ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 6 กรกฎาคม 2562

ฝีมือคนไทย! เครื่องผลิตไฟฟ้า มือปั่นแค่ 15 นาที ใช้ได้ถึง 8 ชั่วโมง ไม่ต้องใช้น้ำมันหรือแก๊สให้เกิดมลภาวะ ผลิตกระแสไฟฟ้า 220 โวลท์ 500 วัตต์ สั่งจองนับล้านเครื่อง

เครื่องผลิตไฟฟ้า วันที่ 2 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีผู้สูงอายุคนหนึ่ง สามารถคิดค้นเครื่องปั่นไฟด้วยมือ แต่สามารถใช้ไฟฟ้าได้นานถึง 6-8 ชั่วโมง จึงเดินทางลงพื้นที่ไปพบกับ นายชื่น ฝันเมฆ อายุ 75 ปี อดีตพนักงานการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย โดย นายชื่น กล่าวว่า หลังจากเกษียณอายุราชการได้ใช้เวลาถึง 12 ปี คิดค้นต้นแบบเครื่องจักรไฟฟ้าแรงสูงประหยัดพลังงาน โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน ถ่านหิน หรือแก๊ส ให้เกิดมลภาวะ

เพียงใช้ระบบเฟืองเข้ามาช่วยขับเคลื่อนก็สามารถผลิตกระแสไฟฟ้า 220 โวลท์ 500 วัตต์ ได้เหมือนกระแสไฟฟ้าใช้งานทั่วไปทั้งไฟแสงสว่าง เครื่องซักผ้า แอร์ พัดลม เครื่องตัดเหล็ก และได้จดสิทธิบัตรเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภูมิปัญญาคนไทยเรียบร้อย ซึ่งมีคนทราบข่าวโทรศัพท์สั่งจองนับล้านเครื่อง ราคาต้นทุนการผลิตเพียง 16,000 บาทต่อเครื่อง ลดค่ากระแสไฟฟ้าได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

สำหรับตัวเครื่องจักรต้นแบบ ซึ่งอาจจะยังไม่สวยงาม มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ประมาณ 100 กิโลกรัม ด้วยตัวถังกว้าง 80 เซนติเมตร ยาว 1 เมตร เคลื่อนย้ายสะดวก มีหัวใจเป็นไอซีบรรจุในกล่องแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า 220 โวลท์ ใช้มือปั่นเบาๆ 15 นาที จะได้ไฟฟ้าสม่ำเสมอ 6-8 ชั่วโมง รับประกันไฟไม่ตก ใช้งานได้ระยะยาว

ล่าสุดได้นำให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา นำวิศวกรเข้าตรวจสอบผ่านเรียบร้อย พร้อมนำเข้าประมูลให้ผู้มีทุนซื้อสิทธิบัตรนำไปผลิตให้ผู้สนใจได้ใช้ไฟฟ้าในราคาถูก ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ในวันและเวลาราชการ


โศกนาฏกรรมเครื่องบินเล็กตกอีกครั้ง ในรัฐเท็กซัส ลูกเรือ-ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด

เครื่องบินเล็กแบบสองเครื่องยนต์ประสบเหตุตก ขณะกำลังทะยานขึ้นจากสนามบินแอดดิสัน ห่างจากเมืองดัลลัส ไปทางเหนือราว 32 ก.ม. เมื่อวันอาทิตย์ ( 30 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ) คร่าชีวิตลูกเรือและผู้โดยสารทั้งลำ 10 คน

ผู้อำนวยการสนามบิน ดาร์ซี นอยซิล กล่าวว่า เครื่องบินลำที่ตกเป็นเครื่องบิน บีชคราฟต์ บีอี-350 บิน คิง แอร์ กำลังจะมุ่งหน้าไปเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัฐฟลอริดา โดยมีลูกเรือ 2 คน ผู้โดยสาร 8 คน แต่หลังทะยานขึ้นไม่กี่วินาที ก็ชนโรงเก็บเครื่องบินซึ่งไม่มีคนอยู่ เกิดเพลิงลุกไหม้ ส่งควันโขมงสีดำหนาทึบ ใช้เวลาดับเพลิงหลายชั่วโมง

รายละเอียดแวดล้อมของเหตุเศร้าสลดครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด ส่วนเหยื่อมีใครกันบ้าง ก็อยู่ระหว่างพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (เอ็นทีเอสบี ) เริ่มสอบสวนแล้วหาสาเหตุแล้ว

เจนนิเฟอร์ โรดี พนักงานสอบสวนของเอ็นทีเอสบี กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้เพิ่งเปลี่ยนมือเจ้าของ ชนกับโรงเก็บเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบิน

ด้าน สำนักข่าวซีบีเอส อ้างแหล่งข่าวว่า เครื่องบินสูญเสียเครื่องยนต์ 1 เครื่องขณะทะยานขึ้น และเสียหลักชนโรงเก็บเครื่องบิน


ผู้บริหารหญิงเก่งอาเซียน

– วัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น คว้ารางวัล “Outstanding ASEAN Women Entrepreneurs 2019”

รางวัลผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นแห่งอาเซียนประจำปี 2019 ในงาน AWEN Awards 2019

รางวัลที่มอบให้กับผู้ประกอบการสตรีในกลุ่มสมาชิกอาเซียนที่มีความโดดเด่น

ทั้งด้านวิสัยทัศน์ ความเป็นผู้นำ และความมุ่งมั่นขับเคลื่อนทั้งธุรกิจและสังคม

อายุ 57 ปี ลูกสาวคนที่ 21 ของเตียง จิราธิวัฒน์ ที่เกิดกับวิภา ภรรยาคนที่ 3

น้องของสุทธิชัย–สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์

ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (UCLA) และปริญญาโท บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยฮาร์ตฟอร์ด สหรัฐ 2528 รองผอ.ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล

จากนั้นเป็นกรรมการผู้จัดการ เซ็นทรัล ซูเปอร์มาร์เก็ต, ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด

2548 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ โครงการเซ็นทรัลเวิลด์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ก่อนขยับเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่

2560 กรรมการบริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเมนท์ จำกัด

2561 รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาฯ

รับรางวัลผู้บริหารหญิงเก่งระดับอาเซียน 2019


ไฟไหม้เรือใต้ทะเลลึก คร่า 14 ศพ ปูตินเศร้า 2วีรบุรุษรัสเซียสังเวยชีวิต

เมื่อ 3 ก.ค. เว็บไซต์ข่าว อาร์ที ของรัสเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงข่าวครั้งแรก หลังเกิดโศกนาฏกรรมไฟไหม้เรือดำน้ำของกองทัพ ยังจุดน้ำลึกใกล้อาร์กติก ขั้วโลกเหนือ คร่าชีวิตนายทหารบนเรือ 14 ราย ว่าเป็นความสูญเสียใหญ่หลวงของประเทศ ผู้ตายเป็นนายทหารระดับสูง 7 นาย ในจำนวนนี้ 2 นายเป็นวีรบุรุษของประเทศ หรือ ตำแหน่ง the Hero of Russia

“เรือลำนี้ไม่ใช่เรือดำน้ำธรรมดา แต่เป็นเรือสำหรับการวิจัย เต็มไปด้วยบุคลากรมืออาชีพชั้นฝีมือจึงรับเป็นความสูญเสียทั้งกับรัสเซียและกองเรือรบของเรา” นายปูตินกล่าวกับ นายเซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหม พร้อมมีคำสั่งให้นายชอยกูเดินทางไปยังเมืองเซเวโรมอร์สกฺ์ เพื่อกำชับเจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ให้ได้ แล้วกลับมารายงานตรงต่อตน

“เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และเราจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือ” นายปูตินกล่าว

เหตุไฟไหม้เรือดังกล่าวเกิดขณะที่เรือดำลงไปยังน้ำลึกเพื่อการวิจัยพื้นทะเลใกล้ทวีปอาร์กติก แหล่งข่าวเผยว่า เรือดังกล่าวใช้พลังงานนิวเคลียร์ ส่วนผู้ตายทั้ง 14 คนเสียชีวิตเพราะสำลักควัน

เหตุการณ์นี้เป็นความสูญเสียชีวิตลูกเรือมากที่สุดนับจากเหตุเรือดำน้ำเคิร์สก์ จมสู่ก้นทะเลบาเรนตส์ หลังเกิดระเบิดสองครั้ง สังหารลูกเรือ 118 ชีวิต เมื่อปี 2543


ทอท. ครบรอบ 40 ปี พร้อมก้าวสู่องค์กรดิจิทัล และนวัตกรรม

เนื่องในโอกาสดังกล่าว ทอท. Live Streaming พร้อมกัน ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ทั้งนี้ นิทรรศการฯ จะจัดระหว่างวันที่ 1 – 5 กรกฎาคม 2562 โดยภายในนิทรรศการฯ จะเป็นการเผยแพร่ผลการดำเนินงาน และความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานของ ทอท. พร้อมมีกิจกรรมเล่นเกมส์เพื่อรับของรางวัล

สำหรับรายละเอียดการจัดนิทรรศการฯ ของแต่ละท่าอากาศยาน ได้แก่

1. ทสภ.จัดนิทรรศการฯ ณ บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ริมผนังกระจก ระหว่างประตู 9 – 10 อาคารผู้โดยสาร โดยมี นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เป็นประธานเปิดนิทรรศการฯ

2. ทดม.จัดนิทรรศการฯ ณ บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 3 ระหว่างเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร แถวที่12 – 14 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 โดยมี นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท.เป็นประธานเปิดนิทรรศการฯ

3. ทภก.จัดนิทรรศการฯ ณ บริเวณห้องโถงเช็คอินผู้โดยสารขาออก ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ โดยมีเรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ทอท.เป็นประธานเปิดนิทรรศการฯ

4. ทชม.จัดนิทรรศการฯ ณ บริเวณห้องโถงผู้โดยสาร ชั้น 1 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ โดยมี นายอมรรักษ์ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ทอท.เป็นประธานเปิดนิทรรศการฯ

5. ทหญ.จัดนิทรรศการฯ ณ บริเวณประตูทางออกห้องโถงผู้โดยสารขาเข้า อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ โดยมีนายสุรพล รักษ์วงศ์ ผู้อำนวยการส่วนมาตรฐานท่าอากาศยานและอาชีวอนามัย ท่าอากาศยานหาดใหญ่ เป็นประธานเปิดนิทรรศการฯ

6. ทชร.จัดนิทรรศการฯ ณ บริเวณห้องโถงขาออก อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ โดยมี นายวีระศักดิ์ ชั้นบุญใสผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เป็นประธานเปิดนิทรรศการฯ

ทอท. มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของท่าอากาศยาน เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนิน

ทอท. ได้นำนวัตกรรมมาใช้เพื่อการอำนวยความสะดวก โดยพัฒนาเทคโนโลยีและนำมาบูรณาการสู่โลกเสมือนจริงในโครงการ Digital Platform เพื่อพัฒนาระบบสื่อสารออนไลน์ในรูปแบบ Application บนอุปกรณ์พกพา เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเลต เพื่อบริหารจัดการท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับคุณภาพการให้บริการ ซึ่งโครงการ Digital Platform เปรียบเสมือนชานชาลาในสถานีขนส่งให้รถโดยสารเข้าจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกด้านผลิตภัณฑ์และบริการในท่าอากาศยานให้แก่ผู้โดยสาร และร่วมมือจากท่าอากาศยานที่ร่วมโครงการข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยานกับ ทอท. (Sister Airport) เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกัน ซึ่ง Application นี้จะสามารถเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2562


ทีโอเอจัดกิจกรรม CSR ผ่าตัดตาต้อให้ผู้ป่วยยากไร้

บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ มูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียว ตั้งคารวคุณ ร่วมกับ โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรม CSR ผ่าตัดตาต้อให้แก่ผู้ป่วยยากไร้ ภายใต้โครงการ “ดวงตาสดใส ไร้โรคต้อปี 4” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านสายตาแต่ฐานะยากจน ให้สามารถกลับมามองเห็นและใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง โดยปีนี้โครงการดังกล่าวจัดขึ้นที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ มีผู้ป่วยยากไร้เข้ารับการผ่าตัดตาต้อกระจกและต้อหิน รวมทั้งสิ้นกว่า 500 คน

ประจักษ์-ละออ ตั้งคารวคุณ ประธานกรรมการ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ ประธานมูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียว ตั้งคารวคุณ กล่าวว่า ในปีนี้มีผู้ป่วยโรคต้อในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เข้ารับการลงทะเบียนผ่าตัดโรคต้อเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านการมองเห็นมานานหลายปี และมีฐานะยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการผ่าตัด ซึ่งทางบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการช่วยเหลือสังคมในรูปแบบกิจกรรม CSR จึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นำโดย รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ และ พญ.นวพร พูลสุวรรณ รวมทั้งคณะจักษุแพทย์จิตอาสา จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคต้อที่ยากไร้ให้กลับมามองเห็นและสามารถกลับมาหาเลี้ยงชีพได้ต่อไป

ด้าน รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ หัวหน้าคณะจักษุแพทย์อาสา โรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ TOAเข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนงบประมาณในการผ่าตัดในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นปีที่ 4ที่ได้ร่วมงานกันจัดกิจกรรมนี้ เนื่องจากการผ่าตัดในแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทำให้มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากขาดโอกาสในการรักษา ซึ่ง เมื่อ TOAเข้ามาสนับสนุนตรงนี้ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยยากไร้ ได้รับโอกาสในการรักษาเพิ่มมากขึ้น โดยตลอด 3 ปีที่ผ่านมาทาง TOA ได้ผ่าตัดดวงตาผู้ป่วยโรคต้อให้กลับมามองเห็นแล้วมากกว่า 1,000 ดวงตา

ขณะที่ นางดี ไทยแจ่ม อายุ 81 ปีชาวอำเภอหนองไผ่ หนึ่งในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดต้อกระจก บอกว่า ตนเป็นโรคต้อกระจก มองไม่เห็นมานานกว่า 5 ปี ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ซึ่งในวันนี้

ได้รับโอกาสที่ดี ได้รับการผ่าตัด รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก อยากขอบคุณคณะแพทย์และผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ให้โอกาสตนได้กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

สำหรับกิจกรรมในปีนี้ มูลนิธิได้มอบเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดผู้ป่วย เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 1,600,000 บาท ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะประสบความสำเร็จไปไม่ได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีที่ได้ร่วมบริจาคเงิน อาทิ วิภาดา ภารดีวิสุทธิ์,พูลศรี จงแสงทอง, ศรีสอาด ชั้นสามารถ,สมปาน จิรวัฒนากาล, รุ่งรัตน์ ศรีเฟื่องฟุ้ง,สมลักษณ์ แสงปราสาท, จริยา สกุลกิตติธำรง,เบญจรัตน์ สิงห์สมบุญ, สัณห์สุภางค์วัฒนสมบัติ, สมจิต วัฒนสมบัติ, วิไล วณิชย์คูพลังกูร, นงเยาว์ โตวชิรกุล, จิรนุชทรงสะอาด และ ประเทือง คูสกุล ซึ่งนอกจากจะร่วมบริจาคเงินแล้วยังได้ร่วมเดินทางมาให้กำลังใจผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดรักษาต้อกระจกอีกด้วยนับว่าอิ่มบุญอิ่มใจกันทั่วหน้า