ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 9 ธันวาคม 2560

คราบน้ำตา…จากเสียงหัวเราะของศิลปินตลก

ลมหนาวพัดผ่านประทะผิวกาย บ่งบอกถึงฤดูที่อากาศเย็นสบายเริ่มต้นขึ้นแล้ว ทุกครั้งถึงฤดูหนาวผู้เขียนมักจะเห็นผู้คนสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ สีสันสไตล์สวยๆ พร้อมกับผ้าพันคอและรองเท้าบู๊ท หรือรองเท้าขนสัตว์ ที่ให้ความอบอุ่นกับเท้า เป็นประจำทุกๆปี นับถอยหลังอีก 3 สัปดาห์ ก็จะเข้าสู่ เทศกาลปีใหม่ ที่หลายคนรอคอย

เมื่อเอ่ยถึงปีใหม่ ผู้เขียนขอย้อนอดีตกลับไปเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ในปีนั้นผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมฉลองปีใหม่ที่ไทยแลนด์พลาซ่า แหล่งบันเทิงที่คนไทยในลอสแองเจลีส จะร่วมชุมนุมกันสังสรรค์เฮฮา ในวันนั้นผู้เขียนได้พบกับศิลปินตลกของเมืองไทย มาสร้างสรรค์เสียงหัวเราะให้กับผู้ร่วมงาน อย่างสนุกสนานด้วยความสามารถและความเป็นกันเองกับพรสวรรค์ ทำให้ผู้ชมได้สนุกสนานตลอดเวลาที่ทำการแสดง ตลกที่ผู้เขียนเคยถือนี่ก็คือ

“แห้ว รีเจนซี่”

คุณแห้ว รีเจนซี่ หรือ ปณิธาน สังข์ประเสริฐ ตลกผู้มีชื่อเสียงมาจากโฆษณาบรั่นดี จนทำให้มีชื่อเสียง มีงานแสดงด้านละครทีวีของเมืองไทย เป็นที่รู้จักในรูปลักษณ์ “ตลกนิสัยดี มากความสามารถ” และที่สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักของคนไทยทั้งประเทศมากยิ่งขึ้นก็เมื่อ เข้าพิธีวิวาห์กับนักร้องสาวสะโพกทอร์นาโด พาเมล่า เบาว์เด้น แต่ก็มีอันต้องเลิกรากันไป ในระยะเวลาอันสั้น

หลังจากนั้น คุณแห้ว รีเจนซี่ ก็ไปเปลี่ยนชีวิตตนเองมาอยู่ต่างแดน ทิ้งชีวิตนักแสดงมาเป็นพนักงานซุปเปอร์มาร์เก็ต ทำประจำอยู่ที่ Silom Market บนถนนฮอลลีวูด

การดำเนินชีวิต ในต่างแดน เป็นอย่างไรบ้าง ?

ระยะแรกๆที่สัมผัสกับการดำเนินชีวิตในต่างแดน ยอมรับว่าลำบากอยู่บ้าง ทั้งการปรับตัวกับรูปแบบงานและความเป็นอยู่อาศัย ที่ตนเองมีความอดทน และใส่ใจในประสบการณ์ใหม่ๆ เลยไม่ค่อยจะมีปัญหามากนัก ได้เจ้านายที่ดีคอยแนะนำ การทำงานสอนให้รู้ถึงรูปแบบงานและเครื่องมือต่างๆ

คุณเอนก พลอยแสงงาม ถือว่าเป็นผู้ให้ชีวิตใหม่กับผมเป็นอย่างมาก ประกอบกับประสบการณ์ภูมิหลังที่เคยลำบากก่อนเข้าวงการนักแสดงที่เมืองไทย ทำให้ผมปรับตัวได้ง่าย เข้าใจงานและเพื่อนร่วมงานได้เร็ว

เคยได้ข่าวว่า บวชเป็นพระ ?

ตลอดระยะเวลา 8 ปี ที่สัมผัสกับการทำงานซุปเปอร์มาร์เก็ต ได้เรียนรู้ถึงการทำงานหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแผนกผัก แผนกหมู แผนกปลา หรืองานทั่วไป ล้วนแล้วต้องใช้ความชำนาญในการใช้เครื่องมือ เป็นอย่างมาก รู้ถึงการบริการลูกค้า มีมนุษยสัมพันธ์กับลูกค้า สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นหัวใจของระบบงาน Super Market เหมือนกัน แต่พอทุกอย่างลงตัว ความระลึกถึงพระคุณของบิดา-มารดา ก็เข้ามาในความคิด เมื่อครั้งท่านทั้งสองสิ้นบุญ ก็ไม่ได้อยู่ในพิธีงานศพ เพราะช่วงนั้นกำลังดำเนินการเรื่องเอกสารในการใช้ชีวิตอยู่ประเทศอเมริกา ไม่สามารถเดินทางกลับไปเมืองไทยได้ จึงมีความคิดที่จะทดแทนคุณของบิดา-มารดา ด้วยการบวชเป็นกุศลบุญ อุทิศให้กับบิดา-มารดา ที่สหรัฐอเมริกาก็แล้วกัน จึงแสดงเจตนาที่ตั้งใจให้เจ้านายทราบ ขออนุญาตบวชในเวลาต่อมา

การใช้ชีวิตอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ เป็นเรื่องที่ปฏิบัติอยู่ในใจมานานแสนนาน จึงไม่ยากในการปรับตัว ปฏิบัติตนตามเจตนาที่ตั้งใจ ได้เรียนรู้ถึงการสวดมนต์ที่ต้องใช้พลังแห่งศรัทธา ทำให้เกิดความปิตินำไปสู่แรงอธิษฐาน ศึกษาวิธีปฏิบัติ, เข้าใจในธรรมะที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบัญญัติสั่งสอนในพระธรรมวินัย ได้รู้และได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของศาสนาในยุคสมัยปัจจุบัน ในที่สุดก็สมควรแห่งบุญกุศลที่กระทำ ครบเพียง 5พรรษา จึงลาสิกขากลับไปเมืองไทย

กลับไปทำอะไร ที่เมืองไทย ?

ช่วงแรกๆ ที่กลับเมืองไทย ได้รับการออกสื่อถึงการกลับมาใช้ชีวิตที่เมืองไทย สื่อถามถึงโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นอยู่ ก็ตอบตามตรงว่าดีขึ้น แต่ก็ไม่ประมาทต้องดูแลตนเองอยู่ตลอด มันโรคกรรมที่คอยจ้องจะเล่นงานเราอยู่เสมอ ใช้ความคิดอยู่ระยะหนึ่งว่าจะกลับมาทำอะไรดี มีผู้ใหญ่ใจดี คุณกอบสุข จารุจินดาให้ความอนุเคราะห์ได้เล่นละครเรื่อง “บุญหล่นทับ” ออกอากาศทางช่อง 3 และ “คุณบรุ๊ค” ดนุพร ปุณณกันต์ ผู้จัดทางช่อง Mono 29 ที่ผมเคยร่วมถ่ายละครกับท่าน เรื่อง “ลูกตาลลอยแก้ว” ชักชวนให้มาเล่นซีรีย์เรื่อง (ไดมอนด์ อายส์) ตา-สัมผัส-ผี

ดีใจมากเหมือนมาเคาะสนิม มาทำงานที่ตนเองถนัดอีกครั้ง ยามว่างก็ไปรับขนมเปี๊ยะ “ป๋าเทพ โพธิ์งาม” มาขายและก็หัดทำให้ไปด้วย บรรจุกล่องไปขายตามตลาดนัด และก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ชีวิตส่วนตัว เป็นอย่างไรบ้าง?

ในระหว่างที่ใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย ประมาณ 2 ปี ได้พบเจอกับน้องผู้หญิงคนหนึ่ง ที่เคยเจอกันสมัยที่ยังบวชอยู่ที่บอสตัน น้องเขาโดยไปทำบุญที่วัด พอเล่าให้ฟัง ก็พอจะนึกออก จึงคบหาดูใจกันที่เมืองไทยสักพักและก็ลงเอยด้วยการใช้ชีวิตร่วมกัน น้องเขาเป็นคนเก่งด้านภาษา เคยเอ่ยว่าอยากจะใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน ในที่สุดก็พามาอยู่ที่อเมริกาด้วยกัน

ได้ข่าวว่าป่วยหนัก ถึงกับต้องผ่าตัด ?

ปัจจุบันนี้ วันเวลาผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว สังขารผมเริ่มร่วงโรย การกลับมาทำงานกับเจ้านายที่ใจดี รับกลับมาทำงานใหม่ ผมคงทำอยู่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเหมือนเดิม ส่วนภรรยา ได้งานรับของที่ส่งมาจากเมืองไทย ได้ใช้ภาษาตามที่เธอต้องการนับว่าโชคดีมาก แต่สำหรับผม ร่างกายเกิดความผิดปกติในระหว่างทำงาน มีอาการชาตามมือเท้า เริ่มตั้งแต่ข้างซ้าย แล้วเริ่มเป็นนักที่ข้างขวา ผมพยายามรักษา โดยการนวดและตอกเส้น ก็ยังไม่ดีขึ้น ในที่สุดก็ต้องเข้าโรงพยาบาล ตรวจด้วยเครื่อง MRI ผลออกมาเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ต้องได้รับการผ่าตัดถึงจะแก้ไขได้ ตามที่แพทย์วินิจฉัย

สาเหตุ เกิดจากอะไร ?

ตอนที่ยังแข็งแรงสมัยที่ยังวัยรุ่น ผมใช้ร่างกายหนักมาก ชีวิติทำงานหนัก แบกหาม มาพอสมควร แต่ก็คิดว่าเวลานั้น ชีวิตของเราเลือกเกิดไม่ได้ เดินตามที่สวรรค์กําหนด การดูแลตนเองน้อยมาก ไหนจะดูแลบิดา-มารดา ที่ป่วย ตามหน้าที่ลูกที่กตัญญู ส่วนตัวเองคิดแต่เพียงทำงานอะไรก็ได้ ที่ได้เงินเยอะ มาใช้จ่ายภาระที่ต้องรับผิดชอบ…

พอวัยล่วงเลยผ่านเลข 50 ปี สังขารก็เริ่มจะมีปัญหา ประกอบกับได้รับอุบัติเหตุเกี่ยวกับหลังและสะโพกมาก่อน เหมือนอาการจะสะสมมาตลอด ในที่สุดก็มาสุดทางที่ต้องเยียวยา

สภาวะกรรม ?

โบราณว่า หลังจากพายุพัดผ่านไป ท้องฟ้าย่อมสดใสในวันต่อไป ในความโชคร้ายย่อมมีความโชคดีแฝงอยู่บ้าง หลังผ่าตัด 2 วันแรก ภรรยาก็เป็นผู้ดูแลตลอดเวลา ผมเองก็ดูแลร่างกายมาพอสมควร ก่อนผ่าตัดตรวจน้ำตาลในเลือดก็ต่ำ ไขมันในเลือดก็ไม่สูง พอหลังผ่าก็ฟื้นตัวเร็ว แรกๆก็เป็นกังวลว่ากลับบ้านใครจะดูแลล่ะ ภรรยาก็ต้องทำงาน เจ้านายท่านก็ดีฝากให้ คุณพี่ เพ็ญพิมพ์ จิตรธร คอยดูแลอาการของผมจนกว่าจะหาย กราบขอขอบคุณด้วยความเคารพ จริงๆ

ฝากข้อคิดอะไร ถึงผู้อ่าน ?

ผมว่าชีวิตหนึ่งที่เกิดมา ร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลเป็นอย่างมาก

ชีวิตผมผ่านโรคร้าย สภาวะความเครียดมาแล้ว เราจงคิดเสมอว่า ร่างกายเราไม่ใช่เครื่องจักร ต้องมีเวลาพักและอย่าขาดการดูแล

จิตใจก็เป็นสิ่งสำคัญ อายุจะยืนยาว หากขจัดความกังวล ความเครียด ลงให้ได้ สร้างความสดใสให้ตนเอง

…ขอจงจำไว้ว่า การกระทำใดที่ทำอยู่ประจำ เป็นสิ่งที่นำไปสู่ความประมาท ได้ทุกลมหายใจเข้าออก

ผมเชื่อนะครับ บุญ และ กรรม มีจริง !

ผู้เขียนคิดว่า…

สำหรับชีวิตของ คุณแห้ว รีเจนซี่ คงให้สาระและข้อคิด อยู่บ้างไม่มากไม่น้อย

นักแสดงผู้ที่ทำให้เกิดรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ใครจะรู้ ในบางครั้ง ภายในรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ อาจจะมีคราบน้ำตาปะปนมาในบางเวลา.


ญ.อมตะ