ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



รังสีแกมมาชี้การชนกันของ 2 ดาวฤกษ์

การระเบิดของรังสีแกมมา เป็นการระเบิดที่ทรงพลังที่สุดในจักรวาล แผ่ออกมาในสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้า พวกมันปล่อยพลังงานต่อหน่วยเวลามากกว่าปรากฏการณ์อื่นๆในจักรวาล ล่าสุด นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยรัดเบาด์ ในเนเธอร์แลนด์ เผยตรวจพบการระเบิดที่มีพลังมหาศาล เล็ดลอดออกมาจากกาแล็กซีทรงรีโบราณ อยู่ห่างจากโลกประมาณ 3,000 ล้านปีแสง ในทิศทางของกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ

นักดาราศาสตร์ได้ใช้ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศและกล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดิน เพื่อศึกษาการระเบิดของรังสีแกมมาในกาแล็กซีโบราณแห่งนั้น ระบุว่า การระเบิดของรังสีแกมมานั้นอาจเกิดจากการชนกันของดาวฤกษ์ขนาดเล็ก 2 ดวง ที่อยู่กันอย่างแออัดและมีความปั่นป่วนวุ่นวายใกล้กับหลุมดำมวลยวดยิ่งที่ใจกลางกาแล็กซี นักดาราศาสตร์สงสัยว่าดาวฤกษ์ 2 ดวงนั้นคือดาวนิวตรอน และแรงโน้มถ่วงมหาศาลที่กระทำโดยหลุมดำที่ใจกลางกาแล็กซีอาจสร้างความหายนะต่อดาวฤกษ์ทั้ง 2 ดวง นั่นก็คือรบกวนการเคลื่อนที่ของดาวฤกษ์หรือวัตถุอื่นๆที่อยู่ใกล้หลุมดำนั่นเอง สิ่งนี้ทำให้เพิ่มโอกาสของการชนกัน

นักดาราศาสตร์ระบุว่า ปกติแล้วดาวฤกษ์ส่วนใหญ่ในจักรวาลจะตายด้วยวิธีที่คาดเดาได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับมวลของพวกมัน ทว่า การวิจัยใหม่ค้นพบว่า มีวิธีอื่นที่ทำลายดาวฤกษ์ได้ นั่นคือดาวฤกษ์สามารถตายได้จากการชนกันในบริเวณที่มีความหนาแน่นสูง ทั้งนี้ แนวคิดนี้มีมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980 ทว่ายังไม่เคยมีหลักฐานแน่ชัด การค้นพบใหม่นี้จึงเหมือนจะเป็นการพิสูจน์สิ่งที่รอมานานถึง 40 ปี.


ฟ้าทะลายโจร ทางรอดไทย-โลก คุณค่าทางสมุนไพรมหาศาล คิดถึงฟ้าทะลายโจร คิดถึงประเทศไทย

มานิตย์ สนับบุญ ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ได้พบกับ ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูมิปัญญาไทย มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า “บ้านเราร่ำรวยฟ้าทะลายโจร เป็นพืชสมุนไพรทำประโยชน์มหาศาลทั้งทาง ทำเรื่องสำอางค์ ยา ผลิตภัณฑ์ใหม่ และ ทางเศรษฐกิจ ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 20 ที่จัดระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ที่ ฮอลล์ 11 – 12 อิมแพค เมืองทองธานีนี้ ทางมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรในพระอุปถัมภ์ จะได้ทำการนำเสนอผลงานวิชาการด้านสมุนไพรการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และ การแพทย์ทางเลือก ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 20 นี้ ที่โดดเด่น คือ ...ฟ้าทะลายโจร...

ฟ้าทะลายโจร ทางมูลนิธิฯ ต้องการทำให้เห็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่า ฟ้าทะลายโจร มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยด้วย เพราะเรามีหลากหลายพันธุ์ เป็นการเตรียมก่อนเข้าเวทีการค้าโลก ซึ่งจะรับรองพันธุ์ใหม่-ให้เป็นทรัพย์สินทางปัญญา เรียกร้องแบ่งผลประโยชน์จากผู้ใช้ ฟ้าทะลายโจรเป็นยาจำเป็น เราไปเก็บฟ้าทะลายโจรเป็นพันธุ์ทั่วประเทศในธรรมชาติ และที่ปลูกไว้ ที่มีความหลากหลายทางลักษณะภายนอก ที่จะนำไปสู่การประกาศว่า ฟ้าทะลายโจรในประเทศไทย มีกี่ชนิด ที่เราต้องใช้ประโยชน์ ทำ DNA.ด้วย ที่ผ่านมามีบทบาทในการช่วยชีวิตการระบาดโควิด -19 และ ขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติ ด้วย

เราพยายมค้นคว้าหาข้อดีใหม่ ๆ ของฟ้าทะลายโจร สร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ล่าสุดวิจัยพัฒนา อภัย เม้าท์ สเปรย์ “ลดเจ็บคอ ขมน้อย เย็นสดชื่น” Abhai Mouth Spray (สเปรย์พ่นคอฟ้าทะลายโจร) เป็น สเปรย์จากสารสกัดฟ้าทะลายโจร เปรียบเทียบกับสเปรย์พ่นคอจากต่างประเทศที่ราคาแพงมาก แต่ ของเราดีกว่า หายเร็วกว่า มีประสิทธิผล บรรเทาอาการเจ็บคอ อาการ กลืนลำบากและอาการไอได้ไม่แตกต่างจากยาเปรียบเทียบในท้องตลาดที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสารสกัดสมุนไพรต่างประเทศ

แต่ฟ้าทะลายโจรสามารถลดระยะเวลาการรักษาอาการเจ็บคอและอาการกลืนลำบากได้เร็วกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยน่าจะเนื่องมาจากฤทธิ์ ลดการอักเสบที่โดดเด่นของฟ้าทะลายโจร นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์สเปรย์จากสารสกัดฟ้าทะลายโจรของไทยยังมีราคาถูกกว่าผลิตภัณฑ์จากสารสกัดต่างประเทศ ที่สำคัญคือเงินตราหมุนเวียนอยู่ในประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างแท้จริง เป็นหลักฐานในคน ที่หมอ หู คู จมูกวิจัยให้ทำให้ประหยัดงบประมาณ ประชาชนใช้พึ่งตนเองได้

และฟ้าทะลายโจรมีบทบาทสำคัญเป็นยา ในการต้านหวัด ท้องเสีย ไข้ เจ็บคออยู่ในบัญชียาหลัก และ มีการเพิ่มในการบรรเทาอาการติดเชื้อโควิค-19 และข้อค้นพบใหม่ประโยชน์ ที่ใช้เมื่อป่วยโควิด -19 ทำให้อุดตันลิ่มเลือด หากเป็นลองโควิด (Long COVID) ซึ่งเป็นอาการหลงเหลือหลังติดเชื้อ ทำให้อันตรายเสียชีวิตได้ ฟ้าทะลายโจรจะไปลดการเกิดลิ่มเลือด เป็นหลักฐานใหม่ นอกจากนั้นฤทธิ์การต้านการอักเสบ ดูแลผิวหนัง ฟ้าทะลายโจรมีบทบาทสำคัญในการไปแก้แพ้ แก้คัน สำหรับผิวหนัง มีเครื่องสำอาง สบู่เหลว สบู่ก้อน ออกมางานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 20

อีกเรื่องหนึ่ง ประโยชน์จากฟ้าทะลายโจร ในการแก้ปัญหาโรคจากยุง ฆ่าลูกน้ำยุงลายได้ ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์กันยุง นานมากถึง 2 .7 ชั่วโมง ไม่ระคายเคือง ใช้ได้ปลอดภัยในสิ่งแวดล้อม ใช้ได้ทั้งกับคน สุนัข และ แมว ที่การใช้สารไล่ยุงในปัจจุบันที่เป็นเคมี มีผลเสียในการใช้ระยะยาว ดังนั้น การมุ่งหาสารจากสมุนไพรที่มีคุณสมบัติไล่ยุง มีความปลอดภัยสูง ไม่ระคายเคือง ประชาชนทำใช้เองได้นั้นเป็นที่มาของ “ฟ้าทะลายยุง” โดยมีหลักฐานทางวิชาการที่ยืนยันข้อมูลของสารสกัดฟ้าทะลายโจรสามารถไล่ยุงได้

ที่สำคัญเกษตรกรจะได้มีรายได้เพิ่ม จากการที่เราผลิต ค้นคว้าผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สินค้าใหม่ ๆ เรื่องสมุนไพรทำให้เกษตรกร ปลูกฟ้าทะลายโจรจำหน่ายเพิ่มขึ้น เมื่อบ้านเราเป็นเมืองท่องเที่ยว คนทั้งโลกมาที่มาเมืองไทย เมื่อเป็นหวัดแก้หวัดได้ ใช้เป็นทางรอดหากมีการระบาดใหม่ของโควิด -19 หรือลดอาการอักเสบต่าง ๆ ได้ จะ ทำให้โลกรู้ โดยประกาศว่า ... บ้านเราร่ำรวยฟ้าทะลายโจร … คิดถึงฟ้าทะลายโจร คิดถึงประเทศไทย!


รู้จัก 'ชิคุนกุนยา' โรคร้ายที่มาพร้อมกับยุงลาย

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี ชี้ โรคชิคุนกุนยาเป็นโรคที่มีความรุนแรงแต่ไม่อันตรายเท่าโรคไข้เลือดออก พบการระบาดมากในช่วงฤดูฝน แนะป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หากมีอาการไข้สูงอย่างฉับพลัน ปวดข้อ ผื่นขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดี กรมการแพทย์ กล่าวว่า “โรคชิคุนกุนยา” (Chikungunya) หรือ “โรคไข้ปวดข้อยุงลาย” เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่มียุงลายสวนและยุงลายบ้านเป็นพาหะนำโรค พบได้ในทุกกลุ่มอายุ รวมทั้งเด็กเล็ก มีอาการคล้ายกับโรคไข้เลือดออกแต่ไม่รุนแรงเท่า โรคชิคุนกุนยามักไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อชีวิต แต่ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดข้อเรื้อรังต่อเนื่อง สำหรับในรายที่รุนแรงอาจพบเกล็ดเลือดต่ำและมีอาการช็อกได้ แต่พบได้น้อยมาก โดยทั่วไปเมื่อผู้ป่วยถูกยุงลายที่มีเชื้อไวรัสชิคุนกุนยากัด จะมีระยะฟักตัวของโรค 1-12 วัน แต่ที่พบบ่อยจะอยู่ที่ประมาณ 3-7 วัน

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อครบระยะฟักตัวผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงอย่างฉับพลัน โดยอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ประมาณ 2-4 วัน และไข้จะลดลงอย่างรวดเร็ว มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย บางรายอาจมีอาการบวมที่มือและเท้า หรือมีอาการคันร่วมด้วย รวมทั้งอาจจะมีตาแดง อาการที่เด่นชัดในผู้ใหญ่คืออาการปวดข้อร่วมกับมีการอักเสบ มักพบที่ นิ้วมือ ข้อศอก ข้อเข่า โดยมักจะพบได้หลายข้อและเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ บางรายอาจมีอาการรุนแรงทำให้ไม่สามารถขยับข้อได้ โดยอาการปวดข้อช่วงแรกมักหายได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ ทั้งนี้ ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดข้อเกิดขึ้นได้อีกภายใน 2-3 สัปดาห์ต่อมา และบางรายอาการปวดข้ออาจอยู่ได้นานเป็นเดือนหรือเป็นปี แต่สำหรับในเด็กจะมีอาการไม่รุนแรงเท่าผู้ใหญ่

นายแพทย์ภาณุวัฒน์ วงษ์กุหลาบ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม อายุรแพทย์ โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคชิคุนกุนยามีความแตกต่างจากโรคไข้เลือดออก โดยผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยา ในรายที่รุนแรงอาจมีเกร็ดเลือดต่ำและมีอาการช็อกแต่พบได้น้อยมาก บางรายอาจมีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ตับอักเสบ เป็นต้น โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดความรุนแรงคือ ผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเบาหวาน โรคหัวใจหรือความดันโลหิตสูง

โดยทั่วไปโรคนี้ไม่มีการรักษาที่จำเพาะเจาะจง แต่เป็นการรักษาตามอาการของโรค เช่น การให้ยาลดไข้ (ควรทานยาพาราเซตามอล เพื่อลดไข้และอาการปวด) แพทย์อาจให้ยาแก้ปวดในกลุ่มต้านอักเสบในผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อและสามารถแยกโรคได้จากโรคไข้เลือดออก ผู้ป่วยควรเช็ดตัวด้วยน้ำสะอาดเพื่อช่วยลดไข้ ดื่มน้ำและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การป้องกันที่ดีที่สุด คือ ไม่ให้ยุงกัด เช่น ใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด ทายากันยุง ติดตั้งอุปกรณ์กันยุง เช่นมุ้งลวดภายในบ้าน ทั้งนี้ ควรเก็บบ้านให้สะอาด โปร่ง โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ภาชนะที่ใส่น้ำจะต้องปิดฝาให้มิดชิด หรือหมั่นทำความสะอาด เปลี่ยนถ่ายน้ำ ใส่ทรายหรือแบคทีเรียกำจัดลูกน้ำป้องกันไม่ให้ยุงลายมาวางไข่ ซึ่งจะสามารถป้องกันได้ถึง 3 โรค คือ โรคชิคุนกุนยา หรือ โรคไข้ปวดข้อยุงลาย โรคไข้เลือดออก และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา


CPF คว้า 6 รางวัลความเป็นเลิศแห่งภูมิภาคเอเชีย Asian Excellence Awards 2023

CPF คว้า 6 รางวัลความเป็นเลิศแห่งภูมิภาคเอเชีย Asian Excellence Awards 2023 สะท้อนความเป็นผู้นำสร้างความมั่นคงอาหารตามหลัก ESG...

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ รับ 6 รางวัลเกียรติยศความเป็นเลิศแห่งภูมิภาคเอเชียประจำปี 2566 จากเวที The 13th Asian Excellence Awards 2023 โดย นิตยสาร Corporate Governance Asia สื่อชั้นนำด้านการเงินของฮ่องกงและเอเชีย สะท้อนการเป็นองค์กรธุรกิจที่ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาลที่ดี ควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงทางอาหารที่ยั่งยืนให้กับผู้บริโภคทั่วโลก ผ่านการพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (SDGs) จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

การมอบรางวัล The 13th Asian Excellence Awards 2023 จัดขึ้นที่โรงแรม JW Marriott ฮ่องกง ในวันที่ 26 มิถุนายน 2566 โดยมี นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ และ นางกอบบุญ ศรีชัย ผู้บริหารสูงสุดสายงานกิจการองค์กรและลงทุนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ ขึ้นรับมอบรางวัล...

รางวัลที่ซีพีเอฟได้รับในปีนี้รวม 6 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลประเภทบุคคล จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia’s Best CEO) มอบให้แก่ นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร รางวัลซีเอฟโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia’s Best CFO) มอบให้แก่นายไพศาล จิระกิจเจริญ ประธานผู้บริหารฝ่ายการเงิน และรางวัลนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม Best Investor Relations Professional มอบให้กับนางกอบบุญ ศรีชัย ผู้บริหารสูงสุดสายงานกิจการองค์กรและลงทุนสัมพันธ์ นอกจากนี้ รับรางวัลประเภทองค์กร 3 รางวัล ประกอบด้วย รางวัล Best Investor Relations Company (Thailand) รางวัล Asia’s Best CSR และรางวัล Best Environmental Responsibility...

รางวัลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของซีพีเอฟในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ตามวิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” ที่ยั่งยืน ส่งเสริมทุกคนเข้าถึงอาหาร และโภชนาการที่ดี ตามหลักธรรมาภิบาล สังคม และสิ่งแวดล้อม (ESG) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ โดยเฉพาะ SDG 2 : การขจัดความหิวโหย ด้วยการส่งเสริมการเข้าถึงอาหาร ส่งเสริมอาชีพ สร้างแหล่งอาหารและเสถียรภาพอาหารทั้งในประเทศ และต่างประเทศ SDG 6 : การจัดการน้ำ ด้วยโครงการอนุรักษ์แหล่งน้ำสำคัญ การบริหารจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดการใช้น้ำ และ SDG 13 : การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดก๊าซเรือนกระจกตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ (Science-Based Targets Initiative: SBTi)...

รางวัล Asian Excellence Award เพื่อยกย่องผู้นำและองค์กรที่ความสำเร็จและความเป็นเลิศในการบริหารจัดการ มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และนักลงทุนสัมพันธ์ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับผู้บริโภคทั่วโลก ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ภายใต้แนวคิด Asia: Leading the Way มี 53 บริษัท จาก 10 ประเทศในเอเชียเข้ารับรางวัล.... สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/2477470/