้อยกว่า 10% ของพื้นที่ผิวทั่วร่างกาย (ผื่นขนาดประมาณ 1 ฝ่ามือเท่ากับพื้นที่ประมาณ 1%) ให้การรักษาโดยใช้ยาทาเป็นอันดับแรก, ความรุนแรงมาก หมายถึง ผื่นมากกว่า 10% ของพื้นที่ผิวทั่วร่างกาย พิจารณาให้การรักษาโดยใช้ยารับประทาน การฉายแสงอาทิตย์เทียม ยาฉีดชีวภาพ หรืออาจใช้ร่วมกันหลายวิธีก็ได้

การฉายแสงอาทิตย์เทียม เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีในการรักษาสะเก็ดเงินและปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันแสงที่ใช้ในการรักษาโรคสะเก็ดเงินมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ แสงอัลตราไวโอเลต A และแสงอัลตราไวโอเลต B ผู้ป่วยต้องมารับการรักษาที่ ร.พ. 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือนติดต่อกัน โดยจะให้ผลดีประมาณ 70-80% ขึ้นไป พบผลข้างเคียงน้อย ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการคันและแดงบริเวณผิวหนังที่ฉายแสงหลังรักษา

ส่วนยาฉีดกลุ่มชีวภาพ เป็นยาใหม่ที่มีผลเปลี่ยนแปลงต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย อยู่ในรูปยาฉีดเข้าเส้นหรือเข้าใต้ชั้นไขมัน ถือเป็นการรักษาที่ได้ประสิทธิภาพดีมาก แต่ต้องมีการฉีดยาต่อเนื่องตลอด ข้อเสียคือ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และเนื่องจากยาในกลุ่มนี้เป็นยาใหม่ จึงยังต้องติดตามผลข้างเคียงระยะยาวต่อไป

พญ.ชญาดากล่าวต่อว่า นอกจากการรักษาข้างต้นที่กล่าวมาแล้วนั้น การให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและญาติเรื่องการดูแลและปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องก็มีความสำคัญเช่นกัน การเข้าใจว่าสะเก็ดเงินเป็นโรคไม่ติดต่อ ผู้ป่วยจะไม่ถูกรังเกียจจากคนรอบข้าง ญาติและคนใกล้ชิดควรเข้าใจและให้กำลังใจผู้ป่วย

เนื่องจากโรคสะเก็ดเงินเป็นโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยควรดูแลตนเองและหลีกเลี่ยงปัจจัย ที่อาจกระตุ้นให้โรคแย่ลง ได้แก่ ความเครียดการพักผ่อนน้อยและการดื่มสุรา


ชีวิตเปลี่ยนหลังคว้า “ไทยซูเปอร์โมเดล 2020”

8 ต.ค. 2563 05:05 น. ก้าวมาเป็นบุคคลสาธารณะเป็นที่รู้จักในฐานะไทยซูเปอร์โมเดล 2020 คนล่าสุด “กานต์–ณัฐชา ชยางคานนท์” สาวสวยจากเชียงใหม่ ได้มาอัปเดตชีวิตที่ต่างไปจากเดิม โดยไทยซูเปอร์โมเดล 2020 เปิดเผยว่า ตอนนี้ชีวิตค่อนข้างเปลี่ยนแปลงไปมาก มีคนรู้จักมากขึ้น ยอดติดตามในอินสตาแกรมเพิ่มมากขึ้น มีคนที่ติดตามชมการประกวดส่งข้อความมาทักทาย ให้กำลังใจ แสดงความยินดี

มีแฮชแท็กในโลกโซเชียลเป็นของตัวเอง คือ #กานต์ณัฐชา กับ #turtlekarnn ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับในอินสตาแกรมเลย มีบ้านแฟนคลับตั้งขึ้นหลายบ้านมาก กานต์ยังไม่รู้ว่าใครตั้งให้ แต่กานต์ก็เข้าไปคอมเมนต์ขอบคุณทุกบ้าน ทุกคนในครอบครัวต่างก็ดีใจ และภูมิใจไปกับกานต์ มันเป็นความรู้สึกอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูก ไม่ต่างจากวินาทีแรกที่รู้ว่าตัวเองได้รับตำแหน่ง ที่ทั้งตื่นเต้น และดีใจ รู้สึกว่าสิ่งต่างๆที่กานต์ยอมเหนื่อย ยอมทุ่มเทเพื่อเวทีนี้มันประสบผลสำเร็จแล้ว

กานต์-ณัฐชา กล่าวต่อว่า การประกวด เวทีนี้ เหมือนกับการเข้าโรงเรียน ที่ให้กานต์และเพื่อนๆ ผู้เข้าประกวดทุกคนได้เรียนรู้ทั้งการแสดง การเต้น การเดินแบบ การวางตัวในวงการบันเทิง ต้องขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับโอกาสที่เหล่าคณะกรรมการ ผู้สนับสนุน และผู้ใหญ่หลายๆท่าน รวมถึงผู้ใหญ่ของช่อง 7HD มอบให้

หลังจากนี้กานต์พร้อมที่จะทำงานในวงการอย่างเต็มที่ เพราะกานต์เพิ่งจบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจะมีพิธีรับปริญญาในช่วงต้นปีหน้า ก็จะมีเวลาเรียนรู้ด้านการแสดง และงานด้านต่างๆ ในวงการอย่างจริงจัง เพราะการทำงานในวงการเป็นความฝันของกานต์อยู่แล้ว ถ้ากานต์ได้รับโอกาสทำงานในวงการบันเทิง ไม่ว่าจะด้านไหนก็ตาม กานต์จะพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด.