ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 12 สิงหาคม 2560

หลังจากรอคอยด้วยความทรมานแสนสาหัสของพ่อแม่พี่น้องและผู้ที่ทราบข่าวจำนวนมาก กงสุลใหญ่ ธานี แสงรัตน์ ก็แจ้งให้ทราบเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2017 ว่า พบศพนักศึกษาไทยชายหญิงที่เกิดอุบัติเหตุรถตกเหวที่ Kings Canyon National park แล้ว ทั้งสองคนเสียชีวิตอยู่ในรถยนต์ที่หน้ารถจมอยู่ในนำ้เกือบมิดคัน 12 วันแล้วก็ยังกู้รถและคนขึ้นมาจากเหวลึก 640 ฟุตไม่ได้จนถึงวันนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าจะกู้ขึ้นมาได้ในวันที่ 9 สิงหาคม ท่านกลางความกระวนกระวายของคุณแม่นายภคพล ชัยรัตนทรงพร และพี่สาวของนางสาวทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ ที่ยืนยันว่า ถ้าไม่ได้พบศพผู้เสียชีวิตจะไม่ยอมกลับเมืองไทย ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของสถานกงสุลใหญ่ลอสแองเจลิส

4 ปีที่แอลเอ.กับตำแหน่งผู้จัดการภาคพื้นอเมริกาของ สุตเศวต เศวตะโสภณ ทำให้คนไทยในอเมริการู้จักครอบครัวนี้ อันมี "ต้องตา" เป็นภรรยาและมารดาของ "เพชรพลอย" ผู้เป็นบุตรสาวคนเดียวของครอบครัวนี้ ความเป็นคนดีประกอบด้วยอัธยาศัยอันงดงาม ทำให้ครอบครัวนี้เป็นที่รู้จักและรักใคร่นับถือของคนทั่วไป พวกเราเห็นและรู้จัก "น้องพลอย" มาตั้งแต่เรียนระดับไฮสกูลที่โรงเรียนแถว Beverly Hills จนมาจบปริญญาตรีที่ USC แล้วเดินทางกลับประเทศไทยพร้อมครอบครัว เพิ่งทราบข่าววันนี้เองว่า Cornell University มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกา อยู่ที่เมือง Ithaca, New York ได้มีจดหมายตอบรับให้เข้าศึกษาระดับปริญญาโทส่งถึง "น้องพลอย" ที่กรุงเทพ ข่าวนี้เป็นข่าวที่พี่ป้าน้าอาที่นี่ต่างพากันยินดีกันทั่วหน้า ชาวแอลเอ.คงมีโอกาสได้แสดงความยินดีกับครอบครัวนี้ในไม่ช้า

ยามที่มีสุขภาพดี "พี่ตุ๋ย" สุทธิพร สังขมี จัดได้ว่าเป็นคนใจกว้างดั่งมหาสมุทร ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลคนทั่วไปอย่างมากมาย คนไทยที่นี่จัดงานอะไรถ้าเชิญมาเขาจะไปร่วมงานด้วยทันที ทั้งๆที่ภาระในร้านอาหารจิตลดาของเขาจะวุ่นวายด้วยลูกค้ามาอุดหนุนกันแน่นร้านทุกวัน ยังโชคดีที่เขามีน้องสาวคนเก่ง "แจ๊ส" ศรินทิพย์ สิงห์สนอง ทำหน้าที่แทนได้สบายๆ แล้ววันหนึ่ง "พี่ตุ๋ย" ล้มป่วยลง หมอให้พักรักษาตัวอยู่กับบ้าน ตั้งแต่อยู่โรงพยาบาลจนกลับมาบ้านมีคนเปลี่ยนหน้ากันไปเยี่ยมและให้กำลังใจกันมากมาย สมกับที่เขาเป็น"คนดีศรีสังคม" ขอให้หายป่วยไวๆนะคะ

ลูกผู้ชายตัวจริงที่เกิดมาใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า คุ้มกับที่ได้เกิดมาในโลกนี้ ชีวิตของเขาผ่านร้อนผ่านหนาว มีทั้งสุขทั้งทุกข์ มีทั้งรวยและจน จากจังหวัดนครสวรรค์ถิ่นกำเนิด เขาเริ่มชีวิตในวัยหนุ่มด้วยการเป็นนักมวย นักรัก นักเขียน นักจัดรายการวิทยุและนักหนังสือพิมพ์ที่มีคนอ่านติดตามคอลัมน์ของเขามากมาย มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เอ่ยชื่อ ชลินทร์ ปิ่นวัฒนะ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเขา ไม่ว่าจะยากดีมีจนแค่ไหนสิ่งหนึ่งที่เขาทำอยู่เป็นประจำมาตั้งแต่สมัยยังหนุ่มจนถึงปัจจุบันนี้คือการทำบุญ สร้างโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารตามชนบทในประเทศไทย ด้วยความที่เคยเป็นครูมาก่อน เขาจึงซาบซึ้งอย่างดีว่า เด็กจะต้องมีความรู้เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตเมื่อเติบใหญ่ เขาจึงมุมานะสร้างโรงเรียนหลายแห่งเพื่อให้เด็กยากจนได้มีสถานที่ศึกษาเล่าเรียน ทุกวันนี้เขาปล่อยวางชีวิตที่โลดโผนลงอย่างสิ้นเชิง หันหน้าเข้าหาสิ่งที่ยึดเหนี่ยวใจให้สงบด้วยการละกิเลศทางโลก หันหน้าไปพึ่งธรรมเพื่อได้ศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเข้าเป็นศิษย์พระตถาคตเป็นพระภิกษุในพระบวรพุทธศาสนา จนปัจจุบันนี้ท่านคือ "พระคุณเจ้าพระธัมมะ วัฒโณ" เจ้าอาวาสวัดบ้านป่านาบุญ

เอ่ยชื่อ "จร โค้ว" ทุกคนต่างพากันนึกถึงผู้จัดการบริษัท Edbutts Ford ดีลเลอร์ขายรถ Ford ที่มีชื่อเสียงมานานหลายสิบปี เขาเป็นคนไทยคนเดียวที่อยู่ในวงการขายรถยนต์มานานที่สุด ปักหลักขายรถเบนซ์ รถนิสสัน และรถอื่นๆที่ Downtown L.A. Motor's มานาน จนภายหลังมาปักหลักอยู่ที่ Edbutts Ford ชีวิตเขามีความสุขอยู่กับภรรยาที่เป็นพยาบาล และลูกหญิงหนึ่งชายสอง ลูกเรียนจบปริญญาทุกคน เขาวางรากฐานให้ลูกด้วยการซื้อบ้านให้คนละหลัง พอลูกเรียนจบครบทุกคนเขาก็เปิดร้านอาหารขนาดใหญ่ ชื่อ บานาน่าเบย์ จึงจำเป็นต้องใช้ลูกทั้งสามคนเป็นคนดูแลกิจการทั้งหมด วันเวลาเปลี่ยนไปตอนนี้เขาเปิดร้านอาหารเพิ่มขึ้นอีกร้านให้ลูกชายคนเล็กเป็นคนบริหารเอง เราแอบภูมิใจแทนเขาที่มีครอบครัวที่ดี ช่วยกันทำมาหากินด้วยรากฐานค่อนข้างมั่นคง เอารูปนี้ของเขามาลงก็ไม่ได้ขออนุญาต ก็ชอบอ่ะ หน้าตาเหมือน"เหมาเจ๋อตุง"ยังกะฝาแฝดแน่ะ

เสียดายใจแทบขาด ไม่รู้ว่าอีกนานเท่าไรที่เมืองไทยจะจัดคอนเสิร์ตดีๆหยั่งงี้ขึ้นมาอีก ผุสดี เอื้อเฟื้อ ถึงกับอึ้งไปนาน เมื่อทราบข่าวมีการจัดคอนเสิร์ต แด่คนที่เราไม่เคยลืม "ปราจีน ทรงเผ่า" อดีตยอดอัจฉริยะทางดนตรีผู้ล่วงลับไปแล้ว และเขาคือหัวหน้าวงดนตรี "The Hot Pepper Singers" ที่เธอและ รุ่งพิรุณ เมธารมย์ เปรียบเสมือนศิษย์ก้นกุฎิที่ได้รับการเทรนอย่างหนัก จนฮอทเป็บเปอร์มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของแฟนเพลงทั่วประเทศไทย เป็นเพราะติดภาระหลายอย่างในอเมริกา ทำให้เธอบินกลับไปร่วมงานนี้ไม่ได้ คอนเสิร์ตนี้มีขึ้นในวันที่ 17 สิงหาคม 2560 ที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง แถวรามอินทรา นักร้องที่ร่วมรายการมี ชรินทร์ นันทนาคร ศรีไศล สุชาตวุฒิ สุดา ชื่นบาน ทิพวัลย์ ปิ่นอภิบาล ดาวใจ ไพจิตร เศรษฐา ศิระฉายา โฉมฉาย อรุณฉาน วินัย พันธุรักษ์ วีระ บำรุงศรี ฉัตรประวีย์ ทองแย้ม พิชัย ทองเนียม ฯลฯ เฮ้อ....เสียดายจัง

เรื่องนักศึกษาไทยประสบอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในหุบเขาสูงชัน จนป่านนี้ยังกู้ร่างขึ้นมาไม่ได้ ยุรวัธน์ ธุวะนุติ "ตุ่มคนรักเสียงเพลง" โพสต์เอาไว้น่าอ่านและมีเหตุผลดี ขอคัดลอกมาให้อ่านกันดังต่อไปนี้......

…ใครใจร้ายปล่อยให้น้องทั้งสองคนอยู่แบบนี้นานๆ โดยอ้างถึงอันตรายในการช่วยเหลือต่อชีวิตผู้เข้าไปช่วยแล้วท่านจะปล่อยให้น้องทั้งสองอยู่แบบนี้อีกนานเท่าไหร่ ...อเมริกาเขามีแหล่งธรรมชาติที่อันตรายกว่าหนาวกว่าสูงกว่า เขามีมืออาชีพด้านกู้ภัยกับสถานการณ์เช่นนี้ พวกเราต้องช่วยกันผลักดันให้อเมริกาส่งทีมมาช่วยกันเพื่อคนไทยด้วยกันนะครับถึงจะถูก เรื่องนี้ไม่ใช่การดราม่าอะไร จริงๆขออย่าเปลี่ยนประเด็นมอง

ความผิดคือเจ้าหน้าที่ชุดแรกครับและไม่เกี่ยวเลยกับการเลือกช่วยสีผิวอะไร ...อเมริกามีทีมกู้ภัยที่ชำนาญการครับ ภูเขาหิมะสูงๆกว่าสิบๆเท่า เขาก็ช่วยชีวิตกันมานับครั้งไม่ถ้วน ชุดกันความเย็น อุปกรณ์ต่างๆ เขาพร้อมอยู่แล้ว และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับสีผิวอะไรเพราะ ตอนแรกมีผู้แจ้งมีรถอุบัติเหตุตกเหว ตำรวจก็ไปดูจนมืดจึงถอนกำลังโดยไม่มีข้อมูลเจ้าของรถคือใครชาติใดเลย และสองวันต่อมาพอได้รับแจ้งคนสูญหายจึงเริ่มกันใหม่โดยโยนหน้าที่รับผิดชอบกันไปมา และก็ไม่ขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานอื่นใด จนทางการไทยเข้าแจ้ง จึงเริ่มตื่นตัว

เรื่องความปลอดภัยแน่นอน แต่ ประเทศนี้เขาทำอะไรเป็นทีมและมีผู้ชำนาญเฉพาะการ หัวหน้าหน่วยงานแรกที่พบเหตุการณ์ต้องประสานงานขอความช่วยเหลือให้ได้เร็วที่สุด งานนี้เห็นควรต้องรับผิดชอบแล้วครับ

ทีมช่วยเหลืออลาสก้าโคโรราโด้เขาชำนาญมากมายกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญเมืองไทยรู้จักครับเขากู้ชีวิตคนติดในผาเขาน้ำแข็งเขาสูงเป็นหมื่นฟิต คือว่า ถ้าไม่มีการประสานงานช่วยเหลือไปแต่ต้นก็จะไม่มีทางช่วยไรได้ครับผมด้วยความเคารพ

แนะนำเครื่องลำใหม่... เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 ที่ภัตตาคารจีน NBC เมืองมอนเทอเร่ย์พาร์ค สายการบินไชน่าอิสเทิรน์ ได้เชิญทีมงานสตาร์ทัวร์ไปร่วมฟังการแนะนำเครื่องบินลำใหม่ Boeing 777-300ER ที่จะนำมาใช้บินระหว่าง LAX-BKK เพื่อนไทยท่านใดที่มีโปรแกรมจะเดินทางกลับเมืองไทย รีบยกหูจองตั๋ว ได้ที่สตาร์ทัวร์โทร. 323-644-1063 จองผ่านสตาร์ทัวร์ไม่ต้องกลัวว่าจะไปตกเครื่องที่เมืองจีน เพราะผิดแอร์พอร์ต เจ้าหน้าที่อาวุโสโทนี่ รับประกัน