ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 17 พฤศจิกายน 2561

15 พ.ย. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่าครั้งร้ายแรงที่สุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นกว่า 59 รายแล้ว และมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 130 คน ส่วนใหญ่เป็นคนเฒ่าคนแก่มีภูมิลำเนาอยู่ที่เขตบัตต์ เมืองพาราไดส์ ทางตอนเหนือของรัฐ ซึ่งถูกไฟป่าลุกลามเข้าเผาผลาญ 135,000 เอเคอร์ หรือราว 337,000 ไร่ แทบจะอันตรธานหายไปจากแผนที่โลก

โครี โฮนี นายอำเภอเขตบัตต์ เคาน์ตี้ กล่าวว่า ศพที่พบนั้นอยู่ระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์ด้วยสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ โดยเจ้าหน้าที่ด้านนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัย 461 นาย พร้อมสุนัขดมกลิ่น 22 ตัว อยู่ระหว่างการออกตามหาผู้สูญหาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแล้วผู้สูงอายุวัยเกษียณอายุระหว่าง 70-90 ปี

เมืองพาราไดส์มีพลเมืองอยู่อาศัยประมาณ 26,000 คน อยู่บริเวณตีนเขาเซียร์รา เนวาดา และเป็นที่นิยมของบรรดาผู้เกษียณอายุที่ย้ายไปอยู่อาศัยในช่วงบั้นปลายชีวิต เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากไฟป่าที่เรียกว่า “แคมป์ ไฟร์”

หวั่นคร่าทะลุร้อยชีวิต

นายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ชาวแคลิฟอร์เนียกำลังเผชิญกับสถานการณ์ความพังพินาศ เนื่องจากไฟป่าที่เกิดขึ้นนั้นมีความรุนแรงอย่างมาก และมีเหยื่อผู้ถูกไฟคลอกตายจำนวนมาก เมืองพาราไดส์นั้นพังพินาศอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน อาคารพาณิชย์ และโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานทั้งหมด หมายความว่า เมืองพาราไดส์อาจจะต้องสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่จะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป ทั้งยังย้ำว่าชาวเมืองพาราไดส์จะต้องเผชิญกับความยากลำบากอย่างยาวนาน

ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่อย่างต่อเนื่องกับความสัมพันธ์ครั้งใหม่ของ สงกรานต์ เตชะณรงค์ กับ นางเอกสาว แมท-ภีรนีย์ คงไทย ที่แม้จะมีการออกมาให้สัมภาษณ์แบบหมดเปลือกหมดใจแล้วก็ตาม แต่ดูท่าแล้วเสียงวิพากษ์วิจารณ์ยังคงมีมาเป็นระลอกคลื่นเลยทีเดียว

และคาดว่า แมท คงไม่อาจทนคอมเมนต์ที่เข้ามาถล่มบนไอจีได้แล้ว ล่าสุดเจ้าตัวจึงปิดคอมเมนต์ไปเป็นที่เรียบร้อย ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะภาพดังกล่าวที่หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงลบและเป็นภาพการโปรโมทผลิตภัณฑ์สินค้าซึ่งอาจจะกระทบแบรนด์ได้นั่นเอง

เรียกว่ายังคงร้อนระอุทุกอณูจริงๆ แฟนคลับหลายคนต่างส่งกำลังใจให้อย่างล้นหลามถึง แมท ภีรนีย์ ให้ฝ่ามรสุมลูกใหญ่นี้ไปให้ได้จ้า

เปิดใจถึงเมียครั้งแรก เบนซ์ เรซซิ่ง หรือ เบนซ์ อัครกิตติ์ เผยหลังโพสต์ซื้อปืนยิงตัวว่า ทุกวันนี้เบื่อ เป็นตัวของตัวเองไม่ได้เลย โพสต์เฟซบุ๊กอะไรก็เป็นประเด็นไปหมด และรู้สึกกดดันทุกครั้งที่ แพทไปออกรายการ จะมีคำถามที่กดดันเสมอว่า สรุปสถานะเป็นอย่างไร จะเลือกอะไร ส่วนเรื่องข่าวที่บอกแม่ไม่ชอบแพท แม่ก็ไม่เคยพูดอะไรเลย ประเด็นแฟนเก่าที่มีข่าวพาไปเที่ยวด้วยก็ไม่มีเลย อยากรู้ว่าคนที่หวังดีเอามาจากไหน

“กดดันหลายอย่าง ที่กดดันที่สุดก็คือ แพท นี่แหละ ออกรายการ กดดันตลอด จะเอายังไง จะเลือกยังไง จะผัวจะเมีย จะพ่อจะแม่ ผมเบื่อ ผมเป็นตัวของตัวเองไม่ได้ ทุกวันนี้ เฟซบุ๊กผม จะโพสต์อะไรเป็นประเด็นไปหมด ไม่ใช่ตัวผมเอง ก็ตัดปัญหาไม่เล่นเฟซเลย เวลาเรซซิ่งมาก็ค่อยลงรูปลูก จบแค่นั้น” เบนซ์ สามีแพท กล่าว

เบนซ์ กล่าวอีกว่า ผมไม่เคยตอบโต้ ไม่เคยโพสต์อะไรเลย ตั้งแต่เกิดเรื่อง เกิดคดี ผมไม่เคยมาแก้ตัวเลย ทั้งที่ผมไม่ได้ผิดนะ ผมไม่ได้ทำอะไร ผมไม่รู้จักไซซะนะ ผมไม่ได้ฟอกเงินนะ ผมไม่แก้ต่าง เพราะผมต้องการสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ผมไม่ได้บอกว่าตัวผมดีหรือไม่ดี แต่ถึงจุดหนึ่ง มันก็ไม่ไหว สังเกตดีๆ จะมีแต่ฝั่งแพทให้สัมภาษณ์ ผมอยู่เงียบๆ แต่สิ่งที่เขาพูดมันจริงหรือเปล่า ผมรับฟังอย่างเดียว ไม่อยากออกมาพูดว่า มันจริงเปล่า มันเกินไปเปล่า ทำไมไม่มาคุยกันก่อน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความไม่พอใจหลังถูกผู้สื่อข่าวซักถามเกี่ยวกับกระแสข่าวว่าจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 24 ก.พ. 62 โดยยืนยัน คสช.ได้วางโรดแมปเรื่องการเลือกตั้งมานานแล้ว พร้อมท้าชกกับผู้สื่อข่าวที่ถามย้ำว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า คสช.จะไม่ตุกติกทำให้เลื่อนการเลือกตั้ง

ส่วนกรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช. ออกมาระบุว่า วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะไม่มีการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องไปถามนายจตุพร สำหรับข้อสังเกตที่ว่า คสช. ร่วมมือกับ กกต. เพื่อให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประวิตร ตอบกลับว่า คิดไปเอง พูดไปเอง ตนยังไม่ทราบว่าจะไปคุยกับใคร แต่ทุกอย่างยืนยันเป็นไปตามโรดแมป ซึ่งทาง กกต.ได้ออกมายืนยันแล้วว่า วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นวันเลือกตั้ง

รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ไม่ขอแสดงความเห็นกรณีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ประเทศสิงคโปร์และมีข่าวว่า อดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปพบ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสิงคโปร์เช่นเดียวกัน "คงไม่บังเอิญเจอกับ นายทักษิณ เพราะคนหนึ่งไปประชุม ส่วนอีกคนไปเที่ยว"

เพจ กลุ่มคนไทย ไม่เอาหาบเร่ แผงลอย โพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจในวันนี้ หลังจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และทีมงาน ลงหาเสียงกับบรรดาผู้ค้าที่บุกรุกทางเท้า และผู้ค้าริมทาง พร้อมทั้งนำรูปโพสต์ในทวิตเตอร์ของพรรคอนาคตใหม่ มายืนยันว่านายธนาธรและคณะ หาเสียงกับคนกลุ่มนี้จริง

โพสต์ในทวิตเตอร์ดังกล่าว ซึ่งเป็นของพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า คนในพื้นที่ต้องมีสิทธิ์กำหนดว่า จะให้ทางเท้าจุดใดขายของได้หรือไม่ได้ จุดใดควรเป็นจุดผ่อนผัน ไม่ใช่รอให้รัฐบาลสั่งการ เนื่องจากคนที่อาศัยในกรุงเทพมหานครจำนวนมากฝากท้องกับร้านอาหารริมทาง ส่วนผู้ค้าก็อาจเดือดร้อนถ้ามีการกวาดล้างร้านที่ตั้งบนทางเท้า

"งั้นหน้าบ้านธนาธรเหมาะสุดแล้วที่จะเป็นจุดผ่อนผัน จะได้ดูแลคะแนนเสียงตัวเองได้ง่ายๆ ไง จัดไปเลยตลอดรั้ว 4 แนว เอาแบบเหมือนรอบบ้านป้าทุบรถเลย"

เพจดังกล่าวระบุอีกว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไป ตนจะไม่เลือกพรรคอนาคตใหม่แน่นอน เพราะมองว่าพรรคนี้ไม่เห็นว่าการขายสินค้าบนทางเท้าเป็นการละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น และระบุว่าจะกาช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนแน่นอน

"ดีนะกูไม่กาเลือกมันแน่นอน เพราะไม่กาเลือกพรรคใดเลย #ช่องไม่ประสงลงคะแนนเท่านั้นคุณค่าที่กูคู่ควร"

สองบุรุษที่ได้ชื่อว่า ถูกจับตาในแวดวงการเมืองไทยขณะนี้บังเอิญพบกันในนิทรรศการการ์ตูนล้อเลียนการเมือง ต่างโพสต์ข้อความถึงกันผ่านโซเชียล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เจ้าของฉายา “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” โคจรไปเจอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในงานนิทรรศการ “ไข่แมว” ศิลปินการ์ตูนล้อเลียนชื่อดัง เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา

โดยทั้งสองคนต่างโพสต์ภาพและเขียนคำบรรยายถึงกัน โดยนายธนาธร ระบุว่า ตนได้สอบถามนายชัชชาติว่าจะกลับมาทำงานการเมืองเต็มตัวเมื่อไหร่ ซึ่งนายชัชชาติได้ตอบว่า ต้นปีหน้า (พ.ศ. 2562) ขณะที่ นายชัชชาติ ได้โพสต์ข้อความตอนหนึ่งว่า “ขอเป็นกำลังใจให้ ดีใจที่มีคนรุ่นใหม่สนใจทำงานการเมืองมากขึ้น ทำให้ประชาชนมีตัวเลือกเพิ่มขี้นครับ”