ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 16 ตุลาคม 2564

รู้จัก “กรีนการ์ดล็อตโต้” พร้อมวิธีสมัครสุ่มให้สิทธิไปอเมริกา

กรีนการ์ดล็อตโต้ (Green Card Lottery) เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม - 9 พฤศจิกายน 2564 (ตามเวลาในประเทศไทย) เพื่อสุ่มชิงสิทธิ์ได้ Green Card อเมริกัน สำหรับผู้ที่ต้องการไปทำงาน หรือเปลี่ยนประสบการณ์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อตั้งถิ่นฐานเป็นพลเมืองอเมริกันในอนาคต

กรีนการ์ดล็อตโต้ (Green Card Lottery) คืออะไร

กรีนการ์ดล็อตโต้ เป็นคำเรียกโครงการวีซ่าผู้อพยพแบบสุ่มเลือก (Diversity Immigrant Visa) ดำเนินการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 ตามรัฐบัญญัติคนเข้าเมือง กระทรวงต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา เพื่อกระจายจำนวนประชากรผู้อพยพให้มากขึ้น โครงการนี้เป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลก โดยใน 1 ปี มีผู้สมัครกว่าสิบล้านคน แต่ได้รับคัดเลือกเพียง 55,000 คนเท่านั้น

กรีนการ์ด (Green Card) ถือเป็นใบเบิกทางให้ผู้ที่ต้องการเข้าไปแสวงโชคด้านการทำงานได้เข้าออกสหรัฐอเมริกาได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ก็ยังไม่ถือว่าได้สิทธิ์เป็นพลเมืองอเมริกัน วิธีการขอกรีนการ์ดนอกจากกรีนการ์ดล็อตโต้แล้ว ยังมีวิธีอื่นๆ ตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น การแต่งงานกับพลเมืองอเมริกัน การจ้างงาน และการลงทุน

5 ข้อควรรู้ก่อนสมัคร กรีนการ์ดล็อตโต้ (Green Card Lottery)

• สมัครผ่านเว็บไซต์ เช็กสถานะ และประกาศผลออนไลน์ทุกขั้นตอน

• ก่อนสมัครต้องมีพาสปอร์ตที่ยังไม่หมดอายุ

• หากอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ ต้องมีหลักฐานการทำงาน ประกอบอาชีพที่กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกากำหนด

• พาคู่สมรส และบุตรอายุไม่เกิน 21 ปี ไปด้วยได้

• ต้องสอบสัมภาษณ์หลังจากได้รับการคัดเลือก และมีหลักฐานแสดงว่าสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ หรือมีผู้สนับสนุนด้านการเงินในสหรัฐอเมริการับรอง

คุณสมบัติเบื้องต้น

1. อายุ 18 ปีขึ้นไป

2. จบการศึกษาสูงสุดระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า กรณีระดับการศึกษาต่ำกว่ามัธยมศึกษาปีที่ 6 ต้องมีประสบการณ์การทำงาน 2 ปีใน 5 ปีที่ผ่านมา ในสายงานที่เข้าเกณฑ์ โดยเช็กผ่าน https://www.onetonline.org

3. ไม่จำเป็นต้องมีวีซ่าอเมริกา แต่ต้องมีพาสปอร์ตที่เหลืออายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

4. ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง

5. ไม่มีประวัติอาชญากรร้ายแรง

ขั้นตอนการสมัครกรีนการ์ดล็อตโต้ (Immigration through the Diversity Lottery)

1. สมัครผ่านเว็บไซต์ https://dvprogram.state.gov/application.aspx

2. ประกาศผลราวเดือน พฤษภาคม 2022

3. ได้รับวีซ่าและเดินทางช่วงเดือนกันยายน 2023

คำถามในแบบฟอร์มการสมัคร Electronic Diversity Visa Entry Form

1. ชื่อสกุล

2. เพศ

3. วัน เดือน ปี เกิด

4. เมืองที่เกิด

5. ประเทศที่เกิด

6. ข้อมูลตามพาสปอร์ต

7. รูปถ่าย

8. ที่อยู่ไปรษณีย์

9. เบอร์โทรศัพท์

10. อีเมล

11. ระดับการศึกษาสูงสุดที่ได้รับ

12. สถานะการสมรส

13. จำนวนบุตร

การได้กรีนการ์ดจากวิธีสุ่มเลือกนี้ ถือเป็นใบเบิกทางเริ่มต้นให้แก่ผู้ที่ต้องการไปใช้ชีวิตในอเมริกา เพื่อขอสัญชาติอเมริกันในอนาคต ผู้สมัครที่คาดหวังว่าตัวเองจะได้รับคัดเลือกควรเตรียมเอกสารอัปโหลดขึ้นเว็บไซต์ให้พร้อม รวมถึงตรวจสอบสถานะของตนเองผ่าน https://dvprogram.state.gov และอย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่าจะให้สิทธิ์ได้เป็นพิเศษ เพราะขั้นตอนการคัดเลือกนั้นผ่านระบบของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา.

ที่มา : travel.state.gov


ข้อมูลเชิงลึกดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกที่อุดมด้วยโลหะ

ดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก (Near-Earth asteroids-NEA) ที่อุดมด้วยโลหะนั้นหายาก ดังนั้น การปรากฏตัวของดาวเคราะห์น้อยชนิดนี้จึงกลายเป็นความหวังของมนุษย์ที่สักวันหนึ่งจะสามารถนำเอาแร่โลหะอย่างเหล็ก นิกเกิล และโคบอลต์ จากดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกเหล่านี้มาใช้บนโลกหรือในอวกาศ

ล่าสุด ทีมนักดาราศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์แห่งมหาวิทยาลัยอริโซนาในสหรัฐอเมริกา เผยผลสำรวจดาวเคราะห์น้อยที่อุดมด้วยโลหะ 2 ดวงคือ 1986 DA และ 2016 ED85 เพื่อเรียนรู้เพิ่มเกี่ยวกับต้นกำเนิด องค์ประกอบ และความเชื่อมโยงกับอุกกาบาตที่พบบนโลก เนื่องจากเชื่อว่าดาวเคราะห์น้อยคู่นี้เกิดขึ้นเมื่อแกนกลางของดาวเคราะห์ที่กำลังเติบโตถูกทำลายในช่วงต้นประวัติศาสตร์ของระบบสุริยะ นักดาราศาสตร์พบว่าสัญญาณสเปกตรัมของ 1986 DA และ 2016 ED85 ค่อนข้างคล้ายกับดาวเคราะห์น้อยไซคี 16 (16 Psyche) ที่เป็นวัตถุอุดมโลหะขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ โคจรอยู่ในแถบดาวเคราะห์น้อยหลักระหว่างวงโคจรดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี ซึ่งดาวเคราะห์น้อยไซคี 16 ก็เป็นหนึ่งในภารกิจขององค์การนาซา

การวิเคราะห์ชี้ว่าพื้นผิวของ 1986 DA และ 2016 ED85 มีโลหะ 85% เช่น เหล็ก นิกเกิล ส่วนอีก 15% เป็นวัสดุซิลิเกต โดยพื้นฐานแล้วเป็นหิน ดาวเคราะห์น้อยคู่นี้คล้ายคลึงกับอุกกาบาตชนิด mesosiderites ที่ประกอบด้วยหินและเหล็กซึ่งพบในโลก นักดาราศาสตร์เชื่อว่าทั้งคู่เป็นชิ้นส่วนจากดาวเคราะห์น้อยที่เป็นโลหะขนาดใหญ่ในแถบหลัก แต่ไม่ได้มาจาก 16 Psyche และเป็นไปได้ว่าอุกกาบาตชนิด mesosiderites ที่พบบนโลกอาจมาจากบริเวณนั้นในระบบสุริยะด้วยเช่นกัน.

(ภาพประกอบ Credit : NASA)


วิจัยเผย ‘โลกร้อน’ กระทบชาวโลกกว่า 85%

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ว่าบทวิเคราะห์ของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์กว่า 10,000 ชิ้นระบุว่า ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ส่งผลกระทบต่อประชากรโลกถึง 85% แล้ว

ทางทีมนักวิจัยจากสถาบันวิจัยเมอร์คาเตอร์และศูนย์วิเคราะห์อุณหภูมิในเบอร์ลินได้ใช้เครื่องมือที่มีความสามารถในการค้นหาข้อมูลหลักฐานของผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่มีต่อโลกผ่านงานวิจัยที่เผยแพร่ระหว่างปี 1951 – 2018 โดยได้พบหลักฐานมากถึง 100,000 หน้า

นายแม็กซ์ คัลลาฮัน หัวหน้าผู้จัดทำกล่าวว่า พวกเราได้พบหลักฐานเป็นจำนวนมากที่ว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศส่งผลกระทบต่อทุกทวีปทั่วโลก

ทั้งนี้นักวิจัยได้ทำให้คอมพิวเตอร์ระบุการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ โดยจัดทำรายการเอกสารในหัวข้อต่างๆ ตั้งแต่การย้ายถิ่นของผีเสื้อ การเสียชีวิตของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับความร้อน ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไม้ และใช้ข้อมูลตำแหน่งจากการศึกษาต่างๆ ในการแบ่งโลกออกเป็นตาราง และทำแผนที่ซึ่งข้อมูลผลกระทบของสภาพอากาศตรงกับแนวโน้มของอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝนที่ขับเคลื่อนด้วยสภาพอากาศ นอกจากนี้ในแต่ละช่องจะป้อนข้อมูลถามคอมพิวเตอร์ว่า ที่ตรงนี้ร้อนขึ้นหรือเย็นลงหรือเปียกขึ้นหรือแห้งลง ก่อนที่จะเช็คว่าความร้อนแบบนี้ตรงกับสิ่งที่คาดไว้จากแบบจำลองสภาพภูมิอากาศหรือไม่

ทีมผู้วิจัยพบว่า พื้นที่ 80% ของโลกซึ่งเป็นบ้านของประชากรโลกถึง 85% ได้รับผลกระทบที่ตรงกับการคาดการณ์ของการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝนซึ่งมีผลมาจากภาวะโลกร้อน อย่างไรก็ตามงานวิจัยได้รวบรวมผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศอย่างไม่สมดุลย์กัน โดยงานวิจัยในภูมิภาคที่มีความเปราะบางสูงมีน้อยกว่าในประเทศที่ร่ำรวย กล่าวคือ ไม่มีงานวิจัยในแอฟริกามากพอที่จะยืนยันได้ว่าอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝนในแอฟริกามีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ


ออกกำลังเบาๆ กับ 5 ท่าบริหารฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง

1.ท่าจับท้อง นั่งลำตัวตรง นำมือจับที่ซี่โครงด้านข้าง ปลายนิ้วมือเลื่อนมาแตะบริเวณหน้าท้อง หายใจเข้าลึก ๆ ด้วยจมูก จะรู้สึกถึงการขยายของซี่โครงและหน้าท้อง หายใจออกทางจมูกช้า ๆ ให้รู้สึกถึงท้องที่ยุบลงช้า ๆ ไม่ควรรีบ พยายามหายใจเข้าลึก ๆ ให้มีความยาวเท่ากับลมหายใจออกอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมลมหายใจและจังหวะให้คงที่อย่างน้อย 10 -15 ครั้ง

2.ท่ายืดแขน นั่งลำตัวตรง ผสานนิ้วมือทั้ง 10 นิ้วเข้าด้วยกัน นำมาไว้ด้านหน้า หายใจเข้าให้ลึกเพื่อนำออกซิเจนเข้าให้สุดแล้ว จึงเริ่มพลิกผ่ามือยกขึ้นเหนือศีรษะ หายใจออกให้แขม่วท้องช้า ๆ ไล่ลมออกจากท้องจนหมด ลดแขนและผ่อนคลายไหล่ลงไปทางด้านข้าง

3.ท่างู เริ่มจากค่อย ๆ นอนคว่ำตัวลงกับพื้น ขาเหยียดตรงไปทางด้านหลัง วางมือให้อยู่บริเวณเดียวกับหัวไหล่หรือเอว เมื่อหายใจเข้าให้ใช้มือดันพื้นขึ้นพร้อมยกศีรษะ หน้าอก และหน้าท้อง หายใจออกค่อย ๆ งอศอก วางหน้าท้อง หน้าอก และศีรษะลงไปกับพื้น เมื่อทำเสร็จแล้วก่อนจะลุกขึ้นให้นำแขนมาซ้อนกันบริเวณข้างหน้าลดศีรษะลง แล้วจึงลุกขึ้นช้า ๆ

4.ท่านั่งและบิดลำตัว นั่งลำตัวตรง ให้สะโพกก้นทั้ง 2 ข้างเต็มพื้น ชันเข่าขวาขึ้น ขาซ้ายให้อยู่บริเวณด้านล่างงอเข่าแล้วนำเท้าขวาไปค่อมขาซ้ายอีกทบนึง พยายามกดสะโพก 2 ข้างลงให้ชิดพื้นแล้วนั่งยืดลำตัว นำมือขวาพาดไปทางด้านหลัง แขนและศอกด้านซ้ายจะนำมาขัดหัวเข่าของด้านขวาหรือจะนำมือมาแตะเข่าหรือข้อเท้าอีกข้างก็ได้ แล้วค่อย ๆ ยืดตัวขึ้น แขม่วท้องพร้อมบิดลำตัว มองไปทางด้านหลัง

บิดเอว หน้าอก ช้า ๆ เปิดและหันศีรษะไปทางด้านหลัง หมุนหัวไหล่ขวาไปทางด้านหลังและหันศรีษะตามไป อยู่ในท่านี้ประมาณ 5 ลมหายใจ จะรู้สึกถึงหน้าท้องที่โดนนวด จากนั้นค่อย ๆ หมุนลำตัวกลับมา ทำสลับข้างอีกครั้ง

5.ท่าปลา นอนหงายกับพื้น เหยียด 2 ขาตรง ใช้ 2 แขนสอดใต้ลำตัวทั้งขวาและซ้าย กดมือและข้อศอกลงไปกับพื้นให้แน่น หายใจเข้า ยกหน้าอกขึ้นแล้วค่อย ๆ เงยคางขึ้นเล็กน้อย หายใจออก คางเงย แล้ววางศรีษะโดยจุดกลางกระหม่อมวางบนพื้น กดข้อศอกแล้วพยายามยืดหน้าท้องและหน้าอกไปทางด้านบน เงยคางให้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้ เกร็งหน้าท้องด้านล่าง เหยียดขาทั้ง 2 ข้างให้ตรง และพ้อยท์เท้าให้อยู่ในท่านี้ 5 – 10 ลมหายใจ

เมื่อครบแล้วจึงค่อย ๆ ยกศีรษะขึ้น วางศีรษะและหลังกลับลงไปที่พื้น นำแขนทั้ง 2 ข้างออกมาพักในท่านอนหงายสักครู่นึง จากนั้นลุกขึ้นช้า ๆ จากการตะแคงข้าง งอเข่า ดันลำตัวลุกขึ้นนั่ง ถ้าทำแล้วรู้สึกปวดคอ หรือเจ็บหลังให้นำผ้าขนหนูหนา ๆ หรือว่าหมอนอิงมารองใต้ศีรษะ หรือหลังเพื่อป้องกันการบาดเจ็บได้บริหารปอด


ล้มกังหันลม 151 ต้น? ศาลตัดสินเป็นภัยต่อผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์

เอเอฟพี รายงานคำตัดสินของศาลฎีกานอร์เวย์ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่าทุ่งกังหันลม 2 แห่งที่สร้างทางตะวันตกของประเทศก่ออันตรายต่อชาวซามี ผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์เพราะรุกล้ำเข้าไปในเขตทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์

คำตัดสินนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าผลจากคำตัดสินนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่ทนายความของกลุ่มผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์เสนอว่าควรล้มกังหันลม 151 ต้นที่สร้างในคาบสมุทรโฟเซนปี 2543 และกลายเป็นทุ่งกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

อันเดรอัส บรอนเนอร์ ตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์กล่าวว่า ทุ่งกังหันลม 1 ใน 2 แห่งเป็นภัยต่อการเลี้ยงกวางและชี้แจงว่าการก่อสร้างกังหันลมละเมิดกฎหมาย แต่ยังคงใช้งานจนถึงทุกวันนี้

ขณะที่ โอเล เบอร์เธลเซน โฆษกกระทรวงน้ำมันและพลังงานนอร์เวย์กล่าวว่าหลังจากมีคำพิพากษาของศาลสูง จึงจำเป็นจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่าจะทำอะไรต่อไป

ผู้พิพากษาประกาศให้ใบอนุญาตให้สร้างและดำเนินงานกังหันลมที่ออกโดยกระทรวงน้ำมันและพลังงานเป็นโมฆะเพราะละเมิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองซึ่งบัญญัติว่าชนกลุ่มน้อยจะต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิในชุมชนจากสมาชิกคนอื่นๆ

เพื่อธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของตนเอง นับถือศาสนาและปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาของตนเองหรือใช้ภาษาของตนเองและศาลสูงนอร์เวย์เห็นว่าการเลี้ยงกวางเรนเดียร์ของชาวซามีเป็นการสืบทอดวัฒนธรรม

ทอม คริสเตียน ประธาน Fosen Vind เจ้าของคนหนึ่งของทุ่งกังหันลม กล่าวว่า ประหลาดใจคำตัดสินของศาลเพราะดำเนินกิจการโดยได้รับใบอนุญาตที่ทางการออกให้หลังจากปฏิบัติตามกระบวนการขั้นตอนต่างๆ ของทุกฝ่ายมากมายมาอย่างยาวนานซึ่งให้ความสำคัญกับการเลี้ยงกวางเรนเดียร์เป็นพิเศษ

บริษัทจะติดตามท่าทีของกระทรวงน้ำมันและพลังงานว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป

ปัจจุบัน ชาวซามีกว่า 100,000 คน กระจายกันอยู่ในสวีเดน ฟินแลนด์ นอร์เวย์และรัสเซีย บางกลุ่มดำรงชีวิตจากการเลี้ยงกวางเรนเดียร์เพื่อใช้ประโยชน์จากเนื้อและหนังกวาง