ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 23 ตุลาคม 2564

ไอคิว ทะลุฟ้า - 3 ไอเดียเยาวชนสุดล้ำ คว้ารางวัล AI ชาลเลนจ์

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการแข่งขันฝึกปฏิบัติการด้านการสื่อสารด้วยระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) การสร้างนวัตกรรมต้นแบบ AI Challenge ในหัวข้อ AI in Everyday Life ภายใต้โครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนด้วยทักษะทางวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี 4.0 PLUS

โดยมี ครูและนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจาก 10 โรงเรียนเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อฝึกฝนทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์และการลงมือทำจริง ผ่านระบบประชุมทางไกล Webex

การแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.ประเภทความคิดสร้างสรรค์ นำเสนอแนวคิด หลักการและเหตุผล ที่มาของการสร้างนวัตกรรมต้นแบบในลักษณะแผนงานภาพร่างโครงการ

2.ประเภทอุปกรณ์ต้นแบบ นำเสนอแนวคิด หลักการและเหตุผล ที่มาของการสร้างนวัตกรรมต้นแบบ พร้อมออกแบบผลงาน สร้างโมเดลเบื้องต้นเพื่อแสดงถึงการทำงานของ AI โดยนำเสนอผลงานผ่านระบบออนไลน์

3 ผลงานไอเดียเยาวชนสุดล้ำที่คว้ารางวัลมีดังนี้ ผลงาน Food Gym จากทีม พ.ส. IR โรงเรียนวัดอินทาราม คว้ารางวัลความคิดสร้างสรรค์ คอนเซ็ปต์ของ “Food Gym” เป็นแอพพลิเคชั่นการ ดูแลสุขภาพ โดยใช้ AI ประมวลผลข้อมูลต่างๆ มี 7 ฟังก์ชัน ให้คนรักสุขภาพเลือกใช้ประโยชน์ คือ 1. Tips ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ 2. วิเคราะห์ท่าออกกำลังกายให้เหมาะกับสรีระและเพศ 3. สแกนอาหารบอกปริมาณแคลอรี 4. ค้นหาข้อมูลผัก ผลไม้ นำไปทำเมนูอะไรได้บ้าง 5. เปรียบเทียบราคาอาหารและค่าส่งแต่ละเดลิเวอรี่ 6. บันทึกการกินอาหารในแต่ละมื้อและวิเคราะห์ปริมาณสารอาหารที่ได้รับ 7. สะสมคะแนนสำหรับแลกของรางวัล

ผลงาน EYE CONTACT จากทีม Never Give Up โรงเรียนเพิ่มวิทยาคม คว้ารางวัลอุปกรณ์ต้นแบบ ด้วยแนวคิดในการนำกล้องและแสงอินฟราเรดมาประยุกต์ใช้ทำงานร่วมกันในการตรวจจับม่านตา เพียงแค่สบตาให้กล้องก็สามารถเปิด-ปิดประตูโดยไม่ต้องใช้กุญแจ

ผลงาน “สายรัดอัจฉริยะ” จากทีม Smart Strap โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) คว้ารางวัลป๊อปปูลาร์โหวต โดยคิดค้นอุปกรณ์ติดตัวเป็นสายรัดข้อมืออัจฉริยะช่วยแจ้งเตือนให้ล้างมือและสามารถพ่นแอลกอฮอล์ออกมาด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับ หากต้องการให้ฉีดแอลกอฮอล์สามารถพลิกข้อมือค้างไว้ 3 วินาที ระบบจะสั่งการฉีดแอลกอฮอล์นาน 3 วินาที จำนวน 2 ครั้ง สั่งการอัตโนมัติแบบ AI ตอบสนองได้รวดเร็วและผิดพลาดน้อย


สาวงามอวดหุ่นแซ่บ มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

อวดหุ่นแซ่บกันไปแล้วสำหรับสาวงาม ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 โดยบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนเวทีประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 เปิดตัว 30 สาวงามในชุดว่ายน้ำชุดแรกที่เมอเวนพิค

รีสอร์ต เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ให้แฟนนางงามยลโฉมจากคอลเล็กชั่น BSC 25th Anniversary ในคอนเซ็ปต์ Light Responsive การกระจาย และการสะท้อนของแสง ได้รับแรงบันดาลใจจากสีสันของสัตว์น้ำ จับคู่กับพื้นผิวด้าน เพื่อสร้างรูปลักษณ์แห่งอนาคต

เหล่าสาวงามเรียนรู้วิธีการเดินแบบ จากรุ่นพี่มากประสบการณ์ พรฟ้า ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์ รองอันดับ 2 มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2020 ซึ่งมาเป็นโค้ชอย่างใกล้ชิด ร่วมด้วยเวิร์กช็อป เรียลลิตี้ การเต้นบน รองเท้าส้นสูงกว่า 6 นิ้ว จากบีเอสซี เพื่อ ค้นหา Dance Center ในรอบพรีลิมมินารี่และรอบตัดสิน

ก่อนหน้านี้ระหว่างร่วมกิจกรรมเก็บตัวที่ เขาใหญ่ เหล่าสาวงามเดินทางไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร “เป็นลาว” ร้านอาหารอีสานรสแซ่บและสัมผัสความเก๋าในไอเดียต่างๆ ที่รังสรรค์ให้ร้านคงอยู่มานานเกือบ 20 ปี

หลังมื้ออาหารรสจัดจ้าน เหล่าสาวงาม ลิ้มลองไอศกรีมผลไม้รสเด็ดจาก “สวนเอเดนออร์แกนิกส์ ปากช่อง” สวนผลไม้ปลอดสารด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ ก่อนร่วมปลูกต้นกล้าฟ้าทะลายโจรที่สวนผักปากช่อง

ในค่ำคืนวันที่ 15 ต.ค. กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 จัดงานกาล่าดินเนอร์เพื่อเฉลิมฉลองและเป็นกำลังใจให้เหล่า สาวงามที่ทำกิจกรรมอย่างมุ่งมั่นตลอด 8 วัน

โดยมี อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ร่วมงาน พร้อมมอบรางวัล “นางงามรักษ์เขาใหญ่” ให้ ไข่มุก กนกภรณ์ มรรคผลสมบัติ MUT 03 ซึ่งมีความใส่ใจ สิ่งแวดล้อม รักธรรมชาติ และนำเสนอการรักษ์ความยั่งยืนของเขาใหญ่ออกมาได้ดี ต่อด้วยการมอบรางวัล “การแต่งกายยอดเยี่ยม” ให้ผู้ได้รับการโหวตมากที่สุด ได้แก่ อูลี่ พิมพ์ณารา ฟอนซูริมูเล็น MUT 24

สำหรับการประกวดรอบพรีลิมมินารี่จะมีขึ้นในวันที่ 22 ต.ค. และการประกวดรอบตัดสินวันที่ 24 ต.ค. นี้ ที่โรงละครสกาลา นงนุช พัทยา ถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี


เช็ก 5 สัญญาณ "กรดไหลย้อน" อาการแบบไหนควรไปพบแพทย์

โรคกรดไหลย้อน เกิดจากการไหลย้อนของน้ำย่อย กรด และแก๊สในกระเพาะอาหาร ไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ ทำให้เกิดอาการแสบร้อนบริเวณลิ้นปี่ ลามมาจนถึงหน้าอกและคอ โดยสามารถสรุปสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อน ดังนี้

• กินอาหารประเภทไขมันสูง และนอนทันทีหลังกินเสร็จ

• หลอดอาหารบีบตัวผิดปกติ ทำให้มีอาหารตกค้างในระบบย่อยอาหาร

• หูรูดส่วนปลายของกระเพาะอาหารทำงานผิดปกติ

• สูบบุหรี่ ดื่มสุรา กินยาบางชนิด

• ปัญหาความเครียด

เช็ก 5 อาการ คุณกำลังเป็นโรคกรดไหลย้อนหรือเปล่า?

1. หลังกินอาหารเสร็จ จะรู้สึกแสบร้อนบริเวณลิ้นปี่และกลางหน้าอก

2. รู้สึกว่ามีน้ำรสเปรี้ยว หรือรสขม ไหลย้อนขึ้นมาในปากและคอ

3. จุกเสียด ท้องอืด แน่นท้อง บางครั้งรู้สึกคลื่นไส้อยากอาเจียนหลังกินอาหาร

4. การกลืนอาหารติดขัด รู้สึกเหมือนมีก้อนจุกในลำคอ ไอแห้งๆ เสียงแหบ

5. สุขภาพช่องปากแย่ลง เช่น มีฟันผุ หรือมีกลิ่นปาก

กรดไหลย้อน 3 ระยะ มีอาการแบบไหนควรไปพบแพทย์?

อาการของโรคกรดไหลย้อน แบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยในระยะเริ่มแรกสามารถรักษาให้หายได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่หากเป็นกรดไหลย้อนอาการหนักที่ส่งผลต่อสุขภาพอย่างมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี

ระยะที่ 1 : โรคกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะอาหาร ถือเป็นสัญญาณเริ่มแรกของโรคกรดไหลย้อน ทำให้มักมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่น รวมถึงรู้สึกว่ามีลมในกระเพาะอาหาร ควรหันมากินอาหารให้ตรงเวลา

ระยะที่ 2 : ปัญหาลำไส้

สัญญาณต่อมาของโรคกรดไหลย้อนคือ จะเริ่มมีปัญหาลำไส้ ทำให้การย่อยไม่สมบูรณ์ มีอาหารตกค้างในลำไส้ ส่งผลให้ท้องผูก ขับถ่ายไม่ตรงเวลา เรอบ่อย รู้สึกแสบร้อนบริเวณหน้าอก กลืนลำบาก ผายลมเหม็น

ระยะที่ 3 : สารอาหารในเลือดน้อย

กรดไหลย้อนอาการหนักในระยะนี้ ร่างกายจะอ่อนเพลีย รู้สึกจุกแน่นท้องบ่อย แสบหน้าอก เรอมีรสเปรี้ยวและขมคอ ท้องผูก กลืนอาหารลำบาก น้ำหนักลด ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและรับการรักษา งดอาหารไขมันสูง งดดื่มสุรา งดสูบบุหรี่ รวมถึงน้ำอัดลม ชา และกาแฟ

วิธีรักษาโรคกรดไหลย้อน ลดอาการได้ด้วยการปรับพฤติกรรม

สำหรับผู้ที่มีอาการของโรคกรดไหลย้อน แต่ไม่ได้เป็นหนัก สามารถปรับพฤติกรรมการกิน เพื่อให้อาการกรดไหลย้อนบรรเทาลงได้ ด้วยวิธีต่อไปนี้

• หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง อาหารรสจัด ของทอด น้ำอัดลม ชา กาแฟ บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

• กินอาหารให้ตรงเวลา กินในปริมาณที่พอดี ไม่ควรกินเสร็จแล้วเอนตัวนอนทันที

• ควบคุมน้ำหนักตัว และออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ

• ไม่สวมเสื้อผ้าที่รัดบริเวณหน้าท้องมากเกินไป

• ปรับหมอนหนุนศีรษะให้สูงขึ้นเล็กน้อย

กรดไหลย้อน ห้ามกินอะไรบ้าง?

ไขมันสูง ฟาสต์ฟู้ด น้ำอัดลม ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง อาหารรสเผ็ดจัด เค็มจัด เปรี้ยวจัด สุรา เบียร์ ไวน์ อาหารหมักดอง ถั่ว ผักดิบ เนื่องจากผักดิบจะเพิ่มกรดและแก๊สในกระเพาะอาหาร เป็นต้น

กรดไหลย้อน กินน้ำขิงได้ไหม?

น้ำขิง ถือเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับผู้เป็นโรคกรดไหลย้อน ให้จิบน้ำขิงอุ่นๆ ก่อนเริ่มกินอาหาร จะสามารถช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้

ที่มา: www.bumrungrad.com, www.phyathai.com