ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 18 มกราคม 2563

ไฟไหม้หลังคาสนามบินสเปน ผู้โดยสารอพยพ-เที่ยวบินดีเลย์นับชั่วโมง

16 ม.ค. 2563 05:22 น. เกิดไฟไหม้ที่หลังคาของสนามบินในเมืองทางใต้ของสเปนโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ต้องอพยพผู้โดยสาร ควันไฟยังทำให้เที่ยวบินดีเลย์อีกด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่หลังคาอาคารหลังหนึ่งของสนามบิน อาลิกันเต ในเมืองชื่อเดียวกันทางตอนใต้ของประเทศสเปน เมื่อช่วงบ่ายวันพุธที่ 15 ม.ค. 2563 เป็นเหตุให้ต้องมีการอพยพผู้โดยสาร เที่ยวบินหลายเที่ยวต้องล่าช้าหรือต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่อื่น

Aena ระบุด้วยว่า ไม่มีเที่ยวบินต้องถูกยกเลิกจากเหตุการณ์ แต่ควันไฟหนาทึบส่งผลกระทบเป็นเวลาหลายชั่วโมง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็สามารถดับไฟได้สำเร็จ โดยไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต


'ร้านค้าในอาคาร'ที่LAสุดเซ็งยอดขายตก เหตุรัฐให้ท้าย'แผงลอย'ถูกกฎหมาย

สำนักข่าว Spectrum 13 เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เสนอข่าว “As Street Vendors Move to Permits, Some Brick and Mortars Struggle” ระบุว่า ที่เมืองลอส แองเจลิส (แอลเอ) รัฐแคลิฟอร์เนีย ในขณะที่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยกำลังมีความสุขหลังสภาเมืองลงมติรับรองหาบเร่แผงลอยเป็นอาชีพถูกกฎหมาย เมื่อเดือน พ.ย. 2561 โดยเปลี่ยนจากการห้ามเด็ดขาดมาเป็นการขายได้ภายใต้ระบบใบอนุญาตซึ่งมีการกำหนดเงื่อนไข และมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ปี 2563 เป็นต้นมา ฝ่ายร้านค้าในอาคารดูจะมีความรู้สึกตรงกันข้าม

สินามพรีท คอร์ (Sinampreet Kaur) ทำงานในร้านขายเครื่องดื่ม AA Liquor Market เปิดเผยว่า หาบเร่แผงลอยที่ขายเครื่องดื่มริมถนนทำให้ยอดขายของร้านค้าในอาคารลดลง ด้วยเหตุที่ขายในราคาถูกกว่า พร้อมกับย้ำว่าทางที่ถูกคือควรจัดหาสถานที่รองรับผู้ค้าที่เหมาะสม ไม่ใช่อนุญาตให้ขายหน้าร้านอาคารแบบนี้ เพราะผู้ประกอบการในอาคารมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าเช่า ค่าไฟฟ้า ค่าจัดเก็บขยะและประกันภัย

ด้าน โจเซฟินา โลเปซ (Josefina Lopez) แม่ค้าแผงลอยจำหน่ายมันฝรั่ง น้ำอัดลมและไอศกรีม เล่าว่า ตนค้าขายมานานกว่า 10 ปี เคยถูกตำรวจยึดสินค้า 4 ครั้ง มีรายได้เฉลี่ย 80 เหรียญสหรัฐ หรือราว 3,200 ต่อวัน เมื่อหักครึ่งหนึ่งเป็นทุนไว้ซื้อสินค้า จะเหลือเงินกลับบ้าน 40 เหรียญสหรัฐ หรือราว 1,600 บาทต่อวัน ในขณะที่ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 อยู่ที่ 291 เหรียญสหรัฐ หรือราว 8,700 บาท หลังจากนั้นจะเพิ่มเป็น 541 เหรียญสหรัฐ หรือราว 1.6 หมื่นบาท

อนึ่ง ตามกฎหมายใหม่นี้อนุญาตให้ประกอบอาชีพหาบเร่แผงลอยแม้ผู้ขออนุญาตจะไม่ใช่พลเมืองอเมริกันก็ตาม ดังนั้น โลเปซ ที่ยังมีสถานะเป็นบุคคลต่างด้าว ต้องไปดำเนินการขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้เสียภาษีให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงจะสามารถไปขอใบอนุญาตประกอบอาชีพหาบเร่แผงลอยได้ และแม้ว่าจะมีขั้นตอนที่ดูยุ่งยาก แต่หญิงรายนี้ที่มีลูกสาวต้องดูแล ยืนยันว่าจะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เพราะอย่างน้อยการที่กฎหมายให้การรับรองก็ทำให้อาชีพของตนไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ อยู่ในเงามืดอีกต่อไป


โซเดียม ภัยเงียบจากของอร่อย เสี่ยงโรคหัวใจ-ไตเสื่อม

กรมการแพทย์ เตือนกินโซเดียมเกินกว่า 2,400 มิลลิกรัม หรือมากกว่า 1 ช้อนชาต่อวัน มีผลให้ไตและหัวใจทำงานหนัก เสี่ยงเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และไตเสื่อม

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2563 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โซเดียมเป็นส่วนประกอบของเกลือ ซึ่งเกลือ 1 กรัม จะมีโซเดียมประมาณ 400 มิลลิกรัม โดยร่างกายมีความต้องการโซเดียมประมาณ 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน เกลือโซเดียม หรือเกลือแกง เป็นตัวหลักของสารที่ให้ความเค็มในเครื่องปรุงรสที่นิยมใช้ คือ น้ำปลา ซอสถั่วเหลือง ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ เต้าเจี้ยว ฯลฯ และยังใช้ในการถนอมอาหารประเภทหมักดอง เช่น ผักดอง ผลไม้ดอง ไข่เค็ม ปลาร้า ปลาเค็ม เนื้อเค็ม เป็นต้น

นอกจากนี้ เกลือโซเดียมยังแฝงมากับอาหารอื่นๆ เช่น ขนมอบกรอบ ผงชูรส หากรับประทานอาหารที่เค็มจัดที่มีเกลือโซเดียม หรือเกลือแกงมากกว่า 6 กรัมต่อวัน หรือมากกว่า 1 ช้อนชาขึ้นไป จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูง ซึ่งในระยะยาวมีผลทำให้กล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวขึ้น มีโอกาสเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และไตเสื่อม

นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแต่ละวันไม่ควรบริโภคโซเดียมเกินความต้องการของร่างกาย ซึ่งถ้าได้รับมากทำให้มีการคั่งของสารน้ำในร่างกาย ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้นทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นและความดันในหลอดเลือดฝอยของหน่วยกรองในไตสูงขึ้นทำให้ไตทำงานหนักขึ้นนอกจากนี้ยังทำให้เกิดภาวะบวมน้ำเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นการที่ร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณที่พอเพียงไม่มากไม่น้อยจนเกินไปจะเกิดผลดีต่อการทำงานของควบคุมความดันโลหิตทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคแทรกซ้อนที่จะตามมา

ส่วนวิธีที่จะช่วยลดปริมาณการบริโภคโซเดียมมีหลายวิธี เช่น หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารรสจัด และอาหารหมักดอง ชิมอาหารทุกครั้งก่อนเติมเครื่องปรุง เลือกบริโภคอาหารสด หรืออาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยวที่มีเครื่องปรุงรสปริมาณมาก ลดความถี่ของการบริโภคอาหารที่ต้องมีเครื่องปรุงน้ำจิ้ม และลดปริมาณน้ำจิ้มที่บริโภค

ทดลองปรุงอาหารโดยใช้ปริมาณเกลือ น้ำปลา ตลอดจนเครื่องปรุงรสอื่นๆ เพียงครึ่งหนึ่งที่กำหนดไว้ในสูตรปรุงอาหาร ถ้ารสชาติไม่อร่อยจริงๆ จึงค่อยเพิ่มปริมาณของเครื่องปรุงรส ควรปลูกฝังนิสัยให้บุตรหลานรับประทานอาหารรสจืด โดยไม่เติมเกลือ ซีอิ๊วขาว น้ำปลา ตลอดจนซอสปรุงรสในอาหารเด็กและทารก และควรบริโภคอาหารที่มีปริมาณโปแตสเซียมสูง เช่น ผักใบเขียวและผลไม้ จะสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้


สุดยอดเลย! สองเด็กไทยผ่านการคัดเลือก มหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศ ชั้นนำของจีน

ความสามารถของเด็กไทย บอกเลยว่าไม่ธรรมดาอยู่แล้วโดยเฉพาะเรื่องการศึกษา เด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก เพราะเด็กไทยถึงสองคนจาก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ โรงเรียนสุไหงโกลก สามารถสอบติด มหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศหนานจิง ที่เรียกว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศจีน

Nanjing University of Aeronautics and Astronautics มหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศหนานจิง อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ The Commission of National Defense Science, Technology and Industry ของประเทศจีนและได้รับการจัดอันดับจากนักศึกษาให้เป็นมหาวิทยาลัยในจีนที่นักศึกษาพึงพอใจในมาตรฐานการเรียนการสอนมากที่สุด มหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศหนานจิงเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่สำคัญของประเทศจีนที่มีชื่อเสียงสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้รับรางวัลและประสบความสำเร็จด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากมาย

โดยทางแฟนเพจ สถาบันติวและศึกษาต่อต่างประเทศ UP Tutor Muslim ได้เผยเรื่องราวน่ายินดีผ่านทางโพสต์เฟสบุ๊กของทางเพจว่า

ขอแสดงความยินดีกับน้องอามีร์ บอราเฮ็ง นักเรียนชั้นม.6 ร.ร.สุไหงโกลก จ. นราธิวาส

ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ คณะวิศวกรรมอากาศยาน มหาวิทยาลัยการบินและอวกาศหนานจิง Nanjing University of Aeronuatics and Asteonuatics เก่งมากๆค่ะ ต่อยอดนักบินได้สบายๆ อัลฮัมดุลิลาฮ

และ

ขอแสดงความยินดีกับน้องชารีฟ หะยีมะเด็ง ม.6 ร.ร. สาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.ปัตตานี

ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ คณะวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศหนานจิง Nanjing University of Aeronuatics and Asteonuatics เก่งมากๆค่ะ อัลฮัมดุลิลาฮ

ซึ่งทั้งสองคนสามารถสอบเข้าคณะที่เรียกว่าเป็นจุดเด่นและเป็นคณะที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยอากาศยานและอวกาศหนานจิงเลยทีเดียว ถือว่าเป็นอนาคตของประเทศไทยเลยก็ว่าได้