ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 23 มิถุนายน 2561

ท่องอเมริกา 10 มิ.ย.61 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ภาพคู่กับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในอินสตาแกรมส่วนตัว @thaksinlive พร้อมระบุข้อความว่า "เยือนสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ ได้มีโอกาสพบกับเพื่อนเก่าๆ ทั้งจากสมัยยังเป็นนักเรียน นักธุรกิจ จนถึงตอนทำงานการเมืองครับ เริ่มทริปจากที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนที่เป็นนักการเมืองแล้วไปพบเพื่อนนักธุรกิจที่รัฐนิวยอร์ก และจบทริปด้วยการไปรัฐเคนทักกี ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่ทั้งผมและน้องสาวเคยมาเรียนปริญญาโทที่รัฐนี้ แต่คนละช่วงเวลากันการได้มาเยือนสถานที่ที่เราได้เคยใช้ชีวิตอยู่มาช่วงเวลาหนึ่ง การได้ระลึกถึงวันเก่าๆ ที่ผ่านมาในสถานที่เดิมๆ มันเป็นความสุขอย่างบอกไม่ถูก แล้ววันหลังจะส่งรูปมาให้ดูเรื่อยๆ ครับ"

@aimpintongta อินสตาแกรมของ พินทองทา คุณากรวงศ์ (ชินวัตร) ได้โพสต์ภาพ ทักษิณ ระบุข้อความว่า "วันนี้คุณพ่อส่งรูปมาให้ดูว่าได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมเมือง Lexington ที่ Kentucky ประเทศอเมริกา ซึ่งเป็นเมืองที่คุณพ่อและคุณอาเรียน ปริญญาโทเหมือนกันแต่ต่างกันที่ช่วงเวลา และที่ประทับใจมากคือได้เห็นแล้ว !!ร้านเคเอฟซี ที่คุณพ่อเล่าว่าสมัยเรียนได้ไปทำงาน Part-time ขายเคเอฟซี ที่สาขานี้ แต่ต่างกันซึ่งที่เปลี่ยนไปคือสถานที่ แต่ก่อนเป็นแค่ร้านเล็กๆ ตอนนี้เป็นตึกใหญ่ และที่สำคัญคือ ตำแหน่งที่ยืน สลับจากผู้ขายเป็นผู้ซื้อ มันรู้สึกยิ้มๆ ดีค่ะเวลาพ่อโทรมาเล่า the good memories last forever จริงๆค่ะ (45 ปีที่ผ่านมาเท่านั้นเอง...พ่อเล่าอย่างกับเพิ่งเมื่อวาน คิดถึงพ่อจังค่ะ (อาด้วยนะค่ะ)"

ชามะขามโซดา ทุกนาฑีมีค่าเสมอสำหรับผู้หญิงชื่อ พราวนรินทร์ พลอยแสงงาม (เรืองฤทธิเดช) ภายหลังจากงานพิธีสมรสที่แอลเอ.ผ่านไปเทื่อวันที่ 21 เมษายน 2561 เธอกลับไปค้นคว้าหาเครื่องดิ่มที่ผลิตจากใบชาของไร่ใบชาสยามออกมาสู่ตลาดเดรื่องดื่มในประเทศไทยในรูปแบบใหม่ที่ไม่ซ้ำแนวใคร ทำเอานักวิจัยและวิศวกรของบริษํทต้องคร่ำเคร่งกับงานนี้อย่างเร่งด่วน

หลังเคยสร้างชื่อบนโลกโซเชียล กับเมนูที่มีชื่อว่า "ชากุหลาบ" ที่ทำเอาชาวเน็ตถึงกับท้าพิสูจน์ว่า ดื่มแล้วจะขับถ่ายบ่อยครั้งตามที่เขาร่ำลือหรือไม่แล้ว ล่าสุด "ชาตรามือ" ของบริษัท ใบชาสยาม จำกัด ได้เปิดเผยเมนูใหม่ "ชามะขามโซดา" ชูคุณสมบัติเปรี้ยว ซ่า ให้ความสดชื่น โดยเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในราคาแก้วละ 55 บาท ได้รับความสนใจจากชาวเน็ต แต่ก็มีคำถามว่า ขนาดชากุหลาบยังขับถ่ายไม่หยุดแล้ว ชามะขามโซดาจะขนาดไหน

สำหรับสรรพคุณของมะขาม เฉพาะเนื้อผลของมะขาม มีกรดอินทรีย์หลายชนิด ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดรอยคล้ำของผิว ช่วยให้ผิวสดใส เป็นยาระบายอ่อนๆ แก้ไอ ขับเสมหะ ถ่ายพยาธิตัวกลมและพยาธิเส้นด้าย ขับน้ำนม ส่วนใบมะขาม มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ นำใบสดมาต้มน้ำอาบหลังคลอด ช่วยทำให้ผิวพรรณสะอาดและช่วยต้านทานโรค นอกจากนี้น้ำต้มใบมะขามยังใช้บ้างแผลเรื้อรังได้อีกด้วย และเปลือกของผลมะขาม นำมาทำยาฝาดสมาน เพราะในเปลือกมีสารพวกแทนนินสูง

สุภาพบุรุษนักร้อง "เธอเป็นดอกฟ้า รู้ไหมว่าเราเป็นดั่งทาสเทวี" เสียงเพลง "ทาสเทวี" ที่ สง่า อารัมภีร เขียนจากตำนานรักของนักร้องเอก ชรินทร์ นันทนาคร จะอยู่ขับกล่อมคนฟังเพลงตลอดไป พร้อมแฝงนิยายรักเมื่อปีพ.ศ.2499 หรือ 50 ปีที่แล้ว หลังจากบิดาของ สปัน เธียรประสิทธิ์ ตั้งสินบนนำจับถึง 5 แสน ตำรวจก็แจ้งข่าวไปทั่วราชอาณาจักร เพียงสามวันก็พบตัว สปัน-ชรินทร์ อยู่ที่โรงแรมเอเซีย พิษณุโลก ชรินทร์โดนทั้งข้อหาลักพาตัวสาว และยังพ่วงข้อหามีปืนเถื่อนไว้ในครอบครอง! ร้อยตำรวจเอกสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ที่ได้รับมอบหมายมาเป็นพิเศษ ได้ค้นทรัพย์สินที่ติดตัวนางสาวสปันมา เช่น สร้อยเพชร แหวนเพชร ต่างหูเพชร มูลค่าหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท ยังอยู่ครบถ้วน ที่สำคัญนางสาวสปัน เธียรประสิทธิ์ ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ชรินทร์ไม่ได้จี้บังคับเธอมาแต่อย่างใด เธอตัดสินใจหนีมากับเขาเองโดยสมัครใจ โดยหมายจะใช้ชีวิตคู่กันอย่างสามี-ภรรยา เพราะหากเนิ่นช้าไปในเดือนหน้า (กุมภาพันธ์) เธอจะต้องถูกจับเข้าพิธีหมั้นกับหนุ่มนักเรียนนอกในตระกูลไกรฤกษ์ ซึ่งได้เคยคบหาดูใจกับสปันมาตั้งแต่ทั้งสองยังใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศอังกฤษ แต่ว่าบัดนี้ สปัน สมัครใจ พร้อมใจ มอบใจทั้งหมดให้นักร้องหนุ่มจากเมืองเหนือ ชรินทร์ งามเมือง เพียงผู้เดียว ที่สำคัญ เธอมีสิทธิ์ตัดสินชีวิตตนด้วยบรรลุนิติภาวะ เธออายุย่าง 23 ปีแล้ว เท่านี้ชรินทร์ก็รอดพ้นคดีความอย่างไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ที่มิอาจรอดพ้นคือคดีแสลงใจญาติฝ่ายสาว ซึ่งล้วนเป็นบุคคลระดับไฮโซของสังคมกรุงเทพฯ

ในคราวที่สปันหายตัวไปในเวลา 3 ทุ่มนั้น บิดาของเธอได้แจ้งเหตุแก่นายตำรวจผู้สนิทสนมกันคือ พลตำรวจตรีพิชัย กุลละวณิชย์ รองอธิบดีกรมตำรวจ จึงสั่งการให้นายตำรวจอัศวินแหวนเพชร รองผู้การกองปราบ พ.ต.อ.พันธุ์ศักดิ์ วิเศษภักดี เร่งดำเนินการสอบสวนกรณีคนหาย หลักฐานบ่งชี้คดีได้มากที่สุดคือ "จดหมายรัก" ในห้องส่วนตัวของสปัน พบจดหมายส่งมาจากชายหนุ่มสองคน หนึ่งสมพล ไกรฤกษ์ ส่งมาจากประเทศอังกฤษ ไม่มีเหตุน่าสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับคดีคนหาย สอง จดหมายของ ชรินทร์ งามเมือง ถูกสปันเก็บไว้อย่างเอาใจใส่เป็นพิเศษ อบด้วยกลิ่นหอมไว้ในกล่องกระดาษ

ตำรวจได้เบาะแสดังนี้แล้ว ก็เช็กไปที่บริษัทกมลสุโกศล ซึ่งชรินทร์ประจำทำงานอยู่ในแผนกแผ่นเสียง ปรากฏว่า ก่อนวันเกิดเหตุมีโทรเลขจากเชียงใหม่ ทำให้ชรินทร์ขอลาหยุดงานต่อผู้จัดการ อ้างว่าจะไปเชียงใหม่ตามเหตุในโทรเลขฉบับนั้น แล้วเขาก็หายไปจากบ้านพัก ในตรอกยายโต๊ะ อำเภอบางรัก กรุงเทพฯ เป็นอันว่า ชรินทร์หายไปจากที่ทำงานในจังหวะเดียวกับที่สปันหายไป... และไม่ยากที่ตำรวจจะติดตามพบชรินทร์-สปันอย่างรวดเร็ว

เบื้องหลังชีวิตรักของชรินทร์-สปัน เจาะลึกตั้งแต่ความเป็นมาของชรินทร์-สปัน จนมาสัมพันธ์รักกันแบบ หนุ่มลูกจ้างกับหลานสาวนายจ้าง "นักร้องเสียงระทม" เป็นสมญาของ ชรินทร์ งามเมือง ภายหลังที่สำเร็จการศึกษาจากอัสสัมชัญพาณิชย์ และได้สร้างชื่อเสียงในการร้องเพลงอย่างกว้างขวางแล้ว เด็กหนุ่มนามจริง มัย วัฒนธานินทร์ หรือ ชรินทร์ งามเมือง ก็ได้เข้าประจำทำงานอยู่ในแผนกบัญชีของบริษัทกมลสุโกศลประตูผีสามยอด (แต่ภายหลังย้ายประจำอยู่แผนกจำหน่ายแผ่นเสียง ในตำแหน่งหัวหน้าแผนก)

วันหนึ่ง...วันอันเป็นการเริ่มของเหตุการณ์ต้นร้ายปลายดี ชรินทร์ได้มีโอกาสต้อนรับลูกค้าหน้าใหม่ของห้าง เป็นสุภาพสตรีวัยไล่เลี่ยกับเขา ใบหน้าอันพิไลล้ำของเธอ รับกับดวงตาที่มีประกายกล้าทว่าแจ่มใส บ่งบอกถึงความผาสุกสดชื่นของเรือนใจและเรือนกาย ผิวพรรณผุดผ่องละเอียดอ่อน สมสัดสมส่วนกับเรือนร่างซึ่งดูว่า จะหาใครเทียบเปรียบปานได้ยากยิ่งในพระนคร อันเป็นเสมือนเมืองแมนแดนสวรรค์ขณะนั้น ที่ชรินทร์เห็นเธอเช่นนี้ หาใช่เนื่องมาจากแววตาของชายวัยรุ่น ผู้มองเห็นหญิงสาวๆ ว่าสวยสดหมดทุกคนไม่ แต่เป็นทรรศนะที่แวบออกมาด้วยใจจริงของเขาอย่างประหลาด ไม่ใช่ด้วยอารมณ์คะนองเพราะนิสัยของชรินทร์ "เป็นหนุ่มที่มีนิสัยสาว" ขี้อาย พูดน้อย และสุภาพ" นินายรักของ ชรินทร์-สปัน ช่วงปี 2498 เพลงอันอบอวลอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้คือเพลง ที่รัก

นานแล้วพี่หลงพะวงมิหน่าย นานแล้วพี่หมายจะได้ภิรมย์ นานแล้วพี่รักคอยจักชื่นชม นานแล้วรักเพียงลมๆ ตรมเช้าค่ำ

‘สุเทพ’ จัดคอนเสิร์ตรำลึก ‘สวลี ’ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ เรืออากาศตรี สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ เตรียมจัดคอนเสิร์ต เพื่อพี่รี่–สวลี ผกาพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติ “เสียงเพลงอมตะกับชีวิตดีดีมีคุณภาพ” เพื่อเชิดชูเกียรติ สวลี ผกาพันธุ์ ในวันเสาร์ที่ 21 ก.ค.61 เวลา 13.00 น. และเวลา 18.30 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่ง ประเทศไทย โดยมีศิลปินร่วมงาน อาทิ ธานินทร์ อินทรเทพ, วินัย พันธุรักษ์, ชรัมภ์ เทพชัย, พรเทพ เทพรัตน์, รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส, ทิพวัลย์ ปิ่นภิบาล, จิตติมา เจือใจ, อุมาพร บัวพึ่ง, รวงทอง ทองลั่นธม ฯลฯ

สุเทพ วงศ์กำแหง เผยว่า “คอนเสิร์ตครั้งนี้ มีนักร้องประมาณ 40 ท่าน และ 47 เพลง โดยมีหลากหลายบทเพลง อย่างเพลงที่เคยร้องของสุนทราภรณ์ไว้ เพลงที่ได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน เป็นเพลงที่อยู่ในชุดอภิอมตะนิรันดร์กาล ที่สำคัญให้ทุกท่านมาร่วมชมคอนเสิร์ตแต่งกายในชุดสีเหลืองเพื่อถวายพระพรสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” สามารถจองบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์.