ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 9 กันยายน 2560

"เพื่อน" คำเดียวสั้นๆ แต่มีความหมาย เพื่อนมีความแตกต่างกันหลายแบบหลายอย่าง แต่เพื่อนที่มีความผูกพันธ์กันอย่างลึกซึ้งที่สุดย่อมหนีไม่พ้นเพื่อนนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ด้วยเหตุที่ต้องคลุกคลีตีโมงกันอยู่หลายปีจนกว่าจะเรียนจบ แล้วแยกย้ายกันไปเรียนระดับมหาวิทยาลัยตามที่แต่ละคนต้องการ นักเรียนระดับมัธยมก็คือ"วัยรุ่น"นั่นเอง แน่นอนละที่ต้องมีสิ่งที่โลดโผนโจนทะยานไปตามประสา และนั่นคือความทรงจำที่ดีร่วมกันจดจำไม่มีวันลืม เช่นชวนกันหนีโรงเรียนไปดูหนัง ไปเที่ยวสยามสแควร์หรือตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ชวนกันไปดูคอนเสิร์ตฯลฯ วลัยพร พันธ์แสง ดวงใจ กระแสร์สินธ์ และ ตุ๊ก ดารณี ทั้งสามสาวเรียนหนังสือชั้นเดียวกันและมาอยู่ที่แอลเอ.กันหลายสิบปีแล้ว เดือนที่แล้วเพื่อนนักเรียนจากโรงเรียสตรีวัดระฆังมี ตู๋ ปี่ นวล และหมูทิพย์ แห่กันมาเที่ยวอมริกา จุดเริ่มต้นคือลอสแองเจลิสที่มีเพื่อนสนิทที่นี่ถึงสามคน แล้วก็ไม่ผิดหวัง นอกจากได้กินและเที่ยวกันอย่างสนุกและมันส์แล้ว ยังมีเรื่องเมาท์กันแหลกจนแต่ละคนหูชาไปตามๆกัน มันส์ที่สุดได้แก่ที่ UNIVERSAL STUDIO ที่ต่างคนต่างไม่ยอมแพ้ แย่งกันขึ้นเครื่องเล่นทุกชิ้นของที่นั่น เล่นกันแบบกระชากวัยเชียวละ ยังไงก็ช่วยเหลือบดูสังขารไว้บ้างนะคะตุณ....พี่ (จะเรียกคุณป้าก็เกรงใจ)

ดวงของคนนั้น ของใครของมันเจ้าค่ะ ดวงมีแค่สองอย่างคือ ดวงดี กับ ดวงร้าย ผู้ชายใจซื่อชื่อ ศรีชุมพล เตียประสิทธิ์ คนนี้ "ดวงดีเหลือเชื่อ" ทำอาชีพเป็นเจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์แถวถนนคนรวยในย่าน BEVERLY HILLS ทำมานานเป็นสิบๆปีก็ยังตะบี้ตะบันทำมันอยู่นั่นแหละ มีครอบครัวมีลูกเมียอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาอย่างมีความสุข แล้วโชคช่วยเขาโดยไม่ได้ร้องขอ เมียรักเกิดเฮี้ยนขึ้นมาขอหย่าเอาดื้อๆ เล่นเอา "พี่ศรี" มึนตึ๊บไปเลย เพราะตัวเองนั้นนึกเบื่อหน่ายเมียรักมานานหลายปีแล้วแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรได้ ขืนพูดออกไปเป็นบ้านแตกสาแหลกขาดแน่ แต่นี่ดีที่เมียเป็นคนขออย่าเอง แต่ภาระหนักดันเกิดขึ้นกับ "พี่ศรี" ที่ดันไปบนบานศาลกล่าวว่า ถ้าเลืกกับเมียได้เมื่อไหร่จะจัดมโหรีฉลองสองเดือนเต็มๆเลย ด้วยเหตุนี้"พี่ศรี"จึงไปซื้อร้านเครื่องเทศจัดให้มีดนตรีแก้บนไปเลย แล้วพี่เค้าก็พบรักใหม่เป็นสาววัยรุ่นที่สวยจนใครเห็นแล้วอดอิจฉาไม่ได้ อยู่กันได้ไม่นานภรรยาสาวก็ด่วนจากไปอย่างไม่มีวันกลับ ทิ้งความโศรกเศ้าอาดูรไว้ให้กับสามีใจซิ่อคนนี้ พี่ศรีประกาศยกร้านให้อดีตคนเคยรักทำ ตัวเองมีเงินจากประกันชีวิตที่เมียสาวทิ้งไว้ให้ครึ่งล้านดอลลาร์ ซื้อที่ทำไร่ทำสวนบนเขา HOLLYWOOD ปลูกผักปลูกหญ้าไปวันๆ ไม่นานเท่าไหร่สิ่งที่ทำไว้ก็ออกดอกออกผลมาให้ชื่นใจ ลำใยที่ปลูกเอาไว้มากมายออกลูกมาดกทุกต้น ไม่รู้จะเอาไปขายใคร เลยต้องวานคนขายรถอย่าง"ลุงแน็ท"ช่วยขายลำใยให้ด้วย

งานใหญ่ที่ปวงชนชาวไทยทั่วโลกพร้อมใจกันทำกิจกรรมเหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีคือ "งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชการที่9" ที่พสกนิกรชาวไทยทุกคนเทอดพระองค์ไว้สูงสุด กงสุลใหญ่ ธานี แสงรัตน์ ได้นัดประชุมร่วมกันกับคณะกรรมการและสื่อมวลชนไทยในลอสแองเจลิส ที่ห้องประชุมชั้น4 สถานกงสุลใหญ่ฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2560 มีคนเข้าร่วมประชุมกันพร้อมหน้าพร้อมตาจากทุกสมาคมชมรมและสื่อมวลชนทั้งหลาย กงสุลใหญ่ได้แจ้งรายละเอียดต่างๆให้ทราบ เพื่อทุกคนจะได้นำไปดำเนินการอย่างถูกต้องและพร้อมเพียงกัน ที่สำคัญงานนี้มีชายลึกลับสวมหมวก ใส่แว่นตาดำ มาร่วมประชุมด้วย ถ้าไม่เห็นเครื่องหมายการค้าเสียก่อนก็คงจะไม่รู้ว่าเป็นใคร ดีว่าเจอภรรยาคนสวยยืนเคียงข้างตลอดเวลาถึงได้รู้ว่า "นี่มันลุงมอนนี่หว่า" อมร จุลเสวี เจ้าค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2560 ได้มีการจัดงานสังสรรค์กันขึ้น เรียกชื่องานกันแบบพี่ๆน้องๆว่า "สายธารน้ำใจเพื่อสื่อประชาธิปไตย" เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเป็นกำลังใจให้กับ คุณจอม เพชรประดับ สื่อนักรบผู้ต่อสู้ในสนามประชาธิปไตยมาตลอด จนตัวเองต้องฃอลี้ภัยการเมืองมาอยู่ในสหรัฐอเมริกาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย งานนี้มีคนสำคัญหลายท่านมาร่วมงานด้วยเช่น อดีต สส.สุนัย จุลพงศธร รองศาสตราจารย์ สุดสงวน สุธีสร "อาจารย์ตุ้ม"ฯลฯ งานดำเนินไปด้วยความราบรื่นตั้งแต่ต้นจนจบ มีแต่เรื่องเฮฮาปาร์ตี้มาคุยกันอย่างครื้นเครง บรรเลงเพลงกันไปตามประสาให้บรรยากาศไม่ดูเงียบเหงา คุณจอมเองก็ดูดีมีความสุข (สังเกตจากใบหน้านะ) เท่าที่รู้จักคุณจอมมาตั้งแต่ครั้งยังเป็นนักข่าวของ ITV สมัยที่มี คุณสุภาพ คลี่ขจาย เป็นผู้อำนวยการ จนมาถึงปัจจุบันนี้ คุณจอมจะพูดเสมอว่า ผมไม่ได้เป็นเสื้อแดงหรือเสื้อเหลือง ผมเป็นแค่คนรักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ผมจะไม่ยอมก้มหัวให้กับคนที่มาย่ำยีประชาธิปไตยของปวงชนชาวไทย ผมผิดด้วยหรือ? ใครทำดี ผมก็ชมว่าดี ใครทำชั่วผมก็จะเอามาเปิดเผยให้คนไทยทั้งหลายได้รู้กัน ผมคลุกคลีกับการทำข่าวการเมืองและนักการเมืองมานานจนพอที่จะพิจารณาด้วยตนเองว่า ใครดีใครชั่ว ผมไม่เคยรับผลประโยชน์จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทั้งสิ้น นอกจากสิ่งที่พี่น้องชาวไทยมอบให้ผมเพื่อเป็นทุนในการต่อสู้เพื่อความถูกต้องเท่านั้น ผมอยากเห็นคนไทยรักกันให้มากๆ ร่วมมือร่วมใจกันต่อสู้เพื่อคนไทยทั้งชาติและเพื่อประเทศชาติอันเป็นที่รักยิ่งของเราครับ อ้อ..ลืมบอกไป งานนี้จัดขึ้นที่สโมสรแห่งหนึ่งบนถนน ALONDRA BLVD เมือง BELLFLOWER ค่ะ

เขาเป็นนักร้องคนแรกที่เปิดศักราชถนนราชดำเนินให้กลายมาเป็นแหล่งบันเทิงแห่งแรกของประเทศไทย เป็นนักร้องเพลงสากลที่ร้านไอศกรีมหน้าโรงภาพยนต์ศาลาเฉลิมไทย มีนักศึกษาและผู้มีฐานะระดับมีสตังค์ไปเป็นแขกประจำแน่นร้านทุกวัน ชื่อของเขาเริ่มเป็นที่กล่าวขานในกลุ่มของนักฟังเพลง กวี ทองปรีชา เกิดตรงนั้นเอง เขาเป็นนักร้องคู่ใจของ สุทิน เทศารักษ์ นักไวโอลินรูปหล่อที่สุดของประเทศไทย "พี่หมู" ร้องเพลงกับหลายวงดนตรีแต่ก็ไม่โด่งดังเหมือน สักรินทร์ ปุณยฤทธิ์ ที่ได้รับฉายา "เอลวิสเมืองไทย" เป็นคนแรก มายุคที่ดนตรีแบบสตริงคอมโบ้เข้ามาแทนที่ เขาหันมาร้องเพลงแนว ELVIS PRESLEY บ้างแบบงูๆปลาๆกับวงดนตรี IS SONG HITS ของ เล็ก วงศ์สว่าง แล้วเปลี่ยนมาเป็น SILVERSANDS "พี่หมู" กลายเป็นขวัญใจสาวๆที่นิยมลีลาการร้องของเขากับสไตล์ชีวิตที่ใส่สูธผูกไทด์ขี่มอเตอร์ไซด์ DUCATI คันเบ้อเร่อ มีสาวสวยซ้อนท้ายเปลี่ยนหน้าไม่ซำ้กัน ที่คุ้นตาอยู่บ่อยๆก็เห็นจะเป็น ศิริมา สุนทรรังษี นักร้องสาวดาวเต้นของ SILVERSANDS นั่นแหละ ปี1969 "พี่หมู" ตามแม่มาอยู่บอสแอนเจลิสทำงานตามโรงงานต่างๆ มีเวลาว่างก็ไปแจมกับวงดนตรีของเพื่อนรุ่นน้องไปเรื่อยๆ จนไทยแลนด์พลาซ่าเปิดกิจการเมื่อปี 1993 ชื่อของ KEVIN THONGPRICHA เริ่มติดปากนักฟังเพลงชาวอเมริกัน ประกาศนียบัตรชนะเลิศการประกวดร้องเพลงสไตล์ ELVIS PRESLEY ทำให้ฝรั่งมังค่ารู้จักเขามากขึ้น ทุกวันที่ 16 สิงหาคม อันเป็นวันรำลึกถึง ELVIS PRESLEY สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ลอสแองเจลิสจะต้องเชิญ "พี่หมู" ไปออกรายการสัมภาษณ์และร้องเพลงโชว์ทุกปีเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน จนอายุมากขึ้นร้องเพลงแต่ละครั้งต้องพกยาดมติดตัวไปด้วย "พี่หมู" จึงตัดสินใจขายบ้านขายรถพาเมียสาวกลับไปอยู่เมืองไทยได้หลายปีแล้ว ปิดตานานชีวิต เอลวิสไทยในแอลเอ.โดยสิ้นเชิง ที่เมืองไทยเขารับเชิญไปร้องเพลงอยู่บ่อยๆ แต่มีขีดจำกัดว่าร้องได้ไม่เกิน 2 เพลง ถ้ามากกว่านั้นมันจะพาลเป็นลมจ้า เห็น มานูเอล ตอน-จีบี กำลังโชว์มินิคอนเสิร์ตเอลวิสอยู่ในแอลเอ.ขณะนี้เลยนึกขึ้นมาได้ว่า "พี่หมู"กะ"มนู"หนะ ตอนอยู่ที่แอลเอ.เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ทั้งสองคนเป็นเพื่อนซี้ชนิด กินด้วยกัน นอนด้วยกัน ใช้ผู้หญิงคนเดียวกัน เลยเป็น"เอลวิสเมืองไทย"เหมือนกันด้วยเหตุฉะนี้แหละโยม

12 ปีที่แล้ว มานูเอล ตอบ-จีบี "เอลวิสเมืองไทย" กำลังมีชื่อเสียงโด่งดังมากในประเทศไทย วิรัช โรจนปัญญา ผู้อำนวยการไทยแลนด์พลาซ่า จึงขอให้เพื่อนรักมาร้องโชว์ที่ไทยแลนด์พลาซ่าเป็นเวลาหนึ่งเดือน หลังจากหมดสัญญาตามกำหนดต้องกลับเมืองไทย คุณวิรัช ก็รับอาสาไปส่งขึ้นเครื่องการบินไทยที่สนามบิน โดยมีข้อแม้อยู่นิดหนึ่งว่า "กูขับรถไปส่งมึงนะ ถึงแอร์พอร์ทกูก็จะถีบมึงลงไป เพราะกูต้องรีบกลับมาทำงาน มีแขกมาพบตอนบ่ายโมง" ถึงสนามบินคุณวิรัชก็จัดการเรียกพนักงานมาเอากระเป๋าเดินทางให้ไปส่งที่การบินไทย โดยมีคุณมนูเดินตามหลังไป พนักงานก็เอากระเป๋าเดินทางสองใบไปวางไว้หน้าเคาเตอร์ จากนั้นคุณมนูก็ต้องเดินตัวเปล่าออกมาต่อท้ายเข้าคิวเพื่อรอการเชคอินจากคิวที่ยาวเหยียดออกไปถึงประตูทางเข้าสนามบิน ต้องใช้เวลาชั่วโมงเศษกว่าจะเดินตามคิวไปถึงเคาเตอร์ ที่หน้าเคาเตอร์ว่างเปล่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือเกือบ 50 คนยืนรายล้อมกระเป๋าเดินทางทั้งสองใบของคุณมนู เมื่อทราบว่าเขาเป็นเจ้าของกระเป๋าตำรวจก็ใหเปิดกระเป๋าตรวจค้นทุกซอกทุกมุม พลันสายตาของเจ้าหน้าที่ก็ไปประสบพบชุดนักร้องแบบเอลวิส ของเขา เมื่อเขาบอกว่าเป็นนักร้องสไตล์เอลวิส ตำรวจก็ยังไม่เชื่อขอให้เขาร้องเพลงให้ฟังหน่อย คนไปเที่ยวบินวันนั้นเลยพลอยได้ฟังลีลาโยกและคลึงจาก มานูเอล ตอย-จีบี อย่างครื้นเครง ขึ้นเครื่องบินกลับถึงเมืองไทยเขารีบโทรศัพท์กลับมาด่าคุณวิรัช ทันที "ไอ้ตึ๋ง..ไอ้เวร เป็นเพราะมึงถีบกูลงที่แอร์พอร์ท ไม่เข้าไปส่งกูถึงที่ กูเลยโดนดีเข้าจนได้ อะไรไม่อะไรหรอก อายคนชิ๊บห-ย"

หลายครั้งที่มีเด็กสาววัยรุ่นมาบอกเราให้รู้ว่า มีร้าน GIFT SHOPS ของคนไทยอยู่บนถนน HOLLYWOOD ตัดกับถนน CAHUENGA BLVD ทำให้นึกแปลกใจ ตรงนั้นเป็นย่านที่มีคนไปเดินช็อปปิ้งกันพลุกพล่านมาก คิดเอาก็แล้วกันเด็กที่เกิดในอเมริกาทุกคนยามว่างเป็นต้องชวนกันไปเดินเล่นแถวนั้น และเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าร้านค้าแถบนั้นค่าเช่าแพงขนาดน้องๆ BEVERLY HILLS ทีเดียว จึงทำให้แปลกใจที่ยังมีร้านค้าของคนไทยทำธุรกิจอยู่ที่นั่น MUZER เปิดทำธุรกิจด้านเสื้อผ้าและเครื่องประดับมานานกว่า 10 ปีแล้ว "คุณดา" ลัดดา พันธุ์วงศ์ สาวสวยผู้มีรสนิยมในการแต่งตัวได้แบบสวยเปรี้ยวเฉี่ยวแฉล้มทำมาค้าขายมานานจนเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มดาราอเมริกันและนักช็อปปิ้งทั้งหลาย ส่วนใหญ่มักจะคอยแวะมาดูว่ามีเสื้อผ้าอะไรแบบใหม่สไตล์เก๋ๆให้เลือกซื้อไปใช้กันบ้างไหม "คุณดา" เธอมีรสนิยมในการเลือกแบบเสื้อชนิดเก๋ไก๋ สวมใส่สบาย ดูมีคุณค่าในสายตาของผู้ที่พบเห็น ถ้าใครมีโอกาสเข้าไปในกองถ่ายภาพยนต์อเมริกัน จะสามารถมองเห็นเหล่าดาราทั้งหลายนิยมใช้เสื้อผ้าที่มาจากร้าน MUZER ที่นั่นมีเสื้อผ้าที่เหมาะแก่การสวมใส่ตามฤดูกาลมากมาย นอกจากนั้นยังมีกระเป๋าถือหลายแบบให้เลือก แว่นตาแฟชั่นหรือแว่นกันแดดมีครบครัน สินค้าทุกอย่างราคาถูกแทบไม่น่าเชื่อ ลองไปชมสักครั้งแล้วจะรู้ว่า คนไทยมีเทสท์ในการแต่งตัวไม่น้อยหน้ากว่าชาวยุโรปเลยนะ MUZER 6380 HOLLYWOOD BLVD, LOS ANGELES, CA 90028 (323) 465-7005