ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 10 กรกฎาคม 2564

สำเร็จ! นักบินอวกาศจีน‘ทำงานนอกยาน’ครั้งแรก เดินหน้าสร้างสถานีอวกาศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่าทีมนักบินอวกาศจีนประสบความสำเร็จในการปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศ (EVAs) ครั้งแรก และกลับเข้าสู่โมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอแล้ว

วันอาทิตย์ (4 ก.ค.) องค์การฯ รายงานว่าลูกเรือยานอวกาศเสิ่นโจว-12 ปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศครบทุกรายการด้วยระยะเวลาราว 7 ชั่วโมง โดยหลิวโป๋หมิงและทังหงโป กลัวเข้าสู่โมดูลหลักของสถานีอวกาศตอน 14.57 น. ตามเวลาปักกิ่ง

ด้านเนี่ยไห่เซิ่งประจำการอยู่ภายในเทียนเหอ เพื่อประสานงานระหว่างหลิวและทังปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างสถานีอวกาศจีน

การปฏิบัติงานของหลิวและทังนับเป็นครั้งที่ 2 ที่นักบินอวกาศจีนออกปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นระหว่างภารกิจเสิ่นโจว-7 ในปี 2008

กิจกรรมนอกยานอวกาศครั้งนี้ประกอบด้วยการติดตั้งอุปกรณ์และการยกกล้องพาโนรามา ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยการประสานงานใกล้ชิดระหว่างอวกาศและภาคพื้นโลก รวมถึงระหว่างนักบินอวกาศภายในและภายนอกยานอวกาศ

การปฏิบัติกิจกรรมนอกยาวอวกาศทดสอบประสิทธิภาพและการทำงานของชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่ที่จีนพัฒนาขึ้นเอง และการประสานงานระหว่างนักบินอวกาศและแขนกล ตลอดจนความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของอุปกรณ์สนับสนุนที่เกี่ยวข้อง

องค์การฯ ระบุว่าความสำเร็จครั้งนี้วางรากฐานสำคัญของการปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศครั้งต่อไป โดยปัจจุบันทีมนักบินอวกาศจีนมีสุขภาพแข็งแรงดีและจะปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศครั้งที่ 2 ในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ นักบินอวกาศจีนทั้งสามคนโดยสารยานอวกาศเสิ่นโจว-12 สู่สถานีอวกาศเทียนเหอ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. และปฏิบัติงานต่างๆ ตามแผนการ


กระจุกกาแล็กซียักษ์ ช่วงแรกรุ่นในเอกภพยุคต้น

มีดาราจักรหรือกาแลกซีชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Submillimeter galaxies (SMGs) เป็นกาแล็กซีที่มีการก่อตัวของดวงดาวอย่างรวดเร็ว อยู่แสนไกล และส่องสว่างที่สุด โดยส่องแสงได้สว่างกว่าดวงอาทิตย์หลายล้านล้านดวง หรือว่ากันตามตรงก็คือ โดยรวมแล้วมีแสงสว่างมากกว่ากาแล็กซีทางช้างเผือกหลายร้อยเท่า แต่โดยทั่วไปแล้วจะตรวจจับได้ยาก เนื่องจากแสงอัลตราไวโลเอตและแสงที่มองเห็นด้วยสายตาส่วนใหญ่จะถูกดูดกลืนโดยฝุ่น

โดยทั่วไปแล้วกาแล็กซีชนิด SMGs จะเกิดขึ้นในเอกภพยุคแรก พวกมันอยู่ไกลมากจนแสงจากกาแล็กซีใช้เวลาเดินทางมาถึงเรานานกว่าหมื่นล้านปี หรือมากกว่า 70% ของอายุขัยของจักรวาล แต่ระยะของวิวัฒนาการในกาแล็กซีชนิดนี้ก็ยังเป็นปริศนา ล่าสุดนักดาราศาสตร์จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์สมิธโซเนียน ในสหรัฐอเมริกา สามารถระบุถึงกาแล็กซี SMGs ที่ชื่อ SPT2349-56 ในกระจุกกาแล็กซีช่วงแรกรุ่นที่มีอายุน้อยกว่า 2-3 พันล้านปี จากการใช้การสังเกตใหม่ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ และกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดยักษ์อัลมาได้

กระจุกกาแล็กซีช่วงแรกรุ่นขนาดมหึมาแห่งนี้ มีกาแล็กซี SMGs อยู่ 14 แห่ง โดย 9 แห่ง ในนั้นตรวจพบด้วยแสงที่มองเห็นและอินฟราเรด จนสามารถประมาณการมวลดวงดาว อายุ ปริมาณก๊าซ รวมถึงความเป็นมาของการกำเนิดดวงดาวในกาแล็กซีเหล่านั้น ส่วนคุณสมบัติอื่นๆของกระจุกกาแล็กซีช่วงแรกรุ่นขนาดยักษ์ดังกล่าว พบว่ามวลรวมอยู่ที่ราวๆหนึ่งล้านล้านของมวลดวงอาทิตย์ เหล่ากาแล็กซีของมันกำลังก่อเกิดดวงดาวคล้ายกับกระบวนการก่อตัวดวงดาวในเอกภพปัจจุบัน ซึ่งมวลน่าจะอยู่ในช่วงการควบรวมครั้งใหญ่.

(Credit : ESO/M. Kornmesser)


ครูดนตรีไทยทำฟาร์มเป็ด สอนนักเรียนเล่นดนตรีให้เป็ดฟัง พาอารมณ์ดีไข่ดก

ครูหนุ่มสอนดนตรีไทย ร.ร.การุ้งวิทยาคม จ.อุทัยธานี ทำฟาร์มไข่เป็ดเป็นอาชีพเสริม และนำ นร.มาช่วยเลี้ยงเป็ดให้เด็กมีค่าขนม ควบฝึกเล่นดนตรีไทยให้เป็ดฟัง ทำให้เป็ดอารมณ์ดีไข่ดก ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนการุ้งวิทยาคม ตำบลเมืองการุ้ง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี มีคุณครูสอนดนตรีไทย ที่มีฟาร์มเป็ดเป็นอาชีพเสริม และยังเล่นดนตรีไทยให้เป็ดฟัง เพื่อให้เป็ดอารมณ์ดี จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนายนวพล ปัทมากรณ์ หรือครูช็อป ครูสอนดนตรีไทยโรงเรียนการุ้งวิทยา ที่มีความสามารถเล่นเครื่องดนตรีไทยเกือบทุกชนิด และเป็นครูที่มีชื่อเสียงในการสอนดนตรีไทย สอนเด็กนักเรียนมากมายหลายรุ่นได้ดิบได้ดี และสอบติดเข้าวิทยาลัยสายดนตรีไทยมาแล้วมากมาย

โดย ครูช็อป กล่าวว่า ขณะนี้นอกจากจะเป็นครูแล้ว ยังเป็นเจ้าของฟาร์มเป็ดพันธุ์ไข่ จึงได้มีแนวคิดการเล่นดนตรีให้เป็ดฟัง ก็เพราะหลังๆ มาดูจากโซเชียลว่ามีคนที่เลี้ยงเป็ดหรือไก่ นำเพลงมาเปิดให้ฟัง เพราะทำให้อารมณ์ดี และผลผลิตก็จะได้เยอะ ทีนี้เรามาศึกษากันว่าคนที่เลี้ยงเป็ดเปิดเพลงหลากหลายแนวให้เป็ดและไก่ฟัง มีทั้ง หมอลำ เพลงคลาสสิก หรือเพลงประเภทอื่นๆ ซึ่งเราเป็นครูดนตรีไทยก็เลยเอาเพลงดนตรีไทยมาใช้ โดยให้นักเรียนที่เรียนดนตรีไทยนั้นมาเล่นให้เป็ดฟัง

ในช่วงเช้ามืดนำเด็กเหล่านั้นมาฝึกเพิ่ม จึงนำเด็กนักเรียนเหล่านี้ซึ่งเป็นเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจน มาเล่นดนตรีไทยสดๆ ให้เป็ดฟังเพื่อเป็นการซ้อมมือไปในตัวอีกด้วย และการฝึกดนตรีไทยจริงๆ ครูโบราณนั้นเขาจะฝึกไล่มือตั้งแต่ตี 2-3 เป็นต้น ไปจนไปถึงเช้า และทางฟาร์มเป็ดของเราปล่อยเป็ดเพื่อเก็บไข่ตั้งแต่ตี 5 ก็เลยให้เด็กที่เรียนดนตรีไทยนั้นมาฝึกซ้อม หรือไล่มือตั้งแต่ตี 5 จนไปถึงอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน

นอกจากนี้ก็ยังให้เด็กช่วยกันเก็บไข่เป็ด และดูแลเป็ด ก็มีรายได้ให้เด็กนักเรียนอีกด้วย และเป็นการช่วยเด็กให้มีรายได้ เพราะช่วงนี้ออกไปเล่นดนตรีที่ไหนไม่ได้ เพราะการระบาดของโควิด-19 ก็เลยมาสอนเด็กนักเรียนเหล่านี้ฝึกซ้อมด้วย หารายได้ไปในตัว เรียกได้ว่าเด็กนักเรียนมีทั้งรายได้ ทั้งได้ฝึกการเล่นดนตรีไทยให้คล่องแคล่ว อีกทั้งเป็ดยังได้ฟังเพลงจากดนตรีไทยอารมณ์ดี ไข่ดก โดยฟาร์มเป็ดแห่งนี้มีเป็ดที่เลี้ยงไว้จำนวน 2,500 ตัว แต่ละตัวออกไข่ทุกวัน ขาดบ้างก็เพียงไม่กี่ตัว เก็บไข่ส่งขายได้ทุกวัน เป็นอาชีพเสริมทำรายได้ได้เป็นอย่างดี.


เผยภาพหมู่บ้านร้าง หรูที่สุดในโลก ลงทุนกว่า 6 พันล้านบาท ก่อนจะพังด้วยพิษเศรษฐกิจ

เบิร์จ อัล บาบาส หมู่บ้านเก่าแก่สุดหรูในประเทศตุรกี เป็นหมู่บ้านที่มีลักษณะเก่าแก่คล้ายปราสาทในการ์ตูนวัยเด็ก หมู่บ้านดังกล่าวควรจะเป็นที่พักผ่อนสำหรับเหล่าเศรษฐีระดับโลก แต่ทว่าด้วยปัญหาเศรษฐกิจจึงทำให้หมู่บ้านเบิร์จ อัล บาบาส มาถึงจุดจบ

เบิร์จ อัล บาบาส เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยปราสาทขนาดเล็กราวกับในการ์ตูนดิสนีย์เป็นปราสาทหลายร้อยหลังที่ตั้งเรียงกันสุดลูกหูลูกตา เบิร์จ อัล บาบาส ตั้งอยู่ทางงตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี โดยเมืองดังกล่าวได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองผีที่ใหญ่ที่สุดในโลก เบิร์จ อัล บาบาส ถูกสร้างให้เป็นบ้านพักอากาศสำหรับมหาเศรษฐีเพราะไม่ใช่แค่รูปทรงบ้านที่สวยงามราวกับปราสาทเท่านั้น แต่วิวทิวทัศน์ของที่นี่ยังสวยงามไม่แพ้กัน

“พี่น้องเยอร์เดเลน ‘ผู้บริหารบริษัท ซาลอต พรอเพอร์ตี้ กรุ๊ป พวกเขาต้องการดึงดูดลูกค้าผู้มั่งคั่งทางตะวันออกกลาง หมู่บ้าน เบิร์จ อัล บาบาส มีระบบทำความร้อนใต้พื้นและอ่างจากุซซี่ในทุกหลัง มีทั้งสระว่ายน้ำในร่ม รวมไปถึงห้างสรรพสินค้าของตัวเองในหมู่บ้านด้วย

ราคาเริ่มต้นของปราสาทหลังดังกล่าวอยู่ที่ 4-5 แสนเหรียญ หรือประมาณ 12-15 ล้านบาท ซึ่งยังถือว่าเป็นจำนวนเงินที่ไม่เยอะมากสำหรับมหาเศรษฐี พี่น้องเยอร์เดเลนจึงทยอยสร้างบ้านไปเรื่อยๆอีกกว่า 350 หลังก่อนที่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป

ปัญหาทั้งหมดเกิดมาจากที่ราคาน้ำมันดิ่งต่ำลงอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจในตุรกีเข้าสู่ช่วงขาลงจนไม่อาจฟื้นตัวได้ และค่าเงินลีราของตุรกีก็ตกต่ำอย่างหนัก การก่อสร้างต้องหยุดพักลงไปตั้งแต่ปี 2019 หมู่บ้านสุดหรูแห่งนี้ก็ใช้เงินลงทุนไปแล้วมากกว่า 6 พันล้านบาท และเมื่อสองพี่น้องไม่สามารถหาเงินกู้ได้ ทั้งคู่ก็ตกอยู่ในสถานะล้มละลาย

แทนที่เบิร์จ อัล บาบาส จะเป็นสถานที่พักผ่อนวันสุดสัปดาห์สำหรับนักธุรกิจ ต้องกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าขนลุกสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจในเรื่องลี้ลับ อย่างไรก็ตามพี่น้องเยอร์เดเลนยังไม่ยอมแพ้และยังพยายามขายบ้านหรูของพวกเขาได้สักวันหนึ่งเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ที่ติดไว้

ที่มา odditycentral.com


"วันอะฟีเลียน" โลกอยู่ไกลพระอาทิตย์ที่สุดในรอบปี แต่ร้อนไม่ลด

ยังร้อนเหมือนเดิม สดร.ระบุความไกลไม่ส่งผลต่ออุณหภูมิ เพราะขึ้นกับความเอียงของแกนโลก

NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุ 6 กรกฎาคม 2564 #โลกโคจรอยู่ห่างดวงอาทิตย์ที่สุดในรอบปี

6 กรกฎาคม 2564 เป็นวันที่โลกโคจรอยู่ห่างดวงอาทิตย์ที่สุดในรอบปี หรือที่เรียกว่าจุด “อะฟีเลียน” (Aphelion) จุดที่โลกเราอยู่ห่างดวงอาทิตย์ที่สุดในรอบปี ระยะทางประมาณ 152,100,527 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 05:27 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ในหนึ่งปี โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ทำให้มี 2 จุดบนวงโคจร คือจุดที่โลกจะอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด เรียกว่า “เพอริฮีเลียน” (Perihelion) ในเดือนมกราคม และจุดที่ไกลดวงอาทิตย์ที่สุด เรียกว่า “อะฟีเลียน” (Aphelion) ในเดือนกรกฏาคม ซึ่งตรงกับวันนี้

ทั้งนี้ ตำแหน่งของโลกที่อยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มากที่สุด #ไม่ส่งผลต่ออุณหภูมิบนโลก แต่อย่างใด เนื่องจากฤดูกาลของโลกไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะห่างจากดวงอาทิตย์ แต่ขึ้นอยู่กับความเอียงของแกนโลกนั่นเอง

อ้างอิง

[1] https://in-the-sky.org/news.php?id=20180103_07_100

[2] http://www.astropixels.com/ephemeris/perap2001.html

[3] https://www.timeanddate.com/.../perihelion-aphelion..."