ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 23 พฤศจิกายน 2562

หนุ่มแกร็บไบค์ น้ำตาตก โดนหลอกสั่งอาหาร แถมเสียเงินเพิ่มอีก 200 ลูกค้าล่องหน

หนุ่มแกร็บไบค์ น้ำตาตก โดนหลอกสั่งอาหาร ฝากเติมเงินออนไลน์ เสียอีก 200 บาท พอมาถึงกลับติดต่อไม่ได้ ลูกค้าหายตัว น้อยใจ พยายามทำให้ลูกค้าเต็มที่เพื่อให้ลูกค้าพอใจ แต่กลับถูกกระทำแบบนี้

วันที่ 20 พ.ย. นายกฤษณะ เหล่าอรรคะ อายุ 40 ปี พนักงานขับรถส่งอาหารแกร็บฟู้ด เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ชินาธิป บัวเข็ม รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ หลังมีลูกค้าใช้ชื่อว่า “Nawin Sandee” สั่งก๋วยเตี๋ยวจากร้านในแอพพลิเคชั่นแกร็บ และได้แชทฝากซื้อยากับบัตรเติมเงินทรูวอลเล็ท จำนวน 200 บาท และเมื่อตนไปถึงจุดหมายที่ส่งอาหารกับสิ่งของที่ลูกค้าสั่ง กลับไม่พบลูกค้าที่สั่งอาหาร จึงมาแจ้งความพร้อมนำหลักฐานแชทคุยผ่านในแอพพลิเคชั่นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายกฤษณะ ให้การว่า ปกติลูกค้าก็จะสั่งอาหารเข้ามาในแอพพลิเคชั่นของแกร็บ แล้วตนก็ได้รับคำสั่งซื้อให้ไปรับออเดอร์ที่ร้านก๋วยเตี๋ยว หน้าตลาดหนองขอนกว้าง โดยระบุส่งที่หมู่บ้านสิทธารมย์ ถนนรอบเมือง ซึ่งลูกค้ายังได้แชทมาว่า ฝากให้ตนซื้อยาแก้ไอและยาแก้ปวด พร้อมให้ตนเติมเงินเข้าในระบบทรูวอลเล็ท จำนวน 400 บาทให้ด้วย ซึ่งตนบอกลูกค้าว่า มีเงินสดติดตัวอยู่เพียง 200 บาท ลูกค้าจึงบอกให้เติมเงินให้ก่อน 200 บาท เมื่อขี่รถไปถึงตามที่มีการปักหมุดไว้ก็ไม่พบลูกค้า พยายามโทรก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงแน่ใจว่าถูกหลอกแล้ว ก่อนมาแจ้งความดังกล่าว

นายกฤษณะ กล่าวต่อว่า ขอฝากเตือนพนักงานที่ทำอาชีพส่งอาหารแบบตน ที่ลูกค้ามีการฝากซื้อของเพิ่ม หรือให้ช่วยเติมเงินสำรองจ่ายให้ก่อน ที่นอกเหนือจากรายการที่สั่งเฉพาะอาหาร เพราะเราต้องการบริการให้ลูกค้าพอใจบริการ แต่เมื่อช่วยเหลือไปแล้ว ที่อาจจะพบปัญหาเหมือนกับตน อยากให้ระมัดระวังกันด้วย ซึ่งสำหรับลูกค้าตนก็ทำหน้าที่ส่งอาหารให้เต็มที่แล้ว เหตุการณ์แบบนี้ตนเพิ่งเคยเจอครั้งแรก ส่วนเพื่อนที่ขี่รถส่งอาหารก็มีคนที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน

ร.ต.อ.ชินาธิป เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งความจากผู้เสียหาย และลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน จากนี้จะได้ติดต่อไปตามข้อมูลของลูกค้าที่มีการสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ เพื่อที่จะได้ตรวจสอบหาข้อมูลผู้ที่ใช้เบอร์โทรศัพท์ในการหลอกสั่งอาหาร เพื่อเรียกตัวมาสอบปากคำ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


อาหารลดความดัน กินได้ทุกวันเพื่อสุขภาพที่ดี

อาหารประเภทใดที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง?

แพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงดูแลสุขภาพโดยการปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหารเสียใหม่ หันมารับประทานอาหารแดช (DASH Diet) หรืออาหารที่ช่วยให้ควบคุมความดันโลหิต ด้วยการลดปริมาณเกลือโซเดียม จากคำแนะนำของสมาคมโรคหัวใจแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา คนทั่วไปไม่ควรได้รับโซเดียมเกินวันละ 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเท่ากับเกลือแกงประมาณ 1 ช้อนชา

แต่สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ไม่ควรได้รับเกินวันละ 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน โดยอาหารแดชจะแนะนำให้ผู้ป่วยลดการบริโภคเกลือโซเดียมในแต่ละมื้อ และรับประทานอาหารที่หลากหลายซึ่งอุดมไปด้วยสารโภชนาการสำคัญ อันมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิต เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม แมงกานีส เป็นต้น

8 ตัวอย่างอาหารลดความดันโลหิตสูง ได้แก่

ผักใบเขียว ผักใบเขียวมักมีโพแทสเซียมซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยเไตขับโซเดียมออกมาผ่านทางปัสสาวะ และปรับปริมาณโซเดียมภายในร่างกายให้เกิดความสมดุล ทำให้ความดันโลหิตลดต่ำลงได้ โดยผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม เช่น ผักกาด คะน้า ปวยเล้ง เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคไตรุนแรงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหากร่างกายได้รับโพแทสเซียมในปริมาณมากอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ จึงควรปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการก่อนเสมอ

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ เป็นต้น โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่นั้นมีสารอาหารที่สำคัญอย่างสารฟลาโวนอยด์ (Flavoniods) ซึ่งมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า การบริโภคผลไม้ดังกล่าวอาจช่วยป้องกันความดันโลหิตสูง และลดระดับความดันโลหิตลง

นมพร่องมันเนยและโยเกิร์ต เป็นแหล่งแคลเซียมที่ดี และมีไขมันต่ำ โดยสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริการะบุไว้ว่า ผู้หญิงที่รับประทานโยเกิร์ต 5 หน่วยบริโภคขึ้นไปต่อสัปดาห์ อาจไปลดความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ถึงร้อยละ 20 อย่างไรก็ตาม ควรตรวจสอบปริมาณน้ำตาลที่เติมลงไปบนฉลากบนบรรจุภัณฑ์ทุกครั้ง เนื่องจากการเติมน้ำตาลในปริมาณมากอาจกลายเป็นโทษต่อร่างกายแทน

เมล็ดพืชและถั่ว เมล็ดพืชอย่างเมล็ดทานตะวันหรือเมล็ดฟักทองแบบไม่โรยเกลือเต็มไปด้วยโพแทสเซียม แมกนีเซียม ใยอาหาร รวมถึงสารพฤกษเคมีต่าง ๆ ซึ่งช่วยลดความดันโลหิตได้ นอกจากนั้น ถั่วพิสตาชิโอยังถือเป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีสรรพคุณในด้านนี้ด้วย

ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ปลาแซลมอนและปลาแมคเคอเรลอุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งอาจช่วยลดความดันโลหิต และลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือด

ดาร์กช็อกโกแลต เป็นช็อกโกแลตที่ประกอบไปด้วยโกโก้กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ และมีน้ำตาลน้อยกว่าปกติ จากการศึกษาวิจัย พบว่า ผู้บริโภคดาร์กช็อกโกแลตมีระดับความดันโลหิตตัวบนลดลงโดยเฉลี่ยถึง 3 มิลลิเมตรปรอท และระดับความดันโลหิตตัวล่างลดลงโดยเฉลี่ยถึง 2 มิลลิเมตรปรอท ดังนั้น ดาร์กช็อกโกแลตจึงอาจเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยลดระดับความดันโลหิตลงได้ โดยควรบริโภคไม่เกิน 100 กรัมต่อวัน

น้ำมันมะกอก เป็นไขมันดีที่อุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอล (Polyphenols) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่อาจช่วยให้ผู้ป่วยมีความดันโลหิตลดลง อย่างไรก็ตาม แม้น้ำมันมะกอกจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยความดันโลหิตสูง แต่หากบริโภคมากจนเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้

กระเทียม นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน โดยมีการค้นคว้าสรรพคุณในการลดความดันโลหิตของกระเทียมแล้วผลปรากฏว่า สมุนไพรดังกล่าวเพิ่มปริมาณสารไนตริกออกไซด์ในร่างกาย ซึ่งจะไปช่วยกระตุ้นหลอดเลือดให้เกิดการขยายตัว อาจส่งผลให้ความดันโลหิตลดลง


หมอจีนเผยคลิปปอดสีดำสิงห์อมควัน สูบวันละซอง 30 ปี

ศัลยแพทย์โรงพยาบาลอู๋ซี มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เผยคลิปแสดงให้เห็นสภาพปอดสีดำที่นำออกมาจากคนไข้ชายวัย 52 ปี ซึ่งสูบบุหรี่มานานถึง 30 ปี และเสียชีวิตจากโรคเกี่ยวกับปอด ทั้งถุงลมโป่งพอง หินปูนในปอด

แทนที่จะเป็นปอดสีชมพู จึงกลายเป็นดำเหมือนเปื้อนถ่าน จากการติดเชื้อรุนแรงเพราะสารพิษตกค้างจากบุหรี่สะสมยาวนาน

คลิปที่แพทย์ในห้องผ่าตัดบันทึกไว้ ถูกนำมาโพสต์ พร้อมคำบรรยายว่า “ดูปอดนี้ไว้ ยังกล้าสูบบุหรี่กันอยู่อีกไหม” ติดแฮชแทก เลิกสูบบุหรี่ มียอดเข้าชมหลายสิบล้านวิว นับจากโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์เว่ยป๋อเมื่อ 15 พ.ย. ชาวโซเชียลจีนพากันยกว่า เป็นโฆษณาต่อต้านบุหรี่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา

คนไข้รายนี้ ลงชื่อบริจาคอวัยวะหลังเสียชีวิตไว้ แพทย์เฉิน จิ้งอวี๋ ศัลยแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายปอด และรองประธานโรงพยาบาล ระบุว่า ก่อนหน้านั้น คนไข้ไม่ได้มาเข้ารับ ซีที สแกนก่อน หลังยืนยันว่าสมองตาย ก็เริ่มกระบวนการบริจาคอวัยวะทันที ผลทดสอบค่าออกซิเจน ( oxygenation index tests ) ในเบื้องต้น ไม่มีปัญหา แต่พอเก็บปอดออกมา พบว่าไม่สามารถนำไปใช้ได้

p<>นายแพทย์เฉิน กล่าวว่า คนสูบบุหรี่จำนวนมากในจีน มีปอดหน้าตาแบบนี้ ทีมแพทย์ต้องปฏิเสธรับบริจาค “หากคุณเป็นคนสูบบุหรี่จัด ต่อให้บริจาคปอดไว้ ก็ไม่อาจรับบริจาคได้” การรับบริจาคปอด มีมาตรฐานเข้มงวด คนไข้ต้องอายุต่ำกว่า 60 ปี เสียชีวิตไม่นาน ติดเชื้อเล็กน้อยในปอดสามารถรับได้ และผ่านผลเอ็กซเรย์ว่าสะอาด หากได้มาตรฐานตามนี้ แพทย์อาจพิจารณาใช้ปอดผ่าตัดปลูกถ่ายได้

ผลการศึกษาโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนในปีที่แล้ว พบว่า จีนมีประชากรวัยผู้ใหญ่ 350 ล้านคน (ราว 27%) สูบบุหรี่ ขณะที่องค์การอนามัยโลกเคยประเมินว่า จีนบริโภคบุหรี่เกือบ 2.3 ล้านล้านมวนในปี 2552 นอกจากนี้ จีนยังมีสถิติเสียชีวิตจากโรคเกี่ยวข้องกับบุหรี่ วันละ 3,000 คน หรือราว 1 คนทุกวินาที หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ยอดผู้เสียชีวิตจากบุหรี่จะเพิ่มเป็น 3 ล้านในอีก31 ปี ข้างหน้า


ชาวโลกพากันสรรเสริญ "โทนี" หญิงผู้กล้าฝ่าไฟป่าเข้าไปช่วยเหลือ "หมีโคอาลา" กำลังเผชิญหน้ากับความตาย แต่รอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด

20 พ.ย. 62 (14:38 น.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาพของหญิงชาวออสเตรเลียคนหนึ่งได้ถอดเสื้อตัวเองออก ก่อนจะเดินบุกเข้าไปพื้นที่ไฟป่ากำลังถาโถม เพื่อเข้าไปช่วยเหลือหมีโคอาลาตัวหนึ่งที่อยู่ท่ามกลางเปลวเพลิงและได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟคลอก ภาพอันน่าสะเทือนใจนี้กลายเป็นที่กล่าวถึงไปทั่วโซเชียลมีเดียทั่วโลก พร้อมกับเสียงชื่นชมยกย่องหญิงใจกล้าผู้นี้

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ไฟป่า ทางชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ที่ลุกลามสร้างความเสียหายไปมากกว่า 2.5 ล้านเอเคอร์ หลังจากเกิดไฟไหม้ป่าลุกโหมต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์ และสัตว์ป่ากลายเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุไฟไหม้ป่าในครั้งนี้

สำหรับหญิงใจกล้าที่ปรากฏอยู่ในภาพเหตุการณ์ครั้งนี้ สื่อท้องถิ่นระบุว่า เธอมีชื่อว่า "โทนี" ที่ตัดสินใจเข้าช่วยหมีโคลาอาทันทีที่เธอเห็นมันอยู่ในสภาพที่น่าเวทนาใจเป็นอย่างมาก ท่ามกลางความร้อนระอุของผืนป่าที่กำลังถูกไฟป่าลุกลาม มันเลือกที่จะปีนขึ้นต้นไม้และเกาะอยู่แบบนั้น คล้ายกับเฝ้ารอความตายมาถึงเหมือนกับพวกพ้องของมัน

โทนี ได้ถอดเสื้อของเธอและเดินฝ่าไฟป่าเข้าไปอุ้มหมีโคอาลามาเอาไว้ในอ้อมกอด หลังจากนั้นเธอก็เปิดขวดน้ำและให้มันได้ดื่มน้ำ พร้อมกับเทน้ำชะโลมตัวมันเพราะมีบาดแผลถูกไฟคลอกไปทั้งตัว ท่ามกลางเสียงร้องโหยหวนของความเจ็บปวดของมัน

หลังจากนั้น เธอจึงได้เรียกให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำเจ้าหมีโคอาลาไปรักษาต่อ เนื่องจากมันมีภาวะอิดโรยและได้รับบาดเจ็บจากแผลไฟคลอก ล่าสุดมีการยืนยันว่าเจ้าหมีโคอาลาตัวนี้ปลอดภัยแล้ว อาการฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ

ขณะที่ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวถูกกล่าวขานไปทั่วโลก โทนี ได้รับฉายาเป็นนางฟ้าคนล่าสุด ผู้คนต่างยกย่องกับวีรกรรมครั้งนี้ของเธอ พร้อมกับขอบคุณที่เธอตัดสินใจช่วยเหลือเพื่อนสัตว์โลกที่กำลังเผชิญหน้ากับความตาย และทำให้มันรอดชีวิตมาได้ แม้ว่าภาพที่เกิดขึ้นจะทำให้ผู้ที่พบเห็นต้องร้องไห้ตามก็ตาม

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าที่ออสเตรเลียยังคงลุกไหม้ต่อเนื่อง คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 4 ศพ และทำลายบ้านเรือนเสียหายไปนับร้อยหลัง อีกทั้งยังมีรายงานว่าหมีโคอาลามากกว่า 350 ตัวต้องตายลงจากไฟป่าครั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงต่อสู้กับเปลวไฟอยู่


มาเลเซียแบนเด็กแต่งงานทั่วประเทศไม่ผ่านเพราะ 7 รัฐค้าน

มาเลเซีย เมล์ อ้างดร.วัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ตอบกระทู้ถามในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวาน ( 19 พ.ย.) เกี่ยวกับความคืบหน้าของกฎหมายห้ามแต่งงานเด็ก ว่ามีแต่สลังงอร์ รัฐเดียวเท่านั้น ที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขกฎหมายของตนเอง

การแก้ไขกฎหมายหรือบังคับใช้อายุขั้นต่ำสำหรับแต่งงานทั่วประเทศจะเกิดขึ้นได้ ต่อเมื่อรัฐต่างๆเห็นพ้องกัน แต่ปรากฎว่ามีสลังงอร์รัฐเดียวที่แก้ไขกฎหมาย ส่วนดินแดนสหพันธ์ ( กัวลาลัมเปอร์ ลาบวน ปุตราจายา ) อยู่ในขั้นตอนแก้ไข อีก 5 รัฐเห็นพ้องว่าจะแก้ไข ได้แก่ ปีนัง ซาบาห์ ยะโฮร์ มะละกา และเปรัก

ขณะที่อีก 7 รัฐ ไม่เห็นด้วยเลย ได้แก่ ซาราวัก ปะหัง ตรังกานู ปะลิส เนกรีเซมบิลัน เคดะห์ และกลันตัน

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีกระทรวงสตรี ครอบครัวและพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กระทรวงฯใกล้สรุปแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ เพื่อก้าวข้ามเหตุผลการแต่งงานของผู้เยาว์ โดยภายใต้แผนยุทธศาสตร์ คือโครงการหรือมาตรการเกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐบาลกลางและรัฐต่างๆ 61 แห่ง คาดว่าจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบสิ้นปี

ต่อข้อถามเพิ่มเติมที่ว่า รัฐบาลดำเนินการอย่างไรกับคนที่ล่อลวงเด็กมีเพศสัมพันธ์ ( grooming ) ภายใต้กฎหมายป้องกันการกระทำผิดทางเพศต่อเด็ก รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ยากพิสูจน์ความผิด เพราะไม่สามารถหาหลักฐานการติดต่อสื่อสาร และยังมีกฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนตัวคุ้มครองอยู่อีกชั้นหนึ่ง

ปัญหาอีกอย่างหลังเกิด grooming ก็คือคนเหล่านั้นแต่งงานกับเด็ก โดยที่พ่อแม่ก็คิดว่าเป็นเรื่องดีกับลูกที่ได้แต่งงาน จึงเป็นเรื่องยากที่จะฟันธงว่าเป็นอาชญากรรมทางเพศ