ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 5 มิถุนายน 2564

ยานอวกาศไกอา ตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงในจักรวาล

ยานอวกาศไกอา (Gaia) เป็นผลงานทางวิศวกรรมที่มีภารกิจหลักคือทำแผนที่ตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของดวงดาวมากกว่าพันล้านดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือกอย่างครอบคลุมที่สุด ตามรายงานในเว็บไซต์ Universe Today เผยว่าจนถึงตอนนี้ยานไกอาได้รวบรวมข้อมูลที่มีความแม่นยำจำนวนมาก แถมยังทำให้นักดาราศาสตร์วัดมวลของดาวแต่ละดวงได้อย่างแม่นยำ วัดการกระจายของสสารมืดในทาง ช้างเผือก ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบได้ แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือยานไกอายังตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงของจักรวาลได้ด้วย

ยานอวกาศไกอา (Gaia) เป็นผลงานทางวิศวกรรมที่มีภารกิจหลักคือทำแผนที่ตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของดวงดาวมากกว่าพันล้านดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือกอย่างครอบคลุมที่สุด ตามรายงานในเว็บไซต์ Universe Today เผยว่าจนถึงตอนนี้ยานไกอาได้รวบรวมข้อมูลที่มีความแม่นยำจำนวนมาก แถมยังทำให้นักดาราศาสตร์วัดมวลของดาวแต่ละดวงได้อย่างแม่นยำ วัดการกระจายของสสารมืดในทาง ช้างเผือก ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบได้ แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือยานไกอายังตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงของจักรวาลได้ด้วย

นักวิทยาศาสตร์เผยว่าสิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการศึกษานี้คือการชี้ให้เห็นถึงพลังของข้อมูลขนาดใหญ่ เมื่อเราสังเกตเห็นท้องฟ้าที่กว้างใหญ่และได้รับข้อมูลที่แม่นยำสูง นักดาราศาสตร์ก็จะได้ใช้ข้อมูลในรูปแบบใหม่ๆ ทั้งนี้ ยานไกอา ไม่เคยมีจุดประสงค์ในการศึกษาคลื่นความโน้มถ่วง แต่ก็พิสูจน์ว่าสามารถทำได้เช่นกัน.

Credit :NASA


10 วิธีไล่นกพิราบบนหลังคา และระเบียง ไม่รุนแรง แต่ได้ผลจริง!

วิธีไล่นกพิราบ สามารถทำได้หลายวิธี เชื่อว่าหลายคนไม่ได้ต้องการวางยา ยิง หรือฆ่าให้ต้องรู้สึกบาป แต่ก็ทนไม่ได้กลิ่นเหม็นของมูลนกพิราบ เสียงร้องดังๆ ที่สร้างความรำคาญ รวมถึงอีกหลายปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในบ้านได้ สำหรับวิธีไล่นกพิราบให้ออกไปจากบริเวณบ้าน สามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง ด้วยอุปกรณ์ไล่นกพิราบ ดังต่อไปนี้

1. แขวนแผ่นซีดี

การนำแผ่นซีดีที่ไม่ใช้แล้วมาร้อยเชือก แล้วนำไปแขวนไว้เพื่อให้กระทบกับแสงแดด เป็นวิธีไล่นกพิราบบนหลังคา และระเบียง ไม่ให้มาเข้าใกล้บริเวณบ้าน หรือคอนโดของเราได้

2. แขวนกระดิ่ง หรือโมบาย

วิธีไล่นกพิราบที่ชอบบินมาเกาะบริเวณระเบียง สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการหากระดิ่ง หรือโมบายที่มีเสียงกรุ๊งกริ๊งมาแขวนไว้ เมื่อลมพัด กระดิ่งเหล่านี้จะกระทบกันจนเกิดเสียง ทำให้นกพิราบตกใจ ไม่กล้าบินมาเกาะอีก

3. ติดตาข่ายพีวีซี

ตาข่ายพีวีซีเป็นตัวช่วยป้องกันนกพิราบได้อย่างดี เพียงนำมาขึงปิดช่องที่อยู่ระหว่างเพดานและระเบียง เพื่อไม่ให้นกพิราบแอบบินเข้ามาทำรังโดยถาวร และทำให้หมดปัญหานกพิราบมาถ่ายมูลทิ้งไว้บริเวณพื้นที่ระเบียงอีกด้วย

4. ขึงลวดป้องกัน

พื้นที่บนคานระเบียง คานโรงรถ หรือคานรอบๆ บริเวณบ้าน เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่นกพิราบชอบบินมาเกาะ และทำรัง ให้หาลวดเส้นเล็กๆ มาขึงบนคาน เพื่อกั้นไม่ให้นกเข้ามาเกาะ เมื่อเกาะไม่ได้พวกมันก็จะไปทำรังที่อื่นแทน

5. สเปรย์ไล่นกพิราบ

ปัจจุบันนี้ มีสเปรย์ และยาไล่นกพิราบ วางขายทั่วไป โดยทำมาจากสมุนไพรที่มีกลิ่นฉุน นกพิราบไม่ชอบ ให้ฉีดใส่บริเวณที่นกชอบมาเกาะ เพียงเท่านี้ก็จะไล่พิราบให้ออกไปจากบ้าน โดยไม่ต้องใช้วิธีการที่รุนแรงเลย

6. วางพิมเสนไว้

กลิ่นของพิมเสนเป็นกลิ่นที่นกพิราบไม่ชอบ เพียงนำไปวางไว้บริเวณระเบียง บนคาน หรือช่องว่างที่คาดว่านกอาจบินมาทำรังได้ เท่านี้ก็เป็นการไล่นกให้ห่างจากตัวบ้านแล้ว หากใครไม่มีพิมเสน ก็ใช้ลูกเหม็นแทนได้เช่นกัน

7. ปูกระดาษหนังสือพิมพ์

วิธีที่คลาสสิกที่สุด จนทำให้หลายคนมองข้ามไป คือการหากระดาษหนังสือพิมพ์เก่าๆ มาวางปูไว้ที่พื้นระเบียง เมื่อนกพิราบบินลงมาเหยียบ ก็จะมีเสียงกระดาษขยับเสียดสีกับพื้น จนนกตกใจบินหนีไป ถือเป็นการใช้เสียงไล่นกพิราบที่ทำได้ง่ายมากๆ

8. แขวนนกปลอม

คนที่อาศัยอยู่ในคอนโด อาจคุ้นเคยกับวิธีนี้ นั่นคือการหานกปลอมตัวใหญ่ๆ มาแขวนไว้ที่ระเบียง เมื่อลมพัด นกเหล่านี้ก็จะขยับไปมา ทำให้นกพิราบไม่กล้าบินเข้ามาใกล้ เพราะนึกว่ามีพญานกตัวใหญ่ๆ อยู่ที่บริเวณนั้นจริงๆ

9. เลี้ยงสัตว์ไว้ไล่นก

สำหรับใครที่ชื่นชอบสุนัข และแมว ก็สามารถใช้วิธีนี้ไล่นกพิราบได้เช่นกัน เพราะเมื่อเห็นนกบินลงมาเกาะที่ระเบียง หรือบริเวณบ้าน สัตว์เลี้ยงก็มักจะวิ่งไปไล่ จนทำให้นกพิราบไม่กล้าเข้าใกล้ แต่หากใครจะใช้วิธีนี้ไล่นก ก็ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงเราด้วย เพราะบางตัวอาจอู้งาน นอนทั้งวัน ไม่ออกไปไล่นกเลยก็เป็นได้

10. ฉีดน้ำไล่

ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ไล่ไม่ไปสักที อาจต้องลงมือฉีดน้ำไล่ เพื่อทำให้นกพิราบตกใจ หากทำเช่นนี้บ่อยๆ จะทำให้นกพิราบไม่กล้าเข้ามาใกล้อีก หรือหากเห็นนกกำลังเริ่มทำรัง ให้ฉีดน้ำใส่จนนกตกใจ และบินหนีไปเลย

วิธีไล่นกพิราบ ที่ยกตัวอย่างมาแนะนำกันนี้ นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริเวณบ้าน หลังคา และระเบียงของแต่ละคนได้เลย ถือเป็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถหาอุปกรณ์รอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ โดยที่ไม่ต้องลงมือฆ่า หรือใช้วิธีรุนแรงใดๆ กับนกพิราบให้รู้สึกบาปนั่นเอง


นักดาราศาสตร์ศึกษารายละเอียดของใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก

ดาราจักรหรือกาแล็กซีก็เปรียบเสมือนระบบนิเวศ และใจกลางของกาแล็กซีก็คือจุดที่เกิดการกระทำและมีบทบาทอย่างมากในวิวัฒนาการของพวกมัน ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือกของเรานั้นก็ยากที่จะศึกษาแม้ว่าจะอยู่ใกล้โลกก็ตาม เนื่องจากถูกบดบังด้วยหมอก ก๊าซ และฝุ่นที่หนาแน่น จนไม่อาจมองเห็นจุดศูนย์กลางได้ถึงจะมีเครื่องมือที่ทรงพลังพอ

แต่ไม่เกินความพยายามของแดเนียล หวัง นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเสตต์ แอมเฮิร์สต์ ในสหรัฐอเมริกา ที่ใช้เวลาวิจัยมากกว่า 20 ปี รายงานว่าจากการใช้งานกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราหรือกล้องรังสีเอ็กซ์จันทราขององค์การนาซา ซึ่งรังสีเอ็กซ์เหล่านี้สามารถทะลุผ่านหมอก ก๊าซ และฝุ่นหนาๆ ที่บดบังได้ และผลลัพธ์ที่ได้คือรายละเอียดปรากฏการณ์ความรุนแรงในใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือกอย่างชัดเจนแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น รังสีเอ็กซ์คู่หนึ่งที่ถูกปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องจากบริเวณใกล้หลุมดำขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงใจกลางกาแล็กซี ยิ่งกว่านั้นคือการค้นพบเส้นใยรังสีเอ็กซ์ที่เรียกว่า G0.17-0.41 ซึ่งเป็นหลักฐานของเหตุการณ์การเชื่อมต่อใหม่ของสนามแม่เหล็ก

นักดาราศาสตร์เผยว่าปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ไหลออกที่ใจกลางกาแล็กซี ถูกผลิตและขนส่งอย่างไร และมันควบคุมระบบนิเวศของกาแล็กซีอย่างไร ซึ่งกลไกระหว่างดวงดาวที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน อาจเป็นตัวควบคุมการไหลของพลังงานและการวิวัฒนาการของทางช้างเผือกนั่นเอง.


ส่อง “ลอตเตอรี่วัคซีน” สหรัฐ หากฉีดวัคซีนแล้ว รางวัลสูงสุดมีอะไรบ้าง

หลังอัตราการฉีดวัคซีนของสหรัฐอเมริกา เริ่มช้าลงเรื่อย ๆ แต่ละรัฐจึงผุดโครงการ “ลอตเตอรี่วัคซีน” แจกเงินหรือของรางวัล โดยสุ่มจากประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้ว หวังจูงใจให้คนมาฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แม้ที่ผ่านมา ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปอย่างรวดเร็ว โดยผู้ใหญ่เกินครั้งประเทศ ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว อย่างไรก็ตาม อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศเริ่มช้าลงเรื่อย ๆ เพราะยังมีประชาชนที่กำลังลังเล หรือตัดสินใจไม่ฉีดวัคซีน จึงทำให้หลายรัฐ ต้องผุดโครงการ “ลอตเตอรี่วัคซีน” แจกเงินหรือของรางวัล โดยการสุ่มจากประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้ว หวังจูงใจให้คนมาฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ “แอนดรูว์ คูโอโม” ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แถลงการณ์ว่า สถานการณ์การฉีดวัคซีนของรัฐน่าเป็นห่วงมาก จึงผุดโครงการผู้ที่ฉีดวีคซีนในช่วงตั้งแต่วันที่ 24-28 พฤษภาคม จะได้ตั๋วลอตเตอรี่ มีสิทธิ์ลุ้นเป็นผู้โชคดีรางวัลสูงสุดถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (156 ล้านบาท) รวมถึงเด็กวัยรุ่นอายุระหว่าง 12-17 ปี ที่ฉีดวัคซีนแล้ว มีสิทธิ์ลุ้นรับทุนเรียนฟรีในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งจะแจกมากถึง 50 รางวัล

ขณะเดียวกัน “แกวิน นิวซัม” ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงการณ์ว่า จะสุ่มแจกเงินรางวัลมูลค่ามากถึง 116.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.6 พันล้านบาท) รวมถึงบัตรกำนัล ให้กับคนที่ฉีดวัคซีนก่อนวันที่ 15 มิถุนายนนี้ โดยจะสุ่มแจกเงินรางวัล 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (47 ล้านบาท) ให้กับชาวแคลิฟอร์เนียผู้โชคดีทั้งหมด 10 คน รวมถึงแจกเงินคนละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (1.56 ล้านบาท) ให้กับผู้โชคดีอีก 30 คน นอกจากนี้ ชาวแคลิฟอร์เนีย 2 ล้านคนแรกที่ฉีดวัคซีน จะได้รับรางวัลเป็นบัตรกำนัลมูลค่า 50 ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนรัฐโอไฮโอ สุ่มแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (31 ล้านบาท) ให้กับชาวโอไฮโอ 5 คนที่ไปฉีดวัคซีนแล้ว “ไมค์ ดีไวน์” ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม ทางการรัฐจะสุ่มลอตเตอรี่ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อแจกเงินล้านดอลลาร์ ซึ่งทางรัฐจะสุ่มชื่อจากฐานข้อมูลของผู้ที่มาฉีดวัคซีน สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ขึ้นไป ซึ่งฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส โดยล่าสุด “แอบบี้ บูเกนสค์” เป็นผู้ชนะเงินล้านคนแรก

และทางรัฐโอไฮโอ จะสุ่มแจกรางวัลกับเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี ที่ได้ฉีควัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้วเช่นกัน โดยผู้ชนะ 5 คน จะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษามหาวิทยาลัย 4 ปีที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต ซึ่งจะครอบคลุมค่าเล่าเรียนทั้งหมด รวมถึงค่าที่พัก อาหาร และหนังสือเรียน

สุดท้าย “แลรรี่ โฮแกน” ผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ ระบุว่า ทางการจะสุ่มแจกเงินรางวัลมูลค่า 40,000 ดอลลาร์สหรัฐทั้งหมด 40 รางวัล โดยจะมีการสุ่มผู้โชคดีทุกวันจนถึงวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ โดยวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันชาติอเมริกา ทางการจะสุ่มผู้โชคดีหนึ่งคน ที่จะได้รางวัลมากถึง 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ (12.5 ล้านบาท)


วิจัยชี้‘นอนไม่ต่อเนื่อง’มีผลเสีย กระทบ‘การรับรู้’ในชายสูงวัย

1 มิถุนายน 2564 : สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อเร็วๆ นี้ คณะนักวิจัยจากสถาบันสุขภาพการนอนอเดเลด (AISH) สังกัดมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SA) ได้เผยแพร่ผลการศึกษาจากการเก็บข้อมูลระดับการรับรู้ของกลุ่มชายสูงวัยจำนวน 477 คน ที่มีภาวะการนอนแบบหลับๆ ตื่นๆ (disrupted sleep) และพบว่าพฤติกรรมการนอนดังกล่าวอาจส่งผลให้ความสามารถในการรับรู้ของพวกเขาลดลง

การศึกษาดังกล่าวมีวิธีตรวจการนอนหลับ (PSG) โดยให้ผู้เข้าร่วมแต่ละรายที่นอนหลับในบ้านของตน ทำการทดสอบความสามารถในการรับรู้ ซึ่งนักวิจัยพบว่ารูปแบบการนอนหลับดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน เช่น การขับรถ การเดิน และการทำสวน โดยนักวิจัยแนะนำให้ผู้เข้าร่วมกลุ่มนี้ซึ่งเป็นชายอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปเข้าพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ

เมื่อวันอาทิตย์ (30 พ.ค.) สื่อรายงานว่าแอนดริว วาคูลิน (Andrew Vakulin) ผู้เขียนนำของการศึกษาดังกล่าวระบุว่า “หากพฤติกรรมการนอนดังกล่าว เกิดขึ้นควบคู่กับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (sleep apnoea) อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่รุนแรงยิ่งขึ้น นั่นคือการได้รับการวินิจฉัยน้อยกว่าที่ควรจะเป็น (under-diagnosed) และความสามารถในการรับรู้ที่ด้อยลงในช่วงเวลากลางวัน รวมไปถึงการจดจำและการมีสมาธิจดจ่อ”

เจสส์ พาร์กเกอร์ (Jesse Parker) ผู้เขียนร่วมของการศึกษา กล่าวว่าผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มอื่น เนื่องจากรูปแบบการนอนหลับของพวกเขามักถูกขัดจังหวะได้บ่อยครั้งกว่า

“พฤติกรรมการนอนหลับลึกที่น้อยลง และการนอนหลับตื้นที่เพิ่มขึ้น สัมพันธ์กับการตอบสนองที่ช้าลงของระบบการรับรู้” ปาร์กเกอร์กล่าว “แม้ว่าภาวะหยุดหายใจขณะหลับนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการรับรู้ในหมู่ชายสูงวัยและอ่อนวัย แต่เราก็สังเกตพบว่าในหมู่ชายวัยตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป มักจะมีพฤติกรรมการนอนหลับๆ ตื่นๆ”

ก่อนหน้านี้ ยังมีรายงานที่ระบุว่าการนอนหลับๆ ตื่นๆ มีส่วนเชื่อมโยงกับโอกาสที่เพิ่มขึ้นในการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งรังไข่ และมะเร็งต่อมลูกหมาก