ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 18 กรกฎาคม 2563

ปุ๋ยละลายช้า ''มิตรแท้''ไม้กระถาง

“มหัศจรรย์ พรรณไม้”สัปดาห์นี้พาไปรู้จัก ''ปุ๋ยละลายช้า'' ที่ดีไหมถ้าใส่ปุ๋ยครั้งเดียวอยู่ได้ 6 เดือน

ช่วงนี้การปลูกเลี้ยงต้นไม้ในกระถาง แล้วนำไปวางประดับตกแต่งตามมุมต่างๆของบ้าน กำลังเป็นที่นิยม แต่นอกจากต้องคอยรดน้ำแล้ว ยังต้องให้อาหารบำรุงต้นไม้ด้วย วันนี้จะมาแนะนำ ปุ๋ยประเภท ละลายช้า ซึ่ง สะดวกคนดูแล และสะดวกกับ ต้นไม้ที่อยู่ในกระถาง ด้วยครับ

ปุ๋ยละลายช้า คือ ปุ๋ยเคมีที่เคลือบผิวด้วย สารโพลิเมอร์ ที่เราเห็นเป็นเม็ดกลมๆสีเหลือจะมีปุ๋ยที่บรรจุอยู่ภายในและจะค่อยๆ ละลายปลดปล่อยธาตุอาหารออกมาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ปุ๋ยละลายช้าจะเริ่มทำงานเมื่อสัมผัสกับความชื้นในดินหรือเครื่องปลูกที่เปียกชื้น เม็ดปุ๋ยจะเริ่มดูดซึมน้ำผ่านพื้นผิว เข้าไปละลายธาตุอาหารภายใน แล้ว ซึมผ่านเปลือกของโพลิเมอร์ที่เคลือบไว้ออกมาทีละน้อย

ปุ๋ยละลายช้า จะปล่อยธาตุอาหารออกมาทีละน้อยจนหมด สามารถอยู่ได้นาน 3-6 เดือน แปลว่า ใส่แล้วอยู่ไป 3 เดือนเลยทีเดียว โดยให้สังเกตตัวเม็ดปุ๋ย ถ้า เห็นเม็ดปุ๋ยใสๆที่มีแต่น้ำอยู่ข้างใน หรือเม็ดปุ๋ยนั้นจะแฟบหรือเหี่ยวแห้งไป ก็แสดงว่าตัวปุ๋ยหมดอายุแล้ว

ข้อดีของปุ๋ยละลายช้า

1. ไม่ทำให้เกิดอาการรากไหม้และใบไหม้ จึงสามารถใส่ชิดบริเวณรากพืชได้ ไม่เหมือนปุ๋ยละลายเร็วที่โดนน้ำแล้วละลายเลย

2.ให้ธาตุอาหารแก่พืชอย่างสม่ำเสมอ สัมพันธ์กับอัตราการเจริญเติบโตของพืช

3.อยู่ได้ยาวนานถึง 3 – 6 เดือน

ข้อเสียของปุ๋ยละลายช้า

1.มีราคาแพงเมื่อเทียบกับปุ๋ยธรรมดาทั่วไป

2.มีสูตรปุ๋ยให้เลือกใช้ไม่มาก

ปุ๋ยละลายช้า เหมาะกับ คนที่เลี้ยงต้นไม้ในกระถางอย่างยิ่ง เพราะ สะดวก หาซื้อง่าย ไม่ยุ่งยากในการใช้ เมื่อเทียบกับปุ๋ยชนิดอื่น สูตรปุ๋ยละลายช้า ที่พืชจะนำไปใช้ส่วนใหญ่จะเป็นสูตร เสมอ 14-14-14 หรือ 16-16-16 ยังมีสูตรธาตุอาหารเสริม ให้เลือกอีกด้วย อยากปลูกต้นไม้แต่มี เวลาดูแลบำรุงต้นไม้น้อย ปุ๋ยละลายช้า คือคำตอบ

เขื่อนยักษ์ไม่ช่วย จีนน้ำท่วมหนักสุดรอบ 30 ปี ทั้งที่สร้างเขื่อนใหญ่

นักวิชาการชี้เขื่อนขนาดใหญ่ของจีนไม่มีส่วนช่วยป้องกันน้ำท่วม และอาจยิ่งซ้ำเติมให้เกิดอุทกภัยรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานวันที่ 14 ก.ค. ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศจีนที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 30 ปี พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงประสิทธิภาพของเขื่อนสามผา (Three Gorges Dam) ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างกั้นแม่น้ำแยงซี ที่ดูเหมือนจะไม่ช่วยให้สถานการณ์อุทกภัยในประเทศจีนทุเลาลง ทั้งๆ ที่เขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้ ถูกระบุว่ามีจุดประสงค์ในการควบคุมปริมาณน้ำ ป้องกันน้ำท่วม เพื่อลดความเสียหายต่อชีวิตและเศรษฐกิจ

โดยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาต่างให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า เขื่อนขนาดใหญ่ เช่น เขื่อนสามผา ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมรุนแรงได้

ศาสตราจารย์เกียรติคุณเดวิด แชงแมน นักภูมิศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยแอละบามา สหรัฐฯ ซึ่งศึกษาการเกิดน้ำท่วมในประเทศจีน มองว่า แม้เขื่อนสามผาจะมีกลไกควบคุมปริมาณน้ำ แต่เขื่อนแห่งนี้ไม่สามารถป้องกันการเกิดน้ำท่วมในกรณีที่เป็นน้ำท่วมใหญ่ได้

ขณะที่นายเย่ เจียนชุน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำให้ข้อมูลว่า มีการกักเก็บน้ำราว 64,700 ล้านลูกบาศก์เมตร ตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ 2,297 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นน้ำที่ถูกกักเก็บในเขื่อนสามผาประมาณ 2,900 ลูกบาศก์เมตร เช่นเดียวกับผู้ดูแลเขื่อนสามผาที่ยืนยันว่า เขื่อนดังกล่าวมีบทบาทช่วยลดความเร็วของน้ำ รวมไปถึงช่วยกระจายปริมาณน้ำในพื้นที่ทางตอนกลางและตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี

อย่างไรก็ตาม ดร.ฟ่าน เชียว นักธรณีวิทยาชาวจีน ซึ่งเป็นนักวิชาการอีกคนที่ต่อต้านการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ชี้ว่า ประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำที่แท้จริงของเขื่อนสามผา มีไม่ถึง 9% ของปริมาณน้ำท่วมเฉลี่ย โดยเขื่อนดังกล่าวอาจมีส่วนช่วยเพียงแค่การชะลอน้ำจากพื้นที่ตอนบน แต่ไม่สามารถช่วยลดการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซี ผลจากฝนที่ตกอย่างหนัก

ดร.ฟ่าน ยังชี้ว่า การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่อาจยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงขึ้น เช่นกรณีของเขื่อนสามผาที่สร้างกั้นแม่น้ำแยงซี ส่งผลโดยตรงต่อการไหลของตะกอนตามธรรมชาติลงไปยังแม่น้ำแยงซีตอนล่าง ขณะเดียวกันเป้าหมายของเขื่อนสามผาที่มีหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้า ทำให้สุดท้ายแล้วเขื่อนก็จำเป็นต้องปล่อยน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้ามากกว่ากักเก็บน้ำป้องกันการเกิดน้ำท่วม

สายตาแบ๊ว..แบ๊ว รอต้อนรับ!! ทุ่งกะมัง แดนสวรรค์สัตว์ป่า สถานที่เที่ยวสุดปังหลัง Covid 19

ไหนมีใครกำลังมองหาที่เที่ยว ช่วงวันหยุดยาวนี้อยู่รึเปล่า? ถ้ามองหาที่เที่ยวเชิงนิเวศ ที่ Adventurer นิดๆ แต่เงียบสงบ คนไม่เยอะ เดินชมนกชมไม้ ส่องสัตว์ นอนดูดาว สัมผัสอากาศเย็น จิบกาแฟดูพระอาทิตย์ขึ้นตัดกับสายหมอกยามเช้า ฯลฯ

!!!!! มาทางนี้เลยยยยยยยย !!!!! ขอนำเสนอ ทุ่งกะมัง “แดนสวรรค์ของสัตว์ป่า”

บอกเลยว่า ที่นี่มีให้ครบทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้น และที่บอกว่าแดนสวรรค์ของสัตว์ป่าเนี่ย มันก็ให้ฟีลนั้นจริงๆนะทุกคน พูดไปก็จะหาว่าโม้ งั้น...ต้องไปดูด้วยตัวเองแล้วแหละ ทุ่งกะมัง ฟังชื่อก็รู้ว่าเป็นทุ่ง อ่ะๆ!!แต่ที่นี่พิเศษไปกว่าทุ่งหญ้าธรรมดาๆ ทั่วไปนะ เพราะทุ่งนี้อยู่ท่ามกลางป่า ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ

ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงมากที่เราจะพบ และใกล้ชิดสัตว์ป่าได้ง่ายๆ โดยเฉพาะ เนื้อทรายเพราะพี่เค้าจะมาเดินๆ เล็มหญ้าแทบทั้งวันเลย ส่วนเรื่องอากาศไม่ต้องห่วง ตกเย็นมาหนาวจับใจเตรียมเสื้อกันหนาวไปไม่ผิดหวังแน่นนอน

รู้อย่างนี้แล้วจะรออะไรเตรียมตัวแพ็คกระเป๋า สอบถามจองที่พักกันได้เลยที่

โทร : 0970027290 หรือ ทางเพจ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว Phu Khieo Wildlife Sanctuary

https://web.facebook.com/เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-Phu-Khieo-Wildlife-Sanctuary-203670249777660/?ref=py_c

อาหารชะลอวัย Anti–Aging Food

วันเสาร์สบายๆ วันนี้ไปคุยเรื่อง “อาหารชะลอวัย Anti-Aging food” เพื่อดูแลสุขภาพกันดีกว่านะครับ นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับเดือนกรกฎาคม จับเรื่องนี้มาเป็นสกู๊ปปก การชะลอวัย ไม่ใช่เรื่องการทำให้เป็นหนุ่มเป็นสาว แต่เป็นศาสตร์ทางการแพทย์แขนงหนึ่งเรียกว่า “เวชศาสตร์การชะลอวัย” เป็นการแพทย์ในลักษณะป้องกันไม่ให้เกิดโรค ซึ่งจะช่วยให้คนเรามีสุขภาพดีและมีอายุยืนยาวกว่าอายุขัยเฉลี่ย

ปกติคนเราจะไปหาหมอเมื่อป่วย แล้วหมอก็สั่งยาให้รับประทาน เป็นการรักษาที่ปลายเหตุ แต่ เวชศาสตร์การชะลอวัย เป็นการ ฟื้นฟู สุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อไม่ให้ป่วย

นายแพทย์ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวกับ นิตยสาร Gourmet & Cuisine ว่า เวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti–Aging) เป็นการทำให้มีสุขภาพดีแบบลึกลงไปในระดับเซลล์ ส่งผลให้อวัยวะและระบบร่างกายต่างๆ ทำงานได้ดีที่สุด เวชศาสตร์ชะลอวัยจะครอบคลุมทั้งเรื่อง อาหารการกิน การออกกำลังกาย การนอนหลับ การจัดการกับความเครียด การลดสารพิษเข้าสู่ร่างกาย

หมอจะช่วยวางแผนไลฟ์สไตล์องค์รวมแต่ละคน ดูระดับการอักเสบ ภาวะขาดวิตามิน สมดุลกรดไขมันที่ดี ระดับอนุมูลอิสระ ฮอร์โมน สมดุลแบคทีเรียที่ดีในร่างกาย ทำทุกอย่างให้เกิดความสมดุล เพื่อป้องกันก่อนเกิดโรค

อาหารต้องกินให้ครบ 5 หมู่ ผัก ผลไม้ ธัญพืช อย่ากินหวานและเค็มจนติดเป็นนิสัย ลดการกินเนื้อสัตว์แปรรูป ออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งจะดีต่อหัวใจ ปอดและระบบภูมิคุ้มกัน โดยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ นอนหลับให้ได้วันละ 7 ชั่วโมง การนอนน้อยกว่าวันละ 5 ชั่วโมง จะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันได้

เรื่อง อาหารเสริม ที่หลายคนสงสัยว่าควรกินหรือไม่ นายแพทย์ไพศิษฐ์ บอกว่า ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล เพราะมีหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้อง อย่างผู้สูงวัยมักจะพบว่าขาดวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินดี แคลเซียม แมกนีเซียม ส่งผลให้เกิดอาการเหน็บชาเป็นตะคริว ผมร่วง เล็บเปราะ หลอดเลือดเปราะ กระดูกบางและกระดูกพรุน คนที่ไม่ค่อยโดนแสงแดดยิ่งเสี่ยงต่อการขาดวิตามินดี คนที่ควบคุมน้ำหนักโดยควบคุมแคลอรี เสี่ยงต่อการขาดวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมถึงคอกาแฟ น้ำอัดลม คาเฟอีนมีส่วนกระตุ้นให้กระดูกสูญเสียแคลเซียมและถูกขับทิ้งทางปัสสาวะมากขึ้น

การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ จะทำให้ลำไส้ถูกรบกวนและสูญเสียความสามารถในการดูดซึมวิตามิน นอกจากขาดสติแล้ว ยังขาดกลุ่มวิตามินบี กรดโฟลิก คนที่กินยาบางชนิดเป็นประจำ เช่น ยาคุมกำเนิด ยากันชัก ยารักษาโรคสะเก็ดเงิน ยารักษาวัณโรค จะเสี่ยงต่อการขาดวิตามินบี 6 และกรดโฟลิกเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งหมดนี้คือ ตัวอย่างของ เวชศาสตร์ชะลอวัย กว่าจะรู้ว่าร่างกายแต่ละคนขาดอะไร ต้องผ่านการตรวจลึกจนถึงระดับเซลส์อย่างที่คุณหมอว่า ต้องใช้เครื่องมือทันสมัยในการตรวจ ที่สำคัญผู้ที่ต้องการชะลอวัยให้ร่างกายหนุ่มสาวกว่าอายุจริงจะต้องเป็นคน “มีวินัย” ในเรื่องอาหารการกินด้วย คุณหมอได้แนะนำผลไม้หลายชนิดที่ควรกินเป็นประจำ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ โยเกิร์ตธรรมชาติ มีจุลินทรีย์ดี ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน อาหารที่ไม่ควรรับประทาน หรือ รับประทานแบบจำกัด ก็คือ “เนื้อแดง” มีสารกระตุ้นการอักเสบ ทำให้ผิวแก่เร็ว สาวๆพึงระวังอย่างยิ่ง