ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 4 กรกฎาคม 2563

นักวิจัยไทยผู้คิดค้น“วัคซีนโควิด -19”

ขณะที่ไวรัสโคโรนา หรือ โควิด -19 กลายเป็นภัยคุกคามคนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ในวิกฤติครั้งนี้ ได้ทำให้คนทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพทางการแพทย์ไทย ว่าไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าชาติใดของโลก แต่ในวิถีการต่อสู้กับโรคร้าย การมีความสามารถอย่างเดียว ก็ไม่อาจไปรอด บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนสายงานวิทยาศาสตร์ ผ่านโครงการทุนพิเศษเพื่องานวิจัยโควิด-19 จากโครงการทุนวิจัยลอรีอัล เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์

หนึ่งในสาม ของนักวิจัยสตรี ที่ได้รับทุนในครั้งนี้ คือ “รศ.พญ.อรุณี ธิติธัญญานนท์” นักวิจัยภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้รับทุนในงานวิจัยสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จากลอรีอัล

สำหรับงานวิจัยของ อ.อรุณี มีมากมายเพราะท่านคือหนึ่งในทีมนักวิจัยที่ทำงานร่วมกับนักวิจัยในสถาบันต่างๆ ศึกษาวิจัยเพื่อควบคุมโรคโควิด19 โดยสามารถเพาะแยกเชื้อจากผู้ป่วยโควิด-19 และเลี้ยงเชื้อในห้องแลป BSL3 ได้ตั้งแต่ระยะแรกของการระบาดในประเทศไทย และมีส่วนในโครงการวิจัยโรค COVID-19 ได้แก่ 1.การพัฒนาวิธีตรวจเซรุ่ม เพื่อทดสอบ neutral izing antibody ลบล้างฤทธิ์ ซึ่งปัจจุบันได้ตรวจหาระดับแอนติบอดี้ลบล้างฤทธิ์ในเลือดของผู้ป่วยที่หายจากโรคแล้ว เพื่อนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง ทั้งยังนำศักยภาพของห้องปฏิบัติการ BSL 3 หรือห้องปฏิบัติการชีวะนิรภัยระดับ 3 มาช่วยในขั้นตอนการพัฒนาชุด RT-LAMP ใน early develop ment stage

รวมถึงให้คำปรึกษาในกระบวนการบ่มเพาะเทคโนโลยีกับบริษัทสตาร์ตอัพเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุดตรวจทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานและผ่านการรับรองโดยหน่วยงานของรัฐ

นอกจากนี้ ยังทำการพัฒนาแพลตฟอร์มการคัดกรองยาต้านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยใช้เทคนิคอิมมูโนฟลูออเรสเซนส์ โดยการสกัดสมุนไพรไทย และการพัฒนาวัคซีนอาร์เอนเอ เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 รวมไปถึงติดตามการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทั้งจากไวรัสที่พบในรายงานทั่วโลกและจากประเทศไทย

“อ.อรุณี” บอกว่า แลปที่คณะวิทยาศาสตร์ทำงานเกี่ยวกับเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรงใหม่ๆ อยู่แล้ว เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนกรวมถึงไวรัสโควิด -19 ที่มีความรุนแรง ซึ่งเชื้อเหล่านี้ต้องทำงานกับห้องแลปที่มีลักษณะพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีงานวินิจฉัยการรักษา การวิจัยยา และเรื่องการป้องกัน คือการวิจัยวัคซีน

อีกส่วนคือ การใช้เลือดของคนที่หายแล้ว ไปให้อีกคนหนึ่ง ก็ต้องดูว่าเลือดเขามี neutralizing antibody มากหรือน้อย แต่ละคนมีไม่เท่ากัน และ neutralizing antibody นี้จะลดลงเรื่อยๆ หลังจากหาย แรกๆ จะดี แต่ถ้าทิ้งไว้นาน ระดับมันก็จะลดลงด้วย สภากาชาดไทยจึงพยายามเรียกคนที่เคยเป็นมาเจาะเลือด มาตรวจ และเก็บไว้ เพื่อใช้เป็นสต๊อก

การแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับในไทยแม้แนวโน้มจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังไม่มีใครตอบได้ว่า มันจะเกิดเวฟ 2 อีกหรือไม่ เพราะฉะนั้น การค้นคว้าวิจัยวัคซีน ยังคงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งขณะนี้มีหลายสถาบันที่ดำเนินการ และทีมที่น่าจะทำได้เร็วสุด น่าจะเป็นทีมจุฬาฯ ซึ่งทีม “อ.อรุณี” ก็ช่วยทดสอบอยู่ด้วยเช่นกัน ความคืบหน้า คือ กำลังจะเริ่มทดลองในสัตว์ ภายใน 1-2 อาทิตย์นี้

ส่วนงานวิจัยยา ที่มีการนำสมุนไพรมาสกัด พบว่าจากการตรวจคัดกรองสารสกัดสมุนไพรไทยในคลังศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้นหาตัวยาจำนวนกว่า 120 ตัวอย่าง “สารสกัดจากกระชายขาว” และสารสำคัญ 2 ชนิด มีศักยภาพในการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของ SARS-CoV-2 ได้เกือบ 100% และยังมีอีกหนึ่งสมุนไพรที่ได้ผลดีคือ ฟ้าทะลายโจร

“อ.อรุณี” บอกอีกว่า นักวิทยาศาสตร์ไทยไม่ได้ด้อยกว่าใคร เทคโนโลยีที่ใช้ก็เช่นกัน อย่างงานวิจัยกระชายขาวใช้เวลาเพียงแค่ 2 เดือน ถือว่าเร็วมาก

“พอได้ยาแล้ว ถ้ายาตัวไหนออกฤทธิ์ที่ดี ก็เอาไปทดสอบในหนู หลังจากนี้ เราต้องไปดูว่าจากหนู เราต้องไปเช็กความเป็นพิษในสัตว์ทดลอง ถ้าได้ผลเราจะไปทดลองในคน เราจะไปหาฟาร์ม ปลูกกระชายขาว แล้วให้นักเคมีช่วยสกัดสาร แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา การจะไปทดสอบในคนได้ ต้องได้รับการอนุญาตจากกรรมการจริยธรรม น่าจะราวๆ 8-10 เดือน หลังจากทำได้”

หลายๆ การวิจัย มีเงื่อนไขของเวลา กระบวนการทำงาน รวมถึงอุปกรณ์ และเงินทุน ซึ่งทุนสนับสนุนจากลอรีอัล “อ.อรุณี” จะนำไปช่วยงานวิจัยหลายๆ ส่วน แต่ก็ยังขาดเงินทุนอีกมาก และที่สำคัญที่สุด หากไม่มีคนป่วยจากโควิด-19 ก็ไม่รู้จะไปทดสอบอย่างไร และถ้ามีคนป่วยจะยินยอมให้ใช้สารที่ทดสอบไหม

"ถ้ำหลวง" เปิดรับนักท่องเที่ยววันแรก เตรียมจัดงานย้อนรอย 2 ปี ทำบุญจ่าแซม

วันที่ 1 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเป็นวันแรก หลังจากถูกสั่งปิดเพื่อป้องกันแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมมาตรการป้องกันตามมาตรการของศูนย์ป้องกันโรคติดต่อ จ.เชียงราย อย่างเคร่งครัด

มีการตรวจวัดไข้นักท่องเที่ยว บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ตามจุดต่างๆ และให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคน ก่อนขึ้นรถรางจากปากทางเข้าถ้ำหลวงเป็นระยะทาง 700 เมตร บริเวณหน้าถ้ำหลวง มีตั้งเต็นท์บริการให้คำแนะนำ แหล่งท่องเที่ยวถ้ำหลวง ถ้ำพระ อนุสาวรีย์จ่าแซม โดยกำหนดให้เข้าชมได้วันละไม่เกิน 600 คน ซึ่งการเปิดวันแรกนี้ ตรงกับวันเปิดเทอม และเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้มีคนมีมาท่องเที่ยวน้อยประปราย

ก่อนเข้าชมถ้ำหลวง ทุกคนต้องสแกน “ไทยชนะ” ทั้งเข้าและออก และจะเปิดให้เข้าได้เพียงบริเวณลานปากถ้ำโถงแรกเท่านั้น โดยมีราวกั้นกันตก และติดตั้งไฟส่องสว่าง ให้สามารถมองลึกเข้าไปในถ้ำได้อีกประมาณ 100 เมตร ซึ่งมีการปรับปรุงเสร็จแล้ว แต่ไม่สามารถให้เข้าไปได้ เพราะช่วงนี้เป็นฤดูฝน น้ำในถ้ำอาจจะท่วมสูงได้ตลอดเวลา

คาดว่าจะเปิดให้เข้าชมได้เพียงวันที่ 31 ก.ค. เพราะเป็นช่วงฤดูฝน แต่นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมถ่ายรูปได้บริเวณด้านนอกประตูถ้ำ ไหว้สักการะเจ้าแม่นางนอน อนุสาวรีย์จ่าแซม พิพิธภัณฑ์ถ้ำหลวง

ในบ่ายวันเดียวกัน นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน ได้ประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมจัดงาน ครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง ในวันที่ 6 ก.ค. จะมีการบวงสรวง บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซม สืบชะตาตามประเพณีล้านนา และตั้งแบบถ้ำจำลองผ่าครึ่ง ภายในเหมือนถ้ำหลวง มีทั้งเนินนมสาว หาดพัทยาบีส ครอบด้วยกระจกตั้งไว้บริเวณหน้าถ้ำ ให้นักท่องเที่ยว ได้ศึกษาเข้าใจสภาพการกู้ภัยช่วยเหลือ 13 หมูป่า.

"เขาใหญ่" เต็มแล้วคนแห่จองล่วงหน้าเที่ยววันหยุดยาว 4-5 ก.ค.นี้

วันแรก 1 ก.ค.นี้ คนแห่จองเที่ยวอุทยานฯ ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน QueQ พบ "เขาใหญ่" ครองแชมป์คนอยากไปเที่ยว ยอดจองล่วงหน้าโควต้า 3,500 คน เต็มยาวถึง 4-5 ก.ค.นี้ เหลือเปิดให้เข้ามาซื้อตั๋วที่หน้าเพียง 1,500 คนต่อวัน จำกัดคนเฉลี่ย 5,000 คน

วันนี้ (30 มิ.ย.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โพสต์เฟซ บุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ว่า ขอสำรวจความคิดเห็นพี่น้องประชาชนบนเพจของผมหน่อยนะครับ ทุกคนคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง? กับแนวคิดในการปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เฉลี่ยปีละ 3 เดือน โดยพิจารณาระยะและช่วงเวลาปิดที่เหมาะสมตามแต่ละเขตอุทยาน ช่วยกันแบ่งปันความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่อยากให้ทางอุทยานฯปรับปรุงและพัฒนาได้ที่ใต้โพสต์นี้ได้เลยครับ

ทั้งนี้หลังจากมีการเปิดสำรวจ มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นด้วยจำนวนมาก ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะปิดอุท ยานแห่งละ 3 เดือน เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัวและให้สัตว์ป่าได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ โดยนายวราวุธ ระบุว่า ขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันแสดงความคิดเห็น จะนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานต่อไป

“เบื้องต้นขอชี้แจงให้ทราบว่า ต่อไปนี้เรามีการกำหนดโควต้า จำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว ให้เหมาะสมกับแต่ละอุทยาน เพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนที่จะไปเที่ยวอุทยานฯ จองล่วงหน้าได้ที่แอปพลิเคชัน QueQ ”

จองเที่ยวล่วงหน้า "เขาใหญ่" 4-5 ก.ค.

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า นโยบายการปิดอุทยานแห่งชาติปีละ 3 เดือน ตอนนี้กรมอุทยานฯ มีการสำรวจระยะเวลาการปิดอุทยานไว้แล้ว โดยปัจจัยจะไม่ปิดพร้อมกันในแต่ละแห่ง เพราะจะคำนึงเรื่องความเประบางของรับบนิเวศ และความปลอดภัยของนักท่อง้ที่ยว เช่น มรสุมในฝั่งอันดามัน น้ำป่าไหลหลาก ถ้ำที่มีอันตราย และร้านค้าผู้ประกอบการ โดยคาดว่าจะประกาศปิดอุทยานแห่งละ 3 เดือนภายในปี 2564

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ส่วนความพร้อมในการเปิดอุทยานวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) อุทยานแห่งชาติทั้ง 127 แห่งจะเปิดให้บริการวันแรก หลังจากปิดช่วง COVID-19 มานาน 3 เดือน โดยการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่อุทยานฯ ครั้งนี้จะต้องมีการจองล่วงหน้า และแต่ละอุทยานฯ จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งป้องกันการแออัดในช่วงสถานการณ์โรคระบาด

“หลังทดลองระบบการจองล่วงหน้าผ่านทาง แอปพลิเคชัน QueQ ตั้งแต่ 25 มิ.ย.นี้ มีการยอดจองทั่วประเทศ 30,000 คน พบว่าอุทยานเขาใหญ่ ยังยอดนิยม มีการจองล่วงหน้าจนถึงวันที่ 4-5 ก.ค.นี้ที่เป็นวันหยุดยาว โดยกำหนดการรับได้เฉลี่ย 5,000 คน แต่ให้จองล่วงหน้า 3,500 คน และรอรับแบบเดินเข้ามาซื้อตั๋วที่หน้าอุทยาน 1,500 คน”

เขาใหญ่-เกาะเสม็ด-แก่งกระจาน คนจองเยอะ

นายจงคล้าย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีอุทยานฯยอดนิยมที่มีคนจองเยอะมาก 5 อันดับได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง อุทยานแห่งชาติเขาสก อุทยานภูสอยดาว ซึ่งกรณีที่อุทยานฯ แต่ละแห่งจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวแล้วมีการจองล่วงหน้าเต็มจำนวน และเหลือรองรับคนที่เข้ามาซื้อตั๋วด้านหน้า จะต้องให้โควตาคนจองก่อน ทั้งนี้จากการทดลองระบบการใช้จุดเช็กอินไทยชนะที่เขาใหญ่ เบื้องต้นอาจมีการกระจุกตัวบ้าง แต่ทุกแห่งก็ถือว่ามีความพร้อมมากที่จะรองรับการท่องเที่ยวมาก และขอให้นักท่องเที่ยวเช็กก่อนเดินทางไปแต่ละแห่ง

“เปิดเที่ยวอุทยานวันแรก ขอให้นักท่องเที่ยวตรวจสอบการเดินทางและปฏิบัติตามระเบียบเที่ยว New Normal เพื่อลดการแออัด เนื่องจากปลายสัปดาห์จะหยุดยาว 4 วัน รวมทั้งขอความร่วมมือห้ามรถบิ๊กไบค์ รถที่เสียงดังเข้าใช้บริการ”

5 วิธีลดความอ้วนสุดง่าย แค่ตั้งใจก็ทำได้สำเร็จ

การลดน้ำหนักนั้นเป็นด่านสำคัญที่สาวๆ หลายคนมักต้องเจอปัญหา เพราะอาจลดได้ไม่เยอะอย่างที่ต้องการ เหนื่อยท้อ ขี้เกียจ วันนี้เราจึงมีวิธีลดน้ำหนักที่จะช่วยให้คุณได้หุ่นที่สวยแบบง่ายๆ มาแนะนำกัน ดังนี้ค่ะ

1.สร้างแรงบันดาลใจ

การสร้างแรงบันดาลใจนั้นมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเสื้อผ้าที่เราอยากใส่มาแขวนเอาไว้เพื่อกระตุ้นให้ตัวเองอยากลดความอ้วน หรืออาจใช้รูปดาราที่ชื่นชอบเป็นแบบอย่างว่าจะทำให้ได้เท่าเขา ก็เป็นการสร้างแรงบันดาลใจได้ดีทีเดียว

2.เลือกทานอาหาร

การทานอาหารในช่วงที่กำลังลดน้ำหนักนั้นต้องเป็นการปรับเปลี่ยนเมนู แทนการอดข้าวในบางมื้อ เช่น ในช่วงเช้านั้นอาจเน้นเป็นโปรตีนจากนมหรือโยเกิร์ต เสริมด้วยไข่ดาว ขนมปังโฮลวีท กาแฟดำอีกหนึ่งแก้ว เท่านี้ก็พร้อมสำหรับการลุยงานช่วงเช้าแล้ว หากคุณเป็นคนที่ชอบทานจุกทานจิก แนะนำให้นึ่งบร็อกโคลี่ติดตัวไปด้วย หรือจะแวะซื้อกรีกโยเกิร์ตแล้วไปแช่ที่ตู้เย็นที่ทำงานก็ได้เพื่อใช้ทานในระหว่างพักเบรก เนื่องจากเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วหากคนที่เริ่มลดความอ้วนจะต้องมีอาการโหยหิวก่อนทานอาหาร ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยลดการหิวจัดที่อาจจะทำให้คุณเผลอกินหนักในมื้อต่อไปได้ดี

3.ออกกำลังกาย

คุณควรเลือกการออกกำลังที่เหมาะสมกับตัวเอง หากคุณเป็นคนที่ตัวใหญ่มากไม่ควรหักโหมการออกกำลังกายในช่วงแรก โดยควรออกกำลังกายเบาๆ เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับตัวเอง เมื่อออกกำลังกายเบาๆ ได้นานมากขึ้น จึงค่อยเริ่มท่าการบริหารร่างกายที่เหมาะสม โดยส่วนมากจะเป็นการเล่น Plank เพราะไม่กระทบกับข้อต่อมากนัก และเป็นการเน้นบริหารกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ เน้นหนักที่บริเวณกลางลำตัว หากร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อที่มากกว่าไขมันจะทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญได้ดียิ่งขึ้น

4.ดื่มเครื่องดื่มที่เหมาะสม

เครื่องดื่มที่เหมาะสมที่สุดในช่วงลดความอ้วนคือน้ำเปล่าในอุณหภูมิห้อง การจิบน้ำเปล่าตลอดทั้งวันจะช่วยให้ร่างกายมีความชุ่มชื่นช่วยให้เลือดลมสูบฉีดได้ดียิ่งขึ้น แต่หากคุณยังติดทานเครื่องดื่มหวานๆ อยู่ แนะนำให้ลองทานชาเขียวชงร้อนแทน และอาจเพิ่มน้ำผึ้งนิดหน่อยช่วยให้ทานได้ง่ายขึ้นและไม่อ้วนอีกด้วย

5.เลือกขนมทานเล่นให้ดี

คนที่ชอบทานขนมหวานๆ ไม่ว่าจะเป็นเบเกอรี่ต่างๆ เค้ก หรือมันฝรั่งทอด จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตรงนี้เสียใหม่ด้วยการเลือกทานขนมทานเล่นที่ใช้การอบแทนการทอด หรือจะใช้ผักนึ่งทานเล่นแทนขนมต่างๆ ก็ได้เช่นกัน

วิธีทั้งหมดนี้ล้วนปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม แต่หากคุณกลัวจะไม่ได้ผลหรืออยากได้ตัวช่วย ลองมองหาบุคลากรที่มีความรู้ไม่ว่าจะเป็นนักเวทเทรนนิ่งที่จะช่วยในเรื่องการบริหารร่างกายและการทานอาหารอย่างเหมาะสม หรือตามโรงพยาบาลก็มีคลินิกที่ให้คำปรึกษาเช่นกัน