ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 26 มิถุนายน 2564

นักบินอวกาศ ISS สเปซวอล์กติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์รุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายโธมัส เปสเกต์ นักบินอวกาศชาวฝรั่งเศส ขององค์การอวกาศยุโรป หรืออีเอสเอ และนายเชน คิมโบร นักบินอวกาศขององค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา ออก "สเปซวอล์ก" หรือออกไปปฏิบัติภารกิจนอกตัวยาน เพื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบใหม่ล่าสุดชุดแรกทับลงไปบนแผงเก่าที่เสื่อมสภาพแล้ว และไม่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เพียงพอต่อการใช้งานบนสถานี ISS

องค์การนาซา ระบุว่า การออกสเปซวอล์กครั้งนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 6 ชั่วโมงกับอีก 28 นาที โดยแผงโซลาร์เซลล์แบบใหม่นี้เรียกว่า "ISS Roll-Out Solar Array" หรือ iROSA มีความยาว 19 เมตร ซึ่งเล็กกว่าแบบเดิม และสามารถม้วนเข้าและม้วนกางออกได้ ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการขนส่ง นอกจากนี้ยังทำให้การติดตั้งง่ายขึ้นด้วย และมีกำลังผลิตไฟฟ้าเทียบเท่าแบบเดิม.

ที่มา : CNN


นักบินอวกาศจีนถึงสถานีอวกาศ ‘เทียนกง’ แล้ว เตรียมทำภารกิจ 3 เดือน

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า นักบินอวกาศจีน 3 คน เดินทางถึงสถานีอวกาศแห่งใหม่ของจีนซึ่งมีชื่อว่า ‘เทียนกง’ แล้ว ในวันพฤหัสบดีที่ 17 มิ.ย. 2564 และเตรียมปฏิบัติภารกิจในอวกาศนาน 3 เดือน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญเพื่อการเป็นมหาอำนาจอวกาศของแดนมังกร

นักบินอวกาศทั้ง 3 คน ประกอบด้วย เนี่ย ไห่เซิ่ง อายุ 56 ปี ผู้บัญชาการภารกิจ, หลิว โป๋หมิง อายุ 54 ปี และทัง หงโป อายุ 45 ปี โดยสารยาน ‘เสิ่นโจว-12’ ออกสู่อวกาศด้วยจรวด ‘ลอง มาร์ช-2เอฟ’ ซึ่งถูกยิงจากฐานปล่อยจรวด ‘จิ่วเฉวียน’ ในทะเลทรายโกบี

หลังจากออกเดินทางได้ประมาณ 7 ชั่วโมง ยานเสิ่นโจว-12 ก็เชื่อมต่อกับโมดูล ‘เทียนเหอ’ ซึ่งเป็นโมดูลหลักที่ประกอบเป็นสถานีอวกาศเทียนกงได้สำเร็จ โดยหลังจากนี้ เหล่านักบินอวกาศจะจัดเตรียมที่พักของตนเองในโมดูลเทียนเหอ และในช่วงเช้าวันศุกร์ (18 มิ.ย.) พวกเขาจะไปเปิดประตูยานขนส่ง ‘เทียนโจว-2’ ที่เดินทางมาถึงก่อนหน้านี้

อนึ่ง ภายในโมดูลเทียนเหอจะมีพื้นที่อยู่อาศัยแยกสำหรับนักบินอวกาศแต่ละคน มีลู่วิ่งอวกาศและจักรยานสำหรับออกกำลังกาย มีศูนย์การสื่อสารเพื่อส่งอีเมลกับวิดีโอคอลลงมายังพื้นโลก

ด้านางหวง เว่ยเฟิน จากโครงการอวกาศที่ควบคุมด้วยมนุษย์ของจีน กล่าวว่า นักบินฯ ทั้ง 3 คนจะออกเดินสำรวจอวกาศ 2 ครั้งตลอดระยะเวลาภารกิจ 3 เดือน ซึ่งแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง โดยทั้งหมดจะใส่ชุดเดินอวกาศที่ผ่านการพัฒนาใหม่ด้วย

ทั้งนี้ การส่งยานเสิ่นโจว-12 ถือเป็นภารกิจที่ 3 จากทั้งหมด 11 ครั้งซึ่งมีกำหนดการไปจนถึงสิ้นปีหน้า โดยหลังจากนี้จีนจะมีภารกิจส่งมนุษย์ไปสถานีอวกาศเทียนกงอีก 3 ครั้ง พร้อมกับโมดูลห้องทดลอง เพื่อขยายพื้นที่ของสถานีอวกาศน้ำหนักกว่า 70 ตันแห่งนี้ รวมถึงส่งเสบียงแก่นักบินบนสถานีด้วย


ตัดโซ่แยกทาง หนุ่มสาวยูเครนอยู่ติดกัน 123 วันจนเอียนรัก - วิวาห์ล่ม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เดลีเมล์ รายงานเรื่องราวการทดสอบชีวิตรักของคู่หนุ่มสาวชาวยูเครน ใช้โซ่เส้นใหญ่ล่ามมือกันไว้ตลอดเวลาเพื่อพิสูจน์ความรัก นับจากวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. กระทั่งผ่านไป 123 วัน จึงตัดโซ่ออก แต่ปรากฏว่า รักไปไม่รอด ทั้งสองเลิกรากันแล้ว

“ฉันต้องการมีชีวิตที่พึ่งพาตนเอง เติบโตในฐานะบุคคลที่อยู่ได้ด้วยตนเอง” วิกตอเรีย วิก้า ปุสโตวิโตวา หญิงสาววัย 29 ปี กล่าว ก่อนตะโกนลั่นว่า “ไชโย” “ในที่สุดฉันก็เป็นอิสระแล้ว”

วิก้าคล้องโซ่เส้นใหญ่และหนัก ล่ามติดกับหนุ่ม อเล็กซานเดอร์ ซาช่า คุดเลย์ วัย 33 ปี ที่เมืองคาร์คิฟ ทดลองใช้ชีวิตติดหนึบแบบนี้ด้วยกันมาร่วม 4 เดือน ระหว่างนั้นโพสต์ภาพลงไอจีเป็นระยะ ก่อนมาทำพิธีตัดโซ่ที่หน้าอนุสรณ์สถานเอกภาพ กรุงเคียฟ

หลังจาก ตัดโซ่แยกทาง ทั้งสองกล่าวขอบคุณทุกกำลังใจ พร้อมเผยว่า “เราเคยมีความสุข และตอนนี้ก็มีความสุขที่ได้ประสบการณ์นี้ในชีวิต ภูมิใจที่ได้ทำสถิตินี้ในยูเครน”

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองเผยว่า การใช้ชีวิตใกล้ชิดติดกันแบบนี้ ทำให้ไม่มีช่องว่าง หรือความเป็นส่วนตัวเลย จนกัดกร่อนความสัมพันธ์และแผนที่เคยตั้งใจจะแต่งงานกัน

“พอเรารวมเป็นหนึ่งในสถานการณ์นี้ มันกลับทำให้ติดลบสอง วิก้าต้องการกลับไปใช้ชีวิตในท่วงทำนองเดิมก่อนหน้า เธอคิดถึงสิ่งที่เธอรักที่จะทำ และเธอไม่ตอบรับคำแนะนำของผมที่จะเดินหน้าต่อไปเคียงข้างผม” หนุ่มอเล็กซานเดอร์โพสต์

ชายหนุ่มยอมรับว่าถอดใจที่จะอยู่เคียงข้างแฟนสาวต่อไป เพราะฝ่ายหญิงตัดสินใจแล้ว

“เราพยายามอย่างหนักแล้วที่จะลดความตึงเครียดลง ผมลำบากนะเวลาทำกับข้าวหรือโทรศัพท์อยู่แล้วได้ยินเสียงอยู่ข้างๆ ผมไม่ต้องการเสียเวลาไปกับกระจกทุกๆ เช้าด้วย เราเคยเถียงกันนาน 4 ชั่วโมง จนเราหมดใจ”

“เราต้องไปผ่อนคลายในฝูงชน เราต้องเริ่มต้นพลังงานใหม่ ตอนเราไปช้อปปิ้ง มันเริ่มต้นด้วยความสดชื่นแจ่มใส แต่จบลงเหมือนมะนาวที่คั้นไปหมดแล้ว”

ด้านสาววิก้าโพสต์เมื่อเดือนก่อนว่า “เราต่างเบื่อกันและกัน มันซับซ้อนสำหรับฉัน ฉันเครียด เครียด และคาดว่าจะเครียดต่อไป ใช่ ฉันอยากจะปลดโซ่ แล้วก็กระชากออก แต่พอเวลาผ่านไปซักพัก ฉันก็ใจเย็นลง

ปัญหาอีกเรื่องคือการเข้าห้องน้ำเวลาไปข้างนอก โดยเฉพาะชายหนุ่มจะเข้าไปห้องน้ำหญิงไม่ได้ นอกจากนี้การล่ามโซ่ยังทำให้เป็นแผลที่ข้อแขน

ปัจจุบันทั้งสองใช้ชีวิตแยกกันคนละภูมิภาคของยูเครนทันทีหลังจากการตัดโซ่ ส่วนเงินที่ทั้งสองได้รับจากงานนี้ไม่เป็นที่เปิดเผย

นายวิตาลี โซริน หัวหน้าบันทึกสถิติของยูเครน กล่าวว่า “ตอนนี้สาววิก้าโสดแล้ว แปลว่าเย็นนี้เธอว่าง ผมจะไปแนะนำตัวกับเธอเลย”

ก่อนหน้านี้ หนุ่มอเล็กซานเดอร์ทำงานขายรถ และชิ้นส่วนรถยนต์ โดยมีวิก้าติดหนึบอยู่ด้วย ส่วนหญิงสาวเดิมทำงานติดขนตาปลอม แต่ต้องเลิก เพราะลูกค้าไม่ชอบให้มีชายหนุ่มมาอยู่ข้างๆ ด้วย


หลักฐานเครื่องมือโบราณวัตถุหินอายุ 9,000 ปี พบใต้ทะเลสาบ

การศึกษาทางโบราณคดีใต้น้ำเป็นสิ่งที่กลุ่มนักโบราณคดี นักวิจัย นักดำน้ำ จากนานาชาติในหลายสถาบัน อุทิศเวลาศึกษาและค้นหาตามแหล่งโบราณคดีใต้น้ำมายาวนาน เมื่อเร็วๆนี้ ทีมวิจัยนำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสอาร์ลิงตัน ในสหรัฐอเมริกา เผยถึงการค้นพบหลักฐานสำคัญอีกชิ้นใต้ทะเลสาบฮูรอน ในอเมริกาเหนือ

สิ่งที่ค้นพบก็คือเครื่องมือหินอายุ 9,000 ปี จมอยู่ในทะเลสาบดังกล่าว ซึ่งสิ่งประดิษฐ์หินนี้ทำจากหินที่มีแหล่งกำเนิดจากเหมืองหินออบซิเดียน (Obsidian) คือหินที่เกิดจากการระเบิดอย่างรุนแรงของภูเขาไฟ โดยแหล่งของหินเหล่านี้อยู่ห่างออกไปกว่า 322 กิโลเมตรทางภาคกลางของรัฐโอเรกอน นักวิจัยเผยว่าแผ่นหินออบซิเดียนจากแหล่งโบราณคดีใต้น้ำทะเลสาบฮูรอน บ่งชี้ว่าเป็นหินออบซิเดียนตะวันตกที่ยืนยันว่าเก่าแก่และไกลที่สุดเท่าที่เคยพบในทวีปอเมริกา ซึ่งในกรณีของเครื่องมือที่ทำจากหินออบซิเดียนชิ้นเล็กๆ เหล่านี้ ก็เผยให้เห็นความเชื่อมโยงทางสังคมทั่วอเมริกาเหนือเมื่อ 9,000 ปีก่อน

ทีมวิจัยเผยว่า การค้นพบเครื่องมือหินในทะเลสาบฮูรอนเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เพราะแสดงให้เห็นว่าแหล่งโบราณคดีใต้น้ำมีความสำคัญเพียงใด สถานที่เหล่านี้ทำให้มีโอกาสที่ดีในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้คนในอดีต โดยเฉพาะการทำความเข้าใจองค์กรทางสังคมและเศรษฐกิจของนักล่ากวางคาริบูเมื่อสิ้นสุดยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้าย.