ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 20 มีนาคม 2564

'จีน'เล็งส่ง'นักบินอวกาศ' ปักหลักอยู่บนดวงจันทร์ระยะยาว

15 มีนาคม 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สื่อของจีนรายงานว่า เมื่อจีนสามารถจัดตั้งสถานีวิจัยบนดวงจันทร์ได้เรียบร้อยแล้ว จีนจะให้นักบินอวกาศปฏิบัติหน้าที่บนดวงจันทร์เป็นระยะยาวเพื่อทำการศึกษาทดลองทางวิทยาศาสตร์

นายอู่ เหว่ยเหริน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ออกแบบของโครงการสำรวจดาวจันทร์ของจีน กล่าวว่า หากโครงการสถานีสำรวจดาวจันทร์สามารถจัดตั้งได้สำเร็จด้วยดี จีนก็คงอยู่ไม่ไกลที่จะส่งมนุษย์ไปลงบนดวงจันทร์ ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา จีนวางแผนการสำหรับโครงการสำรวจดวงจันทร์โดยที่ยังไม่ส่งมนุษย์ขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนการจะจัดสร้างฐานที่ใช้หุ่นยนต์ในการสำรวจขั้วด้านใต้ของดวงจันทร์ก่อนที่จะส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนและรัสเซียลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นในการจัดตั้งสถานีสำรวจนานาชาติบนดวงจันทร์ แต่ไม่ได้เปิดเผยกำหนดการของไทม์ไลน์ในโครงการนี้ นายอู่ กล่าวว่า เปรียบเทียบกับนักบินอวกาศอเมริกัน ซึ่งสามารถอยู่บนดวงจันทร์ได้ประมาณ 10 ชั่งโมงหลังจากที่ลงจอดบนดวงจันทร์แล้ว นักบินอวกาศจีนจะอยู่บนดวงจันทร์นานกว่านั้นแน่นอน โดยจะเป็นการอยู่แบบระยะยาว ไม่ใช่อยู่เป็นระยะเวลาสั้น ๆ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนประสบความสำเร็จในโครงการสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งรวมถึงการเก็บก้อนหินตัวอย่างกลับมายังโลกได้เมื่อปีที่แล้ว แต่จีนยังคงตามหลังสหรัฐในเรื่องของประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยี องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ของสหรัฐ มีแผนการจะส่งนักบินอวกาศกลับไปยังผิวดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2024 จากที่เคยส่งนักบินอากาศไปครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1972.


เช็ก 5 สาเหตุใกล้ตัวที่ทำให้เกิดอาการหลงลืม สัญญาณอันตรายของโรคอัลไซเมอร์

เคยไหมที่อยู่ดีๆ ก็ลืมว่าชั่วโมงที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้าง หรือเคยมีพฤติกรรมลืมกุญแจ ลืมมือถือ หรือลืมกระเป๋าตังค์ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ต้องติดตัวอยู่เป็นประจำหรือไม่ หลายคนอาจจะมองว่าอาการเช่นนี้ไม่ได้มีความผิดปกติอะไร เพราะใครๆ ก็หลงลืมได้ แต่หากอาการเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อย ก็ย่อมเสี่ยงต่อการทำให้คุณเผชิญอาการขี้หลงขี้ลืม จนอาจเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงนำสาเหตุใกล้ตัวที่มีส่วนทำให้เกิดอาการหลงลืม ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณอันตรายที่อาจทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ไม่ยากมาฝากกันค่ะ

1.พักผ่อนไม่เพียงพอ

โดยปกติคนเราควรนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงติดต่อกัน เพื่อให้สมองสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และไม่ทำให้ร่างกายเกิดความเหนื่อยล้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดง่ายและขี้ลืมได้ ดังนั้นใครที่มักมีอาการหลงลืม ควรสำรวจตัวเองว่าในแต่ละวันใช้เวลาไปกับการนอนหลับพักผ่อนกี่ชั่วโมง และหากมีอาการนอนไม่หลับต่อเนื่องหลายวัน แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจและรับการรักษาต่อไป

2.สมองทำงานหนัก

การที่สมองทำงานหนักจนเกินไป ไม่เพียงแต่ส่งผลทำให้เกิดภาวะความเครียดเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดความรู้สึกทางลบอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการวิตกกังวลหรือเผชิญภาวะเศร้า ซึ่งเป็นอาการที่ส่งผลต่อความทรงจำเช่นกัน เนื่องจากเมื่อสมองทำงานหนัก จะส่งผลทำให้สมองหลั่งสารสื่อประสาทมากกว่าปกติ และทำให้เกิดปัญหาด้านความจำ

3.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากนั้น เสี่ยงต่อการทำให้เกิดการสูญเสียความจำชั่วขณะ เนื่องจากแอลกอฮอล์ส่งผลกระทบต่อสมองในส่วนของฮิปโปแคมปัสที่มีความเกี่ยวข้องกับความจำ และอาจทำให้การทำงานของสมองในส่วนนี้ลดลง จนก่อให้เกิดอาการหลงลืมในช่วงที่กำลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั่นเอง

4.เป็นโรคและใช้ยาบางชนิด

โรคบางชนิดก็มีส่วนต่อการทำให้เกิดอาการหลงลืม เช่น โรคอ้วน เนื่องจากระดับไขมันในเลือดที่สูงนั้นจะส่งผลต่อการทำงานของสมองที่ผิดปกติไปจากเดิม อีกทั้งยังส่งผลต่อความจำอีกด้วย นอกจากนี้การใช้ยาบางชนิดก็ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อการทำงานของสมองด้วยเช่นกัน เช่น ยาลดไขมันในเลือด หรือยาระงับประสาท เป็นต้น

5.ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง

ในส่วนของสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหลงลืมซึ่งเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลยนั่นก็คือ ความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อมีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป ความจำเริ่มมีปัญหาอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ทั้งนี้การดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ และเหมาะสมตามช่วงวัย เช่น การกินอาหารที่มีประโยชน์ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ ก็ยังสามารถรักษาร่างกายให้เสื่อมช้าลงได้

สำหรับใครที่มักมีอาการหลงลืมบ่อยๆ หรือรู้สึกว่าอาการเริ่มเรื้อรัง ให้บอกตัวเองไว้ก่อนเลยว่านั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคทางสมอง อย่างเช่น โรคอัลไซเมอร์ ดังนั้นจึงควรรีบดูแลตัวเองให้ดี พร้อมทั้งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อป้องกันไม่ให้อาการยิ่งแย่ลงได้


สารอินทรีย์บนผิวดาวเคราะห์น้อยอิโตะกะวะ

เมื่อเร็วๆนี้ยานอวกาศฮายาบูซะ 2 (Haya-busa 2) ขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่นหรือแจกซา (JAXA) เพิ่งบรรลุภารกิจนำตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยริวกุ (Ryugu) กลับมายังโลกได้สำเร็จ ไม่น้อยหน้ายานรุ่นพี่ฮายาบูซะ 1 ที่ส่งไปเก็บตัวอย่างบนดาวเคราะห์น้อยอิโตะกะวะ (Itokawa) ที่อยู่ใกล้โลก ตั้งแต่ปี 2546 และกลับมาถึงโลกปี 2553 การศึกษาตัวอย่างวัตถุที่ถูกตั้งชื่อว่า “แอมะซอน” (Amazon) ซึ่งได้มาจากพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อยอิโตะกะวะดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด การศึกษาใหม่ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรอยัล ฮอลโลเวย์ในลอนดอน แห่งอังกฤษ รายงานการค้นพบน้ำและสารอินทรีย์บนพื้นผิวของตัวอย่างที่ได้จากดาวเคราะห์น้อยอิโตะกะวะ นี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบสารอินทรีย์อันเป็นสารตั้งต้นทางเคมีสำหรับการกำเนิดสิ่งมีชีวิตบนโลก บนพื้นผิวดาวเคราะห์น้อย การค้นพบนี้ แสดงให้เห็นว่าน้ำและสารอินทรีย์ที่เกิดจากดาว เคราะห์น้อยนั้นมีวิวัฒนาการทางเคมีตามกาลเวลา

นักวิจัยเผยว่าอิโตะกะวะ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายพันล้านปีโดยการผสมผสานน้ำและวัสดุอินทรีย์จากอวกาศเช่นเดียวกับโลก ในอดีตนั้นอิโตะกะวะจะต้องผ่านความร้อนสูง มีการคายน้ำและแตกเป็นเสี่ยงๆ เนื่องจากการกระทบปะทะชน ทว่าดาว เคราะห์น้อยกลับมารวมตัวกันอีกครั้งจากเศษชิ้นส่วนที่แตกเป็นเสี่ยงๆ และคืนสภาพด้วยน้ำที่ส่งผ่านจากการตกลงมาของฝุ่นหรืออุกกาบาตที่อุดมด้วยคาร์บอน.

Credit : ISAS-JAXA


10 ที่เที่ยวพังงา 2021 หาดสวย น้ำใส พิกัดน่าเช็กอินสำหรับคนรักทะเล

พังงา จังหวัดทางภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีเกาะมากที่สุดในประเทศไทย สำหรับที่เที่ยวพังงา ที่โดดเด่นต้องยกให้หมู่เกาะและชายหาดต่างๆ ซึ่งล้วนมีชื่อเสียงระดับโลก เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน, เขาตะปู, เกาะเสม็ดนางชี, เกาะยาวใหญ่, เกาะยาวน้อย เป็นต้น ไทยรัฐออนไลน์ขอแนะนำ 10 พิกัดสถานที่ท่องเที่ยวทะเลสวยๆ ในพังงา ให้คุณตามไปเช็กอินแบบฟินๆ คนที่รักทะเลไม่ควรพลาด!

10 สถานที่ท่องเที่ยวพังงา การันตีความสวยงามระดับโลก

คนที่หลงรักบรรยากาศการท่องเที่ยวทะเล ชื่นชอบกลิ่นอายของสายลม แสงแดด และเกลียวคลื่น ต้องหาโอกาสไปเยือนจังหวัดพังงาให้ได้ เพราะนอกจากจะมีหาดทรายสวยๆ และน้ำใสมรกตแล้ว ยังมีพิกัด Unseen Thailand ให้ได้ตามไปชมความสวยงามอีกมากมาย รีบเช็กวันหยุดและกาปฏิทินให้พร้อม เพราะนี่คือ 10 ที่เที่ยวพังงา 2021 ที่อยากแนะนำให้คุณตามไปเก็บลิสต์ให้ครบ

1. เกาะยาวใหญ่

บริเวณอ่าวพังงามีหมู่เกาะน้อยใหญ่รายล้อมมากมาย "เกาะยาวใหญ่" เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาด เพราะเป็นที่ตั้งของแหล่งชุมชนเก่าแก่ คุณจะได้สัมผัสวิถีชาวเลแบบใกล้ชิด อีกทั้งได้ดื่มด่ำกับความงดงามของธรรมชาติแบบเต็มอิ่มบนเกาะยาวใหญ่มีอ่าวคลองสนและอ่าวตีกุด เป็นพิกัดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวพักผ่อนและดำน้ำเพื่อชมความสวยงามของปะการัง ยกให้เป็นที่เที่ยวพังงาที่กำลังมาแรงสุดๆ ในขณะนี้!

2. เกาะยาวน้อย

"เกาะยาวน้อย" ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเกาะยาวใหญ่ สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ แต่ยังชื่นชอบความสะดวกสบาย ต้องปักหมุดที่เกาะนี้เลย เพราะมีตั้งแต่ที่พักหลักร้อยไปจนถึงรีสอร์ตหรู พิกัดที่แนะนำให้ไปเช็กอินคือ "หนํา นาทอน" ร้านอาหารกลางทุ่งนาที่ตั้งอยู่บนเกาะ! ส่วนไฮไลต์ที่กลายเป็น Unseen ก็คือ "ทะเลแหวกแนวสันหลังมังกร" ปรากฏการณ์น้ำลดในช่วงเดือนมีนาคม ทำให้สันดอนทรายโผล่เหนือน้ำทะเลเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร

3. เกาะเสม็ดนางชี

สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของพังงา ตั้งอยู่ใน อ.ตะกั่วทุ่ง มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูน มีเนินเขาสามารถชมวิวแบบ 360 องศา ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวนิยมไปกางเต็นท์พักแรม เพื่อชมแสงดาวยามค่ำคืนและตื่นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า "เกาะเสม็ดนางชี" ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุดของพังงา นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ตและร้านอาหารอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวแบบครบครัน

4. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

หมู่เกาะสิมิลันมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ประกอบด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่อีก 9 แห่ง นอกจากหาดทรายสวยและน้ำใสจนเห็นตัวปลาแล้ว ยังมีแนวปะการังน้ำตื้นและน้ำลึก ซึ่งมีความสวยงามอุดมสมบูรณ์และเป็นสวรรค์ใต้ทะเลของคนรักการดำน้ำ ในช่วงปลายเดือนธันวาคม-เมษายนของทุกปี จะมีฝูงนกอพยพจำนวนมากบินมาอาศัยบริเวณหมู่เกาะสิมิลัน เรียกว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมนกตามธรรมชาติที่น่าสนใจมากๆ

5. เกาะตาชัย

ได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์แห่งอันดามันที่เพิ่งเปิดใหม่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยตั้งชื่อตาม "ตาชัย" ชายผู้ค้นพบเกาะแห่งนี้ จุดเด่นของเกาะตาชัยคือ น้ำทะเลใสมรกต หาดทรายขาวละเอียด มีฝูงปลาแหวกว่ายไปมา ทำให้เป็นจุดดำน้ำที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ปกติเกาะจะเปิดให้เข้าชมเพียง 6 เดือน และปิดอีก 6 เดือน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาสมบูรณ์ ใครจะไปเที่ยวอย่าลืมเช็กช่วงเวลาเปิด-ปิด ให้เรียบร้อย

6. อ่าวช่องขาด

อ่าวบรรยากาศเงียบสงบ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เป็นร่องน้ำที่มีชื่อเสียงด้านการดำน้ำ เนื่องจากมีระดับน้ำตื้นทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมาฝึกดำน้ำกันที่นี่ นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง บริเวณใกล้เคียงมี "อ่าวบอนใหญ่" ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวมอแกน ใครที่อยากมาเยือนที่เที่ยวพังงา พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชาวประมงท้องถิ่นก็แวะไปเที่ยวชมกันได้

7. เกาะตะปู

บางครั้งก็เรียกว่า "เกาะตาปู" พิกัดนี้ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติพังงา เคยถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลีวูดสายลับ 007 เรื่อง The Man with the Golden Gun เมื่อ พ.ศ. 2517 ทำให้เกาะตะปูมีฉายาว่า "เกาะเจมส์ บอนด์" ในทุกๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ และถ่ายรูปกับเกาะหินที่มีลักษณะคล้ายตะปูปักลงในทะเล ทิวทัศน์โดยรอบของเกาะแห่งนี้สวยงามคุ้มค่าแก่การไปเยือนมากๆ

8. ถ้ำลอด อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

ถ้ำลอด สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของพังงาที่เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวทะเลแบบใหม่ให้หลายคน ต้องนั่งเรือเล็กจึงจะเข้าไปได้ โดยก่อนถึงถ้ำลอดจะต้องผ่านป่าชายเลนก่อน หลังจากนั้นเรือจะแล่นผ่านถ้ำขนาดใหญ่ที่มีความยาวประมาณ 50 เมตร นักท่องเที่ยวจะได้ชมหินงอกหินย้อยรูปทรงแปลกตาภายในถ้ำแบบใกล้ชิดธรรมชาติสุดๆ ส่วนบริเวณใกล้ๆ ถ้ำลอดยังเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังอีกด้วย

9. เขาหน้ายักษ์

เขาที่มีหน้าผารูปร่างคล้ายยักษ์แห่งนี้ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เป็นแหล่งธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศมาก ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมาพายเรือคายัคชมความงดงามของธรรมชาติ เนื่องจากชายหาดของเขาหน้ายักษ์มีความเงียบสงบและเป็นส่วนตัว ทำให้กลายเป็นสถานที่วางไข่ของเต่ามะเฟือง สะท้อนระบบนิเวศที่อยู่ร่วมกันระหว่างคน สัตว์ และธรรมชาติ

10. แหลมปะการัง

หากได้ไปเที่ยวอำเภอตะกั่วป่า อย่าลืมแวะไปเยือน "แหลมปะการัง" พิกัดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปฝึกเล่นเซิร์ฟ ส่วนบนชายหาดก็มีความ Unseen ให้ได้สัมผัสกัน เนื่องจากมีซากปะการังวางเรียงรายตลอดแนวชายฝั่ง ใครที่อยากเดินสำรวจปะการังรับรองว่าถูกใจแน่นอน พอยามเย็นก็เตรียมตัวนั่งรอชมพระอาทิตย์ตกกันได้ เพราะจุดชมวิวริมทะเลที่แหลมแห่งนี้สวยไม่แพ้พิกัดอื่นๆ ในพังงาเลยทีเดียว

วันหยุดเมื่อไหร่... อย่าลืมตามไปเช็กอินที่เที่ยวพังงา แล้วคุณจะรู้ว่าความสวยงามของที่นี่คือเกาะสวาทและหาดสวรรค์บนดิน แถมยังไม่ต้องไปเที่ยวไกลถึงต่างประเทศ เพราะความงามแค่เอื้อมอยู่ในประเทศไทยของเรานี่เอง