ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



คนไทยแห่ชมไฮไลท์สกายวอล์คอัยเยอร์เวงใต้สุดแห่งแผ่นดินสยาม

เริ่มแล้วถึง 28 ต.ค. คนไทยแห่ชมไฮไลท์สกายวอล์คอัยเยอร์เวง ชิมอาหารเบตงสุดอร่อย ขณะที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียแห่เข้าไทยคึกคัก

กันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) เปิดเผยว่า หลังจากได้ร่วมมือกับสายการบินนกแอร์ และพันธมิตรบริษัททัวร์ รวมถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเส้นทางทัวร์ด้วยการบินตรงสู่เบตง จังหวัดยะลาในเฟสที่ 1 ภายใต้แคมเปญ “เบตง หรอยแรง แหล่งใต้ สไตล์นกแอร์” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเข้าไปยัง อ.เบตง จ.ยะลา โดยผ่านบริษัททัวร์ และผลักดันให้มีการใช้สนามบินเบตงในการกระจายการเดินทางท่องเที่ยวภายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเปิดให้บริการเที่ยวบินแรกเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565

โดยยอดขายทัวร์เบตงช่วง 3 เดือนแรกถือว่าดีมากตอนนี้บริษัททัวร์ที่เข้าร่วมโครงการขายแพ็คเกจทัวร์ บินตรง เบตง ได้เริ่มเข้าสู่เฟส 2 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 31 ก.ค.- 28 ต.ค.2565 มีทั้งแพ็คเกจ 3 วัน 2 คืน และ แพ็คเกจ 4 วัน 3 คืน โดยมีระดับราคา 11,999 บาท , 12,599 บาท และ 13, 299 บาท สามารถจองได้กับบริษัท เมืองไทย ครีเอทีฟ แอนด์ ทัวร์ จำกัด โทร. 08 1-251- 2207 , 085-065-8144 , 064-232-2878 ถ้าใช้สิทธิโครงการทัวร์เที่ยวไทย รัฐช่วยจ่ายค่าแพ็คเกจทัวร์ 40% สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท

ปัจจุบันนกแอร์ทำการบินสู่เบตงสัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ทุกวันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์ เวลา 09.15 - 11.25 น. และออกจากเบตงเวลา 11.55 - 14.05 น. ด้วยเครื่องบิน Q400 NextGen (86 ที่นั่ง) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 10 นาที

โดยนักท่องเที่ยวตอบรับการบินตรงจากดอนเมืองสู่เบตง เนื่องจากสามารถเที่ยวได้เต็มที่ ไม่ต้องเสียเวลานั่งรถนานจากหาดใหญ่ 4-5 ชั่วโมง ไม่เหนื่อยเดินทาง เที่ยวเต็มอิ่ม โดยจะได้สัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย รวมถึงไฮไลท์คือ ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ชมวิว 360 องศาบนสกายวอล์ค ได้เที่ยวด่านพรมแดนไทย – มาเลเซีย ที่รัฐเปรัค ป้าย “ใต้สุดแดนสยาม” ชมอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เที่ยวชม Street Art Betong ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก วัดพุทธาธิวาสหรือวัดเบตง หอนาฬิกาเบตง สะพานแตปูซู อุโมงค์ปิยะมิตร สวนหมื่นบุปผา บ่อน้ำร้อนเบตง ป้าย OK Betong สนามกีฬากลางหุบเขา ชิมไก่เบตง ผักน้ำ ปลานิลสายน้ำไหล ส้มโชกุน เคาหยก เฉาก๊วยโบราณ ติ่มซำ และช่วงนี้ยังเป็นฤดูของทุเรียนท้องถิ่นพันธุ์มูซังคิง อีกด้วย

โตหอง แซ่หลี่ (อาจิ้น) นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวเบตงถือว่าคึกคักมาก นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ทยอยกลับมาหลังโควิดจำนวนมาก รวมถึงคนไทย โดยมีสัดส่วนคนมาเลเซียและสิงคโปร์ 60 เปอร์เซ็นต์ และคนไทย 40 เปอร์เซ็นต์ หากเป็นช่วงศุกร์ เสาร์ ที่พักจะค่อนข้างเต็มหมด อัตราการเข้าพักเกิน 75 เปอร์เซ็นต์ โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมจะเป็นช่วงบูมมากของเบตง เพราะนักท่องเที่ยวจะนิยมมาทานทุเรียน และเที่ยวในตัวเมืองเบตง และในวันที่ 16 กันยายนจะเป็นวันก่อตั้งมาเลเซีย จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วงนั้นอีกจำนวนมาก สำหรับตนเองในอีกบทบาทคือผู้จัดการสวนหมื่นบุปผา ที่นี่นักท่องเที่ยวจะนิยมมาชมสวนดอกไม้เมืองหนาว เพราะมีมากกว่า 100 ชนิด เช่น ดอกลิลลี่ ทิวลิป ไฮเดรนเยีย เบญจมาศ ฯลฯ และยังมีห้องพักอีก 80 ห้อง

กรณิศ สุขการ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง กล่าวว่า สนามบินเบตง เป็นสนามบินแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน สามารถรองรับเครื่องบินขนาด 86 ที่นั่ง โดยมีทางวิ่ง (RUNWAY) ขนาดกว้าง 30 เมตร ยาว 1,800 เมตร สามารถรองรับผู้โดยสาร 300 คน ต่อ 1 ชั่วโมง

สำหรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานเบตง มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการเพิ่มความยาวทางวิ่งเป็น 2,500 เมตร โดยมีโครงการออกแบบงานก่อสร้าง พร้อมศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขยายทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน ซึ่งอยู่ในขั้นร่างรายงานฉบับสมบูรณ์ สนามบินมีความสวยงามและมีเอกลักษณ์โดยมีการใช้ไม้ไผ่ในการออกแบบตกแต่งก่อสร้าง ซึ่งมาจากสัญลักษณ์ของเบตงคือไผ่ตง สนามบินเบตงเป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อนแผนรองรับนักท่องเที่ยวระยะยาว ตามกรอบการพัฒนาสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อให้เบตงเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความพร้อมของระบบสาธารณูปโภค เพื่อก้าวสู่เมืองท่องเที่ยวในระดับสากล

ณัฐ อมรรัตน์วิทยา ผู้บริหารโรงแรมแกรนด์วิว เบตง กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวของเบตงช่วงนี้คึกคักมาก โรงแรมมีโรงแรม 2 แห่งในเครือคือเบตงฮิลล์ขนาด 40 ห้อง ระดับราคาเริ่มที่ 690 บาท และแกรนด์วิว เบตงขนาด 78 ห้อง ระดับราคาเริ่มต้นที่ 1,290 บาท โรงแรมเน้นคอนเซ็ปท์สะอาด สวยงามและบริการที่ดี ขณะนี้นักท่องเที่ยวแบ่งเป็นไทยและมาเลเซียอย่างละครึ่ง คนไทยจะชอบมาดูธรรมชาติและทานอาหาร ส่วนชาวมาเลเซียชอบการท่องเที่ยวในเมืองและเที่ยวผจญภัย มีขบวนมอเตอร์ไซค์เข้ามาไทยจำนวนมาก ธุรกิจในเครือยังมีร้านอาหารในเครือชื่อก้งถง ที่เป็นสวนอาหารระดับมาตรฐานให้บริการ รวมถึงมีสวนส้มโชกุนและสวนทุเรียนอีกด้วย

สุเทพ ยงวิริยกุล เจ้าของร้านอาหารใบหยก เบตง กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณสธทท.ที่ส่งคณะทัวร์มาทานที่ร้าน นับแต่เปิดสนามบินเบตงก็มีความคึกคักมากขึ้น ทางร้านแม้จะเป็นร้านขนาดไม่ใหญ่ แต่มีจุดเด่นที่อยู่ใกล้หอนาฬิกาเบตง อยู่กลางเมือง บริการอาหารไทย จีน ที่เน้นรสชาติความอร่อย สะอาด สดใหม่ เช่นไก่สับเบตง ผัดหมี่เบตง ยำมะม่วง แกงส้มเบตง ซึ่งแกงส้มจะเน้นความเข้มข้น รวมถึงมีการจัดทำเป็นน้ำแกงส้มปรุงสำเร็จใส่ขวดให้ลูกค้าซื้อกลับไป

สุระวงศ คงมณี รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเบตง (สุภาพอนุสรณ์) กล่าวว่า โรงเรียนเปิดเป็นศูนย์โอท็อป หรืออาณาจักรของฝากเมืองเบตง เพื่อให้นักเรียน ครู และผู้ปกครองได้นำสินค้ามาจำหน่ายแบบวันสต็อปเซอร์วิส โดยมีสินค้าหลากหลากเป็นของดีของเด่นเมืองเบตง และยังมีร้านกาแฟ ซึ่งได้รับความสนใจมาก ทั้งมีการเปิดเป็นอุทยานเรียนรู้ศาสตร์พระราชา และมีสตรีทอาร์ทในโรงเรียนหลายรูปเป็นจุดเช็คอินอีกด้วย