ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



อานิสงส์ของการเจริญสติ

ขอความนอบน้อมจงมีในพระรัตนตรัย ขอจำเริญพรสาธุชนท่านผู้เจริญทั้งหลาย การดำเนินชีวิตของเราทั้งหลาย ต่างกำลังเป็นไปโดยหน้าที่ ซึ่งเหมือนกันบ้างก็มี ต่างกันก็มาก อันนี้เป็นธรรมดา ต่างความรู้ ต่างอาชีพ ต่างความชำนาญ ต่างความรักความชอบ ตลอดถึงการแตกต่างกันฐานะ ดังนั้นโอกาสย่อมต่างกันอยู่แล้ว หากแต่ทุกสาขาอาชีพนั้น ตกอยู่ภายใต้ธรรมชาติของความเปลี่ยนแปลง อารมณ์ของผู้คนในโลกในสังคม ยังมีความโลภ โกรธ หลง รัก ชอบ เกลียด ชัง มีความคิดฝ่ายอกุศลผูกอาฆาตรพยาบาทจองเวร อิจฉาแข่งขันชิงดีชิงเด่นกันอยู่ในทุกกลุ่มสังคม

การเจริญสติไว้ได้นับเป็นประโยชน์อานิสงส์อย่างยิ่ง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสพระคาถานี้ไว้เป็นสิ่งอัศจรรย์ "สติมโต สทา ภทฺทํ. แปลว่า “คนผู้มีสติ มีความเจริญทุกเมื่อ” (สํ.ส. ๑๕/๓๐๖) การเจริญสติรู้เท่า รู้ทัน รู้กัน รู้แก้ รู้แน่ รู้ชัด รู้กำจัด รู้ปล่อยวาง และให้อภัยผู้อื่นได้นั้นนับว่าวิเศษนัก เมื่อใดที่มีอารมณ์โกรธก็มีสติรู้ เมื่อใดที่มีอารมณ์รักชอบ เกลียดชัง อาฆาตพยาบาท ชั่งได้ให้ชั่ง เดิมทีใช้คำนี้ "ชั่งหัวมัน" ถือว่าได้อารมณ์ เข้าถึงอารมณ์ เข้าถึงธรรม สาธุท่านผู้อ่านไว้ก่อนนะ คือปัจจุบันคำที่สังคมเป็นอันเข้าใจได้คือ "ชั่งแม่มัน" อันนี้เดิมทีนั้นก็จะไม่นิยม หากใครเผลอกล่าวออกไปก็จะถูกตำหนิว่าเป็นคนหยาบคาย ปัจจุบันรายการโทรทัศน์ โดยเฉพาะรายการที่ออกไปแนวตลกๆ ใช้กันอย่างไม่สนใจใยดีต่อการเลียนแบบของเยาวชน และยิ่งเป็นเสรีด้านการสื่อสาร สื่อสารข้อมูลทางโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค ไลน์ ยูทูป ติ๊กต๊อก ทวิตเตอร์ ฯลฯ มีคำเหล่านี้เยอะมาก

ความแตกต่างทางฐานะ ทางการศึกษา ทางโอกาสหลายๆ อย่าง แต่สิ่งที่พระพุทธศาสนาที่จะเป็นประโยชน์อานิสงส์ต่อสิ่งเหล่านี้คือ ต้องให้ศีลธรรมเข้าไปแซกซ้อนอยู่อย่างต่อเนื่อง เมื่อศีลธรรมมีอยู่ คุณธรรมก็เกิดขึ้น เหมือนรูปวัตถุกับเงา เหมือนบุญกับกุศล เหมือนสติกับปัญญา

สติดี มีประโยชน์ โปรดจงใช้
อย่าปล่อยให้ กิเลสหลง บดบังหนา
กิเลสกรรม ทำหมองมิด ปิดดวงตา
สติมา ปัญญาเกิด ประเสริฐ เอย ฯ

ยุคข้าวของแพง เครื่องบริโภคอุปโภคขึ้นราคา ค่าแรงขั้นต่ำไม่สมดุลรายจ่าย เศรษฐกิจผันผวน ต้องมีสติ เจริญสติ รู้ยับยั้งชั่งใจ จะจับจ่ายใช้สอยซื้อหาของกินของใช้ต้องตั้งสติกันให้มาก ที่กล่าวเรื่องสติขึ้นมาก็ด้วยสังเกตจากยอดศรัทธาผู้มาทำบุญสงกรานต์ปีนี้น้อยมาก ในความอัตคัดขาดแคลนของวัดที่อยู่ห่างไกลยิ่งต้องระวังค่าใช้จ่ายอย่างรอบด้าน ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโปรเพน (แก๊ส) ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าประกันรถยนต์ ค่าบ้าน (Mortgage) ยังต้องจ่ายเท่าเดิม มันคือภาระอันยิ่งใหญ่และหนักหน่วงของบรรดาเจ้าอาวาสที่ยังต้องดูแลวัดที่ยังติจำนอง นี่คือรสชาติของพระธรรมทูตอเมริกา แต่ก็ต้องสู้เพื่อให้ก้าวไปสู่เส้นชัย เพราะเชื่อเสมอว่า

พลังแห่งบุญนั้นยิ่งใหญ่เสมอ บุญไม่มีที่สุด บุญไม่มีประมาณ เพราะที่สุดแห่งบุญคือ การชำระบาปให้เกลี้ยงเกลาจากกาย วาจา ใจ เพราะความหมายที่สุดของบุญคือ การชำระบาปออกจากกายวาจาใจ นั่นเทียว จึงขออนุโมทนาบุญขอบคุณขอบใจ ขอขอบน้ำใจยิ่งนัก กับทุกท่านที่ร่วมบริจาคมากับสายบุญประดุจสายน้ำที่ฉ่ำเย็นในโอกาสจัดงานประเพณีบุญสงกรานต์ประจำปีนี้ ขอคุณพระคุ้มครอง ขอบุญจงปกป้องรักษา ขอความปรารถนาที่มีในใจทุกท่าน จงสำเร็จ จงสำเร็จ จงสำเร็จ ขอให้มีเงินมีทอง ร่ำรวย ๆ มั่นคงทรัพย์สิน ตลอดปี ตลอดไป ด้วยเทอญ


ฝากข่าวประชาสัมพันธ์

บุญสงกรานต์ จะมาถึง ขอฝากบุญฝากงานผ่านประชาสัมพันธ์เพจนี้ ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี "สะสมบุญปลดหนี้ที่ดิน" วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลนแคสเตอร์ แคลิฟอร์เนีย กองบุญละ $10 กำหนดการ วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566

อีกประการหนึ่ง ขอเชิญชวนมวลชนศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าถวายบำรุงค่าน้ำ - ค่าไฟ ตลอดปีนักนักษัตร 2566 กองละ $10 เหรียญ หรือตามกำลังอันจะพึงกระทำได้ ส่งเช็คร่วมทำบุญได้ที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" ส่วนท่านที่ต้องการทำบุญ Sand money with Zelle To: 562 249 3789 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 562 249 3789 รูปขอจำเริญพร