ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 27 กุมภาพันธ์ 2564

ยานสำรวจ'เพอร์ซะเวอแรนซ์' ส่งภาพแรกภารกิจบน'ดาวอังคาร'มายังโลก

วันอาทิตย์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, ยานสำรวจดาวอังคาร “เพอร์ซะเวอแรนซ์” ส่งภาพแรกของภารกิจบนดาวองคารมายังโลกแล้ว ซึ่งนาซาก็ได้เผยแพร่ภาพเหล่านี้ระหว่างแถลงข่าว

หลังจากลงจอดบนพื้นผิวของดาวอังคารไปในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ ยานหุ่นยนต์สำรวจ 'เพอร์ซะเวอแรนซ์' (Perseverance) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซา ก็ได้ส่งภาพสีที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งนาซาบอกว่าเป็นพื้นดินบนดาวอังคาร โดยยานยังได้ส่งภาพโปสต์การ์ดในบริเวณจุดลงจอดสวย ๆ หลายภาพกลับมาด้วย ซึ่งทำให้ทีมงานพอใจมาก เมื่อพวกเขาได้รับภาพ ซึ่งเป็นภาพขณะที่ยานหย่อนตัวลงใกล้พื้นผิวของดาวอังคารก่อนลงจอด กล้องที่ติดอยู่ในตัวยานได้จับภาพสภาพภูมิทัศน์บนดาวอังคาร เห็นภาพโขดหินต่าง ๆ ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เคยเห็นและไม่เคยเกิดขึ้นในการปฏิบัติภารกิจครั้งก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ยังมีภาพอื่นๆ เป็นภาพที่ถ่ายจากดาวเทียม “มาร์ส รีคอนนิเซินซ์ ออร์บิเตอร์” ที่จับภาพยานเพอร์ซะเวอร์แรนซ์ ในช่วงที่กลางร่มชูชีพร่อนลงสู่ชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จทางเทคนิคที่ยอดเยี่ยมด้วย เพราะดาวเทียมมาร์ส รีคอนนิเซินซ์ ออร์บิเตอร์ ซึ่งเป็นดาวเทียมโคจรสำรวจดาวอังคาร อยู่ห่างจากยานเพอร์ซะเวอแรนซ์ ประมาณ 700 กิโลเมตรในขณะนั้น และเดินทางด้วยความเร็วประมาณ 3 กิโลเมตรต่อวินาที ทั้งนี้ ยานสำรวจเพอร์ซะเวอแรนซ์ สามารถบันทึกข้อมูลจำนวนมากไว้ในหน่วยความจำของยาน ซึ่งจะทยอยส่งข้อมูลต่างๆ มายังโลก

นาซาให้คำมั่นว่าจะเผยแพร่ภาพภารกิจบนดาวอังคารของยานเพอร์ซะเวอแรนซ์ เพิ่มอีกใน 2 - 3 วันนี้ ซึ่งจะมีทั้งภาพเคลื่อนไหวสั้น ๆ ที่ถ่ายไว้ในแต่ละช่วงทั้งการสู่ชั้นบรรยากาศดาวอังคาร การร่อนลงและการลงจอดบนพื้นผิว พร้อมมีเสียงด้วย

ยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารเพอร์ซะเวอแรนซ์ ลงจอดในพื้นที่ที่เป็นแอ่งหลุมอุกกาบาต ที่เรียกว่าเยเซโร ใกล้เส้นศูนย์สูตรของดาวอังคาร ซึ่งยานจะปฏิบัติภารกิจค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตในอดีต เพอร์ซะเวอแรนซ์ เป็นยานหุ่นยนต์ตระเวนสำรวจ 6 ล้อในภารกิจนี้ มีน้ำหนักกว่า 1 ตัน ติดตั้งอุปกรณ์สำรวจไว้ 7 ชิ้น รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก กล้องอีกราว 20 ตัว และหัวเจาะขนาดใหญ่ สร้างด้วยงบประมาณ 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้ปฏิบัติงานในเบื้องต้นเป็นเวลา 1 ปีดาวอังคาร หรือเท่ากับ 687 วันบนโลก

การสำรวจครั้งนี้ยังเป็นภารกิจแรกในประวัติศาสตร์ ที่จะมีการเก็บตัวอย่างดินหินจากดาวอังคารกลับสู่โลก โดยคาดว่าภารกิจร่วมของนาซาและองค์การอวกาศยุโรปที่น่าจะมีขึ้นในปี 2026 อาจส่งจรวดไปรับตัวอย่างดังกล่าวกลับมายังโลกได้ในปี 2031


ผลวิจัยชี้ชัด ฟังเพลงขณะออกกำลังกาย วิ่งได้นานขึ้น จริงหรือไม่! แล้วเพลงอะไรถึงจะดี

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ให้เหล่าคนรักสุขภาพ ได้ออกไปวิ่ง หรือ ออกกำลังกาย ทั้งที่ฟิตเนส และสวนสาธารณะได้แล้ว

แน่นอนว่า เพื่อลดความเบื่อหน่ายในการออกกำลังกายของใครหลายคน ส่วนใหญ่ก็มักจะใส่หูฟังรูปแบบต่างๆ เป็นอุปกรณ์ยอดฮิต พกติดตัว ให้เสียงเพลงเป็นเพื่อนในการฟิต แอนด์ เฟิร์ม แต่การฟังเพลงขณะออกกำลังกาย มีประโยชน์มากกว่านั้น

การฟังเพลงขณะออกกำลังกายนอกจากจะช่วยลดความเบื่อหน่ายแล้ว ยังช่วยพัฒนาคุณภาพในการออกกำลังกาย โดยการเพิ่มความทนทานได้อีกด้วย

มีงานวิจัยที่ทำการวัดคลื่นสมองด้วยเครื่อง Electroencephalogram (EEG) ในขณะฟังเพลงพบว่า การฟังเพลงขณะออกกำลังกายนั้นช่วยลดคลื่นธีต้า (Theta waves) ชนิดความถี่ 4-7 เฮิร์ต (Hz) ได้2ซึ่งกระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการระงับอาการเมื่อยล้าต่างๆ นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนบอกว่า หากวิ่งพร้อมฟังเพลงไปด้วย จะทำให้วิ่งได้นานขึ้นก็เป็นได้

เมื่อดูผลของการฟังเพลงที่มีต่อระบบการทำงานของร่างกายขณะออกกำลังกาย พบว่า การฟังเพลงที่ทำให้เรารู้สึกสนุกสนานจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์ ในทางตรงข้าม หากฟังเพลงที่ฟังแล้วหดหู่ การไหลเวียนโลหิตก็จะลดลงไปถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการไหลเวียนของโลหิตที่เพิ่มขึ้นก็จะช่วยให้ร่างกายนำออกซิเจนไปใช้ได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ถึงตอนนี้หลายคนคงพอจะทราบถึงประโยชน์ของการฟังเพลงไปบ้างแล้ว ก็อาจจะมีคำถามเกิดขึ้นว่า แล้วต้องเลือกเพลงแบบไหนมาใช้ฟังขณะออกกำลังกายกันนะ

การเลือกระดับความเร็วของเพลงที่ฟังขณะออกกำลังกายก็ส่งผลต่อประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้ มีงานวิจัยพบว่า การฟังเพลงที่มีจังหวะเร็ว จะส่งผลดีต่อสมรรถภาพทางกาย เมื่อออกกำลังกายที่ระดับความหนักเบาถึงปานกลาง

โดยที่การออกกำลังกายแต่ละชนิดก็จะมีระดับความเร็ว ของจังหวะเพลงที่เหมาะสมแตกต่างกัน เช่น หากต้องการปั่นจักรยานให้มีสมรรถภาพทางกายสูงสุดก็ควรเลือกฟังเพลงที่จังหวะความเร็ว 125 – 140 BPM6 หรือเวลาวิ่งบนลู่วิ่งสายพานให้มีสมรรถภาพทางกายสูงสุดก็ควรเลือกฟังเพลงที่จังหวะความเร็ว 123-131 BPM7

แต่ทั้งนี้ร่างกายของแต่ละบุคคลก็จะตอบสนองต่อระดับจังหวะความเร็วของเพลงที่แตกต่างกัน ลองเลือกเพลงที่คุณชอบ ที่สามารถทำให้การออกกำลังกายของคุณสนุกสนาน มาจัดเพลย์ลิสต์ให้เหมาะสม แล้วไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอกันเถอะ

ที่มา สสส.


“เดินออกกำลังกาย” ได้ประโยชน์กว่าที่คิด

“การเดิน” เป็นการออกกำลังกาย ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ ไม่ว่าร่างกายจะแข็งแรงหรือไม่ก็ตาม แต่การเดินออกกำลังกายที่ดีและถูกวิธี ควรเป็นอย่างไร Tonkit360 มีข้อมูลมาฝากกัน

การเดิน

แม้ว่า “การเดิน” จะไม่ได้เผาผลาญพลังงานได้มาก เมื่อเทียบกับการออกกำลังกายประเภทอื่นๆ แต่ถ้าคุณเดินให้ได้อย่างน้อย 10,000 ก้าว/วัน หรือเดินประมาณ 30 นาที และสะสมให้ได้ 150 นาที/สัปดาห์ จะช่วยในเรื่องของความดันโลหิต หากเดินอย่างสม่ำเสมอและมากพอในแต่ละสัปดาห์ ร่างกายของคุณก็จะแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน

การเดินมีกี่แบบ ?

• เดินช้า มีลักษณะคล้ายกับการเดินเล่น เดินจงกรม หรือเดินซื้อของ

• เดินเร็ว เป็นการเดินเร็วติดต่อกันนานกว่า 10 นาที/ครั้ง รวมกัน 30 นาที/วัน อย่างน้อย 5 วัน/สัปดาห์

• เดินแข่ง คือ เดินเร็วจนกระทั่งพูดไม่เป็นคำ คุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะหายใจไม่ทัน

ข้อดีของการเดินเริ่มต้นง่ายและประหยัด

แค่มีรองเท้ากีฬาที่ใส่สบายและเหมาะสมกับเท้าของคุณก็สามารถเริ่มได้ทันที โดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายราคาแพง ทั้งยังไม่ต้องหาเวลา หรือสถานที่เฉพาะเพื่อเดิน แค่ปรับให้การเดินอยู่ในชีวิตประจำวันของคุณ อาทิ เวลาออกไปข้างนอก ก็เลือกวิธีเดินแทนการขับรถหรือขึ้นรถโดยสารแทน

มีแรงกระแทกต่ำ

เหมาะสำหรับคนที่อยากออกกำลังกายแบบเซฟเข่า ลดแรงกระแทกระหว่างออกกำลังกาย เนื่องจากมีน้ำหนักตัวมากเกินไป หรือเข่าเริ่มไม่ดี

สลายไขมันในร่างกายได้เร็ว

ไขมันในร่างกายไม่ได้เริ่มเผาผลาญตั้งแต่เริ่มออกกำลังกาย แต่ต้องออกกำลังกายไปสักระยะจึงจะเริ่มเผาผลาญ ซึ่งการเดินในความเร็วที่พอเหมาะเป็นเวลา 10-20 นาที จะทำให้ไม่เหนื่อยและส่งผลดีต่อการสลายไขมันในร่างกาย

ช่วยลดความเครียด

การเดิน จะช่วยให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินมากขึ้น ซึ่งสารดังกล่าวมีผลให้คุณอารมณ์ดี หรือจิตใจแจ่มใส นอกจากนี้ การเดินยังจัดว่า เป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากในการขจัดความเครียดถึงขั้นสามารถรักษาอาการซึมเศร้าได้เลย

ลักษณะการเดินที่ถูกวิธี มีอะไรบ้าง ?

1. สายตามองตรงไปข้างหน้าขณะเดิน ศีรษะและลำตัวตั้งตรง ไหล่ทั้งสองข้างอยู่ในระดับตรง

2. แกว่งแขนซ้ายขวาสลับหน้าหลังขนานกับลำตัว มือทั้งสองข้างกำแบบหลวมๆ มือที่แกว่งสูงระดับอกในลักษณะที่ผ่อนคลาย งอศอกเล็กน้อย ทำมุมประมาณ 90 องศา ระหว่างแขนท่อนบน-ล่าง

3. จังหวะก้าวเท้าควรสม่ำเสมอ และมีความต่อเนื่อง ไม่ใช่เดินๆ หยุด อย่างน้อยควรเดินต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 20-30 นาที แต่หากเพิ่งเริ่มต้น อาจเริ่มที่ 5 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ

4. เวลาเดินให้ส้นเท้าแตะพื้นก่อน แล้วถ่ายน้ำหนักตัวไปที่ฝ่าเท้า ที่สำคัญควรวางเท้าลงกับพื้นตรงๆ ไม่วางเท้าให้ไขว่กันมากจนเกินไป

5. ไม่ควรก้าวเท้ายาวจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดความเมื่อยล้าที่กล้ามเนื้อต้นขาและสะโพกมากกว่าปกติ

6. หากต้องเดินขึ้นเนิน ควรเดินช้าลง และเอนตัวไปด้านหน้าเล็กน้อย เมื่อเดินลงเนิน ให้พยายามควบคุมความเร็วก้าวสั้นๆ และวางเท้าให้เบา

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :เครือข่ายคนไทยไร้พุง

ภาพ :iStock


ประกาศ 12 ศิลปินแห่งชาติปี 63 'สุดา'คว้าศิลปะการแสดง

วธ.ประกาศผลคัดเลือก ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2563 “สุดา ชื่นบาน” นักร้องนักแสดงชื่อดังได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ขณะที่ "อรสม สุทธิสาคร" นักเขียนอิสระแนวสะท้อนปัญหาสังคม ได้สาขาวรรณศิลป์อังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17.52 น.

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ห้องประชุม 109 ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 โดยมีวาระสำคัญคือ การประกาศผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2563

โดยภายหลังการประชุม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ในฐานะรองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ แถลงผลการประชุมว่า ผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2563 มีดังนี้ 1. ศ.กิตติคุณ กำจร สุนพงษ์ศรี สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) 2.นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม-สื่อผสม) 3.นายประภากร วทานยกุล สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมร่วมสมัย) 4.นายสำเริง แดงแนวน้อย สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์-แกะสลักไม้) 5.นายอเนก นาวิกมูล สาขาวรรณศิลป์ 6.น.ส.อรสม สุทธิสาคร สาขาวรรณศิลป์ นักเขียนอิสระชื่อดังแนวสะท้อนปัญหาสังคม

7.นายประทีป สุขโสภา ศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน) 8.นายประเมษฐ์ บุณยะชัย ศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์–โขน) 9.นายปี๊บ คงลายทอง ศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) 10.นางสุดา ชื่นบาน ศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล–ขับร้อง) นักร้อง นักแสดงชื่อดัง เจ้าของเพลง “เพลงสุดท้าย” ซึ่งเป็นเรื่องราวของสาวประเภทสอง ทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนได้รับสมญานามว่าเป็นเพลงชาติของสาวประเภทสองมาจนถึงทุกวันนี้ 11.นางรุ่งฤดี เพ็งเจริญ ศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล–ขับร้อง) และ 12.นายปง อัศวินิกุล ศิลปะการแสดง (ผู้กำกับระบบเสียง–สร้างสรรค์และบันทึกเสียงภาพยนตร์)

นายอิทธิพล กล่าวต่อไปว่า วธ. โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะทำหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสนำศิลปินแห่งชาติ ทั้ง 12 คน เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานเข็มและโล่เชิดชูเกียรติ ในวัน เวลา ตามแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากนั้นกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะได้จัดงานเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ อันประกอบด้วย งานเลี้ยงแสดงความยินดี งานนิทรรศการและสื่อเผยแพร่ชีวประวัติและผลงานของศิลปินแห่งชาติ ผ่านสื่อต่างๆ ต่อไป สำหรับเยาวชนและประชาชนผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับประวัติและผลงานของศิลปินแห่งชาติเพิ่มเติมได้ที่ www.culture.go.th หรือ www.facebook.com/DCP.culture และ line@วัฒนธรรม

สำหรับการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ จะทำการคัดเลือกใน 3 สาขา ได้แก่ 1.สาขาทัศนศิลป์ 2.สาขาวรรณศิลป์ และ 3.สาขาศิลปะการแสดง โดยนับตั้งแต่เริ่มโครงการศิลปินแห่งชาติเมื่อปี 2527 มีศิลปินแห่งชาติได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ตั้งแต่ปี 2528 -2562 แล้วจำนวน 319 คน และในปี 2563 จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 331 คน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 154 คน โดยยังมีชีวิตอยู่ 165 คน