ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 4 มกราคม 2563

ครั้งแรกในรัชกาล ‘ในหลวง’ พระราชทาน ปฏิทินหลวง 2563 แก่ปชช.ที่มาลงนามถวายพระพร

ครั้งแรกในรัชกาล ‘ในหลวง’ พระราชทาน ปฏิทินหลวง 2563 แก่ปชช.ที่มาลงนามถวายพระพร พระราชทานสำหรับความสุขปีใหม่ จำนวน 60,000 ชุด ถือเป็นครั้งแรกในรัชกาลที่ 10

ปฏิทินหลวง / เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ม.ค. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สำนักพระราชวังจัดที่ลงพระนาม และลงนามถวายพระพร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2563 ในส่วนเชื้อพระวงศ์ และราชสกุล องมนตรี ลงพระนามและลงนามถวายพระพรในอาคารหน่วยงานในพระองค์ 904 ฝั่งตะวันตก

ส่วนนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ประธานวุฒิสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตนายกรัฐมนตรี คณะทูตานุทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ลงนามถวายพระพรในห้องแดงอาคารหน่วยราชการในพระองค์ 904 ฝั่งตะวันออก ข้าราชการและภาคเอกชนลงนามถวายพระพรในศาลาสหทัยสมาคม และประชาชน ลงนามถวายพระพรบริเวณสนามหญ้าหน้าศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจากทุกสารทิศพร้อมครอบครัว ใช้โอกาสวันหยุดเทศกาลขึ้นปีใหม่ มาลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน ‘ปฏิทินหลวง พุทธศักราช 2563 พระราชทานสำหรับความสุขปีใหม่’ พระราชทานแก่ประชาชนภายหลังลงนามถวายพระพร จำนวน 60,000 ชุด ถือเป็นครั้งแรกในรัชกาลที่ 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรูปเล่มเป็นหน้าปกสีเหลือง ด้านบนมีพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และมีข้อความว่า “ปฏิทินหลวง พุทธศักราช ๒๕๖๓ พระราชทานสำหรับความสุขปีใหม่” เปิดเข้ามาข้างในหน้าที่ 2 มีข้อความว่า ปฏิทินหลวง พุทธศักราช ๒๕๖๓ อธิกวาร อธิกสุรทิน เป็นปีที่ ๕ ในรัชกาล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัตนโกสินทรศก ๒๓๘

ภายในมีเนื้อหา 21 เรื่อง อาทิ พระปฐมบรมราชโองการ ปีและศักราชทางจันทรคตินิยมอย่างไทย กาลโยค ประกาศสงกรานต์ ตารางปฏิทินย่อ ตารางวันเดือนปี อุปราคา วันหยุดราชการประจำปี การชักและประดับธงชาติในวันสำคัญ วันพระราชสมภพพระมหากษัตริย์ และสมเด็จพระราชินีนาถ และวันสำคัญของประเทศที่มีความสัมพันธไมตรีกับประเทศไทย

วันประสูติสมเด็จพระสังฆราช วันพระบรมราชสมภพและวันพระราชสมภพพระบรมวงศ์ วันประสูติพระบรมวงศ์ พระอนุวงศ์ วันสำคัญทางศาสนาคริสต์ วันสำคัญทางศาสนาอิสลาม วันสำคัญทางวัฒนธรรมและประเพณีจีน ตารางเทียบปีต่างๆ เป็นต้น โดยประชาชนต่างรับปฏิทินหลวงพระราชทานด้วยสีหน้าแช่มชื่น

นายเด่นทนุ เถาธรรมพิทักษ์ อายุ 49 ปี สวมใส่เสื้อสีเหลืองมาพร้อมครอบครัว จากย่านรามอินทรา กรุงเทพฯ กล่าวด้วยสีหน้าประทับใจพลางยกมือขึ้นเหนือหัว ว่า ปกติมีลงนามถวายพระพรที่ไหน ก็จะพาครอบครัวไปลงนามตลอด เช่นเดียวกับวันขึ้นปีใหม่นี้ หลังกลับจากท่องเที่ยวต่างจังหวัด ก็พาครอบครัวมาลงนามถวายพระพร ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสถาบันพระมหากษัตริย์ จากนั้นตั้งใจอยากพาครอบครัวมาไหว้สักการะขอพรพระแก้วมรกต ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เนื่องในวันขึ้นปีใหม่

“ปกติมาลงนามถวายพระพรช่วงปีใหม่ที่พระบรมมหาราชวังตลอด แต่ปีนี้ได้รับพระราชทานปฏิทินหลวงเป็นครั้งแรก รู้สึกดีใจอย่างมาก จะเก็บไว้บูชา และขอน้อมนำพรพระราชทานเนื่องในวันปีใหม่ 2563 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเฉพาะประโยคที่ว่าทุกคนล้วนมีสิ่งผิดพลาด หากจะนำมาปรับปรุงพัฒนาแก้ไขให้ดีขึ้นได้ มาปฏิบัติ” นายเด่นทนุ กล่าว

ด้าน น.ส.กัณจนา มาลัยทอง อายุ 64 ปี มาพร้อมเพื่อนที่เดินทางมาจากแคนาดา ถือพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉายคู่กับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มาด้วย กล่าวว่า เดินทางมาจากจังหวัดลำปาง ก่อนปีใหม่ เพื่อตั้งใจมาลงนามถวายพระพรพระองค์ ส่วนที่นำพระบรมฉายาลักษณ์มาด้วย เป็นสิ่งที่ตนพกไปตลอดเวลาลงนามถวายพระพร เพราะอยากให้รู้ว่าเรารักในหลวงมาก โอกาสนี้ขอให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญปวงชนชาวไทยตลอดไป.


นาซาเผยภาพ พายุไซโคลน กลืนประเทศมอริเชียส ทั้งเกาะ จนต้องปิดสนามบิน-ตลาดหุ้น

องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ (นาซา) เผยแพร่ภาพถ่ายทางอากาศ ขณะพายุไซโคลนคัลวิเนีย ในมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ พัดปกคลุมประเทศมอริเชียสทั้งประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ธ.ค.) จนรัฐบาลต้องสั่งปิดร้านค้า สนามบิน และตลาดหุ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ยืนยันว่า มีการปิดตลาดหุ้นของมอริเชียสจริง ส่วนธนาคารก็ได้รับคำสั่งให้ปิดทำการเช่นกัน

พายุดังกล่าวเมื่อพัดผ่านประเทศมอริเชียส มีความเร็วลมถึง 178-207 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสร้างความเสียหายอย่างมาก ซึ่งทำให้บ้านเรือนและอาคารหลายหลังพังลง ขณะเดียวกันยังเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของมอริเชียส

อย่างไรก็ตาม พายุลูกนี้พัดผ่านประเทศดังกล่าวลงสู่มหาสมุทรอินเดียอีกครั้ง และมีเส้นทางลงใต้ แต่คาดว่าจะสลายตัวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ด้านแอร์มอริเชียส สายการบินหลักของประเทศดังกล่าว ที่หยุดให้บริการในช่วงที่พายุพัดผ่าน ก็กลับมาให้บริการได้แล้ว

ทั้งนี้มอริเชียส เป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะมาดากัสการ์และทวีปแอฟริกา มีเมืองหลวงชื่อกรุงพอร์ตหลุยส์ ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส ปกครองแบบประชาธิปไตย ที่มีระบบรัฐสภาเดี่ยว ที่ผ่านมาเคยตกเป็นอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร ก่อนได้รับเอกราชเมื่อปี 2551


นักท่องเที่ยวแห่รับตะวันแรกของปี 2563 ที่ผาแต้ม

นักท่องเที่ยวแห่รับตะวันแรกของปี 2563 ที่ผาแต้ม เพื่อเป็นสิริมงคล

นักท่องเที่ยวส่งเสียงฮือฮาเมื่อเห็นดวงตะวันขึ้นจับขอบฟ้าเป็นแสงแรกของปี 2563 ที่ผาแต้มพร้อมขอพรให้ครอบครัวมีความสุขไม่เจ็บ ไม่ป่วย และขอให้ตัวเองสมหวังในทุกๆ ด้าน เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 1 มกราคม 2563 บรรยากาศรับแสงตะวันแรกของปี2563 ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

ภายใต้ชื่องาน “ฮับลมหนาว นับดาวนำกัน เบิ่งพันธ์ไม้เทิ่งผาท้าตะวันแสงแรกของปี”ซึ่งปีนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมากพาครอบครัวขึ้นมากางเต็นท์ที่ลานผาแต้มภายในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวาน เพื่อร่วมเคานต์ดาวน์และร่วมรับตะวันใหม่ของปี 2563 โดยนักท่องเที่ยวต่างตื่นนอนขึ้นมารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณหน้าผาเพื่อจับจองพื้นที่เพื่อรอรับแสงแรกของปี 2563

เพื่อเป็นสิริมงคลเริ่มต้นศักราชรับปีชวด 2563 กันอย่างคึกคัก ภายใต้อุณหภูมิ 16 -18 องศาเซลเซียส พระอาทิตย์โผล่ขึ้นจับขอบฟ้าจากทิวเขาฝั่งประเทศลาวสาดแสงตะวันเข้ามายังหน้าผาแต้มเรียกเสียงฮือฮาจากนักท่องเที่ยวนับหมื่นที่มายืนรอชมและไม่พลาดที่นักท่องเที่ยวต่างถือโทรศัพท์มือถือและกล้องถ่ายรูปเก็บภาพแสงแรกของปี 2563 เป็นที่ระลึกแล้วแชร์ลงโลกโซเชียล หลังจากนั้นได้ร่วมกันตักบาตรพระภิกษุสงฆ์สามเณรที่ทางอุทยานนิมนต์มารับบาตร


สุดสลด ไฟไหม้สวนสัตว์เยอรมนีคลอกลิงตายเกือบหมด โคมลอยเป็นเหตุ

เกิดเหตุไฟไหม้สวนสัตว์ในเยอรมนีเมื่อเช้ามืดวันพุธ เผากรงเลี้ยงลิงจนเสียหายทั้งหมด ลิงตายเกือบทั้งหมด ขณะที่สาเหตุคาดว่าเป็นเพราะโคมลอยตกลงมาจนไฟลุกลาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่กรงเพาะเลี้ยงลิงของสวนสัตว์ เครเฟลด์ ในเมืองชื่อเดียวกันทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี เมื่อช่วงเช้ามืดวันพุธที่ 1 ม.ค. 2563 ทำให้ลิงที่เลี้ยงเอาไว้ตายไปเกือบทั้งหมด

นายโวล์ฟกัง เดรสเซิน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เครเฟลด์ระบุในงานแถลงข่าวว่า กรงเลี้ยงลิงถูกไฟไหม้เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน พวกเขายังไม่รู้เวลาที่แน่ชัด แต่กรงเลี้ยงแห่งนี้ถูกไฟเผาทั้งหมด มีสัตว์ตายไปอย่างน้อย 30 ตัว

“เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งสำหรับพวกเรา ที่สัตว์ซึ่งอาศัยในกรงนี้ทั้ง นักและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตกเป็นเหยื่อของไฟไหม้เมื่อคืน” นายเดรสเซินกล่าว “สัตว์กลุ่มนี้รวมไปถึงลิงที่เสี่ยงสูญพันธ์ุอย่าง อุรังอุตังจากเกาะบอร์เนียว, กอริลลาภูเขาจากแอฟริกากลาง และชิมแปนซีจากแอฟริกาตะวันตก”

ขณะที่ตามแถลงการณ์ของสวนสัตว์เครเฟลด์ที่โพสต์บนเฟซบุ๊กระบุว่า มีลิงชิมแปนซีเพียง 2 ตัวที่รอดชีวิตจากเหตุไฟไหม้ โดยเป็นลิงชื่อ บอลลี และ ลิมโบ โดยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน แกร์ด ฮ็อปป์มันน์ ระบุในงานแถลงข่าวว่า มีพยานเห็นโคมลอยลอยเข้าใกล้สวนสัตว์ในระดับความสูงที่ต่ำมาก เราจึงเชื่อว่าโคมตกลงบนพื้นที่เกิดเหตุ และอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งตำรวจกำลังสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้