ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 22 กันยายน 2561

อ่างเก็บน้ำคลองกระทูน ต.กระทูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช มีคนจำนวนมากได้เดินทางมาเที่ยวชมบริเวณอ่างเก็บน้ำคลองกระทูน หลังจากที่ทางชลประทานได้มีการทำการพร่องน้ำออก เพื่อรองรับน้ำในช่วงมรสุมปลายปีนี้ โดยทางชลประทานได้ทำการพร่องน้ำออกถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เห็นถึงก้นอ่างเก็บน้ำที่มีซากปรักหักพังของบ้านเรือนชาวบ้าน เมรุเผาศพ ซากวัดอารามต่างๆ ที่จมอยู่ใต้น้ำ โดยสามารถเดินลงไปบนถนนเดิมของหมู่บ้าน และชมสภาพหมู่บ้านเก่าที่เคยรุ่งเรืองในอดีตได้อย่างชัดเจน

โดยหมู่บ้านแห่งนี้ได้เกิดภัยพิบัติเมื่อช่วงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2531 เกิดน้ำป่าไหลหลาก และภูเขาถล่มอย่างรุนแรง จนกลายเป็นซากปรักหักพัง และมีผู้ที่เสียชีวิต สูญหายไร้ที่อยู่นับพันราย และถือเป็นมหาวิปโยคครั้งใหญ่ของ จ.นครศรีธรรมราช รองจากเหตุการณ์พายุแฮเรียตที่พัดเข้าถล่มบริเวณ ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2505

หลังจากที่คนทราบข่าวว่ามีการพร่องน้ำออก จนเห็นสภาพเมืองบาดาลที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลาถึง 30 ปี ต่างก็เข้ามาเที่ยวชมกันจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ ผู้คนที่ประสบเหตุการณ์ในยุคนั้น และสูญเสียคนที่รักไป ก็ได้มาเยี่ยม และรำลึกถึงคนที่รักไม่น้อยเช่นกัน เหตุการณ์ครั้งนั้นหลายคนถูกดินโคลนทับถมหาไม่พบอีกจำนวนมาก

แม้จะพลาดลุ้นแชมป์เมเจอร์รายการส่งท้ายปีที่ฝรั่งเศส แต่ เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟหญิงมือ 2 ของโลกชาวไทย ก็ได้รางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านเมื่อคว้ารางวัล โรเล็กซ์ แอนนิกา เมเจอร์ อวอร์ดส จากผลงานที่มาตรฐานคงเส้นคงวาที่สุดยามลงแข่งขันรายการเมเจอร์ตลอดปี

รางวัล โรเล็กซ์ แอนนิกา เมเจอร์ อวอร์ดส จะมอบให้แก่ผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มในศึกเมเจอร์ได้ดีที่สุดทุกรายการของแต่ละปี และรางวัลปีนี้ก็ตกเป็นของ "โปรเม" ด้วยผลงานน่าประทับใจได้แชมป์ ยูเอส โอเพน ที่สหรัฐอเมริกา ตามด้วยจบอันดับ 4 ร่วมของ เอเอ็นเอ อินสไปเรชัน กับ วีเมนส์ บริติช โอเพน ที่อังกฤษ

รายการ วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิป นักกอล์ฟวัย 22 ปี จบอันดับ 40 ร่วม และล่าสุด ดิ เอเวียง แชมเปียนชิป ที่ฝรั่งเศส จบอันดับ 36 ซึ่งเมื่อรวมคะแนนทั้งหมด 5 รายการ สวิงสาวไทยเก็บคะแนนสะสมไปทั้งหมด 88 แต้ม และนั่นก็ทำให้เธอได้รางวัลอันทรงเกียรตินี้ไปครองเป็นสมัยแรก

หลัง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พรั่งพรูความในใจ เนื่องในโอกาสครบ 12 ปีเต็ม รัฐประหาร 19 ก.ย. .. จนมีการตีความกันว่า “นายใหญ่ดูไบ”ซ่อน “นัยบางประการ”และถูกถอดรหัสว่า “ทอดไมตรี”กับประโยคที่ว่า “ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่จะหันหน้ามาปรึกษาหารือกัน เพื่อบ้านเมือง” ..อันนำไปสู่คำถามว่า “ทักษิณ” แบะท่าพร้อม “ปรองดอง” ที่จ่อปาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะ “พี่ใหญ่ คสช.” ..หากแต่คำตอบของ “ป๋าป้อม”ออกไปในทาง “ไม่รับไมตรี”สวนกลับไปว่า “ใครเป็นคนทำ แล้วบ้านเมืองมันยุ่งเพราะใคร” .. แล้วยังตะเพิดให้ “น้องแม้ว”ไปเคลียร์เรื่องกฎหมายที่ทำผิดก่อน แล้วค่อยว่ากัน .. เป็นคำตอบที่ทำเอา “ทักษิณ”ฉุนกึ๊ก แล้วงัดเอาโทรศัพท์คู่ใจ ทวีตข้อความตอกกลับทันควัน “ท่าทีและน้ำเสียงขึงขัง น่ากลัวจัง ไม่นุ่มนวลอ่อนหวานเหมือนตอนมาเกาะโต๊ะ ขอเป็น ผบ.ทบ. เลย” .. เข้าทำนอง “กินที่ลับ ไขที่แจ้ง”งัดเอา “มุมน่ารัก”ของ “บิ๊กป้อม”ว่าเคยไปอ้อนวอน ขอตำแหน่ง ผบ.ทบ. .. จนกลายเป็น “เทรนด์ฮิต”นำไปหยอกล้อ จิกกัด “บิ๊กป้อม”เป็นที่สนุกสนานในโลกโซเชียลฯ ตลอดทั้งวัน ..

จริงเท็จประการใด คนที่รู้ดีที่สุด หนีไม่พ้น “ทักษิณ - ประวิตร” แต่เอาเข้าจริง เรื่องพรรค์นี้ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่ข้าราชการจะเข้าหา “ผู้มีอำนาจ”หากหวังเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน .. อีกทั้งว่ากันว่า “บิ๊กป้อม”เองก็ถูกวางไลน์ให้ขึ้นเป็น “จ่าฝูงทัพบก”ตามเส้นทาง ที่คุมหน่วยหลักของ ทบ.มาตลอด .. แต่เป็น “ทักษิณ”เองที่ยึดแนวทาง “กินรวบ”ใช้อำนาจแทรกแซง โยก “ญาติผู้พี่”อย่าง “บิ๊กตุ้ย”พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร “ทหารช่าง”ที่ไม่เคยคุม “หน่วยรบ”จากกองบัญชาการทหารสูงสุด มาปาดหน้าเข้าป้าย ผบ.ทบ. จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึง .. อยู่ในตำแหน่งไม่ทันไร ผลงาน ก็ฟ้องว่า “บิ๊กตุ้ย”มีดีแค่ “นามสกุล”แต่ทำงานไม่เอาอ่าว .. อีกทั้งสถานการณ์ “รัฐบาลแม้ว”ช่วงปีนั้น ชักไม่มั่นคง หากเกิด “อุบัติเหตุ”ขึ้น “ญาติผู้พี่” คง “เอาไม่อยู่”..เมื่อถึงวงรอบโยกย้าย “น้องษิณ”ก็จำใจเด้ง “พี่ตุ้ย”ไปเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด แล้วให้ “บิ๊กป้อม”ที่ได้ชื่อว่า “พี่ใหญ่กองทัพ” บารมีคับแก้ว ขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ. แทน

สวยรวยมาก แต่ระดับนางเอกซุปตาร์ อั้ม พัชราภา ยังต้องประกาศหาคู่ขนาดนี้ โดย เมย์ พิชญ์นาฏ เพื่อนซี้ โพสต์คลิป สาวอั้ม ประกาศหาคู่ พร้อมแคปชั่นว่า!! คุณสมบัติ“รับสมัครคู่ชีวิต 1 ตำแหน่งตามนี้ค่ะ @aum_patchrapa”

โดยสาวอั้ม บอกว่า “ขอแค่ผู้ชายดูดี ไม่ต้องให้อะไรเรามาก ขออย่าเจ้าชู้แล้วกัน อย่าเที่ยวกลางคืน มีเวลาให้อั้ม ถ้าอั้มโทรไปหา ให้รับโทรศัพท์อั้ม ประชุมก็ไม่เป็นไร แค่บอกว่าประชุมก็รู้ อย่าหายไป อย่าแอบไปเที่ยว อย่าโกหก เพราะเจอคนขี้โกหกบ่อย มองเราคนเดียว อย่าวอกแวก จะหาได้มั้ย” ทำเอาเมย์แซวว่า อย่างงั้นก็อยู่คนเดียวเถอะค่ะ แต่อั้ม ยืนยันว่า เค้าบอก เดี๋ยวก็มาๆ เดี๋ยวมานานแล้ว เมย์ยังแซวต่อว่า เค้าบอกแฟนพี่เป็นคนต่างชาตินะ

สาวเมย์ยังโพสต์ภาพ อั้ม พัชราภา พร้อมแคปชั่นสุดจี๊ดว่า ““ไม่มีแม้กระทั่งคนคุย” ประโยคบอกเล่าของพี่สาว @aum_patchrapa #มันไม่ใช่ #หนักไป #หนักกว่าตรูอีก #โสดโปรดจีบ #คนโสด2018”

พรรคประชาธิปัตย์ ขานรับคำสั่ง “คลายล็อก” ของ คสช. นัดหมายประชุมกรรมการบริหารพรรคกันไปแล้ว โดยมี “พ่อมาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เป็นหัวโต๊ะ .. แม้องค์ประชุมจะขาดไปพอสมควร แต่ก็ได้ข้อสรุปเบื้องต้นในการจัดประชุมใหญ่ของพรรค ในวันที่ 26 ก.ย. บ่ายโมงตรง .. ที่จะเป็นการประชุมเพื่อเพื่อแก้ไขขัอบังคับพรรค ให้สอดคล้องกับกฎหมายพรรคการเมือง และมี “วาระสำคัญ”ในการเปิดให้สมาชิกทั่วประเทศโหวตหัวหน้าพรรคโดยตรง ตามที่มีการตีปิ๊บมานานหลายสัปดาห์ .. ที่จับตามองกันคือ ความเคลื่อนไหวของขุมข่าย “กำนันเทือก” สุเทพ เทือกสุบรรณ เจ้าของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ยังฝังตัวอยู่ในพรรค ประกาศท้าชิงตำแหน่ง “จ่าฝูงค่ายสีฟ้า” ตั้งแต่หัววัน .. หลัง ถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรค และอดีตแกนนำ กปปส.รับบท “ป๋าดัน” ประกาศผลักดัน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ลงแข่งขัน ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว .. ข่าวว่า นอกจากเริ่มเปิดตัวผ่านโซเชียลแล้ว “หมอวรงค์”ยังจัดทำใบปลิว แจกแนะนำตัว ร่ายเรียงประวัติการทำงานส่วนตัวแจกไปยังสาขาพรรคด้วย

.. อีกทั้งยังมี “เสี่ยจ้อน” อลงกรณ์ พลบุตร อดีต รองหัวหน้าพรรคฯ แสดงตัวเป็น “ผู้ท้าชิง” อีกรายอยู่วงนอก .. แต่รายของ “เสี่ยจ้อน” ก็ติดทั้งปมที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แล้วยังเคยเป็น อดีต รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ไม่ได้ลาออกตามรัฐธรรมนูญกำหนด จนหมดสิทธิ์ลงเลือกตั้ง ส.ส. สมัยหน้า .. จากความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก ทำให้ “คอการเมือง”คาดการณ์กันว่า ศึกนี้อาจจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์แตกอีกครั้ง เหมือนสมัย “กลุ่ม 10 มกราฯ”ในอดีต .. เห็นท่าไม่ดี “เสี่ยไก่” จุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค ก็เลยต้องออกมา “ดับไฟ”ทันทีว่า “ถาวร - วรงค์”ได้มาแสดงความจำนงค์กับ “หัวหน้ามาร์ค”แล้วว่า “จะสู้กันแบบพี่แบบน้อง” ..

และในที่สุด ติ๊ก บิ๊กบราเธอร์ หรือ ติ๊ก กนิษฐรินทร์ พัชรภักดีโชติ นักแสดงสาวสวย ที่เน้นบทสาวสตรองสายบู๊ ก็คือผู้หญิงที่ชนะใจ หนุ่ม ศรราม จูงมือกันเข้าพิธีวิวาห์กันอย่างเรียบง่ายและอบอุ่น เป็นการภายในครอบครัว มีเพียงครอบครัวและญาติผู้ใหญ่ร่วมเป็นศักขีพยานความรัก โดยมี คุณแม่ มยุรี เทพพิทักษ์ ของฝ่ายชาย และผู้ใหญ่ ท่านมุ้ย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล และภริยา หม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา รวมทั้งแขกผู้ใหญ่อย่างพระเอกรุ่นใหญ่ สรพงษ์ ชาตรี และภรรยา ดวงเดือน จิไธสงค์ ทั้งคู่เตรียมเรื่องมีข่าวดีมาสักระยะแล้ว โดยพิธีจะจัดขึ้นที่วังของท่านมุ้ย นอกจากนี้ หนุ่ม ศรราม ได้ซื้อบ้านราคา 8 หลัก 10 ล้าน เพื่อสร้างครอบครัวกับ ติ๊ก บิ๊กบราเธอร์ รวมทั้งมีการพูดกันน่ารักๆ ระหว่างทั้งคู่วางแผนจะมีทายาทด้วยกัน 3 คน