ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 14 สิงหาคม 2564

นาซา เปิดรับอาสาสมัคร ไปอยู่ 'ดาวอังคาร' จำลอง นาน 1 ปี ทุกอย่างเหมือนจริง!

นาซา เปิดรับอาสาสมัคร 4 คน ไปอยู่ ‘ดาวอังคาร’ จำลอง นาน 1 ปี ทุกอย่างเหมือนจริง ได้ใช้ชีวิตเหมือนนักบินอวกาศที่ไปทำภารกิจ อยู่บนดาวอังคาร

หากใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง The Martian ที่แสดงนำโดย แม็ตต์ เดมอน ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของนักบินอวกาศที่ติดอยู่บนดาวอังคารแบบตัวคนเดียว และต้องเอาชีวิตรอดด้วยทักษะเท่าที่เขาจะมี

รวมไปถึงความฝันของมนุษย์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในความพยายายามที่จะขึ้นยังไปดาวอื่น และศึกษาว่ามนุษย์จะสามารถใช้ชีวิตบนดาวดวงอื่นได้หรือไม่ แน่นอนว่าความฝันเหล่านั้นกำลังจะกลายเป็นจริงแล้ว!

เมื่อองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้เปิดโอกาสให้คนได้สัมผัสประสบการนั้น โดยเปิดรับอาสาสมัคร 4 คน เพื่อไปใช้ชีวิตอยู่ใน ‘ดาวอังคารจำลอง’ อย่าง Mars Dune Alpla ที่ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 157 ตร.ม. ที่สร้างขึ้นโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ภายในอาคารจอห์นสันสเปซเซ็นเตอร์ เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา นานถึง 1 ปี

โดยภายในดาวอังคารจำลองแห่งนี้จะประกอบไปด้วยห้องส่วนตัว และพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ ห้องน้ำ 2 ห้อง , ห้องครัว พื้นที่ทางการแพทย์ พื้นที่ในการออกกำลังกาย พื้นที่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และพื้นที่สำหรับการทำงาน รวมไปถึงสถานที่สำหรับการทดลองปลูกพืช

และถึงแม้ว่าโครงการดังกล่าวจะไม่ใช่ดาวอังคารจริงๆ แต่สภาพพื้นผิวทั้งหมดจะมีความใกล้เคียงที่เป็นจริงมาก และอาสาสมัครจะได้จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร พร้อมทั้งจะได้เผชิญภารกิจที่ท้าทายต่าง ๆ ที่อาจพบเจอบนได้บนดาวอังคาร รวมไปถึงข้อจำกัดด้านทรัพยากร ความล้มเหลวของอุปกรณ์ ความล่าช้าในการสื่อสาร และความเครียดจากสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ

ซึ่งงานของอาสาสมัครเหล่านี้จะรวมไปถึงการเดินอวกาศจำลอง การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การใช้ความเป็นจริงเสมือนและการควบคุมด้วยหุ่นยนต์ และการแลกเปลี่ยนการสื่อสาร โดยข้อมูลที่ได้จากโครงการ จะช่วยเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ไ และช่วยพัฒนาวิธีการและเทคโนโลยีสำหรับป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภารกิจยานอวกาศของมนุษย์ในอนาคต

โดยคุณสมบัติเบื้องต้นของอาสาสมัครนั่นก็คือเป็น พลเมืองสหรัฐฯ หรือผู้ที่อยู่อาศัยถาวร ที่มีสุขภาพดี ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีปัญหาเรื่องอาหาร สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี และมีอายุอยู่ระหว่าง 30-55 ปี และจะต้องปริญญาโทในสาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือแพทยศาสตร์ และมีชั่วโมงบินมากกว่า 1,000 ชั่วโมง โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มต้นในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า

ที่มา : nasa 1 2 3


อพยพชาวบ้านกว่า 1.5 แสนคน เปิดทาง‘โขลงช้างป่า’กลับบ้าน

11 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซินหัวรายงาน ทางการมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยว่ามีการอพยพประชาชนมากกว่า 150,000 คนแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างคนกับโขลงช้างป่าเอเชีย 14 ตัวชื่อดัง ซึ่งกำลังเดินทางกลับสู่ถิ่นอาศัยเดิมของพวกมัน

ว่านหย่ง หัวหน้าสำนักงานใหญ่ผู้รับผิดชอบการเฝ้าติดตามการอพยพของช้างป่าโขลงนี้ แถลงข่าวเมื่อคืนวันจันทร์ (9 ส.ค.) ว่าโขลงช้างเดินข้ามแม่น้ำหยวนเจียง เมื่อราว 20.00 น. ของวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) โดยได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และขณะนี้กำลังเดินทางมุ่งหน้าสู่ทิศใต้

ทางการจัดส่งตำรวจและเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กว่า 25,000 คน ใช้ยานพาหนะและโดรนจำนวนมากติดตามและนำทางช้าง อีกทั้งจัดเตรียมอาหารให้พวกมันระหว่างการอพยพปริมาณ 180 ตัน โดยช้างทุกตัวมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

ช้างป่าโขลงนี้ออกเดินทางไกลจากถิ่นอาศัยเดิมของพวกมันในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติของแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท ในอวิ๋นหนาน เป็นเวลาราว 17 เดือนแล้ว

อนึ่ง ช้างป่าเอเชีย ซึ่งเป็นช้างสายพันธุ์หลักในเขตป่าฝน จัดเป็นสัตว์คุ้มครองระดับเอ (A-level) ของจีน ปัจจุบันจำนวนประชากรช้างป่าเอเชียในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 300 ตัว ส่วนใหญ่อาศัยกระจัดกระจายอยู่ในอวิ๋นหนาน ซึ่งเป็นผลจากความพยายามปกป้องสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่าที่จริงจังยิ่งขึ้น


อิสราเอลพบ‘มนุษย์’ตัวการหลัก ทำ'นก'หลายร้อยชนิดสูญพันธุ์ช่วง5หมื่นปีที่ผ่านมา

11 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ (TAU) เปิดเผยการค้นพบของนักวิจัยชาวอิสราเอลว่า มีนกอย่างน้อย 469 สายพันธุ์ได้สูญพันธุ์ไปในช่วง 50,000 ปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากมนุษย์

การค้นพบเหล่านี้ถูกรวบรวมไว้ในการศึกษาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยฯ และสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์แมน (Weizmann) และตีพิมพ์ในวารสารเจอร์นัล ออฟ ไบโอจีโอกราฟี (Journal of Biogeography)

เหล่านักวิจัยเชื่อว่า สาเหตุแรกเริ่มของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของนกนั้น เกิดมาจากการที่มนุษย์ล่านกเพื่อใช้เป็นอาหาร รวมถึงใช้นกและไข่ของนกเป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มนุษย์นำมาเลี้ยงบนเกาะต่างๆ

เหล่านักวิจัยกล่าวว่า สิ่งนี้ทำให้ประมาณร้อยละ 10-20 ของนกทุกสายพันธุ์สูญหายไป โดยพวกเขาสามารถระบุรายชื่อนก 469 สายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปตลอดช่วง 50,000 ปีที่ผ่านมาได้ แต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขจริงๆ นั้นสูงกว่านี้มาก

สายพันธุ์ของนกที่สูญพันธุ์ส่วนใหญ่มีลักษณะร่วมกันหลายประการ เช่น มีขนาดใหญ่ อาศัยอยู่บนเกาะ และไม่สามารถบินได้

การค้นพบเหล่านี้อิงจากซากนกที่พบในพื้นที่อาศัยของมนุษย์เป็นหลัก รวมถึงความจริงที่ว่าการสูญพันธุ์ของนกส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ หลังจากการมาถึงของมนุษย์

“เราหวังว่าการค้นพบของเราจะเป็นดังสัญญาณเตือนในเรื่องนกชนิดต่างๆ ที่ใกล้สูญพันธุ์ในขณะนี้ได้ และเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจสอบว่าพวกมันมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันหรือไม่” นักวิจัยทิ้งท้าย


ขุดคลองและถนนสมัยโรมันใกล้แหล่งมรดกโลก

นักโบราณคดีชาวเนเธอร์แลนด์รายงานการขุดพบคลองและถนนสมัยโรมันเมื่อเร็วๆนี้ ใกล้กับเมืองไนเมเคิน ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งคลองและถนนโบราณดังกล่าวอยู่ใกล้กับค่ายทหารโบราณซึ่งอยู่ในรายชื่อมรดกโลกขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก

หน่วยงานที่ปรึกษาด้านโบราณคดีและประวัติศาสตร์วัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดของเนเธอร์แลนด์ หรือ RAAP Archaeological Consultancy เผยว่า คลอง ที่มีความกว้างกว่า 10 เมตร และถนนที่ค้นพบนี้ เชื่อกันว่าสร้างขึ้นและถูกใช้งานโดยกองทัพโรมัน ซึ่งเมืองไนเมเคินก็ตั้งอยู่บนแม่น้ำไรน์ อันเป็นพรมแดนของจักรวรรดิโรมันในช่วงเวลานั้น ทหารโรมันจำนวนมากประจำการอยู่ตามแม่น้ำและคลองอาจเชื่อมระหว่างแม่น้ำไนเมเคินกับแม่น้ำไรน์ เพื่อใช้เป็นเส้นทางขนส่งกองกำลังทหาร เสบียง และวัสดุก่อสร้าง

ทั้งนี้ นักโบราณคดีให้ความเห็นว่า ทางหลวงโรมันได้ให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ เกี่ยวกับเครือข่ายถนนเมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อน การค้นพบครั้งนี้จึงมีความพิเศษต่อภูมิภาคดังกล่าวของดินแดนกังหัน.