ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ดาวหางใหม่ เพิ่งถูกพบ ‘นิชิมูระ’ จ่อโคจรใกล้โลก-ได้เห็นครั้งเดียวในชีวิต

ชาวโลกจะได้ชมดาวหางดวงใหม่ล่าสุด ‘นิชิมูระ’ ที่เพิ่งถูกค้นพบ จ่อโคจรใกล้โลกมากที่สุด จนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า อีกทั้งยังเป็นเพียงโอกาสเดียวในชีวิตเท่านั้นที่จะได้เห็นดาวหางดวงนี้

ศาสตราจารย์แบร็ด กิบสัน ผู้อำนวยการศูนย์ E A Milne ด้านฟิกส์ดาราศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัย Hull ในอังกฤษ ระบุว่า ดาวหางนิชิมูระจะโคจรมาใกล้โลกที่สุด ช่วงก่อนรุ่งสางวันอังคารที่ 12 ก.ย. จนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า หลังจากดาวหางนิชิมูระได้โคจรผ่านห้วงอวกาศด้วยความเร็วถึง 240,000 ไมล์ต่อชั่วโมง

ศาสตราจารย์กิบสัน ยังให้คำแนะนำช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเฝ้าดูดาวหางนิชิมูระในอังกฤษ คือ หนึ่งช่วงโมงหลังพระอาทิตย์ตก และพระอาทิตย์ขึ้น โดยหันมองไปทางทิศตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างเสี้ยวดวงจันทร์และดาวศุกร์

พร้อมกันนั้น ศาสตราจารย์กิบสัน ยังอธิบายว่า ดาวหางนิชิมูระ ใช้เวลา 500 ปี ในการโคจรรอบระบบสุริยะจักรวาลของเราหนึ่งรอบ ในขณะที่โลกของเราใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์เพียง 1 ปีเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเพียงโอกาสเดียวในช่วงชีวิตของเราที่จะได้เห็นดาวหางนิชิมูระด้วยตาเปล่า

ทั้งนี้ ดาวหางนิชิมูระ ถูกพบครั้งแรกโดย นายฮิเดโอะ นิชิมูระ นักดาราศาสตร์สมัครเล่นชาวญี่ปุ่น ที่ตรวจพบว่ามีวัตถุสว่างใกล้ดวงอาทิตย์มาก ซึ่งไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน เพราะวัตถุนั้นหายไปในแสงจ้าของดวงอาทิตย์ ซึ่งต่อมาศูนย์ดาวเคราะห์น้อยได้ยืนยันการค้นพบอย่างเป็นทางการ และตั้งชื่อดาวหางว่า C/2023 P1 (นิชิมูระ) เพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติแก่ นายนิชิมูระ ที่พบดาวหางดวงนี้เป็นครั้งแรก.

Cr ภาพ : NASA

ที่มา : mirror


ส่องสัญญาณ เสี่ยง ‘โรคซึมเศร้า’ หรือไม่?

ซึมเศร้า” ทางการแพทย์ หมายถึง ภาวะซึมเศร้าที่มีความรุนแรงมากกว่าอารมณ์เศร้าตามปกติ โดยบางรายอาการเด่นอาจจะมีลักษณะความสุขหายไปก็ได้ สาเหตุของโรคเกิดจากมีความผิดปกติในการหลั่งสารเคมีของสมองบริเวณส่วนของความคิด อารมณ์ ความรู้สึกและพฤติกรรม พบได้ทั้งในวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ แต่ส่วนใหญ่จะเริ่มพบได้ในช่วงวัยรุ่น โดยเฉพาะผู้ที่มีความเครียดสูง

ซึ่งในปัจจุบันโรคนี้สามารถรักษาหายขาดได้ด้วยการใช้ยา หรือการใช้ยาร่วมกับการทำจิตบำบัด

โรงพยาบาล Bangkok Mental Health Hospital (BMHH) ได้เผย 3 อาการทางกาย อารมณ์ ความคิด ที่เป็นสัญญาณของโรค โดยสามารถสังเกตได้ดังนี้

ทางกาย 1. พฤติกรรมการกินเปลี่ยน น้ำหนักลดหรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 2. การนอนผิดปกติ บางคนอาจจะมีการนอนไม่หลับแต่บางคนอาจจะนอนมากเกินกว่าปกติ 3. ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหัว ปวดคอบ่าไหล่ อ่อนเพลีย ไม่สดชื่นเท่าปกติ 4. มีการสูบบุหรี่หรือดื่มเหล้ามากขึ้น 5. โรคประจำตัวเดิมอาจจะคุมได้ลำบากขึ้น เช่นความดันขึ้น

ทางอารมณ์ 1. มีความกังวล รู้สึกเครียดตลอดเวลา 2. ซึมเศร้ารู้สึกทุกข์ใจมากกว่าปกติ 3. อารมณ์หงุดหงิดมากผิดปกติ 4. มีความกระวนกระวายใจ ว้าวุ่นใจ

“ทางความคิด 1.ไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆ หลงลืมมากกว่าปกติ 2.การตัดสินใจหรือการแก้ไขปัญหาแย่ลง 3.คิดฟุ้งซ่าน คิดหมกมุ่นในเรื่องอดีต 4.ความมั่นใจในตนเองลดลง 5.มีความคิดทำร้ายตนเอง คิดเรื่องตาย

หากมีอาการเหล่านี้หลายข้อ หรือ ครบทุกข้อ และมีอาการต่อเนื่องอย่างน้อย 2 สัปดาห์ อาจจะต้องระวังว่ากำลังเสี่ยงเป็น โรคซึมเศร้า จำเป็นต้องปรึกษาและได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีจากแพทย์เฉพาะทาง เพราะหากปล่อยไว้อาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงขึ้นและนำไปสู่การสูญเสียได้

ฉะนั้นการปล่อยให้มีอาการที่สะสมขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดโทษกับชีวิตได้


เปิดภาพแรก จากรถสำรวจ ปรัชญาน ในภารกิจจันทรยาน-3 ลงจอดดวงจันทร์ ก่อนสู่โหมดหลับชาร์จพลังงาน

วันที่ 4 กันยายน นายพิสิฏฐ นิธิยานันท์ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เขียนในเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เรื่อง ภาพถ่ายแรก ที่รถสำรวจ ปรัชญาน ถ่ายภาพยานวิกรม จากบริเวณใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ มีเนื้อหาต่อไปนี้

รถสำรวจ “ปรัชญาน” ได้ถ่ายภาพยานวิกรม ซึ่งเป็นยานลงจอดลำแม่ที่ปล่อยรถสำรวจลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งในตอนนี้ ทั้งยานวิกรม และรถสำรวจปรัชญานได้ผ่านช่วงเวลาครึ่งหนึ่งของระยะเวลาปฏิบัติภารกิจแล้ว

องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ได้เผยแพร่ภาพถ่ายยานวิกรมแบบภาพขาวดำ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ.2023 ที่ถ่ายจากกล้องถ่ายภาพสำหรับนำทาง (NavCam) ของรถสำรวจปรัชญาน

ยานวิกรมในภารกิจจันทรยาน-3 ได้ลงจอดบนดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ค.ศ.2023 ก่อนจะปล่อยรถสำรวจปรัชญาน ลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์ในวันถัดมา และยานทั้งสองเริ่มปฏิบัติงานสำรวจทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงส่งภาพถ่ายกับวิดีโอต่างๆ จากพื้นผิวดวงจันทร์บริเวณพื้นที่ลงจอด ซึ่งภาพที่ทาง ISRO เผยแพร่เป็นภาพแรกของยานวิกรมที่ถ่ายจากรถสำรวจปรัชญาน

ภาพถ่ายที่เผยแพร่ในครั้งนี้ ถ่ายเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม เวลา 08.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งมีภาพหนึ่งที่ทาง ISRO ระบุตำแหน่งอุปกรณ์ของยานวิกรม ได้แก่ อุปกรณ์ศึกษาคุณสมบัติทางความร้อนของพื้นผิวดวงจันทร์ (ChaSTE) และอุปกรณ์ตรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนบนดวงจันทร์ (ILSA) อุปกรณ์ ChaSTE ได้ใช้ตรวจวัดอุณหภูมิของดินดวงจันทร์บริเวณชั้นผิวดิน


สาวจีนถ่ายคลิป ‘สัตว์ปริศนา’ ตัวสีเงิน โผล่กลางทะเลสาบในซินเจียง

หญิงชาวจีนเผยภาพวิดีโอ อ้างพบสัตว์น้ำปริศนาตัวสีเงิน ยาวประมาณ 15 เมตร กำลังแหวกว่ายอยู่ในทะเลสาบเทียนฉือ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงชาวจีนรายหนึ่งได้เผยแพร่ภาพวิดีโอสัตว์ปริศนาชนิดหนึ่งกำลังแหวกว่ายอยู่ในทะเลสาบเทียนฉือ อุทยานแห่งชาติเทียนซานเทียนฉือ เมืองอุรุมซี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยอ้างว่าสัตว์ดังกล่าวมีสีเงิน ขนาดยาวประมาณ 15 เมตร ขณะที่ สื่อฝั่งตะวันตกเปรียบเทียบสัตว์ปริศนาว่ามีลักษณะคล้าย ‘ล็อกเนสส์’ สัตว์ประหลาดในตำนานของสกอตแลนด์

น.ส.หลี่ กล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า วิดีโอสัตว์ปริศนาถูกบันทึกเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2566 โดยตอนแรกเธอเข้าใจว่าสิ่งที่เห็นเป็นเพียงฝูงปลาทั่วไป แต่เมื่อมองใกล้ๆ กลับพบว่าสิ่งนั้นคือสัตว์น้ำ 1 ตัว ที่มีสีเงิน ตัวยาวประมาณ 15 เมตร และเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว

ภาพวิดีโอเผยให้เห็นระลอกคลื่นในทะเลสาบที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิตบางชนิดข้างใต้น้ำ

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ในอุทยานฯ กล่าวว่า เคยมีนักท่องเที่ยวแจ้งว่าเจอสัตว์น้ำปริศนาในลักษณะคล้ายกันมาก่อนแล้ว แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าสิ่งนั้นคือสัตว์น้ำชนิดใด เนื่องจากคำบอกเล่าไม่สมบูรณ์ และรูปที่ถ่ายได้ก็ถ่ายจากระยะไกล.


สร้างหุ่นยนต์จิ๋วแปลงร่างและบีบตัวเองได้

เมื่อกล่าวถึง “หุ่นยนต์” ภาพจำในความคิดของผู้คนก็มักจะเป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบให้มามีรูปร่างคล้ายมนุษย์หรือ หุ่นยนต์ที่มีลักษณะเลียนแบบอวัยวะของมนุษย์ เช่น มือ แขน รวมถึงหุ่นยนต์ที่ได้แรงบันดาลใจจากรูปร่างและพฤติกรรมของสัตว์ชนิดต่างๆ ตั้งแต่ตัวเล็กตัวน้อยไปถึงขนาดใหญ่ จักรกลเหล่านี้สร้างมาก็เพื่อช่วยผ่อนแรงมนุษย์ และช่วยในการทำงานที่มนุษย์ไม่อาจทำได้หรือเข้าถึงพื้นที่เสี่ยงภัยอันตราย

ล่าสุด ทีมวิศวกรจากมหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ ในสหรัฐอเมริกา ได้ประดิษฐ์หุ่นยนต์ขนาดเล็กมี 4 ขา ชื่อว่า คลารี (CLARI) ย่อมาจาก Compliant Legged Articulated Robotic Insect โดยคุณสมบัติของเจ้าคลารีก็คือมีน้ำหนักน้อยกว่าลูกปิงปอง มันสามารถเปลี่ยนรูปร่างสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดประมาณ 34 มิลลิเมตร ให้ยาวเรียวเหลือ 21 มิลลิเมตร เพื่อบีบตัวผ่านช่องว่างแคบๆได้เหมือนกับแมลงสาบที่มุดตัวผ่านรอยแตกในผนัง เพราะทีมวิศวกรเผยว่าหุ่นยนต์ตัวนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากโลกของแมลงนั่นเอง

ทีมวิศวกรเชื่อว่าหุ่นยนต์ที่พวกเขาพัฒนา จะมีศักยภาพในการช่วยเหลือผู้เผชิญเหตุภัยพิบัติใหญ่ จักรกลตัวจิ๋วๆนี้จะสามารถคลานได้อย่างอิสระไปยังพื้นที่อันตราย อย่างภายในเครื่องยนต์ไอพ่น หรือเศษซากของอาคารที่พังถล่ม หรือสำรวจพื้นที่ว่างที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าไปได้.

Credit : University of Colorado at Boulder


ร่องหินตัดปริศนาพบในกรุงเยรูซาเลม

เมื่อเร็วๆนี้ หน่วยงานด้านวัตถุโบราณของอิสราเอลและมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ ในอิสราเอล เผยว่า ทีมนักโบราณคดีที่ขุดสำรวจในพื้นที่เมืองเดวิด ในกรุงเยรูซาเลม ของอิสราเอล ได้ค้นพบช่องทางลึกลับที่เหมือนหินถูกตัดเป็นร่อง โดยพบ 2 กลุ่ม ห่างกัน 10 เมตร ซึ่งทำให้นักโบราณคดีตื่นเต้นปนงงงัน

ที่งงงวยก็เพราะว่านักโบราณคดีไม่สามารถเทียบเคียงช่องทางเหล่านี้กับข้อมูลในพระคัมภีร์ได้ หรือเชื่อมโยงชี้ชัดไปยังวิหารและพระราชวังโบราณที่เคยตั้งตระหง่านอยู่ใกล้ๆ ยิ่งใช้การตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ก็ไม่พบร่องรอยโลหิต เลยต้องหักล้างเรื่องการใช้ฆ่าสัตว์เพื่องานเลี้ยงหรือสังเวยในพิธีกรรมทางศาสนา แต่สันนิษฐานว่าร่องหินเหล่านี้อาจใช้เป็นโรงงานอุตสาห กรรมโบราณเมื่อประมาณ 2,800 ปีก่อน โดยมีแนวโน้มที่จะใช้แช่ขังผลิตภัณฑ์บางชนิด แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าชาวเยรูซาเลมโบราณทำกิจกรรมอะไรในที่นี่ก็ตาม

นักโบราณคดีเห็นพ้องว่า การค้นพบนี้ให้หลักฐานเพิ่มเติมถึงการขยายกรุงเยรูซาเลมและราชอาณาจักรยูดาห์ที่อยู่ใกล้เคียง สิ่งใดก็ตามที่ผลิตในสถานที่นี้น่าจะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของผู้คนในอาณาจักรดังกล่าว อาจเป็นการผลิตผ้าลินินที่ต้องแช่ผ้าไว้เป็นเวลานานเพื่อทำให้เนื้อผ้านิ่มลง อีกความเป็นไปได้ก็คือใช้เป็นที่เก็บอินทผลัมที่ถูกตากแดด เพื่อมาผลิตน้ำผึ้งอินทผลัม.