ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 27 กรกฎาคม 2562

‘เพชรา เชาวราษฎร์’ขอบคุณรางวัลศิลปินแห่งชาติ แง้มเคล็ดลับการใช้ชีวิตคู่กับ‘ชรินทร์ นันทนาคร’

สมาชิกชมรมรักษ์เพลงชรินทร์ จัดงานเลี้ยงฉลองแสดงความยินดีให้นางเอกตลอดกาล ‘เพชรา เชาวราษฎร์’ ที่ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(ภาพยนตร์) พุทธศักราช 2561 ที่เดอะแบงเควทฮอลล์ แอท นาทอง วันก่อน

ก่อนงานเริ่ม คุณชรินทร์และคุณเพชราได้ให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ คุณเพชราเปิดใจถึงการรับรางวัลครั้งนี้ว่า รู้สึกขอบคุณ ที่แม้จะนานเท่าไหร่ก็ยังมีความรัก ความระลึกถึงกันอยู่ และไม่ลืมนักแสดงที่ตามองไม่เห็น อย่าง เพชรา เชาวราษฎร์

สำหรับเคล็ดลับการใช้ชีวิตคู่ คุณเพชรากล่าวว่า “ตั้งแต่วันแรกยังไง วันนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้น คุณชรินทร์ยังเป็นคนเก่าเหมือนตอนพบกันใหม่ๆ” คุณชรินทร์กล่าวเสริม “ทำทุกวันให้เหมือนเดิม คล้ายว่าเรารักกันใหม่ๆ”

ถามถึงคอนเสิร์ต “ชรินทร์ อิน คอนเสิร์ต หมายเลข 18 แผ่นดินแห่งความรัก” วันที่ 3-4 ส.ค. เวลา 14.00 น. ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เห็นว่ามีรายชื่อเพลงที่คุณเพชราช่วยเลือกด้วย คุณชรินทร์กล่าวว่า “เราเฟ้นรายชื่อเพลงกันผมซ้อมให้เขาฟังก่อน เขาก็มีส่วนร่วมในการช่วยเลือก เพชราเป็นคนเลือกหลายเพลง เขาจำเพลงแม่น”

จากนั้นทั้งคู่ก็ได้ออกมาต้อนรับแขกที่ทยอยมาแสดงความยินดี ทั้งเพื่อนพี่น้องดารานักแสดง อาทิ สมบัติ เมทะนี และกาญจนา(ภรรยา), อมรา อัศวนนท์, บุศรา นฤมิต, ปริม ประภาพร, อุมาพร บัวพึ่ง, นันทวรรณ สุววรณปิยะศิริ, น้ำเงิน บุญหนัก, พรพิมล มั่นฤทัย ฯลฯ รวมถึงเพื่อนศิลปิน คุณสุเทพ วงศ์คำแหง, คุณรวงทอง ทองลั่นธม, คุณจินตนา สุขสถิตย์, วงจันทร์ ไพโรจน์, รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส, วินัย พันธุรักษ์, โฉมฉาย อรุณฉาน, ศรีไศล สุชาตวุฒิ ฯลฯ

บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น มีเซอร์ไพรส์จาก คุณชรินทร์ คู่ชีวิต ที่ขึ้นโชว์หวาน ร้องเพลง “หยาดเพชร” เปิดตัวคุณ เพชราบนเวที และได้รับเกียรติจากครูชาลี อินทรวิจิตร กล่าวคำยินดี

งานนี้ คุณเพชรายังถือโอกาสนำเงินส่วนตัวและเงินบริจาคจากสมาชิกชมรมรักษ์เพลงชรินทร์รวมจำนวน 90,910 บาท มอบให้โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนตาบอดพิการซ้ำซ้อน จ.ลพบุรี สังกัดมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ อีกด้วย


ชวนคนรุ่นใหม่สัมผัสงานหัตถศิลป์ งาน‘SACICT Craft Fair 2019’

เดินสายจัดงาน “SACICT Craft Fair 2019” สำหรับศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เพื่อให้คนรุ่นใหม่ ที่สนใจงาน คาร์ฟ ได้ชม ช็อป สัมผัสงานหัตถศิลป์ของชีวิตปัจจุบัน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตเมือง ประเดิมจัด ครั้งที่ 1 เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ชั้น 1 เดอะมอลล์ บางแค

อัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า งาน SACICT Craft Fair 2019 จัดขึ้นเพื่อจัดแสดงและจำหน่ายงานศิลปหัตถกรรมร่วมสมัย รวมถึงเป็นงานหัตถศิลป์ที่มีการพัฒนาต่อยอดด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เป็นผลงานของ ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม นักสร้างสรรค์ สมาชิกของ SACICT และผู้ผลิตงานหัตถกรรม ที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่น โดยมุ่งเน้นคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถสอดคล้อง กับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน สอดคล้องกับกลยุทธ์ หัตถศิลป์ของชีวิตปัจจุบัน หรือ “Today Life’s Crafts”

ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ และผู้คนที่สนใจในงานศิลปหัตถกรรมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น SACICT มองเห็นโอกาสของการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อให้สมาชิก กลุ่มครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรมได้มีโอกาสพบปะกับกลุ่มผู้ซื้อที่ชื่นชอบในผลงานทั้งยังเปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่รักและชื่นชอบงานคราฟต์ได้ชื่นชมกับผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ มีความสร้างสรรค์ ได้อย่างสะดวกและเข้าถึง ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเลือกจัดงานในศูนย์การค้าชั้นนำในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด รวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง โดยในครั้งที่ 1 จัดระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ชั้น 1 เดอะมอลล์ บางแค

ภายในงาน SACICT ได้มีการคัดสรรผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยหลากหลายประเภท อาทิ งานผ้า เครื่องจักสาน เครื่องประดับ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องหนัง เครื่องใช้ของตกแต่งบ้าน นำมาจัดแสดงและจัดจำหน่าย กว่า 50 ร้าน แต่ละร้านล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ร่วมสมัยและนำไปใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน สามารถตอบโจทย์ สำหรับคนที่มองหางานคราฟต์ที่มีดีไซน์และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งแต่ละชิ้นยังเป็นผลงานการสร้างสรรค์จากฝีมือชั้นครูและสมาชิก SACICTอีกด้วย

ทั้งนี้ ผอ. SACICT ยังกล่าวเสริมว่า การจัดงาน SACICT Craft Fair 2019 ในปีนี้ เป็นการสร้างโอกาสให้กับสมาชิก SACICT และกลุ่มผู้ซื้อได้พบปะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างความนิยมในงานคราฟต์กับกลุ่มคนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย และการจัดงาน SACICT Craft Fair 2019อีก 3 ครั้ง ได้กำหนดจัดขึ้นที่เดอะมอลล์ โคราช ระหว่างวันที่ 25-29 กรกฎาคม 2562, ไอคอนสยาม ระหว่างวันที่ 14-18 สิงหาคม 2562 และเดอะมอลล์ ท่าพระ ระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2562 โดย SACICT เชื่อมั่นว่า รายได้จากการจำหน่ายภายในงาน จะถูกกระจายไปยังชาวบ้านและชุมชนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความแข็งแกร่ง เป็นการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยอย่างยั่งยืน


ภัยแล้งวิกฤต ลำน้ำมูล ศรีสะเกษ แห้งจนพื้นทรายโผล่ หวั่นนาข้าวตายเรียบ

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพน้ำในลำน้ำมูล บริเวณด้านหลังเยื้องกับสำนักงานเทศบาลตำบลเมืองคง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เริ่มแห้งขอดตื้นเขินจนเห็นพื้นทราย ชาวบ้านสามารถเดินข้ามผ่านไปมาได้ โดยว่าที่ ร.ต.ธราธร แข็งขัน นายอำเภอราษีไศล ได้ประสานไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง (เขื่อนราษีไศล) เพื่อขอความอนุเคราะห์ใช้เครื่องสูบน้ำผ่านลงคลองส่งน้ำแจกจ่ายให้ชาวบ้านสามารถสูบน้ำไปใช้เพื่อทำการเกษตรได้ โดยให้ทาง อปท.ในพื้นที่ร่วมกันกับชาวบ้าน รับผิดชอบค่าไฟฟ้าร่วมกัน ในอัตรา 60/40 เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนจากปัญหาฝนทิ้งช่วงในขณะนี้

ขณะที่อ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่ง ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ขณะนี้ พบว่ามีปริมาณน้ำกักเก็บทั้งหมดอยู่ที่ 29 % ใช้การได้เพียง 22.77 % ของความจุทั้งหมด ซึ่งอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำเก็บกักน้อยกว่า 30% มีทั้งหมด 9 แห่ง โดยอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณเก็บกักและใช้การได้น้อยสุด คือ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.ราษีไศล มีปริมาณเก็บกัก 14.28% ใช้การได้ -10.77 % อ่างเก็บน้ำห้วยซัน อ.เมืองศรีสะเกษ มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่เพียง 21.30% ใช้การได้ -4.81% และอ่างเก็บน้ำหนองสิ มีปริมาณน้ำเก็บกัก 16.86 % ใช้การได้ -1.07 % ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมายาวนานกว่านี้ อาจส่งผลทำให้ต้นข้าวในนาแห้งเหี่ยวตายขยายวงกว้างได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน


อินเดียเฮลั่น! ปล่อย “จันทรายาน 2” ฉลุยขึ้นอวกาศ เดินหน้าสำรวจดวงจันทร์

อินเดียเฮลั่น! – เอเอฟพี และ บีบีซี รายงานวันที่ 22 ก.ค. ว่า เมื่อเวลา 14.43 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอินเดีย องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ไอเอสอาร์โอ) ทำการปล่อย จันทรายาน 2 ยานอวกาศไร้คนขับในโครงการสำรวจ ดวงจันทร์ จากศูนย์อวกาศตีศธวัน เขตศรีหริโคตา นอกชายฝั่งตอนใต้ของรัฐอานธรประเทศ ได้สำเร็จ

ภายหลังเลื่อนการปล่อยยานครั้งแรกราว 56 นาที ก่อนกำหนดปล่อยเมื่อวันที่ 15 ก.ค. โดยระบุเพียงว่ามีปัญหาด้านเทคนิค

ทั้งนี้ จันทรายาน 2 ซึ่งมีน่ำหนัก 3.8 ตัน ส่วนกระสวยอวกาศประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด และยานสำรวจพื้นผิว โดยจะโคจรนาน 2 เดือนก่อนหาพิกัดเข้าสู่วงโคจรกลม 100 ก.ม. เหนือพื้นผิวดวงจันทร์ เพื่อสำรวจพื้นผิว ค้นหาแหล่งน้ำและแร่ธาตุบนดวงจันทร์


เชิดชูสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพดีเด่น 62

45 หญิงเก่งเข้ารับรางวัลประกาศเกียรติคุณสตรีนักธุรกิจและนักวิชาชีพตัวอย่าง ประจำปี 2562

เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและให้กำลังใจและจุดประกายให้สตรีนักธุรกิจและวิชาชีพ ให้เกิดความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมุ่งตรงสู่การดำเนินธุรกิจที่ควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมอันส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและเป็นทิศทางที่สร้างความมั่นคงให้แก่สตรีนักธุรกิจและผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วยสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย UNDP จัดงานพิธีประกาศรางวัลเกียรติคุณสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ประจำปี 2562

จุติ ไกรฤกษ์ มอบโล่ให้แก่สตรีนักธุรกิจดีเด่น โดยมี คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล-ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ร่วมยินดี ทพญ.พรระวี ภู่เจริญ-ทักษิณา รังษิณาภรณ์-พนิดา ชอบวณิชชา

รติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์-ขัตติยา อินทรวิชัย

ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ บัญชุสา พุทธพรมงคล-ดร.ปราศรัย ประวัติรุ่งเรือง-พญ.กุหลาบ จิตต์มิตรภาพ-เพชรรัตน์ เปรมโยธิน พญ.เฉลิมวรรณ ศศิประภา

ภายในงานซึ่งจัดขึ้นที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล กล่าวว่า รางวัลประกาศเกียรติคุณสตรีนักธุรกิจและนักวิชาชีพตัวอย่าง ประจำปี 2562 ในวันนี้ นับเป็นการเชิดชูเกียรติและให้กำลังใจแก่ผู้ได้รับรางวัลและการประกาศเกียรติคุณมาตลอด 35 ปี ซึ่งเป็นเสมือนการจุดประกายให้สตรีนักธุรกิจและวิชาชีพเกิดความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมุ่งตรงสู่การดำเนินธุรกิจที่ควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมอันส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและเป็นทิศทางที่สร้างความมั่นคงให้แก่สตรีนักธุรกิจและผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน และจัดให้มีการมอบทุนลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมของสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพสากล เพื่อเป็นรางวัลให้แก่สตรีวัยก้าวหน้าได้รับโอกาส เปิดโลกทัศน์ในระดับนานาชาติและสืบสานปณิธานแนวทางการทำงานของสหพันธ์จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดความ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” ให้เป็นที่ปรากฏสอดคล้องกับแนวคิดหลักในการเป็นประธานอาเซียนในวาระนี้ด้วย

สำหรับนักธุรกิจสตรีที่เข้ารับรางวัลทั้งหมด 45 คน ประกอบด้วย สตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลก 8 คน สตรีวัยก้าวหน้า 1 คน นักธุรกิจสตรีดาวรุ่งตัวอย่าง 5 คน นักวิชาชีพสตีดาวรุ่งตัวอย่าง 2 คน นักวิชาชีพสตรีตัวอย่าง 10 คน และนักธุรกิจสตรีตัวอย่าง 19 คน อาทิ

ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์, วรติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์, พญ.เฉลิมวรรณ ศศิประภา, ทพญ.พรระวี ภู่เจริญ, ทักษิณา รังษิณาภรณ์, พนิดา ชอบวณิชชา, จันศิลา จันทร์ชู, รัฐติพร ผ่องสวัสดิ์, เพชรลดา คุณปิติลักษณ์, พัชรพิมล ยังประภากร, สุภี พงษ์พานิช, ขัตติยา อินทรวิชัย, มาลีรัตน์ ปลื้มจิตรชม, พญ.กุหลาบ จิตต์มิตรภาพ, เพชรรัตน์ เปรมโยธิน, กฤษณา พรหมเกาะ, ขัตติยา อินทรวิชัย, ลินดา วิทยะสิรินันท์, วรัญญา บัวหอม, ศรีวรรณ วงษ์เจริญ, สุชาดา อิทธิจารุกุล, อรประภา พรมรังฤทธิ์ ฯลฯ ต่างพร้อมใจเข้าร่วมงาน