ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



เทคโนโลยี VS อินทรีย์สังวร

ธรรมะเบาๆ สบายๆ หลากหลายเรื่องราวสมสมัยได้ประโยชน์ เทคโนโลยีกับโลกปัจจุบัน ถือว่ามีความจำเป็นสูงสุดในยุคโลกไร้พรมแดน (Globalization) ใครไม่มี Facebook ไม่เล่น Line ไม่ใช้โทรศัพท์ ไม่สมัคร e-mail : Address ไม่ดูทีวีดิจิตอล ต้องทำใจกับความเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างไร้จุดหมาย สิ่งที่จะต้องยอมรับกับการเสพคุ้นเทคโนโลยีของลูกหลานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ แท๊ปเล็ท โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีทุกประเภท เช่น Wi-Fi เป็นปัจจัยหนึ่งที่เข้ามาในชีวิตของเรา จนกลายเป็นความจำเป็นของชีวิต เป็นที่พึ่งที่ยึดเหนี่ยวแทนหลักศาสนาเลย นี้คืออำนาจของ Technologism

ปัจจุบัน...! คนส่วนใหญ่ค่อนข้างจะเข้าไม่ถึงนิยามทางศาสนา ว่ามีความมุ่งหมายให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันอย่างไรด้วยซ้ำ เพราะชีวิตอยู่กับเทคโนโลยีมากเกินไปหรือไม่? ที่พึ่งทางใจ เครื่องเหนี่ยวรั้งใจ หลักศาสนาไม่สามารถซึมซับเข้าถึงแก่นแท้ของความต้องการทางโลกแห่งจิตวิญญาณ แต่พอพูดถึงความมุ่งหมายการเข้าถึงโลก Social networks definition. เข้าถึงง่าย เข้าใจเร็ว

ยังความยินดีของตนๆ และหมู่คณะให้เป็นประโยชน์ เช่น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การซื้อการขาย การสื่อสารส่งข่าว ฯลฯ เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ความมุ่งหมายคุณธรรมทางด้านศาสนาต่างๆ เช่น Buddhism พระพุทธศาสนา, Brahmanism, ศาสนาพราหมณ์, Christianism คริสตศาสนา, Islamism ศาสนาอิสลาม เป็นต้นฯ ก็ต้องทะยานพุ่งสู่โลกของระบบการจัดการแบบ Social networks

อย่างเครือข่ายทางสังคม โทรศัพท์มีความจำเป็นมาก ต้องทันสมัยตามรุ่นใหม่ๆ เด็กๆ ที่ครอบครัวค่อนข้างมีปัญหา ถ้าศีลธรรมไม่แข็งแรงในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มีเรื่องเสื่อมเสียทางศีลธรรมก็มากมาย ท่านผู้อ่านก็คงพอเดากันได้ในสื่อต่างๆ มีให้เห็นกันดาดดื่น แต่ในด้านดีก็มีมากมายมหาศาล เช่นกัน ทั้งฝ่ายพระภิกษุหนุ่มสามเณรน้อย

เทคโนโลยี VS อินทรีย์สังวร สำรวมอินทรีย์ 6 คือ

ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ไม่ให้ยินดียินร้ายในเวลาเห็นรูป ฟังเสียง ดมกลิ่น ลิ้มรส ถูกต้องโผฏฐัพพะ

รู้ธรรมารมณ์ด้วยใจ, ระวังไม่ให้กิเลสครอบงำใจ ในเวลารับรู้อารมณ์ทางอินทรีย์ทั้ง 6 ยิ่งเป็นพระภิกษุด้วยแล้วต้องพึ่งสังวรสำรวมระวัง กล่าวกันให้ชัดเลยคือ พึงสังวร สำรวม ระวัง ด้วยองค์แห่งธรรม 5 ประการนี้ คือ

1. ปาฏิโมกขสังวร สำรวมในพระปาฏิโมกข์ ไม่ทำลายอุดมการณ์ของพระพุทธศาสนา

2. อินทรียสังวร สำรวมอินทรีย์ทั้ง 6 เลือกบริโภคข้อมูลข่าวสารสิ่งที่เป็นประโยชน์

3. ภัสสปริยันตะ พูดคุยมีขอบเขต ไม่เอิกเกริกเฮฮา และไม่ใช้สื่อไปในทางล่อลวง

4. กายวูปกาสะ อยู่ในเสนาสนะอันสงัด ต้องไม่ต้องอยู่ในอำนาจของสื่อ

5. สัมมาทัสสนะ ตั้งตนไว้ในความเห็นชอบ ใช้ให้เป็นประโยชน์สุขของมหาชน ด้วยเมตตา

กล่าวโดยสรุป การใช้เทคโนโลยีให้ก้าวไปสู่ทางรอด ต้องไม่ตกเป็นทาสเทคโนโลยี เพราะมิฉะนั้นตัวศาสนาใหม่จะเกิดขึ้นอย่างไม่มีข้อสงสัย ได้แก่ เช่น Facebook is the new religion! and Line is the new religion! เฟ๊ซบุ๊คเป็นศาสนาใหม่ และลายก็เป็นศาสนาใหม่ เผยแพร่ความเชื่อและแนวทางประพฤติปฏิบัติตามความเชื่อนั้นๆ คำสั่งสอนทั้งหมดจะกระจายอยู่ในอำนาจของ Social networks สำหรับความหมายและทางออกในเรื่อง Technologism นั้น

อาตมาเห็นว่า ยุทธวิธีที่จะใช้เทคโนโลยีทันยุคก็เพื่อต้องการกระตุ้นให้ทุกคนทุกท่าน ให้ใช้สติปัญญารับมือกับแนวรุกใหม่ ซึ่งอาจเป็นภัยทางเทคโนโลยีที่มาในรูปแบบการบุกรุก ทั้งรูปเคมีชีวภาพและทรัพยากรบุคคล ทางออกทางเดียวที่เหลือ ณ ตอนนี้ คือร่วมสร้างเครือข่ายพัฒนาศีลธรรม เพื่อช่วยกันสร้างภูมิปัญญาธรรม แล้วนี้โลกจะรอดและรุ่งเรืองด้วยปัญญาธรรม ประโยชน์ทางธรรมจะเกิดขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งปัจจุบันและโลกแห่งอนาคต การมองให้เห็นภาพรวมของคำว่า “ศาสนา” ที่จะมาในรูปของเฟ๊ซบุคและลายจะมีธรรมะ และจะเป็นธรรมะสมสมัยทุกโอกาส ทั้งนี้ ก็เพื่อให้เราและลูกหลานรอดพ้นจากความทุกข์ทั้งมวล การปฏิบัติเพื่อดับทุกข์นั้น เป็นทั้งหลักการและเป็นทั้งจุดมุ่งหมายของศาสนา

การอ่านเฟ๊ซบุคและอ่านลาย ต้องพัฒนาสู่ความรุ่งเรืองทางธรรมให้เป็นหลักยึดเหนี่ยวใจ ให้เกิดคุณธรรมศีลธรรม อย่างไร้พรมแดน เพราะทุกวันนี้ประชาชนติดเฟ๊ซบุคและลายมากกว่าติดวัด จริงไหมจ๊ะโยม แล้วอย่างนี้ใครที่ประนามพระภิกษุสงฆ์ - สามเณร ว่าไม่สำรวม ประพฤติตนไม่

เหมาะไม่ควรแก่สมณะ ไม่ใช้กิจสงฆ์ เป็นโลกวัชชะ (อ่านว่า โล-กะ-วัด-ชะ) เรื่องโทษที่ไม่ร้ายแรงในทางพระธรรมวินัยสงฆ์ เราเรียกว่า โลกวัชชะ ทำให้โลกติเตียนพระ เรื่องนี้ขอฝากโยมท่านผู้อ่านว่า ทบทวนความเปลี่ยนแปลงทางโลกกันสักนิด ก่อนคิดเปลี่ยนแปลงคนอื่น โยมบางท่านมีทั้ง iPad iPhone Samsung มีอะไรก็มีไป แต่พระขอบิณฑบาตว่า "กรุณาปิดเสียงเปลี่ยนโหมดไปที่ระบบเป็นสั่นสะเทือนเด้อ" จะได้ปฏิบัติร่วมกันอย่างมีสมาธิ เพราะเรามีความเข้าใจซึ่งกันและกัน

จบก่อนจากฝากไว้ 5 คำ "ปล่อย -วาง - จบ - สงบ - เย็น" ธรรมะสวัสดี รูปขอจำเริญพร