ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



'ออกกำลังกาย' ช่วยลด 'เบาหวาน' ได้จริงไหม อ่านตรงนี้มีคำตอบ

เราคงจะเคยได้ยินกันจนชินแล้วว่าผู้ที่เป็น โรคเบาหวาน จะมีระดับ น้ำตาล ในเลือดสูง การควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือด จึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะช่วยป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เช่น เบาหวานขึ้นตา ไตเสื่อมสภาพ เท้าชา หรือประสาทส่วนปลายเสื่อม การควบคุมระดับน้ำตาลนั้นทำได้โดยการกินยา ควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย วันนี้ เลยจะมาชวน ผู้ป่วยเบาหวาน มา ออกกำลังกาย กัน เพราะการออกกำลังกายที่เหมาะสมและสม่ำเสมอจะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ และยังสามารถป้องกันผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้ไม่ให้เข้าวงการ เบาหวาน อีกด้วย

ผศ.ดร.สิทธา พงษ์พิบูลย์ ผู้ชำนาญการด้านฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจ ปอด และการออกกำลังกาย โรงพยาบาลรามคำแหง อธิบายว่า ขณะที่เรา ออกกำลังกาย นั้น ร่างกายต้องใช้พลังงานในการเคลื่อนไหวร่างกายมากกว่าปกติ และแหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดในร่างกายก็คือ “น้ำตาล” ถ้าเราออกกำลังกายให้เพียงพอร่างกายจะใช้น้ำตาลในเลือดเพื่อเปลี่ยนไปเป็นพลังงาน จึงส่งผลให้ระดับ น้ำตาลในเลือด ลดลงได้ ทั้งยังทำให้เนื้อเยื่อของร่างกายไวต่ออินซูลินมากขึ้น พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือในปริมาณอินซูลินเท่าเดิมร่างกายสามารถใช้น้ำตาลได้มากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงช่วยให้ผู้ป่วย เบาหวาน จะสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีในระยะยาว และสามารถที่จะลดปริมาณของยาที่ต้องกินหรือลดปริมาณอินซูลินที่ต้องฉีดได้นั่นเอง

เหตุผลที่ผู้ป่วย เบาหวาน ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ลดระดับ น้ำตาลในเลือด และระดับน้ำตาลสะสม

ลดระดับความดันโลหิต และไขมันในเลือด

ลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง

ลดความเครียด

ลดปริมาณไขมันในช่องท้องและใต้ผิวหนัง

ช่วยควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนักในคนอ้วน

เพิ่มความแข็งแรงของระบบหลอดเลือดหัวใจและกล้ามเนื้อหัวใจ

เพิ่มแรงบีบของหัวใจ สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

ที่สำคัญต้อง ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารด้วย เพื่อให้สามารถควบคุมระดับ น้ำตาล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควรออกกำลังกายจนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน และไม่ควรหักโหมออกกำลังกายในระยะสั้นๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยเบาหวาน ควรได้รับการคัดกรองความเสี่ยง ก่อนที่จะออกกำลังกายเพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยและได้รับประโยชน์สูงสุดจากการออกกำลังกายโดยผู้เชี่ยวชาญต้องทำการทดสอบสมรรถภาพทางกายสำหรับผู้เป็น โรคเบาหวานตามนี้

ประเมินความเสี่ยงโรคหัวใจ และข้อจำกัดทางร่างกายอื่นๆ

นำไปจัดโปรแกรมเฉพาะบุคคลที่มีความเหมาะสมและปลอดภัย


ฝุ่น 'PM2.5' เชียงใหม่สาหัส กลายเป็นเมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก

สถานการณ์ ฝุ่น "PM2.5" ในประเทศไทยเริ่มวิกฤตโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ โดยช่วงบ่ายวันนี้ (15.00 น.) เว็บไซต์ IQair จัดอันดับเมืองที่มีอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยพบว่า จ.เชียงใหม่ ประเทศไทย กลายเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุด โดยวัดค่า ฝุ่น "PM2.5" ได้ 196 ไมโครกรัม แซงหน้า ปากีสถาน

ด้าน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น "PM2.5" แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 19 มี.ค. 2567 พบ 13 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ ได้แก่

1.เชียงใหม่ 137.6 ไมโครกรัม

2.เชียงราย 124 ไมโครกรัม

3.แม่ฮ่องสอน 135.3 ไมโครกรัม

4.พะเยา 134.3 ไมโครกรัม

5.ลำพูน 121.6 ไมโครกรัม

6.ลำปาง 116.6 ไมโครกรัม

7.น่าน 111.2 ไมโครกรัม

8.แพร่ 104.9 ไมโครกรัม

9.ตาก 103.6 ไมโครกรัม

10.อุตรดิตถ์ 93.6 ไมโครกรัม

11.สุโขทัย 85.6 ไมโครกรัม

12.เพชรบูรณ์ 84.6 ไมโครกรัม

13.กำแพงเพชร 75.7 ไมโครกรัม


ฝนถล่มศรีราชา 2 ชั่วโมง น้ำท่วมรถเกือบมิด

ฝนถล่มศรีราชานานร่วม 2 ชั่วโมง เกิดน้ำท่วมขัง น้ำรอระบายหลายจุด พื้นที่ต่ำรถจมเกือบมิดคัน

เวลา 18.00 น. วันที่ 19 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตก ลงมาติดต่อกันเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุดในพื้นที่

โดยเฉพาะที่บริเวณสี่แยกใต้สะพานหนองยายบู่ หนองค้อ ศรีราชา หมู่ 9 ต.หนองขาม ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร รถยนต์ขนาดเล็ก รวมถึงรถจักรยานยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ บริเวณริมถนน พบรถจักรยานยนต์ ที่ลุยน้ำหลายคันจอดดับอยู่กลางทางต้องเข็นผ่านคลื่นน้ำ นอกจากนี้ยังส่งผลให้มีปริมาณรถติดสะสมเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันที่บริเวณถนนปิ่นทอง มาบเอียง ต.หนองขาม อ.ศรีราชา ฝนท่ีถล่มลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำจากบนเขาไหลมาสมทบ ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นขึ้นมาท่วมบนถนน และท่วมรถยนต์ รวมถึงบริเวณหน้าหมู่บ้านศุภาลัย พาร์ค วิลล์ ม.1 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ น้ำได้ท่วมบนถนน ส่งผลให้รถสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตามคาดว่า หลังจากที่ฝนหยุดตก สภาพน้ำท่วมขังจะกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว


"Balenciaga" เปิด กำไลข้อมือ Tape Bracelet สุดล้ำ คนทำถึง คนซื้อต้องใจถึงด้วย

บาลองเซียก้า "Balenciaga" ชื่อนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวัง นอกจากจะออก คอลเลคชัน ใหม่ออกมาเรื่อยๆ ให้แฟนๆ ได้ตามสอยแล้ว ยังถือว่าเป็นแบรนด์ที่มีแรงบันดาลใจสุดล้ำ เพราะแต่ละอันที่ปล่อยออกมา ถือว่าล้ำจนบางคนก็เข้าไม่ถึง ในขณะที่ราคานั้นก็ยังสมกับเป็นแบรนด์ชั้นนำ

โดย "Tape Bracelet" จากคอลเลคชัน Fall/Winter2024 เป็น กำไลข้อมือ คล้าย ม้วนสก๊อตเทป ในราคา 116,940 บาท เป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดู หนาวปี 2024 ที่มีคำถามมากมายจากชาวเน็ต

ภายหลังที่มีภาพการเปิดตัว เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2567 จาก "Balenciaga" ที่งาน Paris Fashion Week ชาวเน็ตต่างก็ถกเถียงกันมากมาย หลายคนบอกว่าคล้าย ม้วนเทปใส แบรนด์ Scotch ที่หาซื้อได้ตามร้านค้า แผนกเครื่องเขียนต่างๆ แต่เมื่อดูเนื้องานจริงแตกต่างที่คุณภาพเกรดวัสดุที่เลือกใช้และมีโลโก้ แบรนด์ฝังอยู่ภายใน ซึ่งก็มีหลายคนที่หาซื้อและสวมใส่โพลต์ลงโซเชียล จนกลายเป็น ภาพไวรัล ในขณะนี้


โซเชียลงง 'ประตู' นี้คืออะไร โผล่กลาง 'สนามบิน' ก่อนมีคนเฉลย สุดยอดนวัตกรรม

งงกันทั้งโซเชียล หลังมีคนโพสต์ภาพ ประตู ปริศนาโผล่อยู่กลาง สนามบิน สุวรรณภูมิ ซึ่งเป็น ประตู โดดๆ ขึ้นมา โดยไม่มีผนังอยู่ข้างๆ สร้างความสงสัยให้ผู้คนที่พบเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนต่างคาดเดาว่าสิ่งนี้คืออะไร ก่อนจะมีคนมาเฉลยว่ามันคือสุดยอดนวัตกรรม ที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยชีวิตคน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพ ประตู สุดน่าสงสัยที่อยู่ใน สนามบิน สุวรรณภูมิ สอบถาม ในกลุ่ม สถาปนิกคิดอะไร? ภาค2 โดยเขาได้เขียนแคปชั่นไว้ว่า "ประตูนี้เขาเอาไว้ทำอะไรครับ เจอที่ sat1 สุวรรณภูมิ ครับ" หลังชาวเน็ตเห็นโพสต์นี้ ก็เข้ามาคอมเมนต์กันเพียบ ส่วนใหญ่สงสัยว่าประตูนี้ มีไว้ทำอะไร และสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร หลายคนเข้ามาแซวว่าคือประตูไปไหนก็ได้ จากการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน

ล่าสุดมีคนมาเฉลยแล้วว่า ประตู นี้คืออะไร และมีไว้เพื่ออะไร เจ้าสิ่งนี้คือประตูหนีไฟของระบบม่านกันควัน ระบบการทำงาน คือ พอไฟไหม้ ม่านก็จะเลื่อนลงมาปิด เพื่อทำให้พื้นที่อีกฝั่งไม่มีควันเข้ามา ส่วนใหญ่ ประตู นี้มักทำตรงโซนที่คนไปรอความช่วยเหลือ เช่น ขอบของอาคารที่เป็นกระจก เพื่อรอพนักงานดับเพลิงมาทุบกระจก แล้วช่วยเหลือคนที่รออยู่ในบริเวณนั้น


เมื่ออยู่วัดแล้วไม่มีใครดูแล เลยต้องเป็น 'แมวธุดงค์'

คลิปถูกโพสต์ใน TikTok ชื่อ @pinyo_cry พร้อมแคปชั่นระบุ 'ก็ที่วัดไม่มีใครดูแลนะโยม เอามาด้วยก็แล้วกัน' เมื่อ หลวงตา มี แมว และถึงเวลาต้องออก ธุดงค์ จะปล่อยน้องแมวให้อยู่ที่ วัด ก็เกรงจะไม่มีใครดูแล จะฝากยาติโยมก็คงจะ เกรงใจ และที่แน่ๆ หลวงตาคง รัก แหละเลยห่างไม่ได้ ไปไหนก็เลยต้องพาไปด้วย ดูได้จากมี กระเป๋า แมวพร้อมขนาดนี้ หลังคลิปถูกแชร์ออกไป แน่นอนชาวเน็ตหลายคนเป็นห่วง เกรงว่าน้องแมวจะอึดอัด กระเป๋าไม่มีรูระบายได้หายใจเพียงพอ แต่เมื่อไปส่องกระเป๋าชัดๆแล้ว รูมีรอบทิศเลยนะโยมเอ้ย

แล้วอีกอย่างหลวงตาก็ไม่ได้ ให้น้องอย่ในกระเป๋าอย่างเดียว ก็มีเอามาใส่ในย่าม แล้วน้องก็นอนสบายใจเฉิบด้วย เชื่อเหอะหลวงตาดูแลดีขนาดนี้ แล้วน้อนก็คงชอบด้วยกระมัง ถึงอยู่นิ่งไม่ซุกซนเลยแม้แต่น้อย โดยคลิปนี้ก็กลายเป็นไวรัล ยอดวิวมากกว่า 3.6 ล้านครั้ง เพราะเอ็นดูในความเป็นแมวธุดงค์ ตามหลวงตาไปทุกที่ เอาเป็นว่า มีแมวไม่มีเหงาเลย เพราะได้มีหลากโมเมนต์ให้ได้ยิ้ม ได้เอ็นดู แล้วดูความเป็นแมวที่เหมือนจะรู้ความ หลวงตาให้อยู่ยังไง น้องก็ได้เสมอ