ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 19 ธันวาคม 2563

ราชกิจจาฯ ประกาศ "กัญชา" พ้นจากการเป็นยาเสพติด มีผลวันนี้ (15 ธ.ค. 63)

14 ธันวาคม 2563 - ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 ความว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 วรรคหนึ่ง และมาตรา 8 (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติ ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ควบคุมยาเสพติดให้โทษออกประกาศไว้

ดังต่อไปนี้ ข้อ 1. ให้ยกเลิก (1) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2561(2) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ข้อ 2 ให้ยาเสพติดให้โทษที่ระบุชื่อดังต่อไปนี้ เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม

(1) กัญชา (cannabis) พืชในสกุล Cannabis และวัตถุหรือสารต่าง ๆ ที่มีอยู่ในพืชกัญชา เช่น ยาง น้ำมัน ยกเว้นวัตถุหรือสารดังต่อไปนี้ เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตในประเทศ ไม่จัดเป็น ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5

(ก) เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน และราก

(ข) ใบ ซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย

(ค) สารสกัดที่มีสารแคนนาบิไดออล (cannabidiol, CBD) เป็นส่วนประกอบและต้องมี สารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol, THC) ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก (ง) กากหรือเศษที่เหลือจากการสกัดกัญชาและต้องมีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol, THC) ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมียาเสพติดอีก 4 ชนิด ได้แก่ กัญชง, พืชกระท่อม, พืชฝิ่น, เห็ดขี้ควาย โดยให้มีผลวันที่ 15 ธันวาคม 2563


หนาวนี้อย่าพลาด!!! 11 ที่เที่ยวรับ "ลมหนาว" สัมผัสไอหมอก ส่งท้ายปี 2020

เข้าสู่เดือน ธ.ค.หลายพื้นที่ในประเทศไทย ขณะนี้อากาศเริ่ม "หนาวเย็น" กันแล้ว โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน หรือแถบเทือกเขาสูงทางผืนป่าฝั่งตะวันตก ทิวทัศน์ธรรมชาติต่างพร้อมเพรียง รอนักท่องเที่ยวแบกเป้เดินทางไปสัมผัสความงาม "ท้าลมหนาว" ส่งท้ายปลายปี 2020 วันนี้เราจะมาแนะนำ 11 สถานที่ "สุดฮิต" ท้าลมหนาว ส่งท้ายปีกัน ???

1.ดอยอินทนนท์

มีพื้นที่ครอบคลุม 4 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ ได้แก่ อ.จอมทอง อ.แม่แจ่ม อ.แม่วาง และ อ.ดอยหล่อ พื้นที่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาอินทนนท์ (ทิวเขาถนนธงชัยตะวันออก) เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย จึงมีสภาพอากาศเย็นตลอดทั้งปี นอกจากนี้บนดอยอินทนนท์ยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจหลายจุด ได้แก่ พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ กิ่วแม่ปาน ทุ่งดอกไม้สวย น้ำตกแม่ยะ โครงการหลวง เป็นต้น

2.ดอยอ่างขาง

ตั้งอยู่ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 137 กม. เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม อากาศดี-เย็นสบาย จนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง เรียกกันว่า "เหมยขาบ" ส่วนจุดท่องเที่ยว เช็กอินที่ได้รับความนิยม ได้แก่ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง แปลงไร่ชา 2000 จุดชมวิวม่อนสน จุดชมวิวชายแดนไทย-พม่า หมู่บ้านนอแล แปลงสตรอว์เบอร์รีบ้านขอบด้ง หมู่บ้านขอบด้ง เป็นต้น

3.ห้วยน้ำดัง

เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์มาก ครอบคลุมพื้นที่ ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง, ต.กื้ดช้าง ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และ ต.เวียงเหนือ ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำที่มีทัศนียภาพงดงาม สำหรับสถานท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ จุดชมวิวดอยกิ่วลม ดอยสามหมื่นหรือดอยช้าง ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง โป่งน้ำร้อนท่าปาย และโป่งน้ำร้อน โป่งเดือด เป็นต้น

4.ปาย

ปาย เป็นอำเภอเล็กๆ ใน จ.แม่ฮ่องสอน ที่เปี่ยมด้วยมนตร์เสน่ห์ สุดสโลว์ไลฟ์อยู่ในใจของใครหลายคน และจุดเช็กอินที่หลายคนไม่ควรพลาด ในการมาเยือนปาย ได้แก่ สะพานบุญโขกู้โส่ น้ำพุร้อนธรรมชาติไทรงาม กองแลน ทะเลหมอกหยุนไหล น้ำตกแพมบก โป่งน้ำร้อนท่าปาย ทุ่งนาหน้าวัดทรายขาว เมืองปาย เป็นต้น

5.ดอยเสมอดาว

ดอยเสมอดาว ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน อ.นาน้อย จ.น่าน ซึ่งถือเป็นอัญมณีล้ำค่าจากดินแดนเมืองน่าน ลักษณะพื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา เหมาะสำหรับการพักผ่อนนอนดูดาวยามอาทิตย์อัสดง และชมทะเลหมอกพร้อมพระอาทิย์ขึ้นยามเช้า อากาศบนดอยเสมอดาวช่วงบ่ายค่อนข้างร้อน แต่ทันทีที่ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีส้มปนเหลืองทอง อุณหภูมิรอบตัวก็กลับลดลงอย่างรวดเร็ว สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวก็มีหลากหลาย ได้แก่ สาดินและคอกเสือ ปากนาย แก่งหลวง จุดชมทิวทัศน์ดอยผาชู้ ทิวทัศน์ทั้งสองฝั่งแม่น้ำน่าน จุดชมวิวดอยเสมอดาว และผาหัวสิงห์ เป็นต้น

6.ภูกระดึง

ตั้งอยู่ใน ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร สภาพทั่วไปของภูกระดึงประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด พันธุ์สัตว์ป่านานาพันธุ์ หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก ไฮไลต์สำคัญในหน้าหนาว คือ การเดินป่าชมความงามของพืชพรรณนานาชนิด โดยเฉพาะใบเมเปิลแดงสวยสด การเดินชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น ชมพระอาทิตย์ตกที่ผาหมากดูก หรือถ้าจะให้ดีต้องเดินไปชมให้ถึงสุดแผ่นดิน ด้านทิศตะวันตกที่ผาหล่มสัก แลนด์มาร์กสำคัญของภูกระดึง

7.ภูทับเบิก

ภูทับเบิก ตั้งอยู่ที่ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ มีภูมิประเทศมีความงดงามเป็นที่กล่าวถึง เป็นความงามของทะเลภูเขาตามธรรมชาติ อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี อีกทั้งยังเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามและอลังการ มีสายหมอกลอยคลอเคลียตามไหล่เขาให้ชมแทบทุกจุด สามารถชมได้จากหน้าที่พัก และบริเวณจุดชมวิวสูงสุดซึ่งเป็นหอวัดอุณหภูมิ นอกจากภูทับเบิกแล้ว ยังมีจุดเช็กอินที่หน้าสนใจรับลมหนาวหลายที่ ได้แก่ เขาตะเคียนโง๊ะ ทุ่งแสลงหลวง วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว นอกจากนี้ภูทับเบิก ยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และไร่กะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

8.เขาค้อ

เขาค้อ ตั้งอยู่ใน จ.เพชรบูรณ์ มีลักษณะเป็นภูเขาทอดยาวตามแนวทิศเหนือไปทิศใต้ ตอนบนสุดเป็นภูเขาสูงชัน มีอากาศเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี นอกจากนี้เขาค้อยังมีทัศนียภาพสวยงาม จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากสำหรับนักท่องเที่ยว สถานที่เที่ยวที่น่าสนใจบนเขาค้อ ได้แก่ จุดชมทะเลหมอกเขาค้อ จุดชมวิวทะเลหมอกวัดกองเนียน จุดชมวิวกังหันลมเขาค้อ ทุ่งดอกเวอร์บีน่าเขาค้อ เป็นต้น

9.โมโกจู

ยอดเขา "โมโกจู" เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร มีหินเรือใบตั้งตระหง่าน รอรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน และมีกลุ่มเมฆหมอกที่สวยงามปกคลุม ทำให้ดูเหมือนราวกับอยู่บนสวรรค์ รวมทั้งมีอากาศหนาวเย็นทั้งปี ถึงแม้จะมีความยากลำบากในการพิชิต แต่ระยะทางในการขึ้นไป ก็เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวหลายคน ที่อยากสัมผัสกับความเย็นยะเยือกของสถานที่แห่งนี้

10.เขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 11 อำเภอ 4 จังหวัด ได้แก่ อ.ปากช่อง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา, อ.นาดี อ.กบินทร์บุรี อ.ประจันตคาม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี, อ.ปากพลี อ.บ้านนา อ.เมือง จ.นครนายก, อ.แก่งคอย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าดิบเขา ทุ่งหญ้า มีพืชพรรณและสัตว์ป่ามากมาย สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ น้ำตกเหวนรก น้ำตกเหวสุวัต หอส่องสัตว์ และอื่นๆ นอกจากนี้ บริเวณรอบๆ ก่อนขึ้นอุทยานฯ ก็ยังมีที่เที่ยว ร้านอาหาร ที่พักมากมายอีกด้วย หรือใครอยากได้บรรยากาศของการนอนกางเต็นท์ ก็สามารถขึ้นไปกางเต็นท์ แคมป์ปิ้งกันที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้อีกด้วย

11.สวนผึ้ง

สวนผึ้ง เป็นอำเภอหนึ่งใน จ.ราชบุรี ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ทั้งป่าไม้ ภูเขา และน้ำตก เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวหน้าหนาวในบรรยากาศเก๋ๆ ที่น่าไปสัมผัสอย่างมาก มีที่ท่องเที่ยวหลากหลาย รีสอร์ตมากมาย นอกจากนี้ยังมีธารน้ำร้อนบ่อคลึง บ่อน้ำแร่ธรรมชาติจากเทือกเขาตะนาวศรี มาให้แช่อุ่นๆ แก้ความหนาวส่งท้ายปีด้วย

เรียบเรียงโดย : หงเหมิน

กราฟิก : phantira thongcherd


เปิดงบไปเหยียบดวงจันทร์ ต้องใช้เงินเท่าไหร่?

เปิดงบไปเหยียบดวงจันทร์ ต้องใช้เงินเท่าไหร่? ด้วยระยะทางที่อยู่ห่างกันถึง 384,403 กิโลเมตร กลายเป็นกระแสทั่วอินเตอร์เน็ตชั่วข้ามคืนเมื่อ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ออกมาเผยว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 5 ใน เอเชียที่จะส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ภายในระยะเวลาเพียง 7 ปี วันนี้ได้นำข้อมูลค่าใช้จ่ายคร่าวๆมาให้ทุกท่านได้ชมกันว่า ถ้าเราต้องการที่จะผลิตยานอวกาศเพื่อไปโคจรรอบดวงจันทร์เนี๊ยน่าจะใช้งบประมาณท่าไหร่กัน

“ที่สำคัญ เร็วๆ นี้ไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย ที่จะสามารถผลิตยานอวกาศและส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 7 ปี และอาจมีการขอความร่วมมือและสนับสนุนจากประชาชนในการระดมทุน เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะเปลี่ยนวิธีคิดของคนไทย ว่าไทยไม่ใช่ประเทศที่ด้อยพัฒนาอีกแล้ว เราเป็นประเทศที่มีอนาคต มีโอกาส และมีความหวัง” ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ กล่าว

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1959 ถือว่าเป็นยุคการแข่งขันกันของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ และรัสเซีย ที่ต่างฝ่ายต่างมีความต้องการที่จะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและด้านอวกาศ โดยในตอนนั้นประธานธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี ได้ริเริ่มโครงการ “Apollo” และได้ส่งนักบินอวกาศขึ้นไปในปี 1968 ได้สำเร็จหลังจากที่คว้าน้ำเหลวมาทั้งหมดถึง 3 ครั้ง ซึ่งโครงการดังกล่าวนั้นใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น 530,000 ล้านบาทและหากรวมต้นทุน จนจบโครงการในปี 1972 NASA ใช้เงินไปทั้งสิ้น 830,000 ล้านบาท ซึ่งถ้าคิดเป็นเงินในปีปัจจุบัน มันจะมีมูลค่าเท่ากับ 3.5 ล้านล้านบาท

นอกเหนือจากนี้ โครงการ “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) ของมหาเศรษฐีอย่างอีลอน มัสก์ ก็ได้เปิดตัวยานขนส่งทางอวกาศเพื่อไปเยี่ยมดวงจันทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยจะมีคุณ ยูซาคุ เมซ่าว่า เป็นนักท่องเที่ยวอวกาศคนแรกของโลกที่จะเดินทางไปดวงจันทร์ในเที่ยวบินของยาน BFR ในปี 2023 ยูซาคุ เมซ่าว่า มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นผู้มีทรัพย์สินอยู่ที่ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นชื่อดังของญี่ปุ่นชื่อ ZOZO เขาจะเดินทางไปกับเพื่อนๆศิลปินอีก 6-8 คน โดยการเดินทางที่จะเกิดขึ้นนั้นถูกเรียกว่า “Dear Moon” เป็นการไปเยี่ยมดวงจันทร์ในมุมมองอื่นๆ เพื่อกลับมาสร้างผลงานใหม่ๆให้กับมนุษยชาติ

ทางเว็บไซต์ invere.com ได้ออกมาประเมิณค่าใช้จ่ายการไปเที่ยวดวงจันทร์ของเหล่ามหาเศรษฐีในโครงการ สเปซเอ็กซ์ ว่าอาจจะต้องใช้เงินกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อคนสำหรับตั๋วไป-กลับ และโครงการ “Dear Moon” ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2023 นี้อาจต้องใช้เงินถึง 70 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆประมาณ 2,450 ล้านบาทเลยทีเดียว

ที่มา spacex.com


เปิดสวนสัตว์ 6 แห่ง ให้เข้าฟรี วันเด็กแห่งชาติ 9 ม.ค.64

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. 63 ที่บริเวณลานจอดรถใหม่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี ดร.สมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา กรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย แถลงข่าวประเด็นเปิดสวนสัตว์ 6 แห่ง ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์อุบลราชธานี สวนสัตว์ขอนแก่น และโครงการคชอาณาจักรสุรินทร์ ให้เด็กเข้าชมฟรี ในวันเด็กแห่งชาติ 9 มกราคม 2564 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความสุข สนุก และให้เด็กได้รับองค์ความรู้ที่หลากหลาย และตระหนักถึงคุณค่าของการอนุรักษ์สัตว์ป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ซึ่งในวันนี้มีนักเรียนจากจากโรงเรียนบางเสด็จวิทยาคม จังหวัดอ่างทอง และ โรงเรียนพระมหาไถ่และมูลนิธิคุณพ่อเรย์ พัทยา เข้าร่วมในการแถลงข่าว บรรยากาศในงานแถลงข่าวมีโชว์ตลกโบโซ่ มาสคอตสัตว์ป่า กิจกรรมเกมส์แจกของรางวัลให้เด็กจากผู้สนับสนุน อาทิ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เอไอเอส ไอศกรีมวอลล์ โอวัลติน เต้าหู้ไข่ไก่ตรานางพยาบาล และสาหร่ายซีลีโกะ และ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย แจกหน้ากากรูปสัตว์ให้กับเด็กที่มาร่วมงานและจัดเตรียมแจกเด็กในวันเด็กแห่งชาติทุกสวนสัตว์ ในการนี้มีผู้บริหารองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และผู้บริหารผู้สนับสนุนร่วมแจกของขวัญให้กับเด็กๆด้วย

ทั้งนี้ สวนสัตว์ทุกแห่งเพิ่มมาตรการป้องกันด้านความปลอดภัยในการเที่ยวชมจากสถานการณ์โควิด-19 คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ นรม. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา“เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดีมีคุณธรรม”