ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 5 พฤษภาคม 2561

เหมือนใจจะขาด ต้องพลัดพรากจากกันอย่างกระทันหัน มันทำใจให้ยอมรับไม่ได้ แต่ความจริงเธอก็จากฉันไปแล้วจริงๆ หลับให้เป็นสุข หลับให้สบายนะ เพื่อนรัก

ชรินทร์ นันทนาคร

ผมยอมรับว่าเสียใจมาก เมืองไทยต้องขาดคนร้องเพลงที่มีความรู้และความสามารถไปแล้ว พี่รี่ไม่ใช่เพื่อนนักร้องธรรมดา แต่เป็นครูของผม ตั้งแต่ผมเริ่มร้องเพลงมา พี่รี่เป็นตัวอย่างที่ดีของผม การที่ผมได้ร้องเพลงกับพี่รี่ทำให้ผมมีชื่อเสียงมากขึ้น นับเป็นบุญคุณอันยิ่งใหญ่ ผมเสียใจมากที่ผมขาดคนที่ผมรักและไว้วางใจไป เพลงของพี่รี่ทุกเพลงมีคุณค่าที่สุดครับ

สุเทพ วงศ์กำแหง

'สวลี ผกาพันธุ์' ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของเพลงฮิตมากมาย และยังเป็นผู้รับบท 'พจมาน สว่างวงศ์' คนแรก ...”สวลี” เกิดวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2474 มีชื่อจริงแต่แรกเกิดว่า เชอร์รี่ ฮอฟแมนน์ เป็นลูกครึ่ง ที่เกิดแต่บิดาชาวเดนมาร์ก กับมารดาชาวไทย มีพี่น้องสองคน ซึ่งนักร้องรุ่นน้อง ส่วนใหญ่จะเรียก 'พี่รี่'

สวลี เป็นนักร้องเพลงลูกกรุง และนักแสดงชาวไทย มีผลงานบันทึกเสียงประมาณ 1,500 เพลง ปัจจุบัน ถือเป็นปูชนียบุคคลของวงการเพลงลูกกรุง

ทั้งนี้ สวลี ถือเป็นนักแสดงรุ่นบุกเบิกของวงการภาพยนตร์ไทยยุคฟิล์ม 16 มิลลิเมตร มีผลงานแสดงสร้างชื่อจากภาพยนตร์เรื่อง ดรรชนีนาง รับบทเป็น "ดรรชนี" และเป็นนักแสดงคนแรกที่รับบทเป็น "พจมาน สว่างวงศ์" จากละครเวทีเรื่อง บ้านทรายทอง

เคยมาร้องเพลงและแสดงละครบนเวทีที่แอลเอ.กว่า 10 ครั้งที่ไทยแลนด์พลาซ่าและสถานที่ต่างกัน รวมทั้งตามรัฐต่างๆในอเมริกา ทุกครั้งที่เชิญมาโชว์ที่แอลเอ.”พี่รี่”ไม่เคยปฎิเสธคำขอร้องของพิมพ์เลย ไปกรุงเทพเมื่อเดือนมีนาคมได้โทรศัพท์แทนคุณเอนกให้เชิญพี่ไปร่วมงานแต่งงานลูกชายคุณเอนก แต่ไม่ได้พูดกันเพราะพี่ไปต่างจังหวัด เราเลยไม่ได้พบกันเหมือนทุกครั้งที่ไปเมืองไทย เราจะต้องไปทานข้าวด้วยกันทุกครั้ง

พี่ขา...พิมพ์ขอกราบคารวะดวงวิญญานของพี่ด้วยความรู้สึกสำนึกในพระคุณของพี่ที่มีต่อพิมพ์ ชาตินี้หรือชาติไหนพิมพ์ขอเป็นน้องสาวของพี่ตลอดไป


กราบพี่ด้วยใจ
เพ็ญพิมพ์ จิตรธร

ถ้าเป็นแค่ฝันร้ายคงทำใจได้

คุณ สวลี ผกาพันธ์ เศวตนันทน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง พศ 2532 เสียชีวิตกระทันหัน อย่างสงบที่บ้านหลังอาหารมื้อค่ำที่มีความสุขกับลูกหลาน

เมื่อรู้ข่าวเสียใจจนไม่มีคำพูดใดๆ.. เราเสียพี่สาว เสียนักร้องนักแสดงที่มีผลงานมากมายหาใครจะเทียบเทียมได้ เสียสุภาพสตรีที่เป็นที่รักที่เคารพ ที่มีคุณูปการอันครบถ้วน เป็นตัวอย่างที่ดีงามของคนรุ่นหลังไปอย่างไม่ได้ต้ังตัว

“ด้วยบุญกุศลที่พี่รี่ได้ทำมาตลอดชีวิต และที่หนูได้ทำมา และแม้ที่จะทำต่อไป จงส่งพี่รี่ที่รักเคารพ ที่เสมือนเป็นพี่สาวแท้ๆ ที่เมตตา ให้คำชี้แนะ ในทุกๆเรื่อง มาค่อนชีวิตของหนู ขอส่งพี่รี่สู่สรวงสวรรค์ เถิด”

ขอกราบ และบอกพี่รี่ ว่าหนูรักพี่รี่ค่ะ

ตุ้ม ศรีไศล สุชาตวุฒิ และลูกๆ

**ขอแสดงความเสียใจ และเป็นกำลังใจให้กับ หลานๆที่รักทุกคน หนูใหญ่ เจี๊ยบ เปิ้ล และหลานย่ารี่ หลายยายจ๋าทุกคน และทุกคนในครอบครัว อย่างสุดซึ้งค่ะ

สุดแสนอาลัยพี่สาวที่แสนรักที่คอยตักเตือนสั่งสอนและอยู่เคียงข้างตลอดมาแม้ยามทุกข์ใจ ตอนนี้พี่รี่ของติ๋มจากไปแล้วแต่พี่อยู่ในใจติ๋มตลอดไปค่ะ ขอพี่ไปสู่สุขคตินะคะ

ด้วยรักและอาลัย
ปนัดดา ฉายพากย์

“สวลี ผกาพันธุ์”

“พี่สาวที่แสนดีของหนู”

ตกใจเสียใจงงกับข่าวที่ได้ยิน...ไม่อยากจะเชื่อ...

ไม่จริง...เป็นไปไม่ได้...พี่รี่ยังแข็งแรง...ยังคุยกันทางไลน์กลุ่มอยู่เลย...พี่รี่จะคุยกับน้องๆทุกวัน...พี่รี่จะบอกกับน้องๆว่า”รักแล้วรักเลย”แม้ว่าน้องคนนั้นจะเหลวไหล...แต่พี่รี่ไม่เคยตำหนิว่าน้องให้เสียใจ...มีแต่ความรักความเมตตาอันบริสุทธิ์แก่น้องๆ

บุญกุศลใดๆที่หนูได้ทำมาในชาตินี้...หนูขอให้บุญกุศลนั้นได้ส่งผลให้หนูได้พบกับพี่สาวที่หนูเคารพรักที่สุดได้พบกันในชาติหน้า...ขอให้หนูได้เกิดมาพบมารักพี่รี่ทุกๆชาติไปค่ะ

กราบลาชั่วนิรันดร์”My Idol”ของหนู “สวลี ผกาพันธุ์”

ผุสดี เอื้อเฟื้อ
5-2-18