ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



เชียงรายจับบุหรี่ไฟฟ้า พบร้านถูกจับกลับมาเปิดขายอีก อึ้งลูกค้าเป็นเด็กหญิงชาย

7 พฤษภาคม 2567 เวลา 15.10 น. ภายใต้การอำนวยการของ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ ปลัดจังหวัดเชียงราย นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเมืองเชียงราย พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย และ พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองร่วมกับตำรวจ

นำโดย นายกองรบ กระทุ่มนัด ป้องกันจังหวัดเชียงราย ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดเชียงราย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงรายที่ 1 ปลัดอำเภอเมืองเชียงราย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองเชียงรายที่ 3 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ออกปราบปรามร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ให้แก่เด็กและเยาวชน

โดยสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ชุดจัดระเบียบสังคมได้เข้าทำการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ชื่อร้าน VMC HUB Chiangrai ตั้งอยู่ที่ 34/5 หมู่ 11 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย และได้นำส่งผู้ต้องหาพร้อมของกลางดำเนินคดีตามกฎหมาย นั้น ชุดจัดระเบียบสังคมฯ ได้รับข้อมูลจากผู้ปกครอง บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนมาเป็นจำนวนมาก ว่าร้านดังกล่าวกลับมาเปิดให้บริการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอีกครั้ง หลังจากถูกจับกุม ไม่ถึง 1 อาทิตย์ โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเน้นจากส่งของผ่านทางไรเดอร์ แต่ก็ยังคงเปิดหน้าร้านเป็นบางครั้ง ซึ่งพฤติกรรมยังคงพบมีการจำหน่ายให้กับเด็กและเยาวชน รวมถึงลูกค้าทั่วไปเหมือนเดิม

เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนเข้าตรวจสอบร้านดังกล่าวพบว่าร้านมีการติดฟิล์มสีขาวขุ่นอำพรางไม่ให้มีการมองจากข้างนอกเข้าไปเห็นในบริเวณด้านใน และมีกล้องวงจรปิดรอบทิศทางเพื่อดูสถานการณ์จากภายนอก แต่ผู้ซื้อจะรู้กันภายในกลุ่มไลน์ เฟสบุ๊ค หรือสื่อสังคมต่างๆ ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบร้าน VMC HUB Chiangrai ตั้งอยู่ที่ 34/5 หมู่ 11 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย พบผู้ต้องหา 3 คนแสดงตัวเป็นผู้ดูแล ซึ่งเป็นบุคคลเดิมที่เคยถูกจับกุมมาแล้ว โดยในระหว่างการตรวจสอบภายในร้านอยู่นั้น ได้มีบริษัทขนส่งเอกชนนำบุหรี่ไฟฟ้าแล้วอุปกรณ์มาส่งอีก 2 กล่องใหญ่

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ ยังพบลูกค้าที่ทำการสั่งซื้อบุหรี่ไฟฟ้าผ่านทางระบบออนไลน์ มีคำนำหน้านามว่า เด็กหญิง เด็กชายอีกจำนวนมาก

จากการตรวจสอบภายในร้านพบบุหรี่ไฟฟ้า อุปกรณ์ น้ำยา และอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย มูลค่าหลายแสนบาท ซึ่งสินค้าที่ตรวจยึดได้จำแนกเป็น

1. เครื่องบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 10 เครื่อง 2. หัวพอตบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 247 ชิ้น 3. บุหรี่ไฟฟ้าใช้แล้วทิ้ง จำนวน 497 ชิ้น 4. น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 40 ชิ้น 5. คอร์ยบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 31 ชิ้น

จากการตรวจสอบการรับจ่ายเงินหรือเงินหมุนเวียนภายในร้าน พบแต่ละร้านมีรายได้ต่อวันตั้งแต่วันละ 40,000 - 100,000 บาทต่อวัน ซึ่งจากการสอบถามผู้ดูแลพบ เจ้าของที่แท้จริงจะติดต่อผ่านไลน์และส่งของมาให้ขายจึงไม่ทราบราคาต้นทุนต่อชิ้น และจะขายบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ตั้งแต่ราคาหลักสิบ ถึง หลักพันบาท และระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบจะมีลูกค้ามาใช้บริการตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ดูแลทั้ง 3 ราย โดยแจ้งข้อหา

1) ได้มีการซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา 242 ตามมาตรา 246 วรรคแรก แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2557 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

2) ขายสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า โดยฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ต้องระวางโทษ โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้ปราบปรามร้านทั้งเปิดหน้าร้านและขายออนไลน์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ต่อไป


ตะลึง! จีนพบรอยเท้าไดโนเสาร์ 2 นิ้วพันธุ์'ไดโนนีคัส' ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

7 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยการค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์สองนิ้วขนาดใหญ่ในตำบลหลินเฉิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นของไดโนเสาร์พันธุ์ไดโนนีคัส (deinonychosaurs)

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยธรณีศาสตร์แห่งประเทศจีน และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติหินอิงเหลียงได้ค้นพบรอยเท้าของไดโนเสาร์อย่างน้อย 8 ชนิดบริเวณแหล่งรอยเท้าไดโนเสาร์หลงเสียง โดยรอยเท้า 12 รอยเป็นของไดโนเสาร์พันธุ์ไดแด็กทิล ไดโนนีคัส (didactyl deinonychosaur)

ในบรรดารอยเท้าสองนิ้วทั้ง 12 รอยข้างต้น พบรอยเท้าขนาดใหญ่ 5 รอยที่มีความกว้างเฉลี่ย 16.9 เซนติเมตร และความยาว 36.4 เซนติเมตร ซึ่งทำให้นักวิจัยสามารถจำแนกประเภทไดโนเสาร์เพิ่มใหม่ในชื่อ ฝูเจี้ยนนีปัส อิงเหลียงจี (Fujianipus yingliangi) และหากพิจารณาจากสัดส่วนนิ้วเท้า คาดว่าฝูเจี้ยนนีปัสอาจเป็นไดโนเสาร์ในวงศ์ทรูโอดอนทิด (troodontid)

สิงลี่ต๋า รองศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่าตอนนี้รอยเท้าเหล่านี้ถือเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์ไดโนนีคัสขนาดใหญ่ที่สุดที่ค้นพบในจีนและที่อื่นๆ พร้อมเสริมว่าเมื่อพิจารณาจากขนาดของรอยเท้าแล้ว คาดว่าไดโนเสาร์ฝูเจี้ยนนีปัสอาจมีความยาวอย่างน้อย 5 เมตร และมีความสูงช่วงสะโพกเกือบ 2 เมตร

ด้านหนิ่วเคอเฉิง ภัณฑารักษ์ประจำพิพิธภัณฑ์ฯ กล่าวว่าแหล่งรอยเท้าไดโนเสาร์หลงเสียง เป็นแหล่งรอยเท้าไดโนเสาร์ยุคครีเทเชียสตอนปลายที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุด มีพื้นที่ใหญ่ที่สุด และมีความหลากหลายมากที่สุดที่ค้นพบในจีนจนถึงปัจจุบัน

หนิ่วระบุเพิ่มเติมว่าการค้นพบไดโนเสาร์ฝูเจี้ยนนีปัส อิงเหลียงจียังได้ขยายขอบเขตของขนาดรอยเท้าไดโนเสาร์ไดโนนีคัส ซึ่งมีความสำคัญต่อการศึกษาไดโนเสาร์ยุคครีเทเชียสตอนปลายในจีนด้วย การค้นพบดังกล่าวได้รับการเผยแพร่บนวารสารนานาชาติไอไซแอนซ์ (iScience) เมื่อไม่นานนี้


'สีจิ้นผิง'เยือน'ฝรั่งเศส' มุ่งหวังสายสัมพันธ์ทวิภาคีสดใสยิ่งขึ้น

6 พ.ค.67 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ค.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน แสดงความคาดหวังว่าจีนและฝรั่งเศสจะส่องสว่างเส้นทางสู่ความก้าวหน้าด้วยคบเพลิงแห่งประวัติศาสตร์ เปิดกว้างสู่อนาคตของความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสที่สดใสยิ่งขึ้น และมีส่วนส่งเสริมใหม่ๆ ต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาของโลก

สีจิ้นผิงเผยถ้อยคำข้างต้นผ่านสุนทรพจน์ฉบับลายลักษณ์อักษร ขณะเดินทางถึงกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส เพื่อการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ โดยมีแกเบรียล อัททาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ให้การต้อนรับ ณ ท่าอากาศยานปารีส ออร์คลีย์ และมีชาวจีนโพ้นทะเลมาร่วมต้อนรับอย่างอบอุ่น

สีจิ้นผิง ระบุว่า เขาจะแลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกกับเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส และความสัมพันธ์จีน-ยุโรปที่กำลังเติบโตภายใต้สถานการณ์ใหม่ รวมถึงประเด็นสำคัญระดับนานาชาติและระดับภูมิภาคในโลกปัจจุบันระหว่างการเยือนครั้งนี้

สีจิ้นผิงแสดงความหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมมิตรภาพอันยาวนาน เพิ่มพูนความไว้วางใจทางการเมือง สร้างฉันทามติเชิงยุทธศาสตร์ ตลอดจนกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านต่างๆ โดยเขารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เริ่มต้นการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 3 ตามคำเชิญของมาครง

ก่อนหน้านี้สีจิ้นผิงเคยเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการสองครั้งในฤดูใบไม้ผลิของปี 2014 และปี 2019 เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี และ 55 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ ร่วมกับประชาชนชาวฝรั่งเศส

สีจิ้นผิง กล่าวว่า ปีนี้ความสัมพันธ์ทางการทูตของสองประเทศจะครบรอบ 60 ปี การได้มาเยือนประเทศที่สวยงามแห่งนี้อีกครั้งทำให้เขาหวนนึกถึงภาพเก่าในวันวาน โดยในนามรัฐบาลและประชาชนชาวจีน สีจิ้นผิงหวังจะใช้โอกาสนี้ส่งต่อคำทักทายอันอบอุ่นและความปรารถนาดีไปยังรัฐบาลและประชาชนชาวฝรั่งเศส

สีจิ้นผิง เผยว่า จีนและฝรั่งเศส ซึ่งต่างเป็นตัวแทนสำคัญของอารยธรรมตะวันออกและตะวันตก ต่างชื่นชมยกย่องซึ่งกันและกันมาเนิ่นนาน โดยเหล่านักคิดยุคเรืองปัญญาของฝรั่งเศสหันมาศึกษาวัฒนธรรมจีนตั้งแต่หลายศตวรรษก่อน ส่วนนักคิดนักเขียนของฝรั่งเศสผู้ยิ่งใหญ่ เช่น วอลแตร์ ดิเดโรต์ อูโก และบัลซัค ต่างเป็นชื่อที่รู้จักกันดีในจีน

นอกจากนั้น สีจิ้นผิง ชี้ว่า เมื่อ 60 ปีที่แล้ว ทั้งสองประเทศได้ก้าวผ่านแนวร่วมกลุ่มสงครามเย็น และสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ณ ระดับเอกอัครราชทูต โดยความสัมพันธ์ทวิภาคีจีน-ฝรั่งเศสได้รักษาระดับเดียวกับความสัมพันธ์ของจีนกับกลุ่มประเทศตะวันตกตลอด 60 ปีที่ผ่านมา และกลายเป็นแบบอย่างอันดีในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติและแสวงหาความร่วมมือที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์แก่นานาประเทศที่มีระบบสังคมแตกต่างกัน

สีจิ้นผิง เผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฝรั่งเศสก้าวขึ้นสู่ระดับใหม่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยทั้งสองประเทศสร้างความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในความร่วมมือด้านการบิน การบินและอวกาศ พลังงานนิวเคลียร์ การเกษตร และการพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในด้านการรับมือสภาพภูมิอากาศ การคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ และธรรมาภิบาลโลก

ขณะเดียวกันมีการจัดสารพัดกิจกรรมเนื่องในปีแห่งวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน-ฝรั่งเศสในปัจจุบัน โดยสีจิ้นผิงทิ้งท้ายว่า "ความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสที่เติบโตไม่เพียงนำพาผลประโยชน์มาสู่ประชาชนทั้งสองฝ่าย แต่ยังส่งมอบเสถียรภาพและพลังเชิงบวกให้กับโลกที่ผันผวนอีกด้วย"


'เบอร์นาร์ด ฮิลล์'เจ้าของบทกัปตันเรือไททานิค เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 79 ปี

6 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ครอบครัวนักแสดงชื่อดัง'เบอร์นาร์ด ฮิลล์' ซึ่งโด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Titanic และ Lord of the Rings ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 79 ปี โดยระหว่างสิ้นลมหายใจ เขาได้อยู่กับ อลิสัน คู่หมั้น และเกเบรียล ลูกชายของเขา อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการเปิดเผยถึงสาเหตุของการเสียชีวิต

เบอร์นาร์ด ฮิลล์ เป็นนักแสดงชาวอังกฤษ ที่โด่งดังจากภาพยนต์เรื่อง Titanic ในปี 1997 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์หลายรางวัลของเจมส์ คาเมรอน โดยครั้งนั้นเขาได้รับบทเป็นกัปตันเรือเอ็ดเวิร์ด สมิธ

ต่อมาเบอร์นาร์ด ฮิลล์ ได้ปรากฎตัวในซีรีส์ Peter Jackson’s blockbuster สองตอน และภาพยนตร์เรื่อง “The Lord of the Rings” โดยในภาพยนตร์เรื่องนี้เขาได้รับบทเป็นธีโอเดน กษัตริย์รัชกาลที่สิบเจ็ดของอาณาจักรโรฮัน และเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของราชสกุลที่สอง และเป็นโอรสองค์เดียวของกษัตริย์เธงเกล


ซัดกลับ‘เด็จพี่’ถามอุ้มจำนำข้าวทำภาษีปชช.หมดไปเท่าไหร่ ซัดรบ.ย่าทำตัวน้ำเน่าล้นแก้ว

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2567 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ที่ปรึกษา(ฝ่ายการเมือง)ของรองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) กล่าวถึงกรณีคำให้สัมภาษณ์ของตนกรณีข้าว 10 ปี กินได้หรือไม่ว่า ตนคิดว่านายพร้อมพงศ์คงไม่ได้อ่านคำให้สัมภาษณ์ของตนที่บอกไว้ชัดว่า ไม่มีใครขัดข้องถ้าข้าวที่เก็บไว้ในโกดังยังมีคุณภาพดี สามารถบริโภคได้ หุงได้ กินได้ จึงแนะนำให้หุงให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) กินตอนประชุม ครม. ทุกวันอังคารก่อน และบอกหลักการว่าควรให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมาร่วมตรวจสอบเพื่อความชัดเจน กินโชว์ไม่ใช่เครื่องตรวจคุณภาพ ฟังไม่ได้ศัพท์แต่จับไปกระเดียด

นายราเมศ กล่าวว่า ตนเป็นโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ตรวจสอบท้วงติงตามหน้าที่เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ถ้าจะบอกว่าเป็นโฆษกตลาดล่างก็ถูกต้องแล้ว ตลาดล่างชาวบ้านธรรมดาเขาผิดตรงไหน สื่อสารให้ชาวบ้านฟัง ไม่ดีตรงไหนถึงด้อยค่า นักการเมืองพรรคการเมืองที่แบ่งชนชั้นแบบนี้ๆ จบไม่ดีสักราย แต่ก็ยังดีที่เป็นโฆษกตลาดล่างดีกว่าเป็นโฆษกลิเกหลงโรง ส่วนกรณีถ้าขายข้าวได้ทุกคนก็ดีใจด้วยอยู่แล้ว ขอให้ขายได้จริงๆ แต่ 200 ล้าน หรือ 400 ล้าน ก็เทียบกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่ได้ที่ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นกี่แสนล้าน จากการทุจริตในโครงการรังจำนำข้าว

นายราเมศกล่าวต่อว่า ไหนๆก็ไหนๆแล้วต่อจากนี้ก็ต้องมาตรวจดูข้อมูลว่าโกดังที่เก็บข้าวจำนำ เป็นโกดังของใคร และได้ค่าเช่าจากการเช่าโกดัง 10 ปี เป็นจำนวนเงินเท่าใด กระทรวงใดหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย การเก็บเป็นเวลากว่า 10 ปีต้องฉีดยาทุก 3 เดือนใช่หรือไม่ รัฐนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้ในส่วนนี้ถามว่าต้องนำเงินภาษีมารับผิดชอบโครงการจำนำข้าวเป็นจำนวนเท่าไหร่ ถ้านายพร้อมพงศ์ตอบได้ก็ช่วยออกมาตอบเพราะประชาชนผู้เสียภาษีอยากรู้ข้อมูลที่แท้จริง

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ข้อท้วงติงรับไปตรึกตรองดูอย่าทำตัวเป็นรัฐบาลน้ำเต็มแก้ว ถ้าน้ำในแก้วเป็นน้ำเน่าก็เททิ้งเอาน้ำดีใส่ไปบ้าง และถ้าออกมาโต้ในทางการเมืองรับประกันได้ว่าเข้าเนื้อแน่นอน ก่อนที่จะกลิ้งนะนิ่งๆ ไว้ก่อนจะดีกว่า


พระเจ้าคุ้มครอง! บาทหลวงรอดปาฏิหาริย์ คนร้ายชักปืนจ่อยิงแต่ลั่นไกกระสุนไม่ออก

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นสพ.New York Post สหรัฐอเมริกา รายงานข่าว Gunman arrested after trying to shoot Pennsylvania pastor during church sermon in wild caught-on-camera moment ระบุว่า เกล็นน์ เจอร์มานี (Glenn Germany) ศิษยาภิบาล บาทหลวงประจำโบสถ์ Jesus’ Dwelling Place Church ในเขตนอร์ธ แบรดด็อค รัฐเพนซิลวาเนีย รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ หลังถูก เบอร์นาร์ด โพลิท (Bernard Polite) ชายวัย 26 ปี ชักอาวุธปืนออกมาจ่อ แต่เมื่อเหนี่ยวไกกระสุนกลับไม่ออกจากรังเพลิง ก่อนที่ศิษยาภิบาล พร้อมด้วยบาทหลวงอีกรูปจะช่วยกันล็อกตัวผู้ก่อเหตุส่งตำรวจ

เหตุการณ์ระทึกขวัญนี้ซึ่งถูกบันทึกวีดีโอไว้ได้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 พ.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางคริสตศาสนิกชน 25 คน ที่เข้ามาฟังเทศน์ โดยในขณะที่บาทหลวงเจอร์มานีกำลังเทศน์อยู่นั้น โพลิทได้ชักอาวุธปืนขึ้นมากวัดแกว่งและจ่อมาที่ตนด้วยใบหน้าที่มีรอยยิ้ม ซึ่งวินาทีนั้นตนพยายามก้มหน้าและหาทางหลบ พร้อมกับได้ยินเสียง “คลิก (Click)” ซึ่งเป็นเสี่ยงเหนี่ยวไกปืน แต่เมื่อกระสุนไม่ออกจากลำกล้อง คลาเรนซ์ แม็คอัลลิสเตอร์ (Clarence McCallister) บาทหลวงอีกรูปตัดสินใจบุกเข้าชาร์จเพื่อแย่งปืน ก่อนจะเรียกตำรวจให้มาจับกุม

บาทหลวงเจอร์มานี เปิดเผยภายหลังคนร้ายถูกจับกุมแล้วว่า ตนคิดว่าพระเจ้าคุ้มครองให้แคล้วคลาดจากภยันตรายครั้งนี้ได้ ส่วนผู้ก่อเหตุได้บอกตนว่า ได้ยินเสียงกระซิบในใจบอกให้ยิงบาทหลวง จึงตัดสินใจก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งตนก็บอกเขาว่าไม่ถือโทษ อย่างไรก็ตาม การกระทำของ เบอร์นาร์ด โพลิท ถือเป็นคดีอาญา จึงถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า และข้อหาทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายอ่างรุนแรง โดยการพิจารณาคดีในชั้นศาลจะเริ่มต้นในวันที่ 13 พ.ค. 2567 แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีใครเป็นทนายความให้หรือไม่

ยังมีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของ เบอร์นาร์ด โพลิท ที่อยู่ห่างจากโบสถ์สถานที่เกิดเหตุไม่ถึงครึ่งไมล์ (ประมาณ 800 เมตร) แล้วพบศพชายวัย 56 ปี ซึ่งต่อมาทราบชื่อคือ ดีเร็ค โพลิท (Derek Polite) สภาพศพถูกยิงเสียชีวิต โดยตำรวจบอกเพียงว่า ผู้ตายเป็นญาติกับ เบอร์นาร์ด โพลิท แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดความสัมพันธ์ที่ชัดเจน และยังไม่มีการยื่นฟ้องผู้ต้องหารายใดในคดีนี้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ตายมีศักดิ์เป็นลุง ด้านเพื่อนบ้านของเบอร์นาร์ด และดีเร็ค โพลิท ให้ข้อมูลกับสื่อว่า ไม่เคยเห็นเหตุความรุนแรงหรือการทะเลาะวิวาทในบ้านที่ทั้ง 2 คนอาศัยอยู่