ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 23 กันยายน 2560

พี่น้องตระกูล "เตชะณรงค" แทบจะพูดได้ว่า เติบโตที่แอลเอ.ทุกคน ลองหันหลังไปค้นประวัติคนที่นี่ตั้งแต่ ค.ศ.1968 ดูซิ ชื่องี้หราเป็นที่รู้จักกันดีในยุคนั้นเป็นต้นมา พี่ชายคนหัวปีชื่อ "โกตา" จรินทร์ เตชะณรงค์ เป็นคนเพื่อนเยอะ ชอบเสียงเพลงเป็นชีวิตจิตใจ หัดเล่นดนตรีเท่าไหร่ก็เล่นไม่ได้ซักอย่าง เล่นได้แค่นักร้องเท่านั้น คนรองลงมาก็ เสี่ยไพวงษ์ เตชะณรงค์ ชอบการเมืองกับการค้า เคยเป็นนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ปี 1974 หรือ 1975 นี้แหละ เป็นเจ้าของตลาดไทยแห่งแรกในแคลิฟอร์เนียคือตลาดบางกอกมาร์เก็ตที่ยังคงดำเนินกิจการมาจนกระทั่งทุกวันนี้ ในยุคที่"บิ๊กเสือ" พล.อ.พิจิตร กุลวาณิชย์ มีอำนาจในแผ่นดิน คุณไพวงษ์ ควงแขน คุณ แสงชัย สุนทรวัฒน์ จากแอลเอ.ไปทำงานด้านการเมืองให้กับ"บิ๊กเสือ" จนมีชีวิตรุ่งโรจน์อยู่ในเมืองไทยทั้งคู่ โดยคุณแสงชัย สุนทรวัฒน์ ไปเป็นผู้อำนวยการอสมท.จนถูกลอบยิงเสียชีวิตด้วยความที่ไม่ยอมก้มหัวให้ใครและไม่เกรงกลัวอิทธิพลใดๆ ส่วนคุณไพวงษ์นั้นคลุกคลีอยู่ในแวดวงการเมืองตลอดเวลา ใช้เวลาว่างไปบุกเบิกป่าบนเขาใหญ่ทีละเล็กทีละน้อย จนกลายเป็นรีสอร์ตที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยในปัจจุบันนี้ในนาม"โบนันซ่า" ส่วนน้องชายคนเล็กคุณอาลักษณ์ เตชะณรงค์ ดำเนินชีวิตไปอย่างเรียบๆ เป็นเจ้าของร้านอาหารไทยที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนต่างชาติอย่างดีจนถึงปัจจุบันนี้ คุณไพวงษ์ มีทายาทกี่คนไม่ทราบ แต่ทราบว่า คุณสงกรานต์ กับ คุณภูผา เตชะณรงค์ นั้นเมดอินยูเอสเอ เป็นคนอเมริกัน 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งสองคนพี่น้องมีดีเอ็นเอ เหมือนกันเปี๊ยบ "ถ้าไม่ได้แต่งงานกับนางเอก จะขออยู่เป็นโสดตลอดไปจ้า" ถ้างั้นนางเอกสาว "มินต์" ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง เตรียมตัวมาเป็นสะใภ้ของคนแอลเอ.ซะดีๆ

จำไม่ได้ว่าหมอดูคนไหนทำนายเอาไว้ โลกจะถล่ม ฟ้าจะทลาย ผู้คนจะล้มตายกันมากมาย ตึกรามบ้านช่องจะถล่มทลาย มาถึงวันนี้คำทำนายดูเหมือนว่าจะเป็นจริงเสียแล้ว ดินฟ้าอากาศแปรปรวนไปหมด ทั้งลมพายุที่ทำให้ฝนตกหนัก นำ้ท่วมหลายประเทศ ทั้งทอร์นาโดที่มาทั้งลมทั้งฝนพัดบ้านเรือนพังพินาศไปตามๆกัน ร้ายสุดคือแผ่นดินไหวที่ทำเอาตึกรามบ้านช่องถล่มทลาย คนตายกันมากมาย มันคงถึงยุคที่เวลาตายแล้วไม่เหงา สมัยนี้นิยมตายหมู่ เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆที่มีคนตายพร้อมกันเป็นจำนวนร้อย สงสารประเทศไทยเจออุทกภัยน้ำท่วมอยู่บ่อยๆ เดี๋ยวภาคโน้นภาคนี้ จนคนไทยที่ประสบเคราะห์กรรมจากน้ำท่วมถึงขั้นหมดเนื้อหมดตัว ทรัพย์สินบ้านช่องที่สะสมเอาไว้เป็นสมบัติต้องมาสูญหายและเสียหายย่อยยับ รายได้ขาดแคลนเนื่องจากที่ทำงานปิดหรือตนไม่สามารถลุยน้ำไปทำงานได้ ที่ประเทศเม็กซิโกครั้งก่อนหลายปีแล้วเจอแผ่นดินไหวคนตายไปกว่าห้าพันคน มาเดือนกันยายน 2017 เดือนแห่งความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศเม็กซิโก 8 กันยายน แผ่นดินไหวขนาด 8.1 ที่ภาคใต้ของประเทศ บริเวณชายแดนเมืองกัวเตมาลา มีคนเสียชีวิตกว่า 100 คน ยังค้นหาศพได้ไม่ครบถ้วน 19 กันยายน เกิดแผ่นดินไหวที่เม็กซิโกซิตี้ซำ้เข้าไปอีก ตอนนี้นับคนที่เสียชีวิตได้ 200 กว่าคนแล้ว ยังคงเร่งค้นหาผู้เคราะห์ร้ายอย่างรีบเร่งในขณะนี้ อ่านข่าวแล้วเศร้าใจ ต้องรีบเร่งทำบุญเอาไว้เผื่อผลบุญจะได้คุ้มครองเราบ้างในชาตินี้และชาติหน้า

ชื่อ พนอศรี นุ่มละออ เฉิดฉายอยู่ในแวดวงสังคมคนไทยในลอสแองเจลิส ทุกคนรู้จักเธอดีในฐานะที่เป็นผู้หญิงที่สวย รูปร่างดี งามสง่า เป็นอดีตนักร้องเสียงดีที่คนชื่นชอบ เป็นผู้หญิงที่สามี คุณประยุทธ์ เทียนทอง มอบความรักและให้การดูแลเธอเป็นอย่างดีที่สุด อะไรคือสิ่งที่เธอมัดใจสามีเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่นเชนนี้ เธอเคยร่วมงานสมาคมชมรมต่างๆมามากมาย เคยเป็นประธานมูลนิธิฝันเป็นจริง ที่หาเงินไปช่วยเหลือมูลนิธิขาเทียมในประเทศไทย และยังทำอยู่เป็นประจำทุกปี เธอยังเป็นสมาชิกของสภาสตรีไทยฯที่มีกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง หันมาดูชีวิตส่วนตัวของเธอดูบ้าง เธอมีธุรกิจร้านอาหารไทยที่ต้องดูแล ในยามว่างสิ่งที่เธอโปรดปรานที่สุดได้แก่การปลูกต้นไม้ ที่บ้านของเธอเต็มไปด้วยไม้ดอกและไม้ผล ปลูกต้นไม้ที่มีผลทานได้เกือบทุกชนิด แม้แต่ต้นแก้วมังกรเธอยังสร้างร้านให้ต้นไม้ได้เลื้อยเจริญงอกงามน่าชื่นชม นี่คือความสุขส่วนหนึ่งของครอบครัว ที่ทำให้คนทั่วไปมองเห็นสามีภรรยาคู่นี้มักจะไปไหนมาไหนด้วยกันทุกเวลาและนาที เกือบลืมไปยามว่างเธอชอบฝึกสมองด้วยการเล่นไพ่ "รัมมี่"

กลายเป็นผู้ต้องสงสัยขึ้นมาทันทีที่มีข่าวนางเอกสาวคนสวย "แอฟ" ทักษิอร เตชะณรงค์ มีเรื่องราวกับ สงกรานต์ เตชะณรงค์ ทายาทโบนันซ่า ถึงขนาดแยกบ้านกันอยู่นานหลายเดือนแล้ว สาเหตุเค้าว่ากันว่าฝ่ายชายนอกใจไปมีสาวอื่น พอมีข่าวนี้ขึ้นมา "กวาง" อรการ จิวะเกียรติ อดีตดาราค่ายอาร์เอส ตกเป็นผู้ต้องหาทางสังคมทันที หันมามองปูมหลังของเธอดูบ้างแล้วค่อยตัดสินใจทำตัวเป็นคณะลูกขุน พิพากษาว่าเธอผิดจริงหรือเปล่า "กวาง"ทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวทางช่อง "ทรูโฟร์ยู" และยังเป็นพิธีกรรายการ THE ATTITUDE ที่เคยสัมภาษณ์หนุ่ม "สงกรานต์" มาด้วยตนเอง เรื่องเป็นมือที่สามที่ทำให้ครอบครัวของ "แอฟ ทักษิอร" นั้นจะเป็นเรื่องจริงหรือเปล่าไม่มีใครรู้แจ่มแจ้งแดงแจ๋ในขณะนี้ ใจเย็นๆรอดูข่าวให้แน่ชัดเสียก่อนแล้วค่อยไปประณามเธอ แต่ว่าตอนนี้ "น้องกวาง" น่าจะไปเปลี่ยนชื่อจริงที่อำเภอเสียก่อนจะดีกว่า รู้มั้ยคะ "คุณสงกรานต์" เธอเป็นโรคภูมิแพ้ผู้หญิงชื่อ "อร"

ชาวโซเชียลวิจารณ์ลั่น ! หรือชาวไทยติดแบรนด์ จากกรณีแบรนด์ไทยอย่าง S&P และแบรนด์กาแฟหัวนอก อย่าง STARBUCKS ทำขนมไหว้พระจันทร์ มีลักษณะ วัตถุดิบเหมือนกันต่างกันแค่ราคาเพจ เกิดมาใช้ตัง ได้ลงรูปภาพเปรียบเทียบ ของขนมไหว้พระจันทร์ระหว่างแบรนด์ S&P แบรนด์ของคนไทย และ STARBUCKS แบรนด์จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์ มีลักษณะทุกอย่างคล้ายกัน ไส้เหมือนกัน ส่วนประกอบที่สำคัญเหมือนกัน น้ำหนักสุทธิเท่ากันต่างที่ลายฉลุ ราคาและต่างกัน ตรงมีซองดูดออกซิเจน ซึ่งทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากต่างตั้งข้อสงสัยว่า เมื่อทั้ง 2 แบรนด์ มีส่วนผสมคล้ายกัน แต่ทำไมราคาถึงไม่เท่ากัน หรือเป็นเพราะแค่ขนมไหว้พระจันทร์จากทาง STARBUCKS เป็นแบรนด์ที่ดูดีกว่าจึงสามารถตั้งราคาได้สูงกว่าได้ทั้งนี้เพจ "เกิดมาใช้ตัง" ได้แซวขนมไหว้พระจันทร์ของทั้ง 2 แบรนด์ ด้วยบทสนทนา ระหว่างเพื่อน 2 คน โดยระบุ ข้อความว่า

เพื่อน: เอาขนมไหว้พระจันทร์ใส้โหงวยิ้ง 1 ชิ้น ค่า
ผม: มึงๆ ไม่สั่ง 2 ชิ้นวะ ได้กล่องด้วย
เพื่อน: ไม่อะ รกบ้าน อยากกินแต่ขนม
ผม: แล้วไม...ไม่ไปซื้อที่ S&P เนียะวันพุธด้วย ลด20%
เพื่อน: เอ้า ก็...ชอบของตาบัคหร่อยกว่า S&P...หาแดกเซเว่นแถวบ้านก็ได้มะ!

อย่างไรก็ตาม วันไหว้พระจันทร์ ในปี 2560 นั้นตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม 2560 ซึ่งก็คือช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง ชาวจีนจึงเรียกว่า "จงชิว" (ZHONG QIU) แปลว่า "กลางฤดูใบไม้ร่วง" ซี่ง วันไหว้พระจันทร์ เป็นประเพณีที่ชาวจีนถือปฏิบัติสืบต่อกันมานับพันปี

ทั้งนี้ได้มีชาวเน็ตเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นโดยกล่าวว่า "เท่าที่ทราบมาขนมไหว้พระจันทน์ STARBUCKS ส่งให้ S&P ผลิต แต่พนักงาน STARBUCKS บอกว่าสูตร ทางร้านนะ ครับ...ก็พิจารณา กันเองแล้วกันนะครับ"


ตอนนี้ที่ตลาดแล็คซี ตลาดสีลม และตลาดประตูน้ำ มีขนมไหว้พระจันทร์ของ เอสแอนด์พี และ แชงกรีล่า จำหน่ายมากมายทุกชนิดที่ท่านต้องการ ใส้บัวล้วน ใส้หมอนทองล้วน ใส้หมอนทองใช้เค็ม ใส้โหงวยิ้งล้วน ใส้มัตฉะเรดบีน (ใส้ชาเขียวและถั่วแดง สไตล์ญี่ปุ่น) ใส้แปดเซียน ใส้งาดำล้วน ฯลฯ สินค้าเพิ่งมาใหม่ รีบไปซื้อมาไหว้พระจันทร์หรือซื้อเป็นของฝากของขวัญก็ได้ค่ะ ราคาแล็คซีนะค้า ไม่แพงเหมือนตาบัคหรอกค่ะ

คู่ขวัญนิรันดรของแท้ที่ประจักษ์แก่สายตาของคนทั้งแอลเอ.มานมนานกาเล คือคู่ของ คุณชวพจน์ ถุงสุวรรณ กับยอดเบญจกัลยาณีของเขา "คุณหน่อย" วรรณวิภา ถุงสุวรรณ ไม่ได้ไปจดจำวันแต่งงานของเขาว่าแต่งกันตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่พอเราลืมตาดูโลกก็ได้เห็นแล้วว่าทั้งสองคือสามีภรรยากันมาตลอด อายุเท่าไหร่อย่าไปสนใจเพราะงัยทั้งคู่ก็ดูหล่อและสวยอยู่ตลอดเวลา คนเราที่จะอยู่กันได้ยืดยาวขนาดนี้คงไม่ใช่เพราะรูปร่างหน้าตา แต่คงเป็นด้วยความรัก ความดี ความเข้าใจซึ่งกันและกัน รวมไปถึงสิ่งสำคัญที่สุดคือการให้อภัย จากที่เคยพบเห็นตามสถานที่ต่างๆทำให้รู้สึกได้ว่า คนคู่นี้เกิดมาเพื่อเป็นของกันและกันนั่นเอง ทราบประวัติของคนคู่นี้จากผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่านจึงทำให้พอทราบว่า คุณชวพจน์เคยเป็นเจ้าของลิเคอร์สโตร์อยู่ข้างร้านเครื่องเทศอยู่นานหลายปี เคยเป็นนายกสมาคมธรรมศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมธรรมศาสตร์ หลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตส่วนใหญ่เกี่ยวกับการทำนุบำรุงศาสนาที่วัดไทยลอสแองเจลิสจนได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในบอร์ดของวัดไทยจนถึงปัจจุบันนี้ ส่วนภรรยาประกอบอาชีพอะไรนั้นไม่ทราบ ใครอยากรู้ก็ลองไปถามเจ้าตัวเอาเองดีกว่า รู้แต่ว่าทั้งคู่รักกันมาก ไปไหนมาไหนมักเป็นเงาตามตัวกันและกันเสมอ เจอกันตามวัดวาหรือตามงานราตรีสโมสรต่างๆก็เห็นไปคู่กันทุกครั้ง ลูกเต้าก็เติบโตกันจนหมดห่วงไปแล้ว จึงมีเวลาหาความสุขด้วยกันตามประสาสองคนตายาย บอกตรงๆว่าเป็นชีวิตที่น่าอิจฉาที่สุด อยากเห็นคู่ของคนอื่นเป็นอย่างนี้บ้างค่ะ

ยังตะลึงกันไม่หายกับข่าวสุดช็อก อดีตนางเอก เอมี่ อาเมเรีย จาคอป มิสทีนไทยแลนด์ Miss Teen Thailand 2006 หลงทางผิดโดนจับ ขณะพี้ยาร้ายพร้อมแฟน เรื่องยาเสพติดต้องย้ำกันดังๆ หลายรอบเลยว่า อย่ายุ่ง อย่าลอง’เด็ดขาด ตัวอย่างมีให้เห็นเยอะแยะ พังพินาศหมดอนาคตมามากพอแล้ว นางงามตัวแม่ตัวจริง บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี เคยพบกับ เอมี่ อาเมเรีย มาสักพักหนึ่งแล้วในงานหนึ่ง วันนี้บุ๋มจะมาบอกความในใจถึงเอมี่ พร้อมอยากจะเตือนสติคนไทยทั้งแผ่นดินว่า ยาเสพติดพิษร้ายจริง อย่าไปยุ่งเกี่ยวด้วยเด็ดขาด "ตอนเห็นข่าวก็ตกใจอยู่เหมือนกัน เพราะรู้สึกเหมือนเพิ่งไปเจอกันงานเดินแบบรวมนางงามครั้งล่าสุด น้องมาขอถ่ายรูปบอกว่าเราเป็นไอดอล ซึ่งบุ๋มก็ดีใจนะ ที่นางเอกรุ่นใหม่รู้จักเรา และตัวจริงน้องก็ดูยิ้มแย้มแจ่มใส เรื่องราวที่เกิดขึ้น การเป็นคนของประชาชนเราต้องทำตัวตัวอย่างที่ดี "ยอมรับว่าเคยรู้เรื่องราวเกี่ยวกับยาเสพติด และมีคนในวงการชวนบุ๋มเหมือนกัน โดยบอกว่าถ้าเราไม่เข้าก๊วนเขา เราจะไม่มีเพื่อน ซึ่งบุ๋มก็ยอมไม่มีเพื่อนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้จะดีกว่า บุ๋มโดนคนอื่นชวนมานานแล้วค่ะ แต่มันขึ้นอยู่กับตัวเราว่า เราจะเลือกที่จะรับมันเข้ามาในชีวิตหรือเปล่า" เรื่องแบบนี้มันมีอยู่ทุกวงการ ดังนั้นอย่าโทษเพื่อนอย่าโทษสังคม มันขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่า จะเลือกทำหรือรับอะไรที่ดี หรือไม่ดีเข้ามาในชีวิต บุ๋มอยากจะฝากไปถึงน้องๆ และคนอื่นๆ ว่า ยาเสพติดไม่เคยทำให้ใครได้ดี อย่าไปเกี่ยวข้องและอย่าไปยุ่งเด็ดขาด".